Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), các trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Quận Hai Bà Trưng: Lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng và phát triển LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Ngày Pháp luật Việt Nam được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thể hiện tinh thần tôn vinh các giá trị, vai trò đặc biệt quan trọng của Hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống của mỗi con người và trong sự phát triển của quốc gia, sự hưng thịnh của dân tộc. Đồng thời, thông qua các hoạt động, làm cho tinh thần thượng tôn pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức, hành vi, hoạt động của mọi người dân, của cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.

Mới đây, nhằm giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh các trường học trên địa bàn hiểu rõ về ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Tám - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu các nhà trường triển khai hiệu quả các nội dung của Ngày Pháp luật Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế tại các nhà trường. Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng mong muốn trong thời gian tới, các trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật với những hình thức sáng tạo, thu hút các em học sinh quan tâm tham gia, hưởng ứng và sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại từng gia đình.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng cho hay, Ngày Pháp luật Việt Nam có sức lan tỏa mạnh mẽ trong trường học, trở thành sự kiện quan trọng, đóng góp tích cực vào việc tăng cường kỉ luật, kỉ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường kỉ cương trách nhiệm tận tình, thân thiện.

Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Trường THCS Vân Hồ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023.

Tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Vân Hồ, bà Lê Thị Lâm - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường luôn đề cao vai trò, ý nghĩa quan trọng của Ngày Pháp luật Việt Nam. Theo bà Lâm, Ngày Pháp luật có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trường học, trở thành sự kiện quan trọng, đóng góp tích cực vào việc tăng cường kỉ luật, kỉ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và mỗi công dân thực hiện tốt chủ đề năm 2023: “Kỉ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và chủ đề năm học 2023-2024: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”.

Cũng theo bà Lâm, trong những năm qua, Ngày Pháp luật Việt Nam đã được Trường THCS Vân Hồ hưởng ứng tích cực, có nhiều cách làm hay, sáng tạo như đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của học sinh, huy động và khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội để tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ giáo viên và học sinh.

Đại diện cho học sinh trong toàn trường, em Hoàng Hà Anh đã thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Một tiết mục thi của các em học sinh Trường Tiểu học Tô Hoàng.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, nhà trường đã tổ chức thi tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua các màn thi chào hỏi và tranh biện. Các đội thi đã thể hiện tinh thần sáng tạo, tự tin, hiểu biết pháp luật rất sâu sắc với các thông điệp đưa ra ý nghĩa: “Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”; “Tìm hiểu, học tập, chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân”.

Qua các phần tranh tài gay cấn và hấp dẫn là phần phiên tòa giả định về tội làm nhục người khác với sự tham gia của các cán bộ trong Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 3 - thành phố Hà Nội. Phiên tòa giả định đã giúp cho học sinh hiểu hơn về các quy định của pháp luật trong việc ứng xử trên không gian mạng và thực tế đời sống.

Tương tự, tại Trường THCS Tô Hoàng, giáo viên và học sinh trong toàn trường cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Năm năm 2023.

Bà Vũ Thị Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đối với Trường THCS Tô Hoàng, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ công tác hết sức quan trọng. Học sinh nhà trường cần phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện; trong đó, cần ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc tuân thủ pháp luật. Nhận thức sâu sắc điều đó, công tác giáo dục pháp luật của nhà trường không chỉ thực hiện trong nội dung môn học như: Giáo dục công dân; Giáo dục địa phương; Hoạt động trải nghiệm,... mà còn được lồng ghép trong hoạt động ngoài giờ lên lớp, các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp. Hình thức giáo dục được đa dạng sân khấu hóa qua những tiểu phẩm, hát múa...”.

Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Các em học sinh Ban truyền thông Trường THCS Tô Hoàng trình bày tiểu phẩm về cách ứng xử khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

Theo ghi nhận, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh Trường THCS Tô Hoàng đã được tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Các em học sinh hăng hái tham gia giao lưu tìm hiểu một số nội dung cơ bản về những hành vi bạo lực học đường, cách xử lý khi chứng kiến hay trở thành nạn nhân bạo lực học đường, nhận diện thông tin xấu, độc, thông tin sai sự thật, chưa kiểm chứng.

Thông qua các tình huống đến từ ban truyền thông của nhà trường, các em học sinh hiểu rõ quy định của pháp luật, trách nhiệm khi tham gia, sử dụng mạng xã hội; thực trạng tình hình vi phạm pháp luật trên không gian mạng hiện nay; các biện pháp đấu tranh phòng, chống thông tin xấu độc và vi phạm pháp luật trên không gian mạng...

Đồng thời, hướng dẫn các em học sinh những kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn như bảo mật thông tin cá nhân, ứng xử văn minh, chia sẻ và lan tỏa những việc làm hay, ý nghĩa; đồng thời, suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ bất cứ điều gì lên mạng xã hội, nhận biết một số phương thức lừa đảo trên mạng xã hội, giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội…

Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Thầy và trò Trường THCS Tô Hoàng hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023.

Trung tá Hoàng Quốc Thực - Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an quận Hai Bà Trưng đã trực tiếp có mặt tại Trường THCS Tô Hoàng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật; cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng; tình trạng bạo lực học đường tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

Để hưởng ứng Ngày Pháp luật, tập thể học sinh lớp 8D Trường THCS Tô Hoàng đã xây dựng tiết mục văn nghệ “Vang ca ngày pháp luật” thể hiện tinh thần, khí thế tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại mới, xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, chung tay góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua, Trường THCS Tô Hoàng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhà trường. Một trong những giải pháp giáo dục có hiệu quả chính là lồng ghép giáo dục pháp luật vào các môn học chính khóa; các giờ ngoại khóa, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về pháp luật từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời tạo nền tảng, cơ sở cho các em sau khi ra trường trở thành những người công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật nghiêm túc và lan tỏa ra toàn xã hội.

Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Liên đội Trường Tiểu học Tô Hoàng tổ chức thi tìm hiểu, tuyên truyền về ý nghĩa, lịch sử của Ngày Pháp luật Việt Nam.

Cũng nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Liên đội Trường Tiểu học Tô Hoàng cũng đã tổ chức tìm hiểu, tuyên truyền về ý nghĩa, lịch sử của Ngày Pháp luật Việt Nam, đặc biệt là Luật Trẻ em; quyền và bổn phận của trẻ em với gia đình, nhà trường, quê hương đất nước.

Lớp 4B là lớp được phân công tham gia trực tuần đã chuẩn bị các tiết mục giúp các bạn học sinh trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về pháp luật và tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật đối với mỗi học sinh. Qua đó, học sinh được giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để trở thành những chủ nhân tương lai mẫu mực, có ích cho đất nước, xã hội.

Trong cuộc sống hiện nay, các học sinh hầu như đều được sử dụng mạng internet để phục vụ cho việc học tập và giải trí. Bên cạnh nhiều lợi ích thì việc tham gia các mạng xã hội cũng có không ít rủi ro, với các thủ đoạn xâm hại trẻ em trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cá nhân, kỹ năng sử dụng mạng an toàn, phòng chống bạo lực học đường là rất cần thiết, giúp các em có thể tự bảo vệ mình…

Để các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam diễn ra đồng bộ, rộng khắp, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn thành phố năm 2023.

Theo đó, chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay của Thành phố là: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường công tác truyền thông, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Chủ tịch Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 3/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn thị xã Sơn Tây và quận Tây Hồ.
Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động