Multimedia
04/11/2023 20:51
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

04/11/2023 20:51

Thời gian qua, các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng triển khai sâu rộng. Qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm hay trên tất cả các lĩnh vực, góp phần hoàn thành kế hoạch hoạt động tại các cơ quan, đơn vị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Thời gian qua, các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng triển khai sâu rộng. Qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm hay trên tất cả các lĩnh vực, góp phần hoàn thành kế hoạch hoạt động tại các cơ quan, đơn vị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Từ đầu năm đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiệu quả nhất. Trong đó phải kể đến những sáng kiến như “Ngày thứ tư tốc ký” của Phòng Tư pháp và “Một hồ sơ, ba kết quả” của Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND quận.

Chị Dương Thị Thanh Trà, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND cho biết, từ khi quận áp dụng các mô hình, sáng kiến mới thì hiệu quả công việc tăng cao, người dân thì cảm thấy rất hài lòng vì thủ tục được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian đi lại.

“Việc áp dụng các mô hình này tăng việc cho công chức nhưng người dân được hưởng lợi và chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ người dân. Vì thời gian rút ngắn nên chúng tôi phải sắp xếp thời gian khoa học hơn để có thể hoàn thành hồ sơ theo quy định. Mỗi cán bộ, công chức tại đây cũng phải trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc, sự phối hợp giữa các phòng ban chuyên môn để có thể hoàn thành tốt công việc”, chị Trà chia sẻ.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Chia sẻ về ý tưởng của mô hình sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả”, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận cho biết, sớm nhận thức vai trò của hộ kinh doanh trong quá trình đổi mới, phát triển trên địa bàn quận nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung, Văn phòng HĐND và UBND đã tham mưu UBND quận triển khai thực hiện việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông cùng cấp “Một hồ sơ, ba kết quả”. Cụ thể, thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh.

“Mô hình sáng kiến này góp phần tạo thuận lợi cho người dân đến bộ phận “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, giúp cho công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân”, bà Hường chia sẻ.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Với sáng kiến này, thay vì việc người dân phải thực hiện lần lượt từng thủ tục hành chính sau khi chờ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, mới tiếp tục thực hiện được thủ tục hành chính đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như hiện nay, người dân chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” quận, sẽ nhận về 3 kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, việc áp dụng mô hình sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả” là tiền đề để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời, thể hiện sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số, hướng đến nền hành chính phục vụ. Mô hình sáng kiến kinh nghiệm trên được thực hiện từ ngày 1/8/2023 tại bộ phận “một cửa” của UBND quận. Đến thời điểm hiện tại, quận đã có 11 hồ sơ thực hiện theo mô hình này.

Sau thời gian triển khai thực hiện các mô hình, sáng kiến trên giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, giúp cho công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức, về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Thông qua các phong trào thi đua, gia đình cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận đều nỗ lực, kiên trì phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và vun đắp hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con ngoan học giỏi, không ngừng học tập nâng cao trình độ.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung, gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc, phát huy và truyền thụ những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc từ đời này sang đời khác. Để có một xã hội văn minh, phồn thịnh và phát triển cần phải có những gia đình văn minh, hạnh phúc, trong đó mỗi thành viên biết thương yêu, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, thời gian qua, Ban Nữ công các cấp đã vận động được các tầng lớp phụ nữ tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình đạt 4 tiêu chuẩn cơ bản: Gia đình “No ấm - Bình đẳng - Tiến bộ - Hạnh phúc”. Trong đó, hạnh phúc là hệ quả của những gia đình “No ấm - Bình đẳng và Tiến bộ”.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Các cấp Công đoàn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục cho CNVCLĐ và các thành viên gia đình về kiến thức, kỹ năng, văn hoá ứng xử trong gia đình; rèn luyện những phẩm chất, đạo đức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa để mỗi thành viên trong gia đình biết cách tổ chức tốt cuộc sống gia đình; làm tốt vai trò, trách nhiệm của thành viên trong gia đình.

Hằng năm, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đều tổ chức Hội nghị biểu dương các “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu”. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình; đồng thời tạo cơ hội cho các gia đình được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng gia đình “No ấm - Bình đẳng - Tiến bộ - Hạnh phúc”.

Mới đây, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 225 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu. Những tấm gương gia đình tiêu biểu của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động quận Hai Bà Trưng điển hình như: Gia đình chị Phùng Thị Lan Hương, cán bộ Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp; gia đình chị Đỗ Thị Hằng, chuyên viên Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng; gia đình anh Đặng Trần Phan, công chức tư pháp - hộ tịch phường Lê Đại Hành; gia đình anh Nguyễn Trung Hiếu, nhân viên Ban Quản lý chợ Đồng Tâm; gia đình anh Nguyễn Mạnh Cường, Công ty TNHH KCC Hanoi Plaza;…

“Những tấm gương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu, mẫu mực, đã và đang góp phần tạo nên những thực thể xã hội khoẻ mạnh, đủ sức chống lại những yếu tố tiêu cực, những mặt trái của nền kinh tế thị trường thời hội nhập cần được biểu dương, tôn vinh và ghi nhận để nhân rộng ra toàn cộng đồng xã hội, góp phần vào sự bền vững của gia đình hiện đại cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận, Thủ đô và đất nước”, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng nhấn mạnh.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

Để phong trào xây dựng “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu” ngày càng lan tỏa, có tác dụng thiết thực với doanh nghiệp, động viên được ngày càng nhiều người lao động trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ tích cực hưởng ứng tham gia, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cho biết, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn từ quận đến cơ sở sẽ thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục công nhân, viên chức, lao động về pháp luật, các chế độ chính sách liên quan đến vấn đề xây dựng gia đình như: Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh dân số, Luật Bình đẳng giới,...

Đồng thời, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, vật chất của người lao động và gia đình để người lao động yên tâm công tác, tạo điều kiện hỗ trợ để công nhân, viên chức, lao động xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

Cùng với đó, vận động nữ công nhân, viên chức, lao động gương mẫu thực hiện tốt nếp sống văn hoá công nghiệp, phấn đấu đạt các chuẩn mực của người phụ nữ thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc bền vững, đoàn kết nhân ái với mọi người, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Song song, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, tiếp tục phát động sâu rộng phong trào thi đua “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến Thủ đô” trong công nhân, viên chức, lao động từ quận tới cơ sở, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW theo Chuyên đề toàn khoá “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Chuyên đề năm 2023 “Nói đi đôi với làm trong xây dựng đời sống văn hoá”.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Lan tỏa các phong trào thi đua

----- Nội dung: Hà Phong - Thiết kế: P.T -----