Quận Bắc Từ Liêm: Nỗ lực cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân
Tận tình phục vụ người dân
Năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19, song công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Theo đó, ngay từ đâu năm, quận đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thường xuyên thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức.
Làm việc tại một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, anh Nguyễn Văn Chung (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên tới Bộ phận Một cửa Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm để làm các thủ tục liên quan tới lĩnh vực đất đai. Lần nào đến đây, anh Chung cũng được các cán bộ Bộ phận Một cửa đón tiếp niềm nở và hướng dẫn tận tình. Không chỉ nhiệt tình tiếp đón, các thủ tục hành chính của anh cũng được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời.
“Tôi thường xuyên đến Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cũng như cho tặng. Các cán bộ tại đây đều có kĩ năng xử lý hồ sơ tốt, am hiểu pháp luật. Đối với các trường hợp hồ sơ công dân đến hỏi và trao đổi, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình và giải quyết một cách nhanh gọn, hợp lý, đúng theo quy định”, anh Chung cho biết.
Cán bộ quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân khi tới thực hiện các thủ tục hành chính. |
Tương tự như anh Chung, chị Trần Ngọc Ánh (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) một người đến để chứng thực bằng đại học và bảng điểm cũng tỏ ra hài lòng với khâu tiếp đón và giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn của các cán bộ ở đây. Chị Ngọc Anh cho hay, theo phiếu xếp hàng tự động, chị là người thứ 29, sẽ được lấy kết quả ngay trong buổi sáng. Điều này làm chị rất vui vì đã từng đi hỏi về thủ tục chứng thực ở nơi khác và bị hẹn tới vài ngày sau mới trả kết quả.
Cùng với anh Chung, chị Ngọc Anh, nhiều công dân đến làm thủ tục cho biết, quận bố trí bộ phận “một cửa” với nhiều ghế ngồi, rộng rãi, có điều hòa mát mẻ và nước uống phục vụ công dân rất chu đáo. Và điều quan trọng hơn cả là thái độ hòa nhã, đúng mực của từng cán bộ khi tiếp xúc với công dân khiến người dân cảm thấy hài lòng.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
Chia sẻ về những thay đổi tích cực trong thời gian qua, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho cho hay, năm 2021, công tác cải cách hành chính tiếp tục được quận xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển.
Thực hiện chỉ đạo của Thành phố và Kế hoạch rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính quận, năm 2021, quận đã rà soát 249 thủ tục hành chính; 167 thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa; 82 thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Còn tại phường đã thực hiện 174 thủ tục hành chính; 96 thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa; 78 thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Quận, phường tiếp tục thực hiện việc tiết giảm thời gian giải quyết đối với 51 thủ tục hành chính thuộc quận, 38 thủ tục hành chính thuộc phường.
Năm 2021, toàn quận đã gửi được 4.696 thư đến người dân gồm 3.087 thư chúc mừng khai sinh, 898 thư chúc mừng kết hôn, 711 thư chia buồn nhằm tạo mối quan hệ gần gũi và gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền với đời sống của Nhân dân. Qua kết quả khảo sát, năm 2021 có 7.493 phiếu (đạt 100%) đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân về trụ sở, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa quận, phường.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cũng chia sẻ thêm, năm qua, quận tiếp tục duy trì mô hình “Tổ dân phố điện tử” dưới hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay trên địa bàn quận đã xây dựng được 36 mô hình tổ dân phố điện tử. Trong quá trình thực hiện, luôn đảm bảo thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Người dân bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ cũng như cách giải quyết nhanh gọn của các cán bộ hành chính quận. |
Bên cạnh đó, từ khi triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%. Đặc biệt, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận có 4.843 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 4.609/4.843 hồ sơ đạt 95,17%. Cấp phường có 11.539 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 10.386/11.539 hồ sơ đạt 90,01%. Thực hiện dịch vụn công trực tuyến mức độ 4, quận đã tiếp nhận và trả kết quả 2.352 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%)…
Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biển khá rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.
Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trong năm 2022 quận Bắc Từ Liêm sẽ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung về công tác cải cách hành chính, tập trung 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quận tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
Quận tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).
“Đặc biệt, quận sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện và công khai hằng tháng kết quả nhiệm vụ của Thành phố, quận giao. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân”, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:23
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51
Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận
Nhịp sống Thủ đô 21/11/2024 08:42
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 18:56
Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng
Tôi yêu Hà Nội 20/11/2024 16:19
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 15:56
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 10:57
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 09:57