Quận Bắc Từ Liêm: Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp

(LĐTĐ) Nhận thức việc cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, công tác này luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Bắc Từ Liêm quan tâm. Các nội dung CCHC được thực hiện đồng bộ, kỷ luật kỷ cương, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.
Chuyển đổi số hiệu quả, tạo “sức bật” để Thủ đô phát triển Huyện Hoài Đức: Nhắc hẹn, trả thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc cho dân Hà Nội: Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là trọng tâm trong cải cách hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chuyên nghiệp

Năm 2023, mặc dù gặp không ít khó khăn, song công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, ngay từ đâu năm, quận đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thường xuyên thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức.

Là một trong những người trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), anh Lê Trung - Công chức văn phòng, thống kê phường Phúc Diễn cho biết, với tinh thần và trách nhiệm, thời gian qua, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC phường Phúc Diễn đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, giúp nhân dân thực hiện TTHC một cách đơn giản, hiệu quả, tạo niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.

Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) phường phê duyệt 3 mô hình: Mô hình một cửa liên thông giải quyết TTHC văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; mô hình cơ quan xanh nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và mô hình Tổ dân số điện tử để góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2023.

Quận Bắc Từ Liêm: Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp
Cán bộ quận Bắc Từ Liêm tận tình hướng dẫn cho người dân khi tới thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại phường Tây Tựu, nhiều năm qua, công tác cải cách TTHC luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Để có các kết quả đảm bảo chất lượng về cải cách TTHC phụ thuộc lớn vào vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) - những người thực thi công vụ trong bộ máy hành chính Nhà nước.

Anh Nguyễn Hữu Đoàn - Công chức văn phòng, thống kê phường Tây Tựu cho hay, 9 tháng năm 2023, UBND phường đã tiếp nhận 3.043 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn. 100% CBCC sử dụng thành thạo máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

100 % phản ánh, kiến nghị của người dân, của tổ chức về TTHC, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định; 100% nhân dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại UBND phường.

Làm việc tại một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, anh Nguyễn Văn Chung (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên tới Bộ phận Một cửa Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm để làm các thủ tục liên quan tới lĩnh vực đất đai. Lần nào đến đây, anh Chung cũng được các cán bộ Bộ phận Một cửa đón tiếp niềm nở và hướng dẫn tận tình. Không chỉ nhiệt tình tiếp đón, các TTHC của anh cũng được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời.

“Tôi thường xuyên đến Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cũng như cho tặng. Các cán bộ tại đây đều có kĩ năng xử lý hồ sơ tốt, am hiểu pháp luật. Đối với các trường hợp hồ sơ công dân đến hỏi và trao đổi, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình và giải quyết một cách nhanh gọn, hợp lý, đúng theo quy định”, anh Chung cho biết.

Theo tìm hiểu, trong gần 10 năm xây dựng và phát triển, các cấp uỷ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.

Nhờ đó, quận đã đạt được những kết quả rất tích cực, trong đó, một số mặt công tác được thành phố và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, CCHC được xác định là 1 trong 2 khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của quận trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường quan tâm, đồng lòng thực hiện.

Nhiều mô hình hiệu quả

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên, thời gian qua, công tác CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã đạt được một số kết quả tích cực.

Năm 2022, quận Bắc Từ Liêm được Thành phố đánh giá là đơn vị có bước tiến lớn trong công tác CCHC, xếp thứ 10/30 quận huyện. Trật tự kỷ luật, kỷ cương hành chính có bước chuyển biến tích cực, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động được nâng lên.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác công tác quản lý Nhà nước về CCHC, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC. UBND quận đã chỉ đạo xây dựng các mô hình mới về cải cách TTHC, chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, ứng dụng ký số, thanh toán số.

Trong đó, quận đã xây dựng và ra mắt mô hình “Triển khai thực hiện mô hình ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc hỗ trợ người dân thực hiện cấp giấy phép xây dựng qua môi trường mạng, thí điểm thực hiện tại UBND phường Thượng Cát, Cổ Nhuế 2”.

Quận Bắc Từ Liêm: Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp
"Hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023" của quận Bắc Từ Liêm mang lại nhiều hiệu quả.

Năm 2023, quận đã tiến hành rà soát 244 TTHC, trong đó, 176 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 68 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. 169 TTHC tại phường, trong đó, 95 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 74 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Quận, phường tiếp tục thực hiện việc tiết giảm thời gian giải quyết đối với 49 TTHC thuộc quận, 73 TTHC thuộc phường.

Cùng với đó, đến nay, quận đã xây dựng được 36 mô hình tổ dân phố điện tử dưới hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Từ khi triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tính đến ngày 14/11/2023, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%. Cấp quận với tổng số 2.618 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 2.618/2.618 hồ sơ đạt 100%. Cấp phường với tổng số 11.727 hồ sơ phải giải quyết cấp phường, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 11.061/11.727 hồ sơ đạt 94,32%. Ngoài ra, đến nay có 31 hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4.

Ngoài ra quận cũng tổ chức các cuộc thi liên quan tới chủ đề cải cách hành chính và chất lượng phục vụ nhân dân như "hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023". Qua hội thi các cách làm hay, tinh thần thái đối phục vụ nhân dân được lan toả rộng rãi trên toàn quận.

Có thể thấy, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực triển khai ứng dụng, phát triển CNTT, tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.

Quận đã đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và giảm đi lại của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

“Thời gian tới, quận tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về công tác gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về thực hiện công tác CCHC. Trong đó, quận nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cá nhân, tổ chức đến giao dịch TTHC” - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.

Lê Thắm - T. Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.

Tin khác

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND quận trong lĩnh vực quản lý ngân sách và tài sản công.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

(LĐTĐ) Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024 nhận các tác phẩm được đăng, phát từ ngày 6/12/2023 - 5/12/2024. Lễ công bố và trao thưởng được tổ chức trong tháng 3/2025, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Quận Đống Đa: Trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75 và 70 năm tuổi Đảng

Quận Đống Đa: Trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75 và 70 năm tuổi Đảng

(LĐTĐ) Sáng 16/5, Quận ủy Đống Đa tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5, tặng 600 đảng viên trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị lần thứ II, khóa III

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị lần thứ II, khóa III

(LĐTĐ) Ngày 15/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị lần thứ II, khóa III để thống nhất chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội; quy chế hoạt động nhiệm kỳ 2024-2029.
Quận Thanh Xuân khen thưởng 27 tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác

Quận Thanh Xuân khen thưởng 27 tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác

(LĐTĐ) Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đề nghị gắn thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc...
Đắm chìm trong sắc hoa bằng lăng “nhuộm tím” cả đường phố Hà Nội

Đắm chìm trong sắc hoa bằng lăng “nhuộm tím” cả đường phố Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày đầu tháng 5 được nhuộm sắc tím thơ mộng của hoa bằng lăng. Những con đường, góc phố được tô điểm rực rỡ, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn, thu hút người dân và khách du lịch.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng quà tri ân cựu chiến binh Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng quà tri ân cựu chiến binh Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiều 14/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm và tặng quà cho Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, cán bộ lão thành cách mạng, chiến sĩ Điện Biên.
Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phúc Xá

Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phúc Xá

(LĐTĐ) Chiều 14/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Ba Đình tổ chức Lễ khánh thành công trình nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Vinh Bình (phường Phúc Xá, quận Ba Đình). Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận Ba Đình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Quận Đống Đa: Chú trọng nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết đơn thư

Quận Đống Đa: Chú trọng nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết đơn thư

(LĐTĐ) Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận Đống Đa đã đạt những kết quả quan trọng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân của quận.
Xem thêm
Phiên bản di động