Kéo giảm tai nạn giao thông bền vững: Từ thói quen đến tinh thần thượng tôn pháp luật

Năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương, tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội được kéo giảm. Phát huy hiệu quả trên, trong năm 2023, công tác rà soát phát triển hạ tầng, tuần tra kiểm soát và đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đang được khẩn trương thực hiện. Thực tế cũng chỉ ra, để giảm tai nạn giao thông thì việc nêu gương và thượng tôn pháp luật đóng vai trò hết sức quan trọng.
Bài 1: Từ góc nhìn sự ùn tắc cục bộ Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng Hà Nội phấn đấu giảm 5% đến 10% tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Nhan nhản vi phạm

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương hơn 7.800 người.

Đáng chú ý, phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trong năm 2022, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra, trong số nhiều vụ tai nạn giao thông, ngoài những nguyên nhân khách quan thì còn có nguyên nhân trực tiếp từ người tham gia giao thông không chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Kéo giảm tai nạn giao thông bền vững: Từ thói quen đến tinh thần thượng tôn pháp luật
Lực lượng chức năng triển khai phân luồng, duy trì trật tự an toàn giao thông

Tại Hà Nội, ghi nhận thực tế cho thấy, trên nhiều trục đường, các hành vi vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến và rất đa dạng, có thể nói là “muôn hình vạn trạng” với những hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm (khi đi xe máy); điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường, lấn làn, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp, vượt đèn đỏ; xe khách chở quá số người quy định; xe chở quá tải…

Bàn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, chia sẻ ở góc độ chuyên gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế, xã hội có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng, nhu cầu đi lại, các hoạt động giao thông từ đó phục hồi và tăng trưởng cao hơn so với mọi năm. Đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực lớn cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Tuy có nhiều chuyển biến nhưng ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Vẫn còn nhiều những vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Chẳng hạn, mặc dù giảm nhưng vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về sử dụng ma túy điều khiển phương tiện gây tai nạn, đặc biệt là gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn.

Tai nạn giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên, trong độ tuổi vị thành niên điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa có giấy phép lái xe, lạng lách đánh võng, uy hiếp an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông… cũng là vấn đề đáng quan tâm”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.

Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông

Theo tìm hiểu, tại Hà Nội, thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được triển khai thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đặc biệt phát huy vai trò của các cơ thông tin, báo chí, mạng xã hội đã góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” là ví dụ. Đây là chương trình được tổ chức thường niên, được thành phố Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ban An toàn giao thông Thành phố, Công an thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Đáng mừng là, qua chương trình, những hình ảnh đẹp về ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và văn hóa giao thông ngày càng được lan tỏa, đặc biệt là trong thế hệ trẻ, trong nhóm đối tượng học sinh, sinh viên.

Kéo giảm tai nạn giao thông bền vững: Từ thói quen đến tinh thần thượng tôn pháp luật
Thói quen tham gia giao thông tùy tiện là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông.

Dễ thấy, hiện nhóm đối tượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm, không vượt đèn đỏ, đi đúng làn đường, phần đường... ngày càng phổ biến. Điều này ngoài việc góp phần chung tay xây dựng văn hóa giao thông thì còn trực tiếp tạo nền móng cho việc xây dựng văn hóa giao thông trong thế hệ tương lai của Thủ đô và đất nước.

Trở lại câu chuyện tìm giải pháp từng bước kéo giảm tai nạn giao thông bền vững, theo đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Năm An toàn giao thông 2023 có chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; Giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng cần phải đồng bộ các giải pháp, trong đó nhấn mạnh tới yếu tố nêu gương và thượng tôn pháp luật.

Theo ông Khuất Việt Hùng, tất cả mọi người, đặc biệt là cán bộ công chức, đảng viên nhất là những người trực tiếp quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông phải nêu gương thượng tôn pháp luật. Lấy thượng tôn pháp luật là động lực để bản thân xây dựng văn hóa cho mình và lan tỏa tới toàn xã hội.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ công tác hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật tới xây dựng, nâng cấp, bảo trì, khắc phục điểm đen về an toàn giao thông trong kết cấu hạ tầng. Chú trọng nâng cao chất lượng về dịch vụ vận tải. Nâng cao công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là những hành vi có nguy cơ gây tai nạn như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm về ma túy, vi phạm tốc đô khi điều khiển phương tiện giao thông.

“Chúng ta lấy xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, vận động làm bài học giáo dục. Qua đó, từng bước cải thiện, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, đẩy lùi tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2023”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động