Kéo giảm tai nạn giao thông bền vững: Từ thói quen đến tinh thần thượng tôn pháp luật
Bài 1: Từ góc nhìn sự ùn tắc cục bộ Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng Hà Nội phấn đấu giảm 5% đến 10% tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí |
Nhan nhản vi phạm
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương hơn 7.800 người.
Đáng chú ý, phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trong năm 2022, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra, trong số nhiều vụ tai nạn giao thông, ngoài những nguyên nhân khách quan thì còn có nguyên nhân trực tiếp từ người tham gia giao thông không chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Lực lượng chức năng triển khai phân luồng, duy trì trật tự an toàn giao thông |
Tại Hà Nội, ghi nhận thực tế cho thấy, trên nhiều trục đường, các hành vi vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến và rất đa dạng, có thể nói là “muôn hình vạn trạng” với những hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm (khi đi xe máy); điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường, lấn làn, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp, vượt đèn đỏ; xe khách chở quá số người quy định; xe chở quá tải…
Bàn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, chia sẻ ở góc độ chuyên gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế, xã hội có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng, nhu cầu đi lại, các hoạt động giao thông từ đó phục hồi và tăng trưởng cao hơn so với mọi năm. Đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực lớn cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
“Tuy có nhiều chuyển biến nhưng ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Vẫn còn nhiều những vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Chẳng hạn, mặc dù giảm nhưng vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về sử dụng ma túy điều khiển phương tiện gây tai nạn, đặc biệt là gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn.
Tai nạn giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên, trong độ tuổi vị thành niên điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa có giấy phép lái xe, lạng lách đánh võng, uy hiếp an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông… cũng là vấn đề đáng quan tâm”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.
Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông
Theo tìm hiểu, tại Hà Nội, thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được triển khai thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đặc biệt phát huy vai trò của các cơ thông tin, báo chí, mạng xã hội đã góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” là ví dụ. Đây là chương trình được tổ chức thường niên, được thành phố Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ban An toàn giao thông Thành phố, Công an thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Đáng mừng là, qua chương trình, những hình ảnh đẹp về ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và văn hóa giao thông ngày càng được lan tỏa, đặc biệt là trong thế hệ trẻ, trong nhóm đối tượng học sinh, sinh viên.
Thói quen tham gia giao thông tùy tiện là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông. |
Dễ thấy, hiện nhóm đối tượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm, không vượt đèn đỏ, đi đúng làn đường, phần đường... ngày càng phổ biến. Điều này ngoài việc góp phần chung tay xây dựng văn hóa giao thông thì còn trực tiếp tạo nền móng cho việc xây dựng văn hóa giao thông trong thế hệ tương lai của Thủ đô và đất nước.
Trở lại câu chuyện tìm giải pháp từng bước kéo giảm tai nạn giao thông bền vững, theo đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Năm An toàn giao thông 2023 có chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; Giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng cần phải đồng bộ các giải pháp, trong đó nhấn mạnh tới yếu tố nêu gương và thượng tôn pháp luật.
Theo ông Khuất Việt Hùng, tất cả mọi người, đặc biệt là cán bộ công chức, đảng viên nhất là những người trực tiếp quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông phải nêu gương thượng tôn pháp luật. Lấy thượng tôn pháp luật là động lực để bản thân xây dựng văn hóa cho mình và lan tỏa tới toàn xã hội.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ công tác hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật tới xây dựng, nâng cấp, bảo trì, khắc phục điểm đen về an toàn giao thông trong kết cấu hạ tầng. Chú trọng nâng cao chất lượng về dịch vụ vận tải. Nâng cao công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là những hành vi có nguy cơ gây tai nạn như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm về ma túy, vi phạm tốc đô khi điều khiển phương tiện giao thông.
“Chúng ta lấy xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, vận động làm bài học giáo dục. Qua đó, từng bước cải thiện, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, đẩy lùi tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2023”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42