Phụ nữ Thủ đô xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời 4.0

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tuyến “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0”.
Quan tâm xây dựng gia đình trong công nhân viên chức lao động văn minh, hạnh phúc Đề cao giá trị gia đình Quỹ “Chăm sóc sức khỏe gia đình Việt Nam” triển khai nhiều hoạt động thiết thực

Hạt giống của xã hội là gia đình

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, hạt giống của xã hội là gia đình".

Chính vì vậy, ngày 4/5/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam nói chung và gia đình Thủ đô nói riêng được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị quý báu như truyền thống yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù và sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách được gia đình giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ gia đình có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và Thủ đô.

Hạt giống của xã hội là gia đình
Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam nói chung và gia đình Thủ đô nói riêng được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp

Cùng với sự phát triển của đất nước, theo thời gian, Ngày Gia đình Việt Nam cũng dần trở thành ngày hội trên mọi miền Tổ chức, một nét đẹp văn hóa - nơi mà tình yêu thương và chia sẻ được tôn vinh. Các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức ngày càng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân.

Với vị thế là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; các giá trị văn hóa của Hà Nội, trong đó có giá trị gia đình mang đặc trưng hội tụ, kết tinh và lan tỏa; trở thành nguồn lực quan trọng để Hà Nội trở thành Thủ đô văn hiến, anh hùng. Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và chính quyền các cấp của Thành phố luôn coi trọng công tác gia đình. Năm 2005, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị 36 về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình và xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, đưa công tác xây dựng gia đình Thủ đô thời kỳ mới là nội dung quan trọng trong thực hiện các chương trình công tác toàn khóa, đặc biệt là Chương trình 06 và Chương trình 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội cho biết: Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội luôn xác định công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, bởi vậy, các phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình, đề án của Hội đều hướng tới hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Các hoạt động hưởng ứng 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay diễn ra trong thời điểm đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, nhưng cũng chính trong dịch bệnh lại là thời điểm các gia đình lan tỏa tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái, cùng nhau nỗ lực, vượt qua khó khăn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Những người chồng, người vợ, người mẹ sẵn sàng tạm gác niềm vui, hạnh phúc gia đình để tham gia làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Bí quyết hóa giải xung đột thời 4.0

Phụ nữ Thủ đô xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời 4.0
Bình đẳng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình

Tại hội nghị, Thạc sĩ Hoa Hữu Vân - Thành viên tổ tư vấn về bình đẳng giới, gia đình và trẻ em của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) đã chia sẻ bí quyết hoá giải xung đột, xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Ông Hoa Hữu Vân cho rằng, trong thời đại 4.0, cuộc sống hối hả với cơ hội mưu sinh, trẻ con hối hả vào cuộc đua học và trang bị đủ mọi thứ để kịp thời phát triển và có nhiều cơ hội cho bản thân. Nhịp sống trở nên tất bật như guồng quay của cỗ máy không thể chậm đi và dừng lại. Các thành viên trong gia đình ít giao tiếp trò chuyện trực tiếp với nhau, khoảnh khắc yêu thương trong gia đình bị tước đoạt…

“Theo thống kê, 62% các bậc cha mẹ ở phía Bắc và 57,7% bậc cha mẹ ở phía Nam dành cho nhau đến 30 phút/ngày để trò chuyện hoặc giải trí cùng con cái. Điều này cho thấy, kết nối gia đình ngày càng lỏng lẻo. Do đó, các thành viên cần cân đối công việc, các mối quan hệ để dành thời gian cho gia đình, từ đó gắn kết, chia sẻ với nhau”, Thạc sĩ Hoa Hữu Vân cho biết.

Cũng theo ông Hoa Hữu Vân, từ 2017-2020, trung bình mỗi năm Việt Nam có 600.000 vụ ly hôn. Hơn 40% nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, xung đột vợ chồng là bởi những chuyện “không đâu vào đâu”. “Hạnh phúc bị bào mòn bởi những chuyện “không gì to tát” nhưng diễn ra hằng ngày. Nhiều người cho rằng, người thân thì dễ bao dung, dễ thể tất nên dễ “quên” cách lựa lời, cách ứng xử tế nhị, đúng mực…

Để giải quyết mâu thuẫn, các cặp vợ chồng cần phải biết kỹ năng tổ chức, phân công lao động, biết cách đưa lời khen ngợi đối phương đúng lúc. Bình đẳng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giúp các thành viên gắn kết với nhau thông qua các công việc chung hằng ngày trong gia đình. Khi mâu thuẫn xảy ra, hãy đặt vào vị trí của người kia để thấu hiểu và chia sẻ, từ đó, hoá giải mâu thuẫn”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

(LĐTĐ) Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động.
100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

(LĐTĐ) Hiện, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 60,2 triệu lượt tra cứu thành công.
Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Với quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt các mục tiêu cao để kiến tạo hạ tầng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội.
Nông thôn "thông minh" trong kỷ nguyên công nghệ

Nông thôn "thông minh" trong kỷ nguyên công nghệ

(LĐTĐ) Những cung đường khang trang, sạch đẹp và mức độ “số hóa” phủ sóng các thôn, xã… cho thấy sự phát triển từng ngày ở những vùng quê trên địa bàn Thủ đô. Không dừng lại ở đó, các địa phương còn đẩy nhanh chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh.
Đầu năm mới, nói chuyện đổi mới trong kỷ nguyên AI

Đầu năm mới, nói chuyện đổi mới trong kỷ nguyên AI

(LĐTĐ) Được ra mắt trong những ngày đầu năm 2024, "Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người" (do NXB Trẻ ấn hành) là tác phẩm đầu tiên của tác giả Việt Nam mang tham vọng “đốt đuốc” đi tìm đáp án cho câu hỏi loài người sẽ đi về đâu trong kỷ nguyên AI.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống tòa án

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống tòa án

(LĐTĐ) Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-CA ngày 15/1/2024 về đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử.
Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt: Đem lại lợi ích tối đa cho người dân

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt: Đem lại lợi ích tối đa cho người dân

(LĐTĐ) Khi đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, người dân thuộc diện được hưởng chính sách được bảo đảm nhận ưu đãi đúng thời gian, công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu.
Kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội

Kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Đến hết năm 2023, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp với hơn 55 triệu lượt tra cứu. Đó là một trong những kết quả nổi bật của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) sau 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Hà Nội: Số hóa các hồ sơ liên thông giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 2/1/2024

Hà Nội: Số hóa các hồ sơ liên thông giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 2/1/2024

(LĐTĐ) UBND Thành phố vừa ban hành Văn bản số 4395/UBND-KSTTHC chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Xem thêm
Phiên bản di động