Phụ huynh vui mừng vì chính sách nhân văn

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với những diễn biến hết sức phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân dân. Để cùng chia sẻ với những khó khăn, trước mắt nhằm giảm bớt chi phí tài chính đối với phụ huynh, học sinh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thành phố Hà Nội dự kiến dành gần 893 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông. Đây là một tin vui với đông đảo phụ huynh, đặc biệt với những gia đình thu nhập thấp.
Không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường Tặng thiết bị học trực tuyến cho con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn “Nâng bước” học sinh trong năm học đặc biệt

Hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông

Sáng 23/9, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, trung học phổ thông của thành phố Hà Nội năm học 2021-2022; đồng thời thông qua Chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, trình bày Tờ trình của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: UBND Thành phố đề xuất mức học phí năm học 2021-2022 được giữ nguyên như năm học 2020-2021 đối với từng cấp học và từng khu vực. Cụ thể, với nhà trẻ, mẫu giáo (không bao gồm trẻ em mầm non 5 tuổi), trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông: Học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành thị là 217.000 đồng/tháng; học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nông thôn 95.000 đồng/tháng; học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã miền núi 24.000 đồng/tháng. Với trẻ em mầm non 5 tuổi, trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở: Học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành thị là 155.000 đồng/tháng; học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nông thôn 75.000 đồng/tháng; học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã miền núi 19.000 đồng/tháng.

Quyết định mang đậm tính nhân văn
Dù học trực tiếp hay trực tuyến, học sinh và gia đình cũng sẽ được hỗ trợ, tương đương với 50% học phí hàng tháng của hình thức đó. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 chưa bùng phát)

Bên cạnh đó, theo quy định học sinh tiểu học công lập không phải đóng học phí, vì vậy Thành phố không quy định thu học phí đối với học sinh này. Tuy nhiên, để có cơ sở thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng miễn giảm học phí và miễn giảm học phí cho học sinh tiểu học đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao chưa tự đảm bảo chi thường xuyên, UBND Thành phố đề xuất bổ sung quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục tiểu học công lập bằng với mức học phí theo quy định đối với trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh phổ thông cấp trung học cơ sở.

Về quy định mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến, theo quy định của Trung ương, UBND Thành phố đề xuất mức thu học phí bằng 75% mức thu học phí của cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành (gồm cả cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư).

Về quy định thời gian thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh và các sự kiện bất khả kháng, UBND Thành phố đề xuất: Đối với các tháng có thời gian dạy học thực tế (bao gồm cả thời gian tổ chức dạy học trực tuyến hoặc bố trí thời gian học bù tại trường) không đủ cả tháng, việc xác định thời gian thu học phí được tính như sau: Trường họp thời gian dạy học thực tế trong tháng dưới 14 ngày thì thực hiện thu 1/2 tháng; trường hợp thời gian dạy học thực tế trong tháng từ 14 ngày trở lên thì thực hiện thu đủ tháng (bao gồm cả số ngày nghỉ theo quy định của pháp luật). Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí trong năm không vượt quá 9 tháng/năm học.

Nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh, cùng với việc giữ nguyên mức học phí như năm học 2020-2021, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 50% mức học phí hằng tháng của năm học 2021-2022 do HĐND Thành phố quy định đối với cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên, tương ứng với hình thức học thực tế của tháng, tương ứng từng vùng, từng cấp học sau khi đã thực hiện chính sách giảm học phí theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản quy định khác có liên quan. Đối tượng được hưởng chế độ miễn phí theo quy định sẽ không được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết này.

Đối tượng được áp dụng là trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn Thành phố; học viên đang theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố; cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài), các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố.

Về thời gian hỗ trợ, theo thời gian học sinh học thực tế (bao gồm thời gian học theo hình thức trực tiếp, trực tuyến), tối đa không quá 9 tháng/năm học 2021-2022. Tổng kinh phí thực hiện chính sách dự kiến gần 893 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố cấp năm 2021 và từ nguồn dự phòng ngân sách Thành phố năm 2021.

Tạo động lực vượt qua khó khăn do dịch

Phải khẳng định, quyết định mang đậm tính nhân văn của Thành phố đã kịp thời động viên trẻ em, học sinh phổ thông, gia đình học sinh; qua đó tạo thêm động lực để toàn ngành khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa dạy tốt, học tốt.

Chị Đinh Thị Tuyến (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết bản thân rất mừng khi nghe tin năm học này, Thành phố quyết định không tăng mà giữ nguyên mức học phí như năm học trước và hỗ trợ giảm 50% mức học phí cho học sinh. Chị Tuyến tâm sự, gia đình chị ở mãi tận vùng ngoại thành Ứng Hòa, lên Hà Nội mưu sinh cũng được gần 6 năm nay. Chị và chồng đều là những người lao động tự do, tiền mỗi tháng kiếm cũng chỉ đủ lo sinh hoạt và ăn học cho hai con. Gần 2 tháng nay gia đình gần như không có thu nhập nhưng tiền thuê nhà, tiền ăn uống thì vẫn phải có.

Quyết định mang đậm tính nhân văn
Quyết định mang đậm tính nhân văn đã kịp thời động viên trẻ em, học sinh phổ thông, gia đình học sinh; qua đó tạo thêm động lực để toàn ngành khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ “kép”.

“Với mong muốn con được học hành đàng hoàng, ở quê lại làm ăn khó khăn nên vợ chồng rời quê lên Thành phố kiếm sống. Tôi bán rau mỗi ngày trung bình được khoảng 150.000 đồng, nhưng khu vực mà tôi hay bán hàng đã phải tạm đóng cửa hơn 1 tháng nay, nghề xe ôm của chồng tôi cũng phải tạm ngừng từ khi Thành phố thực hiện giãn cách. Bước vào năm học mới, điều tôi và chồng lo lắng nhất là các khoản đóng góp đầu năm. Nhà có hai con nhưng hiện giờ trong nhà chẳng còn đồng nào, nay nhận được tin các con được giảm học phí tôi rất vui” - chị Đinh Thị Tuyến bày tỏ

Là một phụ huynh đang có 2 con đang trong độ tuổi ăn học, chị Nguyễn Quỳnh Như (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Khi nhận được thông tin này, quả thật tôi cảm thấy rất phấn khởi vì mình được chia sẻ gánh nặng về chi phí học hành của con khi dịch Covid-19 khiến thu nhập của gia đình giảm đi rất nhiều. Hiện nhà tôi có 1 cháu đang học lớp 6, 1 cháu đang học mẫu giáo. Cứ mỗi đầu năm học, các khoản thu bao gồm cả học phí của con luôn khiến tôi lo lắng. Kinh tế không thuộc dạng khá giả nên khoản chi này chiếm một phần lớn trong thu nhập của vợ chồng tôi. Hơn nữa, do dịch Covid-19, thu nhập của hai vợ chồng cũng bị cắt giảm đi nhiều. Tôi mong chờ điều này đã lâu và cho rằng đây là quyết định rất nhân văn của Thành phố”.

Được biết, năm học 2021-2022 đã diễn ra được 3 tuần. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chưa triển khai thu học phí. Với chính sách hỗ trợ kịp thời, nhân văn của Thành phố, các phụ huynh sẽ giảm bớt lo lắng về gánh nặng chi phí đầu năm học, nhất là những gia đình gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Theo cô giáo Lương Minh Thư (giáo viên Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm), đây là tin vui đối với học sinh và gia đình các em bởi dịch bệnh đã khiến cho nhiều gia đình học sinh rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học sinh cả bố và mẹ đều không có việc làm. “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp như hiện nay thì việc thành phố Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ học phí nêu trên sẽ giúp phụ huynh đỡ khó khăn, động viên và khuyến khích học sinh nỗ lực vượt khó” - cô giáo Lương Minh Thư bày tỏ.

Cùng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) cho hay: “Quyết định rất kịp thời, có ý nghĩa không nhỏ trong bối cảnh nhiều gia đình học sinh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây cũng là động lực để các gia đình yên tâm, có thêm nguồn lực quan tâm mua sắm thiết bị học tập và các điều kiện để giúp học sinh học hiệu quả, góp phần cùng ngành Giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Rõ ràng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát với những diễn biến hết sức phức tạp, việc Hà Nội quyết định tổ chức bố trí kinh phí hỗ trợ học phí đã góp phần trực tiếp chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Nhóm P.V

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động