Phụ huynh lo lắng khi thiết bị công nghệ là "vật bất ly thân" của con trong mùa dịch

(LĐTĐ) Sự tiếp xúc của trẻ với thiết bị công nghệ và văn hóa mạng trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19 nhưng người lớn khó kiểm soát đang diễn ra ở mỗi gia đình. Nhiều phụ huynh lo lắng khi thiết bị công nghệ trở thành “vật bất ly thân” của con trong mùa dịch.    
phu huynh lo lang khi thiet bi cong nghe la vat bat ly than cua con trong mua dich Một số lưu ý với học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10
phu huynh lo lang khi thiet bi cong nghe la vat bat ly than cua con trong mua dich Giáo dục đại học đóng góp hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19

Đến giờ học online mà chị Hoàng Thị Ngát (Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa thấy tiếng lao xao của bọn trẻ học sinh lớp 5 như mọi ngày, chị liền bỏ rổ rau đang rửa, chạy vào phòng con xem thế nào. Vẫn đang nằm trên giường “ôm” cái ipad, Ngọc Minh, con trai chị đang say sưa chát với bạn mà không màng đến giờ học. Bực quá, chị giật cái ipad ném luôn vào sọt rác.

Thằng bé vội chạy ra nhặt cái ipad dính đầy lá rau muống phủi lấy phủi để, lại còn chạy vội vào lấy tờ khăn giấy lau lau, như thể báu vật. Máy tính vẫn chưa bật lên dù đã quá giờ học online với cô giáo chủ nhiệm 5 phút rồi.

phu huynh lo lang khi thiet bi cong nghe la vat bat ly than cua con trong mua dich
Cần có sự kiểm soát với trẻ khi sử dụng internet và các thiết bị điện tử (ảnh minh họa: Quỳnh Nga)

“Suốt ngày chỉ ôm cái ipad thôi, đến giờ học cũng quên. Từ giờ trở đi, cấm động vào ipad nghe chưa?”, chị Ngát quát con. Ngọc Minh lủi thủi mở máy tính học bài, mặt mũi phụng phịu. Khi nghe tiếng cô giảng bài qua phần mềm “zoom”, chị Ngát mới yên tâm. Nhưng đến lúc quá giờ cơm, mặc dù không còn nghe thấy cô giảng bài nữa mà chưa thấy con ra, chị Ngát chạy vào đã thấy cậu đang chát trên máy tính. Lần này thì chị bất lực toàn tập, bởi suy cho cùng, cứ ở nhà suốt ngày lại chỉ có một mẹ một con, không dùng thiết bị công nghệ thì biết làm gì? Ngay bản thân chị cũng khó mà rời được cái điện thoại cơ mà!

Trao đổi với phóng viên báo Lao động thủ đô, thạc sỹ, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hiền Minh, một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới trầm cảm ở trẻ trong thời gian nghỉ dịch ở nhà quá lâu là vấn đề sử dụng các thiết bị điện tử truy cập internet. Đây cũng là nỗi lo chung của các bậc cha mẹ trong bối cảnh hiện tại.

“Chúng ta vẫn cần có sự kiểm soát với trẻ khi sử dụng internet và các thiết bị điện tử. Chúng ta cần thảo luận và thống nhất với trẻ về thời gian sử dụng internet mỗi ngày. Ví dụ: Sáng từ 9h-10h và chiều từ 16h-17h và hết thời gian sử dụng trẻ cần tự giác dừng lại nếu không sẽ không có lần sử dụng tiếp theo. Tuyệt đối không cho trẻ có cơ hội “mè nheo” thành công.

Trong thời gian sử dụng internet, cha mẹ nên gợi ý cho con vào các trang web có nội dung tích cực và hữu ích cho việc học tập và tìm hiểu thông tin của con như các trang học tiếng Anh, phim hoạt hình có nội dung tốt, các chương trình giải trí mang tính khoa học hoặc các trò chơi sáng tạo”, chuyên gia Nguyễn Hiền Minh cho biết.

phu huynh lo lang khi thiet bi cong nghe la vat bat ly than cua con trong mua dich
Để giúp trẻ vượt qua những cảm giác nhàm chán dễ dẫn đến trầm cảm, cha mẹ cần dành thời gian vui chơi với con (ảnh minh họa: Quỳnh Nga)

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cho rằng, để giúp con có thời gian sử dụng internet hợp lý và hiệu quả, ngoài việc kiểm soát cha mẹ cũng cần có những kiến thức và sự hiểu biết nhất định về internet để biết cách sử dụng và quản lý tốt đối với con. Đồng thời, cha mẹ có thể bàn luận với con về các vấn đề liên quan tới internet và cùng chỉ ra cách sử dụng, tìm hiểu các ứng dụng trên internet phụ vụ cho học tập online hay tìm kiểm tài liệu.

Cha mẹ cũng cần hướng dẫn con cách tìm hiểu và tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, internet sao cho đúng, tránh những tin độc hại và các trang mạng không có nội dung lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến con như thế nào. Một số nhà mạng cũng đưa ra các gói giải pháp để quản lý không gian mạng lành mạnh dành cho trẻ, cha mẹ cũng có thể tham khảo để việc quản lý con được tốt hơn.

"Trẻ được nghỉ học thời gian đầu thường thích thú bởi các con có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn là việc phải căng thẳng lo bài vở trên lớp mỗi ngày. Tuy nhiên việc ở nhà quá lâu, kéo dài vài tuần và thậm chí là 1-2 tháng sẽ khiến một số trẻ có những biểu hiện trầm cảm.

Trẻ không được giao tiếp nhiều với bạn bè, xã hội mà chỉ quanh quẩn trong nhà với các thiết bị điện tử, sách truyện, vẽ tranh... mãi cũng sẽ nhàm, lâu dần có thể có những biểu hiện trầm cảm. Có trẻ rối loạn tiêu hóa do ăn ngủ thất thường, ít vận động, có trẻ sẽ giảm tập trung chú ý do sử dụng các thiết bị điện tử nhiều dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt... Để giúp trẻ vượt qua những cảm giác nhàm chán dễ dẫn đến trầm cảm, các bậc cha mẹ cần kết hợp nhiều biện pháp hỗ trợ trẻ", thạc sỹ Nguyễn Hiền Minh nhấn mạnh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Xem thêm
Phiên bản di động