Phụ huynh chở con vi phạm luật giao thông sẽ để lại hệ lụy lâu dài

Việc phụ huynh đưa đón con đến trường vi phạm luật giao thông sẽ khiến con trẻ bắt chước, gây ra những hệ lụy khôn lường cho cả gia đình và xã hội.
Vi phạm luật giao thông vì thói quen rẽ phải khi đèn đỏ Người lớn phải nêu gương

Trẻ nhỏ dễ bắt chước hành vi của cha mẹ

Thời gian qua tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước, vào đầu giờ sáng hoặc cuối buổi chiều hằng ngày, người đi đường thường xuyên bắt gặp những hình ảnh phụ huynh đưa đón con nhỏ đến trường hoặc về nhà thản nhiên không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, thậm chí vượt đèn đỏ…vi phạm luật giao thông.

Phụ huynh chở con vi phạm luật giao thông sẽ để lại hệ lụy lâu dài
Nhiều phụ huynh đưa đón con đến trường đầu trần, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định... trên đường.

Nếu chỉ là những lỗi hiếm gặp, phụ huynh có thể ngụy biện rằng do vội vàng không để ý, hay lâu ngày quên luật. Thế nhưng những lỗi cha mẹ rất thường xuyên mắc phải trước mặt con như những hành vi trên… thì rất khó để biện minh cho hành vi của mình được.

Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thế nhưng rất ít phụ huynh thực hiện điều này. Tại các cổng trường học, có thể thấy nhiều bậc phụ huynh vô tư đèo con kẹp 3, kẹp 4, và không hề đội mũ bảo hiểm cho cả người điều khiển và người ngồi đằng sau phương tiện. Bên cạnh đó, ngay tại các cổng trường học cũng thường diễn ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông. Nguyên nhân xuất phát từ việc phụ huynh đến đón con đã dừng, đỗ phương tiện lộn xộn, sai quy định, lấn chiếm lòng đường.

Em Nguyễn Thị Tuyết, học sinh trường THCS Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Em thường xuyên thấy người lớn đi sai luật, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Đặc biệt là khi đến trường đưa đón các bạn, nhiều phụ huynh chẳng hề đội mũ cho các bạn, thậm chí cứ đi ngược chiều, vượt đèn đỏ trước mặt CSGT…Nhiều bạn còn nói với em, việc không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều hay vi phạm luật trên đường là chuyện bình thường”.

Theo ông Bùi Trọng Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội), đối với trẻ nhỏ, việc tiếp thu và bắt chước thực hiện hành vi của người lớn là vô cùng nhanh chóng. Về lâu về dài, sự tương tác đó lặp đi lặp lại, thì sẽ ăn sâu vào ý thức của trẻ, các bước xử lý đối với các tính huống thực tế cũng nhanh hơn, tạo nên tính cách của chúng sau này. Có thể nói rằng con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ.

"Hiện nay, tại trường học của các con nhà tôi kiến thức về an toàn giao thông đã được đưa vào giảng dạy thường xuyên trong nhà trường, nhiều khi chúng tôi còn được yêu cầu ký cam kết nhưng hiệu quả đôi lúc không đủ bù đắp cho suy nghĩ lệch lạc của trẻ em khi chứng kiến phụ huynh vi phạm giao thông. Nhiều khi tôi đưa đón con trong lúc dừng đèn đỏ, con tôi hồn nhiên nói, cần gì phải dừng chờ đèn đỏ, bố em mẹ các bạn vẫn vượt qua có sao đâu. Nhà trường có dày công bao nhiêu cũng không thể xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh nếu gia đình, phụ huynh cứ "vô tình phá" như hiện nay", ông Bùi Trọng Thắng chia sẻ.

Hệ lụy khi phụ huynh đưa đón con đến trường vi phạm luật giao thông

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Thượng tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT (C08 - Bộ Công an) cho biết, vi phạm các quy tắc an toàn giao thông có thể dẫn tới những hậu quả đau lòng. Theo thống kê, hàng năm, tại Việt Nam, trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông là rất lớn, trong đó nguyên nhân xuất phát đều từ những hành vi vi phạm luật giao thông. Ngày nay, việc giáo dục con cái tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông không chỉ để hướng các con trở thành những công dân tốt, mà hơn hết còn là để đảm bảo an toàn cho trẻ.

phu huynh cho con vi pham luat giao thong se de lai he luy lau dai hinh anh 2
Nhiều phụ huynh đón con vẫn vô tư vi phạm luật giao thông trước mặt hàng trăm học sinh tại cổng trường.

Theo Thượng tá Phạm Quang Huy, thanh thiếu niên, trẻ em là nhóm dễ bị tập nhiễm các thói hư tật xấu nhất do chưa đủ nhận thức, kinh nghiệm sống, tính trẻ ham học hỏi, hay bắt chước. Đối với các em, môi trường sống đóng vai trò quan trọng nhất, cha mẹ, người thân chính là những tấm gương gần gũi, có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Phụ huynh có văn hóa giao thông, các em sẽ coi đó là mục tiêu để phấn đấu đạt được; phụ huynh hay vi phạm, ích kỷ khi tham gia giao thông, các em sẽ coi đó tất yếu của cuộc sống, cần học theo.

“Việc phụ huynh đưa đón con vi phạm luật giao thông trước tiên sẽ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và dễ dẫn đến tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho chính phụ huynh, ảnh hưởng đến sự an toàn cho con trẻ và nguy hiểm cho những người xung quanh tham gia giao thông. Dù tâm lý phụ huynh thường vội vàng và tuỳ tiện, tuy nhiên hệ luỵ rất lớn vì gieo vào đầu cho thế hệ trẻ một hành vi xấu, một thói quen xấu, một hình ảnh xấu khi báo chí, nhà trường và cả xã hội dạy các con một quy tắc giao thông, kỹ năng tham gia giao thông theo quy định mà phụ huynh làm lại kiểu khác việc này dẫn đến tư duy nhận thức của các con cũng sẽ không chấp hành pháp luật giống phụ huynh và làm hỏng cả tương lai con trẻ. Một hệ luỵ khác nữa cho xã hội là khi các con đều tuỳ tiện nên khi không có người lớn bên cạnh các con dễ vi phạm và thiếu kỹ năng nếu xảy ra tai nạn giao thông gây nên những hệ luỵ cho gia đình và xã hội. Các gia đình, các bậc phụ huynh cần nêu cao tình thần trách nhiệm, gương mẫu với thế hệ tương lai của đất nước. Nếu cha mẹ, người thân không giáo dục kiến thức về ATGT cho con trẻ sẽ gây ra nguy cơ con em mình sẽ nhiễm thói xấu trên đường, cần phải khắc phục ngay để hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng cũng như bảo vệ chính các em và gia đình mình”, Thượng tá Phạm Quang Huy chia sẻ.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức, phụ huynh ai cũng muốn làm điều tốt nhất cho con nhưng đôi khi do vô tình, cha mẹ đã phạm phải những thói quen dễ làm hư con cái. Trong đó, hành vi vi phạm luật giao thông trước mặt trẻ là phổ biến nhất. Đây cũng chính là một phần lý do khiến học sinh Thủ đô và một số nơi luôn “ngây thơ vô số tội” khi tham gia giao thông.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh là hình thành ý thức chấp hành luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho trẻ nhỏ - thế hệ tương lai. Thế nhưng, mục tiêu đó sẽ khó có thể đạt được khi mà chính các bậc phụ huynh lại đang tập nhiễm cho con em mình những thói hư, tật xấu trong giao thông.

Thực tế có rất nhiều bậc phụ huynh chở con em mình vừa vi phạm luật giao thông, lại văng tục, chửi bậy, buông lời nguyền rủa hoặc xô xát với người khác trong khi tham gia giao thông. Không ít người lớn suy nghĩ đơn giản, việc vi phạm này chỉ là những việc “nhỏ”, hành động bộc phát trong lúc người lớn đang muộn giờ. Thế nhưng, hậu quả đằng sau là chính trẻ em lại “bắt chước, sao chép” đúng hành vi của người lớn.

“Nếu cha mẹ, người thân trong gia đình tham gia giao thông không phù hợp với quy định thì sẽ ảnh hưởng tới trẻ nhỏ và học sinh thường hay bắt chước bố mẹ và người thân. Ngược lại nếu nhà trường và xã hội giáo dục tốt thì chính con cái sẽ tác động lại bố mẹ. Nhiều trường hợp bố mẹ chở con vượt đèn đỏ hay đi sai luật con cái có phản ứng lại với bố mẹ. Vì vậy công tác tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông đóng vai trò rất quan trọng và cần phải làm thường xuyên liên tục. Nếu chỉ ngơi nghỉ một chút trong công tác này thì về sau sẽ rất khó khắc phục”, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức nêu quan điểm.

Những thói hư tật xấu trong giao thông của cư dân đô thị đã và đang tồn tại, gây ra nhiều hệ luỵ phức tạp cho cả giao thông và văn hóa xã hội. Trong đó đáng lo nhất sự tập nhiễm thói xấu cho thế hệ tương lai dù chỉ là vô tình hay cố ý./.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/phu-huynh-cho-con-vi-pham-luat-giao-thong-se-de-lai-he-luy-lau-dai-post978529.vov

Nên xem

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Sáng 19/12, phường Tây Mỗ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) phường năm 2025; ký kết chương trình phối hợp liên tịch giữa HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Mỗ năm 2026.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Ngày 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn.
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Sáng 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2 - hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, các công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng sẽ "đi đúng đích, về đúng hạn", bảo đảm chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân, góp phần đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...

Tin khác

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động