Phòng, chống Covid-19 góc nhìn từ Hà Nội

(LĐTĐ) Ngay từ khi có dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã vào cuộc kịp thời, quyết liệt, góp phần quan trọng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Trong đó, các ca nhiễm Covid-19 đều đã được chữa khỏi, không có trường hợp nào lây nhiễm chéo.
Hành khách Nhật nhiễm Covid-19 quá cảnh Tân Sơn Nhất, cách ly cả phi hành đoàn
Thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để phòng, chống Covid-19

Bộ đội tăng gia để giảm chi phí, tăng chất lượng bữa ăn

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, các bệnh viện đã thực hiện giám sát 96 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, nhưng đến nay cả 96 trường hợp đều cho kết quả âm tính; hiện tại, không có trường hợp nào cần cách ly theo dõi tại bệnh viện. Tổng số người được giám sát tại cộng đồng trên địa bàn có 4.725 người, trong đó có 2.610 người đã hết thời hạn giám sát, còn lại 2.115 người tiếp tục được giám sát.

Phòng, chống Covid-19 góc nhìn từ Hà Nội
Cán bộ, nhân viên bếp ăn tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly.

Về cách ly tập trung, các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý đang thực hiện cách ly 2.240 người; Bệnh viện Công an Thành phố cách ly 124 người, trong đó 56 người đã hết thời hạn cách ly. Theo Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn ở đều đang được bảo đảm. Bên cạnh suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/ngày, bộ đội đã tăng gia, sản xuất thêm để bổ sung chất lượng bữa ăn cho công dân bị cách ly. “Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả 2 trẻ nhỏ hơn 5 tuổi không có bố mẹ đi cùng, nên bộ đội còn đảm đương cả nhiệm vụ “làm mẹ”, “làm bạn” với các cháu”, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn cho hay.

Huy động cả hệ thống chính trị phòng chống Covid-19

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng khẳng định, đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã thực hiện khử khuẩn cơ sở vật chất lần thứ năm. Sở đã chỉ đạo kiểm tra các trang bị phòng, chống dịch như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sẵn sàng phục vụ học sinh đi học trở lại.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 370 trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề, hiện nay chưa đủ đáp ứng mỗi lớp học được trang bị 1 máy đo thân nhiệt, nên Sở chỉ đạo các trường lập các điểm đo thân nhiệt ngay ở cổng trường.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, cùng với việc kiểm soát người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn, quận đã chỉ đạo nắm cả số lượng trên 1.500 học sinh, phụ huynh đã đi thăm, lưu trú ở tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có 10 người đã về xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Nhưng qua theo dõi, đến nay, trên địa bàn chưa có trường hợp nào bị dương tính với COVID-19. Quận cũng đã chỉ đạo in tờ rơi 5 thứ tiếng dán ở các cầu thang nơi có các người nước ngoài sinh sống, nên người nước ngoài hợp tác rất hiệu quả.

Bí thư huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng khẳng định, để kiểm soát dịch bệnh, huyện đã phối hợp và nhận được sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc. Hiện nay, huyện đã rà soát kỹ và kiểm soát chặt chẽ 670 người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn. Ngoài ra, huyện đã có khoảng 190 giường bệnh sẵn sàng phục vụ, đồng thời tính toán để tăng thêm hàng trăm giường bệnh khi cần thiết.
Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, quận đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đối với các hội nghị có từ 70 người trở lên đều phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào họp.

Phát biểu tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) của Thành phố ngày 2/3/2020, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung kiến nghị Thường trực Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo để huy động cả hệ thống chính trị tập trung tham gia công tác phòng chống dịch. Ông Chung cho biết bắt đầu từ ngày 2/3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp phải cách ly tại cộng đồng đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly. Nếu phát hiện người dương tính sẽ phải thực hiện cách ly cả tòa nhà. Đồng thời, Thành phố sẽ thực hiện chi trả kinh phí về thực phẩm cho toàn bộ công dân bị cách ly tại các doanh trại của Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh ngay biểu hiện chủ quan, lơ là

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá lãnh đạo các sở, ngành và các huyện đã nắm chắc yêu cầu quán triệt tinh thần chung là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức, đồng thời phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Thành phố và cả nước.

Ngày 2/3/2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy đã làm việc với Ban Cán sự đảng UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) của Thành phố. Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh hiện nay tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. “Tình hình dịch bệnh có chuyển biến mới như vậy đòi hỏi phải có giải pháp mới. Do đó, Thường trực Thành ủy quyết định làm việc với Ban Cán sự Đảng và Ban Chỉ đạo để làm rõ các vấn đề liên quan, bàn và chỉ đạo các giải pháp để bảo vệ sức khoẻ cho người dân cũng như bạn bè, khách quốc tế đến du lịch, làm việc tại Hà Nội”, ông Vương Đình Huệ nói.

Để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo 8 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo và các cấp, các ngành từ Thành phố xuống cơ sở tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” về cách ly, chữa trị, nhân lực và vật lực; nâng cao ý thức cho người dân tự mình phòng tránh là biện pháp tốt nhất; quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người già và trẻ em, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các y, bác sĩ.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trước mắt, phải triệt để thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly; rà soát tất cả những người đi về từ các nước có dịch chưa thực hiện cách ly; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế tại sân bay; người nghi nhiễm dịch phải được chuyển ngay tới cơ sở y tế. Tại các điểm đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung, các đơn vị phải bảo đảm điều kiện ăn ở tốt nhất cho người dân, công dân nước ngoài; đặc biệt phải phối hợp với các cơ quan Trung ương tiến hành xét nghiệm sớm, xét nghiệm 2 lần/ngày đối chiếu theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không để các điểm cách ly thành ổ dịch.

Cán bộ, nhân viên tiếp xúc với người được cách ly phải chú ý ứng xử văn hóa, tạo cảm giác yên tâm cho người dân; cần thiết phải bố trí đủ phiên dịch để tránh xảy ra hiểu lầm với người nước ngoài. Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải coi minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu nhằm tăng cường niềm tin và ý thức phòng dịch của người dân. Đề phòng trường hợp xấu nhất là phải tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo phải làm việc ngay với các cơ quan liên quan và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng phương án dạy học qua truyền hình, khi cần thiết sẵn sàng đưa vào thực hiện ngay.

Đặc biệt lưu ý về việc chuẩn bị cơ sở vật chất dự phòng khi tình hình dịch bệnh có diễn biến bất thường, xấu đi, Bí thư Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng phương án bổ sung giường bệnh ngoài phương án dự phòng. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết Thành phố đang tập trung chỉ đạo về nhiệm vụ khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Xem thêm
Phiên bản di động