Phi công PIC 595: "Bọn em xém chết rồi đấy"

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Hữu Khoa
Người nữ KSVKL này hủy huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của Jetstar Pacific cất cánh vì phát hiện ra máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines (VNA) chưa thoát ly khỏi đường băng.
Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu sân bay Đà Nẵng, trao đổi giữa KSVKL với phi công hôm xảy ra vụ việc (27-6) như sau:
13 giờ 45 phút 09 giây, KSVKL thông báo cho phi công lái máy bay PIC 595: đã thông thoáng, vào cuối đường băng 17L (trái).
13 giờ 45 phút 29 giây, phi công PIC 595 thông báo: đã vào điểm quay đầu cuối đường băng 17L.
13 giờ 46 phút 35 giây, KSVKL: gió 160 độ 4 knot. Đường đã thông thoáng để cất cánh (Phi công xác nhận thông số gió bằng cách nhắc lại thông số của không lưu và thông báo cất cánh. Các hội thoại cho đến lúc này đều bằng tiếng Anh).
Ngay lúc đó (13 giờ 45 phút 35 giây) phi công lái máy bay HVN 130 của Việt Nam Airlines thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy.
13 giờ 46 phút 38 giây: một người trong đài kiểm soát không lưu kêu lên: Huỷ cất cánh.
Một giây sau (13 giờ 46 phút 39 giây), đài không lưu thông báo với phi công PIC 595: Huỷ cất cánh.
13giờ 47phút 03, Phi công PIC 595: Thank you! Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy.
Đài không lưu: Dạ rồi anh, em cảm ơn nhiều ạ.
Theo Cục Hàng không, thời điểm không lưu thông báo cho phi công của chuyến bay PIC 595 cất cánh máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines vẫn chưa thoát khỏi đường băng 17L. Khoảng cách 2 máy bay khoảng 350m. Thời gian KSVKL ra lệnh cất cánh đến khi huỷ lệnh là 4 giây.
Kết luận điều tra ngày 11-7 của Cục Hàng không khẳng định sự cố trên là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn. Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng cho phép, hướng dẫn KSVKL thực tập trực tiếp điều hành bay là vi phạm quy định. Ngoài xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan, Cục Hàng Không yêu cầu, đơn vị chủ quản không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh (người lệnh máy bay cất cánh khi máy bay khác chưa thoát khỏi đường băng) trong thời gian tối thiểu là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Theo Tuổi trẻ
Nên xem
Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí
Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026
“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe
Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên
Tăng cường phân cấp cho xã, phường
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở
Tin khác
Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Tin mới 12/11/2025 17:21
Đề nghị mở rộng thêm một lần thăm gặp cho người bị tạm giam có hành vi cải tạo tốt
Sự kiện 12/11/2025 14:07
Cần quy định chặt chẽ việc hiến tạng của người chấp hành án phạt tù
Sự kiện 12/11/2025 13:58
Nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ đóng góp vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
Hoạt động Mặt trận Tổ quốc 12/11/2025 13:24
Mở rộng xã hội hoá giám định tư pháp phải đảm bảo yêu cầu quản lý và tránh lạm dụng
Sự kiện 12/11/2025 11:40
Bộ trưởng Lương Tam Quang biểu dương Công an Hà Nội vì đảm bảo an ninh tuyệt đối Quốc khánh 2/9
80 năm cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2/9 11/11/2025 21:06
Rõ trách nhiệm, bảo đảm công lý trong thực thi pháp luật
Sự kiện 11/11/2025 18:11
Đề nghị bổ sung trách nhiệm phòng, chống ma tuý của nền tảng số, mạng xã hội
Sự kiện 11/11/2025 18:09
Hoàn thiện chính sách, tạo động lực cho văn hóa Việt Nam cất cánh
Hướng tới Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XIV 11/11/2025 17:05
Xử nghiêm hành vi nhận tiền “chạy suất”, "cò mồi" trong mua bán nhà ở xã hội
Tin mới 11/11/2025 16:12
