Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí

(LĐTĐ) Ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông là vấn đề môi trường cấp bách mà nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt. Nhiều quốc gia đã lên kế hoạch chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.
VinBus đưa thêm 1 tuyến buýt điện hòa mạng vận tải hành khách công cộng của Thủ đô Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển Kỳ cuối: Nỗ lực hướng tới giao thông “xanh” Thúc đẩy du lịch xanh từ mô hình xe điện

Xu thế tất yếu

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên, giảng viên bộ môn Hệ thống Điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Hiện xu hướng điện hóa trong linh vực giao thông đang nhận được nhiều sự quan tâm. Dễ thấy, Chính phủ đã cam kết mốc đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; trong nước đã có sự xuất hiện của các doanh nghiệp sản xuất xe điện, kèm theo đó các ngành chức năng cũng đang xây dựng các khung chính sách hỗ trợ xe điện…

Cùng đó, trên thế giới nhiều quốc gia cũng hướng đến mục tiêu phát triển mạnh xe điện. Chẳng hạn, Thái Lan hướng đến 50% ô tô sản xuất và phân phối từ năm 2030 là xe điện; Indonesia hướng đến 20% sản lượng xe ô tô bán ra là xe điện và xe hybrid vào năm 2025 và tăng dần lên hơn 25% vào năm 2030…

“Trong bối cảnh quốc tế thì chúng ta có thể thấy nhiều quốc gia đã đưa mục tiêu lớn về phát triển xe điện, đây là bối cảnh hết sức thuận lợi cho chúng ta… Có thể tận dụng lợi thế là nước đi sau nhưng áp dụng dụng được công nghệ cũng như chính sách của các nước trên thế giới” - Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên nhấn mạnh.

Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Đầu tháng 12, Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên.

Ông Đào Công Quyết – Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thông tin: Tại các quốc gia Châu Âu, Đông Nam Á… đều có những chính sách hỗ trợ nhất định cho khách hàng mua xe điện như chuyển đổi sang xe điện hóa, hỗ trợ lệ phí trước bạ, dành ưu đãi mua xe.

Trong giai đoạn đầu phát triển xe điện, giai đoạn 2021-2030, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đề xuất các cơ quan quản lý cần có những chính sách ưu đãi về thuế, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa để kích cầu thị trường; sớm đưa ra các quy định, tiêu chuẩn hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc…

Theo tìm hiểu, quanh vấn đề này nhiều chuyên gia cũng cho rằng do Việt Nam đang trong quá trình phát triển nên hạ tầng cho xe điện cũng mới chỉ dừng ở những bước khởi đầu; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có sự thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, trước hết các đơn vị quản lý cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo.

Nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn

Quanh câu chuyện chi phí “nuôi” xe điện, việc áp dụng giá điện cho các trạm sạc được tính toán như thế nào, chuyên gia năng lượng Phan Công Tiến cho rằng, giá điện tại Việt Nam đang phân theo ngành về thương mại, sản xuất, sinh hoạt gia đình.

Nếu sử dụng cách tính của sinh hoạt gia đình áp dụng với xe điện sẽ khiến người dân phải chịu áp mức giá cao nhất vì lượng tiêu thụ điện lớn, do đó, không thể áp dụng cách tính giá này cho người sử dụng xe điện. Nếu áp dụng giá điện cho thương mại thì đây cũng là mức giá cao, không áp dụng được.

Chuyên gia năng lượng Phan Công Tiến gợi ý, nguồn điện cung cấp cho các trạm sạc nên sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng sạch) và đặc thù của loại năng lượng này là phải phát triển phân tán giống như phát triển cấp nước, cần có những tổng công ty phân phối và những điện lực tỉnh phân phối nhỏ hơn để phân phối về các trạm sạc. Như vậy, chi phí sẽ giảm đi.

Ở góc độ quản lý, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ: Trong phương tiện điện bao gồm xe hai bánh và xe bốn bánh, những năm gần đây, xe hai bánh phát triển rất rầm rộ. Các quy chuẩn liên quan đến xe hai bánh đến nay cơ bản đã có những quản lý rõ ràng.

Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Tại tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (Green ID) cùng Lab 100RE tổ chức, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển sang sử dụng xe điện là xu thế tất yếu không thể đảo ngược và Việt Nam cần nắm bắt cơ hội.

Với hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của phương tiện bốn bánh hiện tương đối nhiều, các cơ quan, ban, ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ hàng năm đều có những cập nhật, bổ sung. “Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn sớm để kiểm soát được khi xe điện phát triển” - ông Trần Quang Hà nhấn mạnh.

Đề xuất lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, cho rằng: Động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt.

Thời gian tới, Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể. Cùng với đó là các nhóm chính sách để khuyến khích nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, tạo tiền đề cho thị trường sản xuất kinh doanh xe điện vận hành. Ngoài ra, xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/1: Đêm và sáng trời rét, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/1: Đêm và sáng trời rét, ngày nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo ngày 3/1, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
Ghi 2 bàn thắng trong trận gặp Thái Lan, Xuân Son cách mốc 100 chỉ 1 bàn thắng

Ghi 2 bàn thắng trong trận gặp Thái Lan, Xuân Son cách mốc 100 chỉ 1 bàn thắng

(LĐTĐ) Với 2 bàn thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2024, Nguyễn Xuân Son trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam ghi 2 bàn vào lưới Thái Lan, đồng thời anh cũng tiến sát mốc 100 bàn thắng trong sự nghiệp của mình.
Xuân Son lập cú đúp, tuyển Việt Nam chạm một tay vào cúp vàng AFF Cup 2024

Xuân Son lập cú đúp, tuyển Việt Nam chạm một tay vào cúp vàng AFF Cup 2024

(LĐTĐ) Trong một ngày Xuân Son thi đấu thăng hoa và lập cú đúp, tuyển Việt Nam giành chiến thắng đẹp với tỷ số 2-1 trước Thái Lan, qua đó tràn đầy tự tin để có thể hướng đến giấc mơ nâng Cúp trên đất Thái, điều mà từ trước tới nay bóng đá Việt Nam chưa từng làm được.
LĐLĐ quận Long Biên phát động thi đua đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

LĐLĐ quận Long Biên phát động thi đua đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa phát động phong trào thi đua năm 2025 tới toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận, tích cực hưởng ứng tham gia vào các phong trào thi đua thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, đặc biệt chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận và nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học năm 2025.
Xuân Son tỏa sáng, Việt Nam thắng Thái Lan 2-1

Xuân Son tỏa sáng, Việt Nam thắng Thái Lan 2-1

(LĐTĐ) Tối 2/1, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu chung kết lượt đi trên sân Việt Trì. Với 2 bàn thắng của Nguyễn Xuân Son, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước Thái Lan.
Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Chỉ được ghi hình, ghi âm lời nói người tham gia phiên toà khi nhận được sự đồng ý

Chỉ được ghi hình, ghi âm lời nói người tham gia phiên toà khi nhận được sự đồng ý

(LĐTĐ) Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử, Thẩm phán tại phiên toà phải được sự đồng ý của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp; trường hợp ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

Tin khác

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

(LĐTĐ) Trước phản ánh của các cơ quan báo chí, trong đó có Lao động Thủ đô cùng nhiều ý kiến khác của Nhân dân, người tham gia giao thông… về việc bỏ hay không bỏ bộ đếm giây tích hợp trên đèn tín hiệu tại các nút giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa có trả lời chính thức.
Từ 1/1/2025: Thêm 1 cách tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không

Từ 1/1/2025: Thêm 1 cách tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không

(LĐTĐ) Bên cạnh với những cách tra cứu phạt nguội đã biết, từ 1/1/2025, người dân có thể tra cứu, kiểm tra phạt nguội bằng ứng dụng VNeTraffic. Cơ quan chức năng sẽ cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết...
Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ

Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ

(LĐTĐ) Chính thức từ hôm nay (1/1/2025), Nghị định số 168/2024 của Chính phủ có hiệu lực với nhiều mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cao hơn trước rất nhiều lần. Bị phạt nặng, nên nhiều ý kiến cho rằng việc duy trì đèn tín hiệu giao thông có số đếm ngược là cần thiết.
Ngày 1/1/2025, phạt gần 28 tỷ đồng vi phạm giao thông

Ngày 1/1/2025, phạt gần 28 tỷ đồng vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Ngày đầu áp dụng xử phạt theo Nghị định 168/2024, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 13.591 trường hợp vi phạm; phạt tiền khoảng 27 tỷ 978 triệu đồng; tạm giữ 82 xe ô tô, 4.050 xe mô tô, 111 phương tiện khác; tước 2.603 giấy phép lái xe các loại.
Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương

(LĐTĐ) Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực. Nghị định này sẽ thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123). Kể từ hôm nay (1/1/2025), nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, thậm chí có những lỗi sẽ tăng gấp 36-50 lần.
Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 105.000 hành khách đi lại trong ngày đầu năm mới 2025

Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 105.000 hành khách đi lại trong ngày đầu năm mới 2025

(LĐTĐ) Trong ngày đầu năm mới 1/1/2025, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 105.000 hành khách, tăng cao so với ngày thường.
Hà Nội chủ động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông sự kiện chào năm mới 2025

Hà Nội chủ động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông sự kiện chào năm mới 2025

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, đêm cuối cùng của năm 2024 sẽ diễn ra sự kiện đếm ngược chào năm mới dự kiến thu hút hàng vạn người đến tham dự. Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhân dân di chuyển an toàn, thuận tiện.
Cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải đưa nội dung đạo đức lái xe… vào chương trình giảng dạy

Cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải đưa nội dung đạo đức lái xe… vào chương trình giảng dạy

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Nghị định 160/2024/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe chính thức có hiệu lực. Nghị định bắt buộc cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe phải đưa nội dung pháp luật giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông… vào chương trình giảng dạy. Người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô chỉ cần có bằng từ cao đẳng trở lên.
Những trường hợp đủ điều kiện đăng ký xe nhập khẩu trực tuyến qua VNeID từ 1/1/2025

Những trường hợp đủ điều kiện đăng ký xe nhập khẩu trực tuyến qua VNeID từ 1/1/2025

(LĐTĐ) Thông tư số 79/2024/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cơ giới. Theo đó, từ năm 2025, việc đăng ký xe nhập khẩu sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID đối với chủ xe là công dân Việt Nam có tài khoản định danh mức độ 2.
Xem thêm
Phiên bản di động