Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí

(LĐTĐ) Ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông là vấn đề môi trường cấp bách mà nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt. Nhiều quốc gia đã lên kế hoạch chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.
VinBus đưa thêm 1 tuyến buýt điện hòa mạng vận tải hành khách công cộng của Thủ đô Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển Kỳ cuối: Nỗ lực hướng tới giao thông “xanh” Thúc đẩy du lịch xanh từ mô hình xe điện

Xu thế tất yếu

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên, giảng viên bộ môn Hệ thống Điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Hiện xu hướng điện hóa trong linh vực giao thông đang nhận được nhiều sự quan tâm. Dễ thấy, Chính phủ đã cam kết mốc đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; trong nước đã có sự xuất hiện của các doanh nghiệp sản xuất xe điện, kèm theo đó các ngành chức năng cũng đang xây dựng các khung chính sách hỗ trợ xe điện…

Cùng đó, trên thế giới nhiều quốc gia cũng hướng đến mục tiêu phát triển mạnh xe điện. Chẳng hạn, Thái Lan hướng đến 50% ô tô sản xuất và phân phối từ năm 2030 là xe điện; Indonesia hướng đến 20% sản lượng xe ô tô bán ra là xe điện và xe hybrid vào năm 2025 và tăng dần lên hơn 25% vào năm 2030…

“Trong bối cảnh quốc tế thì chúng ta có thể thấy nhiều quốc gia đã đưa mục tiêu lớn về phát triển xe điện, đây là bối cảnh hết sức thuận lợi cho chúng ta… Có thể tận dụng lợi thế là nước đi sau nhưng áp dụng dụng được công nghệ cũng như chính sách của các nước trên thế giới” - Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên nhấn mạnh.

Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Đầu tháng 12, Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên.

Ông Đào Công Quyết – Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thông tin: Tại các quốc gia Châu Âu, Đông Nam Á… đều có những chính sách hỗ trợ nhất định cho khách hàng mua xe điện như chuyển đổi sang xe điện hóa, hỗ trợ lệ phí trước bạ, dành ưu đãi mua xe.

Trong giai đoạn đầu phát triển xe điện, giai đoạn 2021-2030, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đề xuất các cơ quan quản lý cần có những chính sách ưu đãi về thuế, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa để kích cầu thị trường; sớm đưa ra các quy định, tiêu chuẩn hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc…

Theo tìm hiểu, quanh vấn đề này nhiều chuyên gia cũng cho rằng do Việt Nam đang trong quá trình phát triển nên hạ tầng cho xe điện cũng mới chỉ dừng ở những bước khởi đầu; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có sự thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, trước hết các đơn vị quản lý cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo.

Nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn

Quanh câu chuyện chi phí “nuôi” xe điện, việc áp dụng giá điện cho các trạm sạc được tính toán như thế nào, chuyên gia năng lượng Phan Công Tiến cho rằng, giá điện tại Việt Nam đang phân theo ngành về thương mại, sản xuất, sinh hoạt gia đình.

Nếu sử dụng cách tính của sinh hoạt gia đình áp dụng với xe điện sẽ khiến người dân phải chịu áp mức giá cao nhất vì lượng tiêu thụ điện lớn, do đó, không thể áp dụng cách tính giá này cho người sử dụng xe điện. Nếu áp dụng giá điện cho thương mại thì đây cũng là mức giá cao, không áp dụng được.

Chuyên gia năng lượng Phan Công Tiến gợi ý, nguồn điện cung cấp cho các trạm sạc nên sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng sạch) và đặc thù của loại năng lượng này là phải phát triển phân tán giống như phát triển cấp nước, cần có những tổng công ty phân phối và những điện lực tỉnh phân phối nhỏ hơn để phân phối về các trạm sạc. Như vậy, chi phí sẽ giảm đi.

Ở góc độ quản lý, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ: Trong phương tiện điện bao gồm xe hai bánh và xe bốn bánh, những năm gần đây, xe hai bánh phát triển rất rầm rộ. Các quy chuẩn liên quan đến xe hai bánh đến nay cơ bản đã có những quản lý rõ ràng.

Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Tại tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (Green ID) cùng Lab 100RE tổ chức, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển sang sử dụng xe điện là xu thế tất yếu không thể đảo ngược và Việt Nam cần nắm bắt cơ hội.

Với hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của phương tiện bốn bánh hiện tương đối nhiều, các cơ quan, ban, ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ hàng năm đều có những cập nhật, bổ sung. “Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn sớm để kiểm soát được khi xe điện phát triển” - ông Trần Quang Hà nhấn mạnh.

Đề xuất lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, cho rằng: Động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt.

Thời gian tới, Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể. Cùng với đó là các nhóm chính sách để khuyến khích nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, tạo tiền đề cho thị trường sản xuất kinh doanh xe điện vận hành. Ngoài ra, xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Võ sĩ Taekwondo Hà Nội xuất sắc giành Huy chương Vàng với bài thi quyền cá nhân nam

Võ sĩ Taekwondo Hà Nội xuất sắc giành Huy chương Vàng với bài thi quyền cá nhân nam

(LĐTĐ) Chiều 16/5, tại Nhà thi đấu Tây Hồ, võ sĩ Taekwondo Hà Nội Phạm Quốc Việt đã xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) với bài thi quyền cá nhân ...
Kiếm thủ Vũ Thành An nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Kiếm thủ Vũ Thành An nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

(LĐTĐ) Mới đây, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng khen cho vận động viên Vũ Thành An - vận động ...
Hà Nội: Tăng cường cao điểm bảo đảm an toàn SEA Games 31

Hà Nội: Tăng cường cao điểm bảo đảm an toàn SEA Games 31

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Trung tâm Thông tin chỉ huy - Công an thành phố Hà Nội thông tin, các Tổ công tác 141 triển khai công tác bảo đảm an ninh ...
[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 16/5: Việt Nam hơn đội đứng thứ 2 tới 52 HCV

[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 16/5: Việt Nam hơn đội đứng thứ 2 tới 52 HCV

(LĐTĐ) Tính đến 22h00 ngày 16/5, Đoàn thể thao Việt Nam có tổng 198 huy chương, trong đó có 88 Huy chương Vàng, 54 Huy chương Bạc và 55 Huy chương ...
Giải đáp vướng mắc về chế độ, chính sách cho người lao động quận Hoàn Kiếm

Giải đáp vướng mắc về chế độ, chính sách cho người lao động quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Gần 300 đoàn viên Công đoàn và người lao động quận Hoàn Kiếm đã được giải đáp những băn khoăn, vướng mắc về các vấn đề liên quan đến pháp ...
Kình ngư Huy Hoàng phá kỷ lục SEA Games ở nội dung bơi 400m tự do

Kình ngư Huy Hoàng phá kỷ lục SEA Games ở nội dung bơi 400m tự do

(LĐTĐ) Tối 16/5, tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng có cú nước rút ngoạn mục để cán đích đầu tiên với thành tích 3 ...
Đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể về đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể về đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có đánh giá cụ thể công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục ...

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực phát triển giao thông xanh

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực phát triển giao thông xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều loại hình giao thông xanh, vừa phục vụ phát triển giao thông công cộng, vừa từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân. Từ những thành công bước đầu của xe đạp công cộng, xe buýt chạy điện…, ngành Giao thông sẽ triển khai thêm nhiều loại hình phương tiện nữa, để thành phố thêm xanh, sạch, đẹp.
Sẵn sàng ứng phó mưa lớn trong thời gian diễn ra SEA Games 31

Sẵn sàng ứng phó mưa lớn trong thời gian diễn ra SEA Games 31

(LĐTĐ) Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khởi tranh, đây cũng là thời điểm thời tiết các tỉnh phía Bắc nói chung, Hà Nội nói riêng có diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài. Nhằm đảm bảo sẵn sàng trong mọi tình huống, cùng với việc tăng cường nhân lực, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã huy động nhiều trang thiết bị, sẵn sàng tham gia chống ngập cục bộ, giải tỏa ách tắc khi có mưa lớn.
Hỗ trợ, tạo điều kiện đi lại bằng xe buýt cho người có thẻ SEA Games 31

Hỗ trợ, tạo điều kiện đi lại bằng xe buýt cho người có thẻ SEA Games 31

(LĐTĐ) Để phục vụ tốt nhất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải chủ lực như Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố tạo thuận lợi tối đa việc đi lại của các đối tượng có thẻ SEA Games 31 trong thời gian tổ chức SEA Games 31.
Tăng cường kiểm tra, giám sát với vận tải hành khách công cộng dịp SEA Games 31

Tăng cường kiểm tra, giám sát với vận tải hành khách công cộng dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Để phục vụ tốt nhất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tham gia cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố bố trí nhân lực phối hợp điều hành, giải tỏa và hỗ trợ hành khách tại các điểm thi đấu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát với vận tải hành khách công cộng dịp SEA Games 31.
Tăng cường phương tiện vận tải phục vụ SEA Games 31

Tăng cường phương tiện vận tải phục vụ SEA Games 31

(LĐTĐ) Để phục vụ tốt nhất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Hà Nội dự kiến tăng cường giải tỏa hành khách tại các địa điểm thi đấu. Trong đó, tăng cường 129 phương tiện với 714 lượt xe tăng cường/ngày trên 55 tuyến và nhánh tuyến.
Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ SEA Games 31

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ SEA Games 31

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội vào ngày 12/5 tới đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã lên các phương án phần luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động của SEA Games 31.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử phạt nhiều xe quá tải qua cầu Thăng Long

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử phạt nhiều xe quá tải qua cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong Quý I/2022, đơn vị đã phối hợp với lực lượng liên ngành thuộc Cục Quản lý Đường bộ I đã kiểm tra 46 phương tiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 35 trường hợp xe quá tải qua cầu Thăng Long.
SEA Games 31: Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường và vỉa hè

SEA Games 31: Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường và vỉa hè

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tạm dừng thi công bắt đầu từ ngày mai (10/5).
Cần sớm ban hành cơ chế đấu giá biển số xe

Cần sớm ban hành cơ chế đấu giá biển số xe

(LĐTĐ) Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Theo dự thảo Nghị quyết, biển số “đẹp” chỉ được cấp cho người đã đăng ký tham gia đấu giá và trúng đấu giá và được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký xe.
Phát triển hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ

Phát triển hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ

(LĐTĐ) Với vai trò là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm, năng động phía Nam, hướng đi của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại, tạo sự lan tỏa và kết nối cho toàn vùng.
Xem thêm
Phiên bản di động