Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí

Ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông là vấn đề môi trường cấp bách mà nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt. Nhiều quốc gia đã lên kế hoạch chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.
VinBus đưa thêm 1 tuyến buýt điện hòa mạng vận tải hành khách công cộng của Thủ đô Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển Kỳ cuối: Nỗ lực hướng tới giao thông “xanh” Thúc đẩy du lịch xanh từ mô hình xe điện

Xu thế tất yếu

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên, giảng viên bộ môn Hệ thống Điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Hiện xu hướng điện hóa trong linh vực giao thông đang nhận được nhiều sự quan tâm. Dễ thấy, Chính phủ đã cam kết mốc đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; trong nước đã có sự xuất hiện của các doanh nghiệp sản xuất xe điện, kèm theo đó các ngành chức năng cũng đang xây dựng các khung chính sách hỗ trợ xe điện…

Cùng đó, trên thế giới nhiều quốc gia cũng hướng đến mục tiêu phát triển mạnh xe điện. Chẳng hạn, Thái Lan hướng đến 50% ô tô sản xuất và phân phối từ năm 2030 là xe điện; Indonesia hướng đến 20% sản lượng xe ô tô bán ra là xe điện và xe hybrid vào năm 2025 và tăng dần lên hơn 25% vào năm 2030…

“Trong bối cảnh quốc tế thì chúng ta có thể thấy nhiều quốc gia đã đưa mục tiêu lớn về phát triển xe điện, đây là bối cảnh hết sức thuận lợi cho chúng ta… Có thể tận dụng lợi thế là nước đi sau nhưng áp dụng dụng được công nghệ cũng như chính sách của các nước trên thế giới” - Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên nhấn mạnh.

Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Đầu tháng 12, Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên.

Ông Đào Công Quyết – Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thông tin: Tại các quốc gia Châu Âu, Đông Nam Á… đều có những chính sách hỗ trợ nhất định cho khách hàng mua xe điện như chuyển đổi sang xe điện hóa, hỗ trợ lệ phí trước bạ, dành ưu đãi mua xe.

Trong giai đoạn đầu phát triển xe điện, giai đoạn 2021-2030, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đề xuất các cơ quan quản lý cần có những chính sách ưu đãi về thuế, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa để kích cầu thị trường; sớm đưa ra các quy định, tiêu chuẩn hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc…

Theo tìm hiểu, quanh vấn đề này nhiều chuyên gia cũng cho rằng do Việt Nam đang trong quá trình phát triển nên hạ tầng cho xe điện cũng mới chỉ dừng ở những bước khởi đầu; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có sự thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, trước hết các đơn vị quản lý cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo.

Nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn

Quanh câu chuyện chi phí “nuôi” xe điện, việc áp dụng giá điện cho các trạm sạc được tính toán như thế nào, chuyên gia năng lượng Phan Công Tiến cho rằng, giá điện tại Việt Nam đang phân theo ngành về thương mại, sản xuất, sinh hoạt gia đình.

Nếu sử dụng cách tính của sinh hoạt gia đình áp dụng với xe điện sẽ khiến người dân phải chịu áp mức giá cao nhất vì lượng tiêu thụ điện lớn, do đó, không thể áp dụng cách tính giá này cho người sử dụng xe điện. Nếu áp dụng giá điện cho thương mại thì đây cũng là mức giá cao, không áp dụng được.

Chuyên gia năng lượng Phan Công Tiến gợi ý, nguồn điện cung cấp cho các trạm sạc nên sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng sạch) và đặc thù của loại năng lượng này là phải phát triển phân tán giống như phát triển cấp nước, cần có những tổng công ty phân phối và những điện lực tỉnh phân phối nhỏ hơn để phân phối về các trạm sạc. Như vậy, chi phí sẽ giảm đi.

Ở góc độ quản lý, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ: Trong phương tiện điện bao gồm xe hai bánh và xe bốn bánh, những năm gần đây, xe hai bánh phát triển rất rầm rộ. Các quy chuẩn liên quan đến xe hai bánh đến nay cơ bản đã có những quản lý rõ ràng.

Phát triển xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí
Tại tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (Green ID) cùng Lab 100RE tổ chức, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển sang sử dụng xe điện là xu thế tất yếu không thể đảo ngược và Việt Nam cần nắm bắt cơ hội.

Với hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của phương tiện bốn bánh hiện tương đối nhiều, các cơ quan, ban, ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ hàng năm đều có những cập nhật, bổ sung. “Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn sớm để kiểm soát được khi xe điện phát triển” - ông Trần Quang Hà nhấn mạnh.

Đề xuất lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, cho rằng: Động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt.

Thời gian tới, Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể. Cùng với đó là các nhóm chính sách để khuyến khích nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, tạo tiền đề cho thị trường sản xuất kinh doanh xe điện vận hành. Ngoài ra, xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Tiếp tục phiên họp thứ 44, ngày 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).
Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Ngày 25/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Hoàn Kiếm tổ chức kỳ họp thứ 18, HĐND quận khóa XX. Tại kỳ họp, HĐND quận đã xem xét, thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; phê duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước quận năm 2024.
Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã

Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã

Đó là chỉ đạo của Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Nghệ An
Tạm giữ hơn 3 tấn khí nghi khí cười

Tạm giữ hơn 3 tấn khí nghi khí cười

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra 2 đối tượng, tạm giữ hơn 3 tấn khí (nghi khí cười N2O), tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính hơn 600 triệu đồng.
HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường

HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường

Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Long Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung theo thẩm quyền, trong đó có chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động

Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2025 diễn ra sáng nay (26/4), Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục coi trọng, quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ thành quả với người lao động để nuôi dưỡng nguồn vốn quý, lực lượng tiên phong, trực tiếp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Công an Hà Nội thông báo: Từ 18h30 đến 22h30 ngày 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất (đặc biệt trên tuyến Trần Nhân Tông) để phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn".

Tin khác

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Tối 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất

Công an Hà Nội thông báo: Từ 18h30 đến 22h30 ngày 27/4, hạn chế các phương tiện di chuyển qua khu vực Công viên Thống Nhất (đặc biệt trên tuyến Trần Nhân Tông) để phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn".
Phương tiện ra - vào Hà Nội thế nào trong dịp nghỉ lễ 30/4?

Phương tiện ra - vào Hà Nội thế nào trong dịp nghỉ lễ 30/4?

Nhằm giảm ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức phân luồng, điều tiết các phương tiện ra - vào Hà Nội dịp này.
Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Sáng 26/4, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đèo Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) khi một chiếc ô tô khách chở khoảng 17 người bất ngờ bị lật ngang, khiến 3 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Xem thêm
Phiên bản di động