Phát triển hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ

(LĐTĐ) Với vai trò là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm, năng động phía Nam, hướng đi của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại, tạo sự lan tỏa và kết nối cho toàn vùng.
TP.Hồ Chí Minh: Tổ chức lại giao thông sau khi đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2 Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh đề xuất tất cả hàng, quán được phục vụ thức uống có cồn Triển lãm ảnh du lịch Argentina lần thứ I tại TP.Hồ Chí Minh

Diện mạo hạ tầng hiện đại

Sau 47 năm thống nhất đất nước, đô thị TP.HCM đã được đầu tư mới, nâng cấp mở rộng và đưa vào khai thác nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, qua đó đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa ngày càng gia tăng khu vực Thành phố, kết nối với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế.

Phát triển hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ
Cầu Thủ Thiêm 2 – biểu tượng cho sự hiện đại của TP.HCM.

Đơn cử về lĩnh vực hàng không là việc nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đường thủy là dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp, xây dựng cầu Sài Gòn 1, 2, cầu Bình Triệu 1, 2, cầu Thủ Thiêm 1, cầu Thanh Đa, hầm vượt sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, di dời cụm cảng trên sông Sài Gòn ở khu vực trung tâm ra cảng Hiệp Phước, cảng Cát Lái, đưa vào khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu…

Trong lĩnh vực đường bộ, các công trình ghi rõ dấu ấn của một đô thị hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam phải kể đến như tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, đường Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP.HCM, đường Xuyên Á, Quốc lộ 13…

Vừa qua mặc dù Thành phố và cả nước trải qua đại dịch Covid-19 với nhiều thiệt hại nặng nề nhưng đầu tư phát triển đô thị không vì thế mà “chùng xuống”. Nhiều tin vui mới khi Thành phố khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, bắc thêm “nhịp cầu vui” đôi bờ Khu đô thị mới thủ Thiêm với Trung tâm quận 1. Thành phố cũng đã khánh thành và thông xe đường song hành đường Võ Văn Kiệt, hoàn thành dự án nâng cấp, sửa chữa đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9), huyện Hóc Môn, gia tăng năng lực giao thông từ khu vực trung tâm Thành phố về vùng ven huyện Hóc Môn, Củ Chi cũng như tăng cường kết nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương và Long An.

Đáng chú ý, vừa qua tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (trên địa bàn Tiền Giang) đã chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác, nối tiếp dự án cao tốc Tp. HCM - Trung Lương (địa bàn TP.HCM - Long An), tạo thêm huyết mạch cho giao thông từ TP.HCM tiến sâu hơn, thuận lợi hơn vào các tỉnh miền Tây (Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ…).

Tương tự, tỉnh Bình Dương vừa khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Đông TP.HCM kết nối trực tiếp với tỉnh Bình Dương, Bình Phước để đến với các tỉnh Tây Nguyên. Còn tại Đồng Nai, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được đầu tư, xây dựng rầm rộ, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang được xúc tiến khẩn trương.

Dự án quốc gia khác cũng đang dần rõ “hình hài” là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tính đến nay tiến độ toàn dự án đạt 90,31%, thành phố đón 2 đoàn tàu cuối cùng (đoàn 16, 17) của tuyến, tái lập và hoàn trả mặt bằng một phần đường Lê Lợi của gói thầu CP1a (thi công đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố). Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã giải phóng mặt bằng được 83,62%, đang thực hiện điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, cơ cấu tổng mức đầu tư, cơ chế tài chính, di dời hạ tầng kỹ thuật,..

Đánh giá về những nét nổi bật về đầu tư hạ tầng giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết: Trong năm 2021, ngành Giao thông đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50; thông qua Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng đã tham mưu, đề xuất UBND Thành phố cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông.

Đầu tư cao tốc, khép kín vành đai

Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Điều này càng đặc biệt hơn đối với TP.HCM, trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước, nơi diễn ra nhộn nhịp các hoạt động kinh tế trong và ngoài nước. Thời gian qua, bên cạnh việc đã đầu tư, hoàn thành, đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, giao thông TP.HCM nói riêng và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung vẫn chưa được đầu tư tương xứng, nhất là vẫn thiếu các tuyến cao tốc, đường vành đai. Điều dẫn tới sự liên kết giữa hệ thống giao thông đô thị TP.HCM với hệ thống giao thông các tỉnh thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn còn hạn chế, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Hiện nay nhiều dự án giao thông kết nối liên vùng khác cũng đang trong quá trình xúc tiến, kêu gọi đầu tư như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tuyến tàu cao tốc TP.HCM đi Côn Đảo (Vũng Tàu), đề án phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM, đầu tư cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. TP.HCM và một tỉnh phía Nam cũng kiến nghị Trung ương xem xét cơ chế, chính sách để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép, sớm thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái, cầu thay phà Bình Khánh. Bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dùng kết nối giữa các cảng hàng hóa và cảng container khu vực TP. Thủ Đức và khu vực dọc sông Sài Gòn…

Theo quy hoạch, Vùng TP.HCM (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang) có 5 tuyến cao tốc, trong đó chỉ mới đầu tư, hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đầu tư, trong khi 2 tuyến còn lại gồm TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài đang giai đoạn nghiên cứu.

Tương tự, theo quy hoạch TP.HCM có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, 3, 4) với tổng chiều dài 356km tuy nhiên đến nay chỉ mới đưa vào khai thác được 71km, trong đó có 55 km đường Vành đai 2 và 16km đường Vành đai 3. Riêng Vành đai 4 đang trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án, chưa đầu tư xây dựng, thậm chí tuyến Vành đai 2 cũng chưa hoàn thành khép kín. Việc đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống đường vành đai như hiện nay đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Hệ thống đường vành đai TP.HCM sẽ tiếp nhận và giải tỏa các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội đô và cải thiện tình trạng giao thông của TP.HCM, kết nối Thành phố với các tỉnh lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Nình, Bình Phước, qua đó rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải, mua bán trong khu vực.

Hiện nay Trung ương, các Bộ ngành và các địa phương nơi dự án đường Vành đai 3 đi qua đang khẩn trương hoàn thành thủ tục, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. Với tổng chiều dài 76,34km, đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương, là đường vành đai cao tốc liên vùng, là điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP.HCM - Trung Lương, sẽ mở ra hướng mới về phát triển đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch (Đồng Nai), Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP.HCM), Đức Hòa (Long An).

Tại dự án đường Vành đai 3, Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chủ trì các cuộc họp để tìm giải pháp thực hiện hiệu quả, khả thi nhất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án đường Vành đai 3 rất quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế-xã hội, đô thị cho vùng Đông Nam Bộ, tạo ra không gian phát triển mới cho TP.HCM và các tỉnh xung quanh, tạo kết nối về kinh tế vùng, giúp chia sẻ và giải quyết nhu cầu giao thông, kết nối và phát huy hiệu quả hơn nữa các tuyến đường hướng tâm, khai thác quỹ đất lớn để phát triển, giảm chi phí logistics và thu hút các nhà đầu tư, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân trong vùng. Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật để báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền. /.

Xuân Tình – Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Cháy nhà 5 tầng trong đêm, cảnh sát cứu thoát 2 người mắc kẹt

Hà Nội: Cháy nhà 5 tầng trong đêm, cảnh sát cứu thoát 2 người mắc kẹt

(LĐTĐ) Sáng 30/11, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an thành phố Hà Nội cho biết, một đám cháy xảy ra tại nhà 5 tầng. Thời điểm cháy có 2 người mắc kẹt được cảnh sát cứu thoát.
Đồng Nai: Hơn 700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm cho người lao động

Đồng Nai: Hơn 700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm cho người lao động

(LĐTĐ) Trong số các danh nghiệp (DN) chậm đóng các loại bảo hiểm cho người lao động (NLĐ), có nhiều DN chậm đóng từ 51 tháng đến 108 tháng.
Sẵn sàng cho Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Sẵn sàng cho Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 17/1/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 3/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đến nay, các nội dung công việc chuẩn bị tổ chức Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã cơ bản hoàn thành.
Lao động nữ mang thai vi phạm kỷ luật lao động có bị xử lý hay không?

Lao động nữ mang thai vi phạm kỷ luật lao động có bị xử lý hay không?

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với lao động nữ mang thai; lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng.
“Tháo gỡ” khó khăn xây dựng thành phố thông minh

“Tháo gỡ” khó khăn xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Hà Nội đang chịu áp lực lớn giải bài toán xây dựng thành phố thông minh để phát triển kinh tế - xã hội xứng tầm Thủ đô. Trong khi Thành phố phải đối mặt với những thách thức không nhỏ như: Dân số đông, gia tăng cơ học một cách nhanh chóng, những vấn đề bất cập do hạ tầng giao thông chưa kịp phát triển để đáp ứng tốc độ đô thị hóa; ô nhiễm môi trường và các vấn đề liên quan đến cấp, thoát nước, xử lý ngập nước…
Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

(LĐTĐ) Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đã trở thành xu hướng tất yếu, khách quan và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi và xuất hiện các hình thái mới trong quản lý, vận hành, phát triển kinh tế - xã hội cũng như quản trị quốc gia. Theo các chuyên gia, việc xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm là vấn đề đặt ra hàng đầu.
Kỳ 2: Vẫn còn nhiều bất cập cần tháo gỡ

Kỳ 2: Vẫn còn nhiều bất cập cần tháo gỡ

Thực tế cho thấy, dù được quan tâm, phát triển đồng bộ, từng bước khắc phục tình trạng chênh lệch về mức hưởng thụ văn hoá, tuy nhiên hiện hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần được tháo gỡ.

Tin khác

Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc

Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc

(LĐTĐ) Đề án phát triển giao thông thông minh tại Hà Nội đặt ra tầm nhìn: Công nghệ hiện đại, hướng tới con người thân thiện môi trường, theo đó ứng dụng các công nghệ tiên tiến tăng cường thu thập thông tin, xử lý, chia sẻ, dữ liệu giao thông lớn, đa nguồn nhằm xây dựng hệ thống giao thông Thành phố an toàn, kết nối, bền vững.
Hà Nội: 74 tài xế xe buýt tranh tài lái xe giỏi, an toàn

Hà Nội: 74 tài xế xe buýt tranh tài lái xe giỏi, an toàn

(LĐTĐ) Hôm nay (29/11), tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe Hà Nội (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội tổ chức Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023”. Cuộc thi không chỉ nâng cao tay nghề đội ngũ lái xe buýt mà còn nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt Thủ đô.
“Xanh hóa” xe buýt: Cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản

“Xanh hóa” xe buýt: Cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, công tác đầu tư, đổi mới đoàn phương tiện xe buýt là hết sức cần thiết, góp phần vì một Thủ đô xanh, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, để đưa xe buýt sử dụng năng lượng sạch đi vào sử dụng là không hề dễ, đòi hỏi quyết tâm cao cùng cơ chế, chính sách hỗ trợ và một lộ trình cụ thể.
Cần thêm giải pháp để thúc đẩy “xanh hoá” xe buýt

Cần thêm giải pháp để thúc đẩy “xanh hoá” xe buýt

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng vào việc chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trường.
Hà Nội thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng

Hà Nội thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng

(LĐTĐ) Sau nhiều năm nỗ lực triển khai thí điểm, mô hình thẻ vé điện tử cho hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội đã chính thức được thí điểm triển khai. Hoạt động này là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho Thành phố và người tham gia giao thông cộng cộng.
Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn

Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho rằng thời gian qua nhiều tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe đưa đón học sinh. Do đó việc dự thảo Luật bổ sung quy định về xe đưa đón học sinh tại Điều 46 là rất nhân văn, thể hiện chủ trương bảo vệ chăm sóc trẻ em.
Sắp tiến hành cấm đường Trần Văn Lai trong 2 đêm

Sắp tiến hành cấm đường Trần Văn Lai trong 2 đêm

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sắp tới sẽ tổ chức cấm đường, phân luồng giao thông để tổ chức sự kiện "Con đường Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn năm 2023" trên phố Trần Văn Lai (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm).
Phân luồng tổ chức giao thông trên cầu Chương Dương

Phân luồng tổ chức giao thông trên cầu Chương Dương

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, để phục vụ thi công, bảo dưỡng tuyến ống cấp nước DN300, từ 27/11 đến 27/12 sẽ tiến hành phân luồng, tổ chức lại giao thông trong khu vực.
Phát huy vai trò giám sát để "tăng tốc" các dự án giao thông

Phát huy vai trò giám sát để "tăng tốc" các dự án giao thông

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025”, thời gian qua Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, qua đó bám sát các vấn đề được dư luận quan tâm. Riêng ở lĩnh vực giao thông, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố lại càng cấp thiết và quan trọng khi Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia, đồng bằng châu thổ sông Hồng và vùng Thủ đô. Việc phát huy vai trò giám sát, thúc đẩy xử lý các “điểm nóng” trong lĩnh vực giao thông vận tải trực tiếp góp phần giúp giao thông Thủ đô đồng bộ và tăng tính kết nối.
Xử lý 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày 23/11

Xử lý 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày 23/11

(LĐTĐ) Lực lượng 141 phát hiện, xử lý 64 trường hợp vi phạm, trong đó có 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Phát hiện, bắt giữ và bàn giao 3 vụ, 3 đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho đơn vị chức năng tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.
Xem thêm
Phiên bản di động