Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Việc triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giúp hoạt động của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoài Đức, Quốc Oai hoạt động ổn định, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.
Tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng Xem xét cấp phép xây dựng tại Khu đô thị Thanh Hà Tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam

Triển khai nghiêm túc, bài bản, đạt hiệu quả

Ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, các Quận ủy, Huyện ủy đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tới cán bộ, đảng viên. Công tác xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết đã bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đặc điểm tình hình của địa phương.

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Lê Kiên)

Nhờ đó, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn 5 quận, huyện (gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoài Đức, Quốc Oai) nhìn chung đều hoạt động ổn định, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Công tác xây dựng tổ chức Đảng, công tác đảng viên, lãnh đạo các đoàn thể được quan tâm. Công tác củng cố, kiện toàn, thành lập mới các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng được quan tâm.

Tại quận Bắc Từ Liêm, trong 6 tháng đầu năm 2022, qua khảo sát có 3 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Địa phương này đã hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành lập tổ chức Đảng với 2 doanh nghiệp (đạt 66,7% chỉ tiêu giao); phát triển được 15 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (đạt 60%). Dự kiến, trong quý II/2022, quận sẽ thành lập thêm 1 tổ chức Đảng, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu Thành ủy giao.

Còn quận Tây Hồ, trong 7 năm qua đã vận động thành lập được 22 tổ chức Đảng. Trong đó, có 10 chi bộ công ty cổ phần, 3 chi bộ công ty TNHH, 2 chi bộ hợp tác xã, 2 chi bộ trường học, 2 chi bộ trung tâm, viện nghiên cứu, 1 chi bộ bệnh viện và 2 hiệp hội. Đồng thời, tiếp nhận 6 chi bộ do Thành phố bàn giao.

Trong khi đó, huyện Hoài Đức hiện có 51 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, với 443 đảng viên. Từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy Khối doanh nghiệp huyện đã thành lập được 6 tổ chức Đảng và xét đề nghị kết nạp đảng viên mới với 39 quần chúng ưu tú.

Đối với quận Nam Từ Liêm, từ khi thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp của quận vào năm 2015 đến nay đã thành lập được 22 tổ chức Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và tiếp nhận 20 tổ chức về Đảng bộ, đưa tổng số chi bộ trực thuộc lên 54 chi bộ. Đồng thời, đã kết nạp được 171 đảng viên mới…

Qua khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của 5 đảng ủy khối doanh nghiệp trực thuộc các Quận ủy (Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ) và Huyện ủy (Hoài Đức, Quốc Oai), đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, đánh giá cao những cố gắng của các địa phương trong công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thời gian qua.

Đồng chí Vũ Đức Bảo cũng bày tỏ chia sẻ với các Quận ủy, Huyện ủy về những khó khăn, thách thức trong công tác này khi các doanh nghiệp luôn biến động và đề nghị các địa phương quan tâm củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, chú trọng việc sinh hoạt chi bộ trong các doanh nghiệp này, qua đó giúp nâng cao chất lượng đảng viên. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phát triển Đảng theo phương châm “thành lập tổ chức Đảng phải duy trì hoạt động”, trong đó, duy trì các cuộc đối thoại hằng năm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trong buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU với lãnh đạo các Quận ủy, Huyện ủy, diễn ra tại quận Bắc Từ Liêm, sáng 14/6, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là việc khó nên đòi hỏi sự kiên trì, thường xuyên, liên tục của các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đánh giá, tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước vẫn còn thấp, vì thế các địa phương cần tiếp tục vượt qua khó khăn để triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU một cách hiệu quả.

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp
Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là vấn đề cần được quan tâm. (Ảnh minh họa: NC)

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy kinh nghiệm thành công để triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU linh hoạt, sáng tạo. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có thành lập tổ chức Đảng.

“Đối với các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước cần được các địa phương hỗ trợ về mặt thông tin, tài liệu sinh hoạt Đảng phù hợp với mô hình hoạt động của doanh nghiệp. Có thể hằng quý hoặc 6 tháng/lần, cần có thêm các tài liệu chia sẻ kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trong công tác phát triển Đảng và sinh hoạt như thế nào để các doanh nghiệp khác hiểu và thực hiện”, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị, các cơ quan báo chí của Thành phố có tin, bài thường xuyên, liên tục về công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Các địa phương có thể thiết kế “sổ tay đảng viên”, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và quản lý đảng viên. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển tổ chức Đoàn thanh niên và Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nhằm tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng.

“Công tác xây dựng Đảng và đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là việc khó thì chúng ta phải bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu công việc. Về phía thành phố, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ lực lượng cộng tác viên của các địa phương tham gia công tác này”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động