Phát huy hiệu quả các mô hình an toàn về phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức về công tác phòng cháy, chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với các khu dân cư, thời gian qua huyện Chương Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp, phương pháp đẩy mạnh công tác PCCC&CNCH; tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở
Nhân rộng mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" Biện pháp phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng Phát huy vai trò của người dân trong phòng cháy, chữa cháy

Trong tháng 6 và tháng 7/2023, Công an huyện Chương Mỹ với vai trò là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) huyện đã xây dựng kế hoạch, kịch bản, chương trình hướng dẫn 32 xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức diễn tập PCCC&CNCH tại 32 khu dân cư.

Từ phương án mẫu do Công an huyện xây dựng, UBND các xã, thị trấn đã lựa chọn khu dân cư tổ chức diễn tập đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Phát huy hiệu quả các mô hình an toàn về phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư
Xã Tân Tiến tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại thôn Phương Hạnh.

Trong các buổi diễn tập, Công an huyện Chương Mỹ đã huy động 2 xe chữa cháy chuyên dụng cùng các chiến sĩ của Đội PCCC&CNCH phối hợp với các lực lượng của xã, thị trấn diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư theo đúng quy trình, nội dung kịch bản diễn tập và chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ban Chỉ huy PCCC&CNCH.

Khi tình huống giả định cháy xảy ra trong hộ gia đình, các lực lượng trong Đội PCCC dân phòng, Tổ Liên gia an toàn về PCCC của các xã, thị trấn đã phối hợp với lực lượng của Công an huyện để tổ chức chữa cháy; hướng dẫn cho người dân sinh sống trong khu dân cư thoát nạn; tổ chức tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ, sơ, cấp cứu ban đầu và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cứu chữa; thực hiện các hoạt động tổ chức chữa cháy từ khi phát hiện cháy cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn; tổ chức khắc phục hậu quả sau khi chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Ghi nhận tại xã Đồng Phú cho thấy, buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được tổ chức có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, trưởng các ban, ngành đoàn thể, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, Đội dân phòng và các hộ trong Tổ Liên gia an toàn về PCCC, các Điểm chữa cháy công cộng cùng đông đảo người dân, hộ kinh doanh tại khu Chợ thôn Hạ Dục.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Đồng Phú Phạm Văn Hải cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn xã đã xảy ra một số vụ cháy, nổ nhỏ. Mặc dù không gây thiệt hại về người và thiệt hại về tài sản không đáng kể, thế nhưng xã luôn xác định công tác PCCC là nhiệm vụ quan trọng. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra cần sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, các cơ sở thôn xóm và từ chính các hộ dân.

Tương tự, tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại thôn Phương Hạnh, xã Tân Tiến cho thấy: Với sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện, buổi thực tập phương án đã thành công tốt đẹp, lực lượng tại chỗ đã phát huy được vai trò, nhiệm vụ, phối hợp khá nhuần nhuyễn với cán bộ, chiến sĩ PCCC trong xử lý các tình huống.

Ông Nguyễn Văn Tân, tổ trưởng Tổ Liên gia an toàn về PCCC tại thôn Phương Hạnh và cũng là hộ được giả định có tình huống cháy xảy ra trong buổi thực tập cho biết: Các hộ trong Tổ Liên gia đã được tìm hiểu về quy chế hoạt động của mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ. Qua buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lần này càng giúp cho Tổ Liên gia nắm chắc hơn các bước, thao tác xử lý đám cháy, cách giúp người bị nạn thoát khỏi đám cháy. Qua đó hạn thiệt hại về người và tài sản khi có cháy xảy ra tại các hộ gia đình.

Ông Vũ Công Nam, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Trong thời gian vừa qua, xã đã tổ chức kiểm tra 75 cơ sở thuộc diện quản lý, các cơ sở chủ yếu là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra cho thấy còn nhiều tồn tại về an toàn PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Dù trong năm 2022, trên địa bàn xã không xảy ra vụ cháy, nổ nào, tuy nhiên công tác PCCC&CNCH được xã đặc biệt quan tâm.

Thực hiện Kế hoạch 74/KH-UBND của UBND huyện, UBND xã Tân Tiến đã tuyên truyền, vận động và lựa chọn các hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tham gia mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC. Đồng thời thành lập các Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn. Qua đó nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác PCCC.

Còn tại xã Hoàng Văn Thụ, Thượng úy Vương Đình Quan, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ đã tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trong Tổ Liên gia an toàn về PCCC cách sử dụng bình chữa cháy xách tay, cách dập tắt đám cháy khay xăng bằng bình chữa cháy xách tay… Sau khi được hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thao thác, các bước xử lý tình huống trong diễn tập, các lực lượng của xã Hoàng Văn Thụ đã thực tập phần chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo các giai đoạn...

Trong đó, giai đoạn 1 là khi phát hiện ra đám cháy, hộ gia đình chủ động xử lý đám cháy, khi không thể khống chế được hộ gia đình trong Tổ Liên gia bấm chuông báo cháy và gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thông qua ứng dụng Báo cháy 114. Giai đoạn 2 là các hộ gia đình trong Tổ Liên gia mang theo thiết bị, phương tiện chữa cháy được trang bị tại hộ gia đình đến khống chế đám cháy, đồng thời hướng dẫn thoát nạn, di dời tài sản ra ngoài. Giai đoạn 3 là sự phối hợp của Công an xã, các lực lượng PCCC dân phòng và sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện…

Trước đó, ngày 26/2, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 74 về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH cho cộng đồng trên địa bàn huyện Chương Mỹ năm 2023. Qua 4 tháng triển khai, tính đến nay toàn huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động 256 Tổ Liên gia an toàn về PCCC và 256 Điểm chữa cháy công cộng. Cùng đó 100% nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh có ít nhất 1 người đã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC&CNCH.

Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng của người dân là trên hết, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH được huyện Chương Mỹ triển khai đồng bộ và quyết liệt. Những hoạt động thiết thực này nhằm xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC&CNCH đáp ứng theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Minh Khuê - Vũ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(LĐTĐ) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.

Tin khác

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà dân trên phố Vũ Tông Phan

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà dân trên phố Vũ Tông Phan

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ khu vực phòng thờ, tầng 4 ngôi nhà trong ngõ 509 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội...
Cháy xe ô tô Santafe trên đường vành đai 3 trong cơn mưa lớn

Cháy xe ô tô Santafe trên đường vành đai 3 trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Khoảng 21h30 tối 12/5, một chiếc xe ô tô Santafe đã bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì. Mặc dù lúc này trời đổ mưa to nhưng đám cháy vẫn bùng phát dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét, gây ùn ứ giao thông.
Chính thức ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

Chính thức ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

(LĐTĐ) Ngày 10/5, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân long trọng tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH. Khi đến Trung tâm, người dân sẽ được trải nghiệm các tình huống giống với thực tế nhất khi xảy ra một vụ việc, được tìm hiểu, thực hành các trang thiết bị về PCCC&CNCH. Trung tâm mở cửa vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần (sáng từ 8h30-11h30, chiều từ 14h-17h).
Sôi nổi hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Diễn ra trong 2 ngày, hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” quận Đống Đa năm 2024 đã mang lại nhiều cảm xúc cho các thí sinh tham dự và cả người dân chứng kiến.
Để mỗi người dân là một người lính cứu hỏa

Để mỗi người dân là một người lính cứu hỏa

(LĐTĐ) Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và góp sức, đồng lòng của người dân, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có sự chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, các mô hình phòng cháy, chữa cháy cộng đồng được triển khai hiệu quả, giúp xử lý nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại khi có vụ việc xảy ra.
Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(LĐTĐ) Trong các ngày 3 - 4/5, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động