Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

(LĐTĐ) Chủ trì cuộc họp về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác dự báo; đồng thời nhấn mạnh yếu tố không chủ quan trong ứng phó thiên tai.
Siêu bão Yagi ảnh hưởng như thế nào đến Hà Nội? Cập nhật bão số 3: Dự báo huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô biển động dữ dội

Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), công tác chuẩn bị ứng phó tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất khi bão đổ bộ

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, chiều 5/9, tâm bão số 3 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 420km về phía Đông. Cường độ bão tăng nhanh, hiện đạt cấp 16, giật cấp 17.

Trong những giờ tới, bão tiếp tục duy trì cường độ, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10 - 15km/giờ. Dự kiến chiều tối ngày 7/9, bão đổ bộ vào đất liền khu vực Bắc Bộ (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình) với cường độ cấp 9 - 12, giật cấp 13 - 14.

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi) - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cũng theo ông Mai Văn Khiêm, do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6 - 9/9, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Hoà Bình, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa; lượng mưa dự kiến từ 150 - 350mm, có nơi trên 500mm. Các nơi khác ở Đông Bắc Bộ có mưa từ 100 - 150mm.

Từ ngày 7 - 10/9, trên các sông suối Bắc Bộ và Thanh Hóa xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên sông Thao, sông Cầu, Thương, Lục Nam ở mức báo động (BĐ)1 - BĐ2; sông Lô lên mức BĐ1; sông Hoàng Long lên mức BĐ2; các sông nhỏ, các sông thượng nguồn tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hòa Bình khả năng lên mức BĐ2 - BĐ3.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Phạm Đức Luận cảnh báo, tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hiện có 343 hồ chứa hư hỏng, xuống cấp và đang thi công. Trên các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có 37 trọng điểm xung yếu. Nguy cơ ảnh hưởng rất lớn khi bão đổ bộ.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hiện đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người, trong đó có 1.543 tàu/10.045 người đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ di chuyển vào bờ, tránh trú bão.

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi
Bản tin dự báo diễn biến bão Yagi lúc 5h sáng ngày 5/9 - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An dự kiến sẽ cấm biển từ ngày 6/9; Ninh Bình cấm biển từ 13h ngày 5/9.

Trên các đảo của tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng còn 2.231 du khách và đã nhận được thông tin về bão, chủ động phương án ứng phó.

Về công tác bảo đảm an toàn hồ chứa, hồ Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy, hồ Tuyên Quang mở 2 cửa xả đáy, hồ Thác Bà mở 2 cửa xả mặt.

Các tuyến đê biển hiện được thiết kế chống chịu với bão cấp 9-10, triều trung bình 5%; nguy cơ cao bị thiệt hại khi bão vào vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 13-14, giật cấp 17 (vượt mức thiết kế). Trên các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có 37 trọng điểm đê điều xung yếu cần đặc biệt lưu ý…

Đối với Hà Nội, ngày 4/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 3. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, hiện nay, Hà Nội đã lên phương án phòng ngừa trước khi bão đổ bộ; phương án ứng phó khi bão đổ bộ và phương án khắc phục hậu quả sau bão. Trong đó, tập trung nhiệm vụ rà soát các khu vực nguy hiểm, xung yếu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân ở mức cao nhất.

UBND Thành phố cũng đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo tình hình thời tiết, thiên tai để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh, ứng phó với các tình huống bất lợi có thể xảy ra.

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin tại cuộc họp ứng phó bão số 3.

Trước diễn biến của bão, đại diện Bộ Quốc phòng đề nghị chính quyền địa phương, lực lượng chức năng nỗ lực giảm thiểu số du khách còn lưu trú tại các đảo ven bờ khi bão đổ bộ, sơ tán người dân ở trên lồng bè, tàu thuyền neo đậu tại bờ.

Những vị trí đê biển xung yếu có nguy cơ mất an toàn đang được các địa phương khẩn trương gia cố, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với cường độ mạnh hơn thiết kế.

Các địa phương đã xây dựng phương án di dời, sơ tán người dân ở nhà bán kiên cố, có thể bị sập đổ khi bão đổ bộ, khu vực trũng thấp cửa sông, ven biển; tùy theo tình hình thực tế, có phương án cho học sinh nghỉ học trong thời gian bão đổ bộ; tổ chức chặt tỉa cành cây, gia cố, chằng chống nhà ở, công trình, biển hiệu quảng cáo, hệ thống lưới điện, cột tháp truyền hình, phát thanh, cẩu tháp,...; khơi thông dòng chảy, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất diện tích nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Những tỉnh miền núi phía Bắc, như Cao Bằng, Hà Giang đã triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; tổ chức khơi thông dòng chảy, các vị trí nguy cơ bị tắc nghẽn.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa đã đầy nước, hồ thủy lợi xung yếu khu vực miền núi phía Bắc; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Tận dụng khoảng thời gian quý giá trước khi bão số 3 đổ bộ

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, phải tận dụng khoảng thời gian quý giá trước khi bão số 3 đổ bộ, hành động khẩn trương, chuẩn bị mọi phương án ứng phó với tinh thần "không hối tiếc", giảm thiểu thấp nhất tổn thất về người, thiệt hại tài sản, các công trình, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi
Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác dự báo. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tăng cường các bản tin dự báo, thường xuyên trao đổi, làm việc với trung tâm dự báo các nước.

Nhấn mạnh phương châm chủ động phòng ngừa, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương triển khai tất cả các biện pháp, nhất là 2 công điện của Thủ tướng Chính phủ; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc sát sao, thực hiện nghiêm theo phương châm "4 tại chỗ", chủ động.

Trong những giờ tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác dự báo. Trong đó, thông tin dự báo bão phải cụ thể, dễ hiểu, đơn giản để người dân có thể hình dung được mức độ và nguy cơ ảnh hưởng của bão, từ đó có biện pháp chủ động phòng tránh.

“Phương châm là chủ động phòng ngừa. Có thể phòng ngừa 10 lần mới xảy ra 1 lần, nhưng chỉ cần chủ quan 1 lần thì hậu quả để lại sẽ rất nặng nề…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yếu tố không chủ quan trong ứng phó thiên tai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Khi tất cả cùng hành động, thì ứng phó mới hiệu quả; do đó, mỗi tổ chức, mỗi lực lượng cần có kế hoạch hành động, làm tốt nhiệm vụ của mình.

Cũng theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, vùng hoàn lưu bão rất lớn, có thể gây mưa diện rộng kéo dài tại nhiều địa phương, dẫn đến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Do đó, các bộ ngành, địa phương cần thường xuyên cập nhật bản đồ cảnh báo để tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực nguy hiểm và chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ.
Điều tra thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại Mái ấm Hoa Hồng

Điều tra thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại Mái ấm Hoa Hồng

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng hiện đang tạm giữ bà Giáp Thị Sông Hương và những người liên quan về hành vi bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, đồng thời cũng làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại đây.
Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

(LĐTĐ) Chủ trì cuộc họp về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác dự báo; đồng thời nhấn mạnh yếu tố không chủ quan trong ứng phó thiên tai.
Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Vấn đề có nên áp thuế với phân bón hay không tiếp tục được thảo luận sôi nổi, với nhiều quan điểm khác nhau.
Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Bác sĩ Dương Thị Trà Giang (bác sĩ nội trú tại Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến khi mang trong mình sự nhiệt huyết với nghề y và lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Với nhiều sáng kiến y khoa xuất sắc, chị đã góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi, được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Chung tay tạo môi trường giáo dục xứng đáng là nơi "trồng người"

Chung tay tạo môi trường giáo dục xứng đáng là nơi "trồng người"

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã chính thức bắt đầu với nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với các nhà quản lý giáo dục và mỗi giáo viên. Tại nhiều ngôi trường ở Thủ đô Hà Nội, các thầy, cô giáo cũng gửi gắm những ước vọng để nghề dạy học thực sự là nghề cao quý nhất trong nghề cao quý, để mỗi trò đến trường đều cảm nhận được niềm vui.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.

Tin khác

Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Vấn đề có nên áp thuế với phân bón hay không tiếp tục được thảo luận sôi nổi, với nhiều quan điểm khác nhau.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

(LĐTĐ) Bộ Chính trị điều động, phân công ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Chiều 5/9: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Chiều 5/9: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (5/9), giá xăng, dầu đồng loạt giảm sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

(LĐTĐ) Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 cho ý kiến về các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với rất nhiều đề xuất sửa đổi quan trọng liên quan đến phục dựng di tích, đưa thêm, di dời hiện vật trong di tích, hồi hương cổ vật, cơ chế ưu đãi cho bảo tàng tư nhân...
Cục Hàng không ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 3

Cục Hàng không ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa phát công điện gửi các đơn vị có liên quan trong ngành Hàng không về chủ động phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI).
Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 927/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Kế hoạch).
Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

(LĐTĐ) Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố các quyết định về việc bổ nhiệm trợ lý, thư ký của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Công chứng điện tử hợp xu thế nhưng cần quy định chặt chẽ

Công chứng điện tử hợp xu thế nhưng cần quy định chặt chẽ

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các nội dung liên quan đến công chứng điện tử, dữ liệu công chứng, tuổi hành nghề của công chứng viên... được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự chuyên nghiệp, liêm chính

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự chuyên nghiệp, liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” giai đoạn 2019 - 2024.
Chỉ đạo "nóng" vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng

Chỉ đạo "nóng" vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện gửi chủ tịch UBND TP.HCM về xử lý vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động