Nỗ lực hiện thực hóa “giấc mơ” an cư

(LĐTĐ) Với chức năng và nhiệm vụ của mình, thời gian qua tổ chức Công đoàn nói chung, Công đoàn Thủ đô nói riêng, bên cạnh việc tham mưu, kiến nghị với Đảng, Nhà nước đề ra các thiết chế xây nhà ở cho công nhân; Công đoàn còn thành lập Quỹ Mái ấm Công đoàn để giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở. Nỗ lực thực hiện thực hóa “giấc mơ” an cư đang được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Giúp người lao động hiểu biết pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi Chính thức triển khai gói tín dụng ưu đãi 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân

Từ sống “tạm” trong những căn phòng trọ chật hẹp...

16 năm làm công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh) cũng là bằng ấy thời gian vợ chồng chị Nguyễn Thị Tuyền (công nhân Công ty TNHH SD Việt Nam) đi ở trọ. Chị Tuyền cho biết, vợ chồng chị quê ở Quảng Ninh, để thuận tiện cho công việc, cả gia đình vợ chồng con cái 4 người sống chung trong căn phòng trọ chưa đến 20m2. Với mức thuê khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, căn phòng này “tiện nghi” và thuộc “phân khúc cao” so với nhiều phòng trọ khác ở thôn Bầu.

Nỗ lực hiện thực hóa “giấc mơ” an cư
Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyền sống trong căn phòng trọ chừng 20m2.

Gia đình chị kê chiếc giường rộng 1,8m2 ở giữa phòng làm nơi nghỉ ngơi. Không gian còn lại đủ kê chiếc bàn cho 2 con học và khu bếp, vệ sinh… Nguồn sáng hiếm hoi của căn phòng là ô cửa sổ nhỏ đối diện giường ngủ. Nhiều năm làm công nhân, chị Tuyền quen với cảnh “đầu tắt mặt tối” trong nhà máy, khi làm ngày, khi tăng ca đêm. Cứ vậy, tổng tiền lương mà vợ chồng chị Tuyền nhận về khoảng 13-15 triệu đồng/tháng. Chị Tuyền tâm sự, số tiền này ở quê có thể không nhỏ nhưng để tích lũy với mức sống Hà Nội thì chẳng thấm vào đâu.

“Với điều kiện hiện nay thì chi phí sinh hoạt hằng ngày của gia đình tôi không gặp nhiều khó khăn. Mặt khác công nhân chúng tôi cũng được hỗ trợ nhiều từ công ty hay tổ chức Công đoàn, nhất là khi ốm, đau. Có năm do dịch Covid-19 không về quê ăn Tết được, Công đoàn còn đến tận phòng trọ của để hỗ trợ. Tuy nhiên, khi các con càng lớn lên, tôi khao khát có một căn nhà nhỏ để ở”, chị Tuyền nói.

Mua được nhà ở cũng là nguyện vọng và là niềm trăn trở của anh Phạm Văn Khánh (công nhân tại Khu công nghiệp Sài Đồng). Chia sẻ về lý do muốn mua nhà ở thành phố, ông bố 2 con này bày tỏ, mặc dù ở Hà Nội chi phí đắt đỏ hơn song điều kiện học tập, y tế vẫn thuận tiện hơn so với quê ở Bắc Kạn. Anh Khánh cũng đã nhiều lần tìm hiểu về các dự án nhà ở giá rẻ nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được.

Theo anh Khánh, công nhân ngoại tỉnh nếu mua được đất xây nhà đếm trên đầu ngón tay, hoặc nếu có cũng được gia đình 2 bên nội, ngoại hỗ trợ mới đủ vốn. Anh Khánh tâm sự, cuộc sống của vợ chồng công nhân nhiều lúc rơi vào khó khăn, nguyên nhân chính cũng bởi vì thiếu tiền và không có chỗ ở ổn định. “Với mức thu nhập chưa đến 10 triệu đồng/tháng, tiền dành dụm của tôi được không nhiều. Trong khi còn phải lo rất nhiều thứ như ăn học của con, nuôi bố mẹ già ở quê, vật giá đắt đỏ từng ngày. Giá mua được nhà ở đây với giá hợp lý thì tốt, giấc mơ an cư lạc nghiệp với chúng tôi sẽ không còn xa vời”, anh Khánh chia sẻ.

Mong muốn của chị Tuyền, anh Khánh cũng là mong muốn chung của đa số công nhân ở các khu công nghiệp. Đó là được thuê nhà ở hoặc mua nhà có sự hỗ trợ của Nhà nước, có nhiều trường công lập, có trường mầm non gần các khu công nghiệp để công nhân lao động ngoại tỉnh yên tâm ổn định cuộc sống và làm việc. Thế nhưng thực tế, tại Hà Nội hiện nay mới có các khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, Thăng Long (Đông Anh), Phú Nghĩa (Chương Mỹ) có dự án nhà ở đáp ứng một phần nhu cầu của công nhân. Các khu công nghiệp còn lại đều chưa có nhà ở cho công nhân. Do đó, sau mỗi buổi tan ca, hàng chục nghìn công nhân lại trở về những khu nhà trọ tạm bợ, lợp bằng mái tôn do người dân trong làng dựng lên cho thuê với mức giá tầm 500 nghìn đến 1 triệu đồng/tháng.

... Đến góp phần giảm áp lực nhà ở cho người lao động

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế Xuất Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội có 9 khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao đã đi vào hoạt động. Tổng số lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội là gần 165.000 người, phần lớn là lao động ngoại tỉnh (chiếm hơn 60%). Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam từ 5 triệu đến trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đinh Quốc Toản cho hay, nhà ở cho công nhân lao động là vấn đề nóng và đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Hà Nội đang có khu nhà ở dành cho công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long được đưa vào sử dụng từ 15 năm trước, đây là dự án nhà ở tập trung dành cho công nhân sớm trong cả nước, đáp ứng khoảng 12.000 chỗ ở. Thế nhưng, số chỗ ở này quá nhỏ so với nhu cầu của công nhân.

“Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, tổ chức Công đoàn đã thực hiện các chương trình như hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng “Mái ấm Công đoàn” để đoàn viên, công nhân, người lao động có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà cửa tránh mưa nắng, dột nát. Hằng năm, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế Xuất Hà Nội thường trao từ 3-5 “Mái ấm Công đoàn”. Với những công nhân lao động đủ điều kiện đề xuất nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”, chúng tôi hỗ trợ hết mình để họ được tiếp cận nguồn kinh phí mong phần nào giảm áp lực nhà ở cho người lao động”, ông Đinh Quốc Toản nói.

Nỗ lực hiện thực hóa “giấc mơ” an cư
Một dãy nhà cho công nhân thuê trọ ở thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh)

Trên địa bàn Hà Nội, các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân cũng đang được tích cực triển khai trong thời gian qua. Tháng 7/2022, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, trong đó nêu rõ, nhà ở công nhân là một hạ tầng thiết yếu của khu công nghiệp, nhằm bảo đảm chỗ ở ổn định cho công nhân; yêu cầu phát triển nhà ở công nhân cần gắn liền với trách nhiệm của người sử dụng lao động, của ban quản lý khu công nghiệp, chế xuất, chính quyền địa phương và các tổ chức Công đoàn.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển mới 1.250.000m2 sàn nhà ở xã hội; xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung theo hướng hiện đại; rà soát, điều chỉnh quy hoạch để bố trí, quy hoạch bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ các thiết chế công đoàn phục vụ nhu cầu nhà ở công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, phấn đấu đến năm 2030, tất cả khu công nghiệp, khu chế xuất của Thành phố đều có khu nhà ở xã hội phục vụ người lao động. Thành phố xác định vai trò của người dân trong việc phát triển nhà trọ, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng, phát triển nhà trọ, nâng cao chất lượng chỗ ở, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Không chỉ vậy, mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp. Tổng LĐLĐViệt Nam đề nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết thí điểm đầu tư xây dựng 5 - 10 khu nhà ở cho công nhân thuê, tạo ra 500.000 - 1.000.000m2 sàn, đáp ứng cho 50.000 - 100.000 công nhân được thuê nhà ở.

Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017. Nội dung của Đề án nêu rõ, mỗi khu công nghiệp, khu chế xuất tại địa phương sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng tối thiểu một thiết chế của Công đoàn, gồm một tổ hợp công trình được xây dựng đồng bộ trên diện tích từ 3 ha đến 5 ha, gồm nhà ở (căn hộ), nhà trẻ, siêu thị, công trình văn hóa, thể thao, văn phòng tư vấn pháp luật gắn với vườn hoa, cây xanh. Một thiết chế của Công đoàn như trên sẽ có khoảng 1.000 căn hộ có diện tích từ 30 m2/căn đến 60 m2/căn, đáp ứng chỗ ở có chất lượng cho khoảng 3.500 đoàn viên là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có khó khăn về nhà ở. Với những giải pháp đồng bộ, hy vọng ước mơ có nhà ở giá thấp cho công nhân sẽ không còn xa./.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động