Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
“Hà Thành 36 phố phường” – Hồi sinh âm nhạc truyền thống NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

Để “ngọn lửa” Tuồng cháy mãi

Tuồng (còn gọi là hát bộ, hát bội) là một loại hình nghệ thuật sân khấu cân đối có tính cổ điển, bác học bậc nhất của Việt Nam. Với ngôn ngữ văn chương bác học kết hợp nhuần nhuyễn văn chữ Hán với văn Nôm, tuồng là nghệ thuật tổng hợp có cả văn học, hội họa, âm nhạc, trò diễn… thể hiện giá trị và bản sắc truyền thống của dân tộc. Với việc đưa nghệ thật tuồng xuống phố, những người nghệ sĩ đã và đang đưa một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đến gần hơn với người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế…

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống
Các bạn trẻ trong lớp học hát Xẩm tại đình, đền Hào Nam.

Vào buổi tối cuối tuần, người dân và du khách khi đến tham quan phố cổ Hà Nội, khi ngang qua khu ngã tư Mã Mây, Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), sẽ được xem nhiều trích đoạn tuồng nổi tiếng.

Tuồng cổ ngoài đường phố giúp mọi người dân đều có thể tiếp cận loại hình nghệ thuật vốn thường biểu diễn trong nhà hát phải mua vé vào cửa. Đều đặn 2 buổi biểu diễn vào 20h thứ Sáu và Chủ Nhật hàng tuần, một sân khấu nhỏ trước cửa đền Hương Tượng trên phố Mã Mây, Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại sáng đèn phục vụ công chúng với những vở diễn Tuồng, được biểu diễn bởi các nghệ sĩ Tuồng đã về hưu biểu diễn.

Đối với mỗi nghệ sĩ, niềm đam mê cháy bỏng với nghề đã thôi thúc họ tiếp tục biểu diễn để luôn giữ được ngọn lửa Tuồng còn cháy mãi với thời gian.

Theo nghệ sĩ nhân dân Văn Thủy: “Với niềm đam mê nghề nghiệp, say nghề, bởi chúng tôi sống với nghề từ nhỏ tới lúc nghỉ hưu là hơn 40 năm, cái nghề nó ngấm vào máu nên khi nào có thể biểu diễn được để phục vụ nhân dân là chúng tôi đi diễn”.

Các trích đoạn được lựa chọn đều có đề tài dễ hiểu với mục đích giới thiệu về nhạc tuồng, múa tuồng, hóa trang và phục trang tuồng từ đó hiểu về đặc sắc cơ bản của hình thức diễn xướng sân khấu này. Với công chúng, khi bộ hành qua những con phố cổ có mang tâm thế xem để giải trí, để biết mà không quá khắt khe thì chính cách các nghệ sĩ nghiêm túc làm nghề cũng để lại dấu ấn tốt đẹp về tuồng trong lòng công chúng.

Bạn Nguyễn Như Quỳnh - du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Ở Thành phố Hồ Chí Minh, mình có học và biết qua về nghệ thuật tuồng, chèo. Mình khá là ấn tượng bởi nó có cái thu hút đặc biệt mà mình không tả được. Khi mình đi qua phố cổ và mình muốn dừng chân lại để xem và mình thấy nó khá là thú vị, để mình có thể biết thêm được về văn hóa của đất nước mình”. Chị Nguyễn Thanh Hằng (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) cho biết: “Mình cảm thấy rất vui, cảm thấy như mình được quay lại cảm xúc xa xưa thời mình còn nhỏ. Bởi hiện tại những chương trình biểu diễn như này rất là ít, may ra ở thành phố lớn thì họ có biểu diễn chứ ở địa phương của mình không có biểu diễn trực tiếp mà chỉ được xem qua tivi, mà trẻ em giờ hiện tại lại không xem những chương trình này”.

Kết nối Xẩm với thế hệ trẻ

Hát Xẩm là loại hình âm nhạc dân gian giàu tính nhân văn, độc đáo cả về nội dung và cách thể hiện. Những năm qua, những nghệ nhân tâm huyết đã và đang nỗ lực truyền dạy, bảo tồn môn nghệ thuật dân gian truyền thống này cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Kỳ nghỉ hè năm nay, thay vì lựa chọn đi du lịch, em Nguyễn Phúc Tường Uyên (tỉnh Quảng Ninh) lại lựa chọn tham gia lớp học hát Xẩm. Cứ đều đặn hàng tuần, Tường Uyên lại đến lớp học hát xẩm do nghệ sĩ Thu Phương truyền dạy tại di tích đình, đền Hào Nam (quận Đống Đa, Hà Nội). Điều đặc biệt của lớp học này là lớp học không thu học phí, không yêu cầu trình độ đầu vào, chỉ cần có niềm yêu thích, đam mê với âm nhạc dân gian và hát xẩm.

Nguyễn Phúc Tường Uyên cho biết: “Giai điệu của Xẩm rất là hay, nó có một cái đặc trưng riêng của nó khiến em cảm thấy rất sâu sắc. Trong quá trình học, em thấy có nhiều cái rất khó như làn điệu khó hát, khi được cầm phách thì em cũng cảm thấy khó cầm và dễ đánh sai nhịp”. Còn chị Lê Thị Giang (quận Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ: “Từ khi mình còn đang bầu bạn ý thì mình đã nghe các làn điệu dân ca rồi, từ nhỏ lớn lên mình cũng mở cho bạn ý nghe, ru bạn ý ngủ bằng dân ca. Bởi mình mong muốn con thích âm nhạc dân tộc, hồn cốt quê hương qua đó có thể gìn giữ và phát huy được nghệ thuật truyền thống”.

Từ lúc chưa biết gõ phách, đánh nhịp… đến lóng ngóng những câu hát xẩm đầu tiên, sau một thời gian tham gia học và thực hành, đến nay, các thành viên nhí của lớp đã có thể tự tin trình diễn trên những sân khấu chuyên nghiệp, tiếp tục kế thừa, gìn giữ và lan toả những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Theo nghệ sĩ Thu Phương - Trung tâm Nhạc truyền thống Thăng Long: “Với mong muốn được bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của cha ông để lại, trong đó có hát xẩm. Và để nối tiếp lịch sử dân gian thì việc đào tạo rất là quan trọng, chúng tôi cũng có quan niệm rằng không có việc nào tốt hơn bằng việc đào tạo con người. Sau khi hướng dẫn các bạn nhỏ có thể học được các bài hát, những làn điệu cơ bản của hát xẩm thì chúng tôi sẽ đưa ra sân khấu để trình diễn và giới thiệu với công chúng”.

Việc truyền dạy hát xẩm cho thế hệ trẻ không chỉ làm sống lại nghệ thuật xưa, mê mẩn trước “sức sống” bền bỉ của loại hình nghệ thuật này trong xã hội đương đại mà còn là bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa, để thế hệ trẻ có cái nhìn mới về văn hóa truyền thống.

Nghệ sĩ nhân dân Hương Thơm cho biết: “Ngọn lửa tuồng trong người chúng tôi lúc nào cũng luôn luôn cháy, bởi mình vẫn còn sức khỏe, vẫn còn khả năng biểu diễn, vẫn muốn gửi đến khán giả những gì đặc trưng nhất của nghệ thuật tuồng. Thứ hai là khi mình biểu diễn, mình cũng sẽ là tấm gương để thế hệ trẻ nhìn vào những nghệ sĩ như chúng tôi mặc dù lớn tuổi nhưng vẫn luôn cháy bỏng niềm đam mê với nghệ thuật”.

Trần Việt - H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Apple phát hành iOS 18.1 Developer Beta 2 với tính năng Safari thú vị

Apple phát hành iOS 18.1 Developer Beta 2 với tính năng Safari thú vị

(LĐTĐ) Apple đã phát hành iOS 18.1 Beta cho các nhà phát triển, mang đến những tính năng mới của Apple Intelligence. Bản cập nhật này hiện có sẵn cho iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPad với chip M1 trở lên, bao gồm các công cụ viết, tính năng mới cho Mail và thông báo, nâng cấp cho ảnh, và nhiều tính năng khác.
Trường Đại học Điện lực đồng tổ chức Hội thảo quốc tế nghiên cứu về quản lý và đổi mới công nghệ 2024

Trường Đại học Điện lực đồng tổ chức Hội thảo quốc tế nghiên cứu về quản lý và đổi mới công nghệ 2024

(LĐTĐ) Hội thảo quốc tế ICRMAT 2024 (International Conference on Research in Management and Technovation) vừa diễn ra trong 2 ngày (9 - 10/8/2024), được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài chính, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Công nghệ Đông Á. Hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Gần 200 cán bộ Công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2024

Gần 200 cán bộ Công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn cho gần 200 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Công đoàn Hà Tĩnh: Ấn tượng từ những con số

Công đoàn Hà Tĩnh: Ấn tượng từ những con số

(LĐTĐ) Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, triển khai thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng ROBOTACON WRO năm 2024, cuộc thi robot lớn dành cho tài năng trẻ, nhằm chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh hỗ trợ tổ chức, sản phẩm dinh dưỡng cho hơn 1.500 thí sinh, Vinamilk cùng ban tổ chức đã đưa ra nhiều hoạt động và nội dung đổi mới với chủ đề về phát triển bền vững.
Đề xuất nghiêm cấm mua bán, thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai

Đề xuất nghiêm cấm mua bán, thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai

(LĐTĐ) Trước tình hình mua bán bào thai đang diễn biến phức tạp và việc xử lý hành vi mua bán bào thai chưa được pháp luật điều chỉnh, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người đã bổ sung quy định nghiêm cấm “mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai”.

Tin khác

Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Phở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong danh mục "Tri thức dân gian".
Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhắc đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá Lý Thu Trang và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) vẫn bồi hồi xúc động, tưởng như mới chỉ hôm qua thôi, khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà và thiệp chúc mừng năm mới...
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, giữ vững an ninh quốc gia. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội vẫn luôn tự hào, vinh dự khi được Tổng Bí thư dành những lời động viên, khích lệ sâu sắc mỗi lần đến làm việc, thăm hỏi, động viên.
Xem thêm
Phiên bản di động