Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình

(LĐTĐ) “Mong những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ đều có quyền được tự tin và tự hào về những đứa con của mình”, đó là chia sẻ của chị Đào Thanh Hoàn - “Công dân ưu tú Thủ đô” năm 2024. Nhiều năm qua, chị đã “biến nỗi đau thành hành động” khi có những hoạt động tích cực liên quan đến vấn đề tạo việc làm cho người khuyết tật, tự kỷ.
Hành trình vượt lên số phận của đôi vợ chồng vận động viên khuyết tật LĐLĐ huyện Phúc Thọ thăm, tặng quà con đoàn viên, người lao động bị khuyết tật Xúc động buổi gặp gỡ giữa Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam và kiều bào tại Pháp

Câu chuyện về việc chị Đào Thanh Hoàn thực hiện ý tưởng triển khai mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên, người khuyết tật, tự kỷ phát triển bền vững trên địa bàn Hà Nội để thành lập Trung tâm Ngọc Ân cũng gắn liền với nỗi đau của chị, một người mẹ có con tự kỷ. Nhưng dường như càng chia sẻ với cộng đồng, nỗi đau đó càng được xoa dịu.

Theo chị Hoàn, với bất cứ người mẹ nào, việc sinh ra một đứa con tự kỷ là nỗi niềm đau đáu vừa thương con, vừa trăn trở với cái khó khăn, thiệt thòi của con. Với vai trò làm mẹ của mình, chị muốn làm sao để cho con mình bớt thiệt thòi, làm sao để cho con có thể hòa nhập vào trong cộng đồng.

Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình
Chị Đào Thanh Hoàn tại chương trình tọa đàm Điển hình tiên tiến người tốt việc tốt tôn vinh những bông hoa đẹp Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Với sự thấu hiểu ấy chị đã mạnh dạn và suy nghĩ, nghiên cứu để làm sao mà không chỉ con chị mà tất cả các bạn tự kỷ, khuyết tật, phải có một môi trường giáo dục đặc biệt phù hợp với đặc điểm tâm lý, bệnh lý để hỗ trợ các bạn ấy trở lên giá trị, thành những con người có ích. Và tôi coi việc đó như việc mài giũa viên ngọc, tìm điểm sáng của viên ngọc đó. Như thế thì sẽ nhiều, thật nhiều những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ như chị cũng được hạnh phúc và phần nào xoa dịu nỗi đau của mình.

“Mong những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ đều có quyền được tự tin và tự hào về những đứa con của mình”, chị Đào Thanh Hoàn bày tỏ.

Và với quyết tâm dám nghĩ và dám làm, cùng với sự ủng hộ động viên của gia đình, Trung tâm giáo dục đặc biệt Ngọc Ân đã được ra đời, triển khai mô hình giáo dục đặc biệt toàn diện, mà ở đó học viên được đánh giá, sàng lọc can thiệp sớm, hỗ trợ giáo dục hoà nhập, được rèn luyện kỹ năng sống, được giáo dục thực nghiệm hướng nghiệp, hướng nghiệp nghề cho trẻ và khi trẻ đủ độ tuổi lao động thì tạo việc làm từ chính nghề trẻ đã được trung tâm hướng nghiệp.

Từ đó, tạo việc làm có thu nhập ổn định do chính sức lao động của mình, mang lại cho họ một môi trường học tập thân thiện như chính ngôi nhà của mình, là nơi mà học viên chỉ muốn đến mà không muốn về.

Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình
Chị Đào Thanh Hoàn là người đầu tiên đưa sản phẩm truyền thống là Oản nghệ thuật của Việt Nam, do người khuyết tật và tự kỷ làm ra diễn đàn thế giới.

Nhìn các con được học tập, được lao động trong môi trường giáo dục phù hợp, tôi cảm thấy hạnh phúc rằng không chỉ nỗi đau của người làm mẹ có đứa con bị tự kỷ như tôi được xoa dịu mà các bà mẹ có con tự kỷ, khuyết tật đều có quyền được tự hào và hạnh phúc khi tất cả các con bị tự kỷ, khuyết tật được sống trong một môi trường học tập, lao động phù hợp đầy ắp những tiếng cười và tình yêu thương.

"Để dạy một đứa trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ tự kỷ, khuyết tật thì càng vất vả, gian nan hơn gấp trăm lần, ngàn lần. Và trong cuộc hành trình đó, người cha, người mẹ mang trong mình tình yêu thương vô bờ bến đã phải nỗ lực hết mình. Và chỉ có sự quyết tâm “dám nghĩ, dám làm” và lòng nhân ái muốn chia sẻ, muốn cho đi, cho đi nhiều hơn và cho đi tốt hơn nữa mới xoa dịu nỗi đau của người mẹ có con khuyết tật”, chị Hoàn chia sẻ.

Cho đến nay, ngoài điều hành trung tâm, chị đã tham gia vào Mạng lưới hỗ trợ phát triển nghề cho người khuyết tật Việt Nam, tham gia tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, quản trị vận hành cho các nhà lãnh đạo các cơ sở giáo dục đặc biệt. Đó là những nỗ lực vô cùng ý nghĩa, để mở rộng khả năng đào tạo và hỗ trợ cho những người khuyết tật đặc biệt.

Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ đều có quyền tự hào về đứa con của mình
Chị Đào Thanh Hoàn hướng dẫn học sinh tự kỷ, khuyết tật làm sản phẩm nghệ thuật tại Trung tâm Ngọc Ân.

Theo chị Đào Thanh Hoàn, việc nghiên cứu đào tạo, giáo dục cho một người tự kỷ, khuyết tật là một trong những đối tượng giáo dục vô cùng đặc biệt bởi vì giáo dục cho trẻ bình thường đã cần giàu tình thương yêu, lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp của một người làm giáo dục thì đối với những người làm giáo dục đặc biệt phải nhân lên rất nhiều lần tình thương yêu, sự trách nhiệm, lòng bao dung.

Do vậy, việc mở rộng khả năng đào tạo và hỗ trợ cho người tự kỷ, khuyết tật là điều mà chị Hoàn luôn trăn trở. Đó là làm sao có thể tìm được một đội ngũ vừa đủ tâm trí, đủ tiềm lực, đủ nhiệt huyết, tình yêu thương rộng lớn để có đủ khả năng yêu thương, bao dung cảm nhận được sự khó khăn, thiệt thòi của các con. Từ đó có phương pháp giáo dục đặc biệt hiệu quả để hóa giải, bù đắp sự khó khăn thiệt thòi và chuyển hóa các con trở thành những con người có ích trong xã hội.

Và những ước mơ, ngày hôm nay, chị là một người phụ nữ rất hạnh phúc và may mắn, được dẫn dắt, phát triển Trung tâm giáo dục đặc biệt Ngọc Ân trở thành một cơ sở giáo dục đặc biệt đầu tiên tại thành phố Hà Nội có mô hình giáo dục đặc biệt toàn diện để hỗ trợ trẻ tự kỷ, người khuyết tật phát triển bền vững.

Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình
Đến nay, Trung tâm Ngọc Ân đã xây được hệ thống giáo dục đặc biệt toàn diện trên cả nước với 5 cơ sở trong các lĩnh vực giáo dục đặc biệt cho trẻ rối loạn phát triển và người yếu thế trong xã hội.

Trải qua hơn 4 năm hoạt động, Trung tâm Ngọc Ân đã thực hiện rất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc kết hợp hài hòa giữa y tế - giáo dục - gia đình. Tự hào và vinh dự được các cơ quan hữu quan, chuyên gia, các cấp, các ngành đánh giá bình chọn và khen thưởng nhiều giải thưởng cao quý trong việc nghiên cứu và ứng dụng tri thức học, tâm lý xã hội học vào thực tiễn để chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ, người khuyết tật.

Đến nay, Trung tâm Ngọc Ân đã xây được hệ thống giáo dục đặc biệt toàn diện trên cả nước với 5 cơ sở trong các lĩnh vực giáo dục đặc biệt cho trẻ rối loạn phát triển và người yếu thế trong xã hội. Chị Đào Thanh Hoàn chú trọng việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt để hỗ trợ trẻ tự kỷ, người khuyệt tật được tốt trong việc lựa chọn và học nghề theo khả năng, theo tư duy của mình, được làm việc, có thu nhập khẳng định năng lực của mình.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi thông mọi nguồn lực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Khơi thông mọi nguồn lực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, chúng ta còn khá nhiều vấn đề phải xử lý để đẩy mạnh hơn nữa phát triển sản xuất kinh doanh. Mục tiêu của Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 là chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý và tập trung lại hai nhóm vấn đề mà Ban tổ chức đã chọn để giải quyết.
Siêu bão Milton "trăm năm có một" khiến hàng triệu dân bang Florida được khuyến cáo sơ tán

Siêu bão Milton "trăm năm có một" khiến hàng triệu dân bang Florida được khuyến cáo sơ tán

(LĐTĐ) Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo, siêu bão Milton có thể là một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng ở khu vực dọc theo bờ biển phía Tây bang Florida (Mỹ).
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đạt nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong 9 tháng đầu năm 2024.
53 đội bóng tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công 2024

53 đội bóng tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công 2024

(LĐTĐ) Công ty Cổ phần bóng đá Việt (VietFootball) và Ban Tổ chức Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công Cup 2024 vừa công bố thông tin chi tiết về giải đấu năm nay. Đây là mùa giải thứ tư liên tiếp được tổ chức, tiếp nối thành công của các mùa giải trước và hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn cho bóng đá phong trào cả nước.
Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời điểm này, Hà Nội đang bước vào cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thành phố Hà Nội đã trang trí các tuyến phố với hàng loạt băng rôn, tranh cổ động đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, người dân cũng nô nức mong chờ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuẩn bị diễn ra nhân dịp này.
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018).

Tin khác

Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy phối hợp với Chi cục Dân số Thành phố Hà Nội tổ chức buổi truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và diễu hành hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) tại Trường Trung học cơ sở Mai Dịch.
Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác thông tin cơ sở

Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác thông tin cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm biểu dương, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở, tạo diễn đàn để người làm công tác thông tin cơ sở giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, ngày 8/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc trong công tác thông tin cơ sở năm 2024.
Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).
Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

(LĐTĐ) Triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam đã trao tặng gần 900 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các địa phương tái thiết cuộc sống.
Những tuyến đường nào bị cấm ở Hà Nội trong các ngày từ 4 - 6/10?

Những tuyến đường nào bị cấm ở Hà Nội trong các ngày từ 4 - 6/10?

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” kỷ niệm 25 năm UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 4 - 6/10/2024, như sau:
Thanh Trì: Thăm và tặng quà tri ân cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô

Thanh Trì: Thăm và tặng quà tri ân cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Trọng Đông cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cựu chiến binh trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô ở huyện Thanh Trì.
Hơn 1.000 người tham gia Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024

Hơn 1.000 người tham gia Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Hơn 1.000 người đã tham gia Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024 tại Hà Nội do Báo Sức khỏe và Đời sống vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức. Với nhiều hoạt động liên quan đến các chủ đề sức khỏe, tập luyện và thể chất, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách Thủ đô.
Thu sang

Thu sang

(LĐTĐ) Hạ, những ngày cuối cùng chia tay với bao nỗi niềm bâng khuâng. Mùa thu, khẽ lướt qua sáng nay với những bước đi thật nhẹ, phải chăng, mùa thu cũng day dứt, bao nỗi niềm trước lời từ biệt của mùa hạ, vì thế mà sáng nay những cơn gió mùa thu thổi qua thật nhẹ và thật khẽ, làm cho ta có cảm giác gió mùa thu như làn sương mai mỏng manh đượm màu khói lam chiều nhưng cũng tan nhanh trong một khoảng hư vô.
Trà Dr Thanh trao 590 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại cho khách hàng

Trà Dr Thanh trao 590 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại cho khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình khuyến mãi “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” đã trao thưởng tổng cộng 590 triệu đồng tiền mặt cùng hơn 75.000 thẻ cào điện thoại từ 10 ngàn đến 500 ngàn đồng cho khách hàng trong thời gian vừa qua.
Biểu dương 100 người cao tuổi vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Biểu dương 100 người cao tuổi vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số

(LĐTĐ) Ngày 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Xem thêm
Phiên bản di động