Hành trình vượt lên số phận của đôi vợ chồng vận động viên khuyết tật

(LĐTĐ) Năm 2024, đánh dấu tròn 20 năm vợ chồng vận động viên khuyết tật Hoàng Hồng Kiên và Phạm Hồng Thức nên duyên. Nhớ lại chặng đường vừa qua, chị Kiên và anh Thức vẫn không khỏi xúc động và biết ơn vì những nỗ lực và tình yêu thương của cả hai dành cho nhau.
Lê Văn Công: Hành trình vượt lên số phận của người hùng Paralympic Cảm động chuyện tình của vợ chồng “vận động viên khuyết tật vàng” Hà Nội

Bánh xe số phận nghiệt ngã

Vận động viên khuyết tật Hoàng Hồng Kiên (sinh năm 1980, dân tộc Tày, tại huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) sinh ra không được may mắn như bao bạn bè đồng trang lứa khác. 4 tháng tuổi, chị Kiên trải qua cơn sốt bại liệt, đã có lúc những tưởng không qua khỏi cơn nguy kịch. Sau biến cố đó, chị Kiên phải cắt bỏ hoàn toàn 2 chân.

Cuộc sống gia đình khó khăn ở một vùng quê miền núi thời đó, cùng hoàn cảnh riêng của bản thân khiến chị không được đến lớp. Quanh quẩn trong nhà suốt những năm tháng tuổi thơ cho đến thời thiếu niên, lại chịu sự dè bỉu từ những người dân làng, chị Kiên luôn nung nấu trong mình khát khao phải tự chứng minh được giá trị của chính mình.

Hành trình vượt lên số phận của đôi vợ chồng vận động viên khuyết tật
Vận động viên khuyết tật Phạm Hồng Thức nỗ lực thi đấu.

Vốn có năng khiếu thơ ca, khi biết tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc thi sáng tác thơ, chị đã đăng ký tham gia và giành giải Nhì. Phần thưởng lúc đó là một chiếc xe lăn. Cũng chính từ khi có nó, chị ý thức được rằng, mình có thêm một phương tiện hỗ trợ để thay đổi cuộc đời mình.

Trong một lần tình cờ nghe đài, chị biết đến thông tin Hội người mù tại Hà Đông (Hà Nội) tạo việc làm cho người khuyết tật. Không một chút do dự, đúng ngày 14 tháng Giêng năm 2000, chị Kiên lên kế hoạch trốn nhà ra đi khi trong túi chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng tiền tiết kiệm. Một mình đi tàu xuống ga Văn Điển, chị lại tiếp tục lăn bánh xe đến Hội người mù Hà Đông xin việc. Thế nhưng, chẳng may hôm đó là ngày cuối tuần, nên không có ai tiếp đón, chị Kiên trải qua 2 đêm ngủ ở ngoài bến xe Hà Đông cũ. Kể từ lúc đó, chị bắt đầu hành trình mưu sinh nơi “đất khách quê người” với công việc đầu tiên là phân phối sản phẩm của Hội. Nhớ lại thời gian ấy, chị Kiên tâm sự: “Lúc đó, chỉ mong sao phải tự lo được cho chính mình để gia đình được an tâm, khó khăn mấy rồi cũng vượt qua được”.

Khác với chị Hồng Kiên, anh Phạm Hồng Thức (Gia Lâm, Hà Nội) vì một tai nạn tàu hỏa năm 14 tuổi mà mất đi đôi chân. 2 tháng sau ngày đen tối ấy, anh tỉnh dậy trên giường bệnh, thấy cơ thể nhẹ bẫng nhưng vô cùng khó chịu. Suốt quãng thời gian đầu, chàng thanh niên ấy vô cùng chán nản bởi “không ai có thể hiểu được cảm giác của một người đang có chân đi lại bình thường, bỗng một ngày không còn nó nữa”.

Vốn là một chàng trai năng động, giờ đây anh Thức đành chấp nhận việc không thể tự do chạy nhảy hay vui chơi thỏa thích như trước. Thậm chí thời gian đó, để tập đi bằng xe lăn, đã có vô số lần anh Thức bị ngã đến trầy xước người vì chưa thể ngồi vững. Anh Thức hiểu rằng, mình sẽ chung sống cả đời cùng với “nỗi đau” này. Không đầu hàng trước số phận, anh dần học cách làm quen với cuộc sống mới và bắt đầu tự làm mọi việc.

Cả chị Kiên và anh Thức, tuy 2 người với 2 hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm giao thoa giữa họ chính là sự kiên cường và khát khao muốn được tự quyết định cuộc đời mình. Giờ đây, đôi bàn tay sẽ thay đôi chân điều hướng bánh xe lăn và nghị lực nội tại sẽ điều hướng bánh xe số phận của mỗi người.

Suốt mấy tháng đầu lên Hà Nội, mỗi ngày chị Kiên đều lăn xe lăn chở 10 - 15 cây chổi cùng tăm tre rong ruổi khoảng 50km khắp Thủ đô để bán. Bàn tay mỏi rã rời, mồ hôi nhễ nhại sau mỗi ngày làm việc, dù trời nắng hay mưa, chị vẫn quyết tâm “bao giờ bán hết thì về”. Chị Kiên tự nhủ với bản thân phải cố gắng kiếm tiền, để ít nhất mỗi năm có thể về thăm gia đình một lần.

Bén duyên với thể thao, nên duyên từ sân luyện

Thế nhưng, vào năm 2003, trong một lần đi bán chổi, chị không may bị tai nạn. Xe lăn hỏng, một bên tay bị gãy. Vì không có đủ tiền chữa trị, chị đành chịu đau một mình nằm phòng trọ để xương tay tự liền. Khi thấy hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội Người mù Hà Đông đã xin với Trung tâm Thể thao Khúc Hạo một chiếc xe lăn để chị đi làm trở lại.

Hành trình vượt lên số phận của đôi vợ chồng vận động viên khuyết tật
Gia đình nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười của vợ chồng vận động viên khuyết tất Hoàng Hồng Kiên và Phạm Hồng Thức. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cơ duyên đến với thể thao của nữ vận động viên khuyết tật cũng từ đây mà bén rễ khi chị Kiên lọt vào tầm ngắm của Huấn luyện viên Ngô Anh Tuấn. Với cơ thể to khỏe, Huấn luyện viên Ngô Anh Tuấn đã gợi ý chị xin vào đội cử tạ, nhưng vì tay bị lệch xương sau tai nạn, nên chị vào đội điền kinh xe lăn.

Quãng thời gian đó, để trang trải chi phí sinh hoạt, chị Kiên vừa đi bán chổi vừa đến sân vận động Hàng Đẫy để tập luyện. Sáng tập luyện, trưa lại đi bán hàng đến tận khuya mới về nhà. Chăm chỉ tập luyện, sau 4 tháng, chị chính thức trở thành 1 thành viên của đội tuyển tham dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) năm 2003. Ngay từ lần đầu tiên thi đấu, chị Kiên đã thành công khi mang về tấm Huy chương Vàng bộ môn điền kinh xe lăn 800m trước sự thán phục của bao người.

Còn đối với anh Thức, năm 2002, khi biết thông tin Trung tâm Thể thao Khúc Hạo đang tuyển vận động viên tham gia Para Games, anh vô cùng hào hứng như tìm thấy hướng đi mới của cuộc đời mình. Niềm đam mê thể dục thể thao và mong muốn bước ra khỏi vùng an toàn đã thôi thúc anh đăng ký tham gia tập luyện, thi đấu môn điền kinh.

Trên chính những sân tập gian khổ ấy, chị Hoàng Hồng Kiên và anh Phạm Hồng Thức đã gặp nhau. Hai con người có chung cảnh ngộ, khiếm khuyết về thân thể, nhưng đến với nhau bằng tình yêu của hai trái tim trọn vẹn. Họ cùng nhau tập luyện, chia sẻ mọi câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Thế nhưng, khó khăn lại ập đến khi gia đình 2 bên đều ngăn cản mối tình này.

Hành trình vượt lên số phận của đôi vợ chồng vận động viên khuyết tật
Chị Hoàng Hồng Kiên tích cực tham gia các hoạt động xã hội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

“Bởi cả hai đều không có chân, nên bố mẹ đôi bên đều mong muốn con mình sẽ lấy một người lành lặn để bù đắp, chăm lo. Thế nhưng, cả hai đều bảo với nhau, dù có khó khăn đến mấy cũng vượt qua để chứng minh cho gia đình thấy, mình không lựa chọn sai người”, chị Kiên bồi hồi nhớ lại.

Sự hòa nhịp trái tim, sự đồng lòng, đồng sức của chị Kiên, anh Thức cuối cùng cũng đã thuyết phục được gia đình. Anh chị về chung một nhà vào một ngày giữa tháng 10/2004. Suốt cuộc trò chuyện, cứ mỗi khi nhắc đến nhau, anh chị đều trân quý cho rằng, nửa kia chính là điều may mắn mà ông trời ban cho họ.

Suốt 20 năm đồng hành cùng nhau, vợ chồng anh Thức chị Kiên vẫn nhớ mãi kỷ niệm khi đi thi đấu giải vô địch quốc gia tại Huế vào năm 2007. Chiếc xe chở đoàn vận động viên khuyết tật bị tai nạn trên cao tốc Pháp Vân. Chị Kiên bị dập đầu gối nghiêm trọng, anh đưa chị vào viện cấp cứu. Khi chị bó bột xong, anh gạt nước mắt vào Huế thi đấu tiếp. Năm ấy anh giành 4 Huy chương Vàng và trở thành vận động viên xuất sắc nhất.

“Giờ nghĩ lại mình cũng không nghĩ mình có thể thi đấu được vậy, vì lúc đó, trong lòng vẫn lo cho vợ ở nhà và một bên vai vẫn đang bị thương. Thành tích đó là món quà động viên vô cùng to lớn đối với cả 2 vợ chồng”, anh Thức chia sẻ.

Vượt qua nỗi đau, chị Kiên sau khi vừa ra viện lại âm thầm tập luyện. Tháng 1/2008, trong đội đua xe lăn dự ASEAN Para Games tổ chức tại Thái Lan, chị lại có mặt. Khi đang thi đấu, chị gặp tai nạn trên đường đua khiến tay bị sai khớp. Thế nhưng, chị vẫn quyết tâm thi đấu bằng cánh tay còn lại.

Ngay giây phút đó, chị Kiên thoáng nghĩ: “2 năm mới có 1 kỳ Para Games nên mình phải cố gắng nắm lấy cơ hội. Là một vận động viên đang ở thời kỳ thi đấu đỉnh cao, mình phải cố giành được Huy chương Vàng. Vô vàn khó khăn trước đó đều đã vượt qua, lần này lại càng phải cố gắng”.

Không phụ những nỗ lực của chị, tại kỳ Para Games năm đó, chị giành được 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc. Sau những chấn thương nghiêm trọng, anh Thức động viên vợ dừng thi đấu để chăm lo sức khỏe. Riêng anh Thức vẫn tiếp tục thi đấu các giải đấu lớn nhỏ trên cả nước. Những tấm huy chương được treo trên tường nhà cũng chính là sự ghi nhận cho nỗ lực không ngừng nghỉ của anh chị.

Không những tự mình dựa vào bản thân để vượt lên số phận, chị Hoàng Hồng Kiên còn mang khát khao giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Sau lần gặp gỡ Nick Vujicic, chị quyết tâm học để trở thành một diễn giả chuyên nghiệp. Từ năm 2014 đến năm 2016, chị đã đến 14 quốc gia trên thế giới để học hỏi.

Đến năm 2016, sau khi từ giã sự nghiệp thể thao, chị đã thành lập Câu lạc bộ “Hành trình kết nối niềm tin cuộc sống”, và trở thành diễn giả khuyết tật đầu tiên ở Đông Nam Á. Câu lạc bộ đã trở thành nơi truyền cảm hứng cho rất nhiều người, ở nhiều độ tuổi và nhiều địa phương khác nhau.

Hiện nay, bên cạnh Câu lạc bộ “Hành trình kết nối niềm tin cuộc sống”, chị Kiên còn thành lập “Trung tâm kinh doanh online hòa nhập Hoàng Hồng Kiên” để hỗ trợ những người khó khăn có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Sau bao biến cố, anh chị vẫn nắm tay nhau, trở thành chỗ dựa vững chắc để cả hai cùng phát triển.

Mai Trang - Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

(LĐTĐ) Liên quan đến thông tin đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi kỳ thi diễn ra, trưa 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có phản hồi chính thức.
Chiều nay (27/6), thí sinh làm bài thi môn Toán

Chiều nay (27/6), thí sinh làm bài thi môn Toán

(LĐTĐ) Vượt qua môn thi đầu tiên với tâm trạng khá thoải mái, chiều nay (27/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ làm bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị các thủ tục để 140 hộ dân đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu tiến hành bốc thăm nhận vị trí đất tái định cư tại khu tái định xã Long Đức và xã Long Phước, huyện Long Thành.
Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC thoát án tù giam

Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC thoát án tù giam

(LĐTĐ) Mặc dù bị toà sơ thẩm tuyên phạt 42 tháng tù, nhưng đến phiên phúc thẩm, ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC chỉ bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan gần 20 vụ trộm cắp xe máy tại Hà Nội

Tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan gần 20 vụ trộm cắp xe máy tại Hà Nội

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Đông (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng Đinh Hoài Phương, Đinh Trọng Khôi và Trần Duy Khánh do có liên quan đến 17 vụ trộm cắp xe máy ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, với tổng giá trị tài sản khoảng 300 triệu đồng.
"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Dù với một không gian nhỏ, diện tích khá khiêm tốn nhưng "Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn" cũng đã được trang bị đầy đủ, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên và đong đầy tình cảm gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn, người lao động.

Tin khác

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

(LĐTĐ) Cristiano Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro, trái lại còn thiết lập thông số kém chưa từng có trong sự nghiệp.
Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Euro 2024 xác định đủ 16 đội bóng vượt qua vòng bảng, góp mặt tại vòng 1/8.
Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

(LĐTĐ) 23 giờ hôm nay 26/6 rạng sáng 27/6, vòng bảng Euro 2024 sẽ khép lại với các trận đấu ở lượt cuối bảng E và F.
Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

(LĐTĐ) Mirlind Daku, tiền đạo của Albania trả giá đắt vì hành động thiếu suy nghĩ sau trận đấu diễn ra hôm 19/6.
Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6:  Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6: Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

(LĐTĐ) Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Pháp và Ba Lan tại bảng D Euro 2024, một chiến thắng đậm là điều Pháp đang hướng tới, với mục tiêu vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cũng như khẳng định sức mạnh của mình sau 2 trận đấu gây nhiều thất vọng. Trận đấu khác cùng giờ tại bảng D giữa Hà Lan và Áo, trận đấu nhiều bàn thắng.
Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

(LĐTĐ) Pháp đã có 2 trận đầu thể hiện khá mờ nhạt. Họ cần một cú hích mạnh mẽ và có lẽ điều đó sẽ đến khi Gà trống gặp “Đại bàng” Ba Lan.
8 đội tuyển chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024

8 đội tuyển chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Sau loạt trận 2h00 ngày 25/6, đã có 8 đội tuyển đã chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024.
Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6 mới nhất

Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6 mới nhất

(LĐTĐ) Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6, thông tin về các trận đấu, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Kết quả khó lường

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Kết quả khó lường

(LĐTĐ) Loạt trận 23h00 bao gồm 2 trận đấu ở “bảng tử thần” của Euro 2024 - bảng D. Ở bảng đấu này, Ba Lan đã sớm bị loại sau 2 trận đầu tiên toàn thua. Dù vậy, Lewandowski và các đồng đội chắc chắn vẫn muốn “làm điều gì đó” khi đối mặt với ứng cử viên vô địch Pháp.
Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 thu hút hơn 8.000 vận động viên tham gia

Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 thu hút hơn 8.000 vận động viên tham gia

(LĐTĐ) Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm 2024 diễn ra từ 21 - 23/6 đã thu hút hơn 8.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động