Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức

(LĐTĐ) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ Luật Lao động sắp có hiệu lực; Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã chính thức có hiệu lực thi hành. Nhằm cập nhật những thông tin mới được sửa đổi, bổ sung của Luật, sáng nay (22/10), tại hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề "Những điểm mới cần biết trong bộ Luật Lao động; Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung)".
Thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động Nâng cao vị thế của nữ công nhân, viên chức, lao động

Đây là hoạt động thiết thực của báo Lao động Thủ đô, Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 -2025, chào mừng Đại hội XIII của Đảng và thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của thành phố Hà Nội.

Đến dự buổi giao lưu trực tuyến có các đại biểu: Ông Lê Đình Hùng – Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo thành phố Hà Nội; bà Bùi Thanh Giang, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Lê Thị Bích Ngọc – Uỷ viên Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; Ông Nguyễn Như Đạt – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Thạch Thất; Ông Nguyễn Minh Hồng - Trưởng ban Tổ chức huyện Huyện ủy Thạch Thất; Ông Đặng Minh Tân - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thạch Thất. Phía huyện Thạch Thất, cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành Thành phố; Liên đoàn lao động các quận, huyện, ngành, các Ban của Liên đoàn lao động Thành phố; cùng gần 300 đại biểu là công nhân viên chức lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Toàn cảnh buổi giao lưu.

Tham gia giải đáp mọi câu hỏi của cán bộ công chức, viên chức, người lao động có các chuyên gia: Vũ Minh Huyền – Phó trưởng phòng xây dựng Chính quyền, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội; Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội; Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động Thành phố.

8h15:

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, bà Lê Thị Bích Ngọc- Ủy viên thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô nhìn nhận: Công chức, viên chức, người lao động là lực lượng quan trọng trong xã hội vì họ tạo ra hầu hết các giá trị vật chất và tinh thần, quyết định sự phát triển xã hội. Vì vậy, những quy định điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh vực công chức, viên chức, lao động rất quan trọng trong hệ thống pháp luật nước ta.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Bà Lê Thị Bích Ngọc, Ủy viên thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi giao lưu.

Theo bà Lê Thị Bích Ngọc, chỉ còn hơn 2 tháng nữa, Bộ luật Lao động năm 2019 gồm 17 chương, 220 điều, sẽ có hiệu lực thi hành thay thế Bộ luật Lao động năm 2012. Bộ luật có nhiều quy định mới bảo đảm tốt hơn quyền, nghĩa vụ của các bên, góp phần xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hoà, ổn định, phù hợp hơn với điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung)” có hiệu lực đã được 3 tháng nay cũng có nhiều điểm mới rất đáng chú ý, tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chúng ta.

“Hiểu luật cặn kẽ là mong muốn của tất cả người đi làm hưởng lương, người lao động, người sử dụng lao động, để giúp chúng ta thực hiện đúng luật, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho chính chúng ta và góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ. Buổi giao lưu trực tuyến lần này được tổ chức xuất phát từ ý nghĩa đó”- bà Lê Thị Bích Ngọc khẳng định.

Bà Lê Thị Bích Ngọc cũng cho biết, đây là giao lưu trực tuyến thứ 8 được tổ chức trong năm 2020 – năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Đây chính là một hoạt động thiết thực của báo Lao động Thủ đô, Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thực hiện kế hoạch phổ biến kiến thức pháp luật cho người lao động.

8h20

Phát biểu tại buổi Giao lưu trực tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất Nguyễn Thế Hùng chia sẻ: Với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động. Trong thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Thạch Thất đã luôn chủ động trong công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật nên đã góp phần thực hiện đảm bảo chính sách cho cán bộ công nhân viên chức lao động trên địa bàn huyện.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi giao lưu.

Tuy nhiên, việc hiểu đúng và thực hiện đúng những quy định trong Bộ luật lao động, Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng còn có những hạn chế, bất cập.

“Hiện nay, các Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ Luật lao động, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức cơ bản đã được ban hành, kịp thời điều chỉnh các vấn đề cụ thể được quy định chi tiết. Tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến cán bộ, công nhân viên chức lao động. Để góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chính sách pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, Liên đoàn Lao động huyện đã kịp thời phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức hội nghị giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới cần biết trong Bộ Luật lao động, Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi, bổ sung hôm nay”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất Nguyễn Thế Hùng cho biết.

8h30

Đến dự và phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô trong việc thường xuyên phối hợp với các Công đoàn cấp trên cơ sở để tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng phát biểu tại buổi giao lưu.

Hoạt động này đã trở thành hoạt động thường xuyên của báo Lao động Thủ đô và đạt hiệu quả rất thiết thực. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng đánh giá cao sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất trong việc tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật cho người lao động.

Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng đề nghị các đoàn viên, công nhân viên chức lao động thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi là những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc với các chuyên gia để hiểu rõ, hiểu kỹ và thực thi tốt chính sách pháp luật. Với các chuyên gia, Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng mong muốn các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn để trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất đối với người lao động.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, hội Nhà báo Thành phố, báo Lao động Thủ đô, huyện Thạch Thất tặng hoa các chuyên gia.

8h45: Các chuyên gia bắt đầu trả lời câu hỏi của người lao động

Anh Nguyễn Việt Anh (Công đoàn bảo hiểm xã hội huyện Thạch Thất): Xin cho biết Luật sửa đổi có bổ sung thêm 01 loại công chức theo ngạch đó là “Loại đối với các ngạch công chức do Chính phủ quy định” bên cạnh công chức các loại A, B, C, D được quy định như thế nào?

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Chuyên gia Vũ Minh Huyền – Phó trưởng phòng xây dựng Chính quyền, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội.

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều có nêu về các loại công chức. Trong đó có nêu loại A chúng ta hiểu nôm na là chuyên viên cao cấp, loại B là những công chức được biổ nhiệm với ngạch là chuyên viên chính… Tương tự như vậy có thêm loại C,D. Đối với Nghị định triển khai thực hiện Luật hiện vẫn đang trong giai đoạn dự thảo. Với nhóm ngạch công chức này chủ yếu quy định với những người ở vị trí chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, ngạch công chức sẽ gắn liền với chế độ tiền lương.

Ông Đỗ Công Dự (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đại Đồng) đặt câu hỏi: Khi bỏ biên chế suốt đời thì chúng tôi có cần phải tham gia các kỳ thi công chức, viên chức để được vào làm việc tại các cơ quan nhà nước hay không, việc thay đổi chế độ như vậy có ảnh hưởng gì đến việc tuyển dụng của các cơ quan nhà nước hay không, thưa các chuyên gia?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền trả lời: Khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, hiện nay, với viên chức tuyển dụng sau ngày 1/7/2020 sẽ thực hiện việc ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

Nếu các anh/chị đã tham gia kỳ tuyển dụng vào viên chức trước ngày 1/7/2020, thì toàn bộ các nội dung liên quan đến hợp đồng làm việc, chế độ chính sách vẫn như bình thường. Ở đây, chỉ điều chỉnh với trường hợp tuyển dụng sau ngày 1/7/2020.

Khi mà thực hiện Luật này, chúng ta sẽ tuyển dụng viên chức vẫn có hình thức thi tuyển, xét tuyển. Ngoài ra, trong phần xét tuyển thì hiện nay Luật cũng mở rộng đối với trường hợp xét tuyển đặc biệt. Tức là xét tuyển một số trường hợp quy định cụ thể vào viên chức mà không cần thông qua hình thức thi tuyển.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
.Chị Nguyễn Thị Bích - Trường Trung học cơ sở Minh Hà đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Chị Nguyễn Thị Bích- trường Trung học cơ sở Minh Hà hỏi: Tôi được biết, theo quy định mới của Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức “sửa đổi, bổ sung) thì từ ngày 1/7/2020 sẽ bỏ biên chế suốt đời. Tôi xin hỏi việc bỏ biên chế suốt đời sẽ thay đổ bằng hình thức hợp đồng nào, và liệu việc bỏ biên chế suốt đời có ảnh hưởng đến tâm huyết của người lao động không?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Thực ra khái niệm biên chế suốt đời theo tôi hiểu là được tuyển dụng, ký hợp đồng xác định thời hạn trước sau đó là hợp đồng không xác định suốt đời, khi các anh chị tuyển dụng vào không xác định thời hạn trước kia hay xác định thời hạn hiện, các anh chị không phải lo lắng nếu vãn đảm bảo thời gian đứng lớp và thời gian giảng dạy. Sau khi kết thúc hợp đồng 6 tháng thì tiếp tục ký hợp đồng nếu đánh giá hoàn thành tốt hợp đồng trở lên, nếu không ký hợp đồng thì phải nêu lý do, một trong những lý do là không có nhu cầu, sát nhập, giải thể hoặc lý do không đảm bảo công việc, đánh giá cán bộ công chức, căn cứ trên vị trí việc làm.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Bà Phí Thị Tặng -Trường Mầm non 19/5 đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Bà Phí Thị Tặng (Trường Mầm non 19/5) đặt câu hỏi: Tôi được biết theo Luật Viên chức sửa đổi thì những người tuyển dụng sau ngày 1/7/2020 sẽ không còn chế độ biên chế suốt đời, người tuyển dụng được ký hợp đồng và hợp đồng có thời hạn tối đa 60 tháng. Xin hỏi chuyên gia, với những thay đổi đó của Luật thì công tác tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền tuyển dụng?

Bà Vũ Minh Huyền trả lời: Đối với viên chức vẫn tuyển bình thường, nếu trường thiếu sẽ đăng ký. Ủy ban nhân dân huyện sẽ thông báo tuyển dụng.

Chị Phí Thị Tú- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hương Ngải hỏi: Trường tôi cũng như một số trường bạn có những trường hợp giáo viên bị bệnh hiểm nghèo. Tôi xin hỏi những bệnh hiểm nghèo nào sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, thủ tục hưởng như thế nào?

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Chuyên gia Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đối với những người bị bệnh nặng thì được hưởng ngay tại thời gian chấm dứt hợp đồng. Theo Thông tư 56 của Bộ Y tế thì người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần với các bệnh hiểm nghèo như sau: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Tuy nhiên, muốn được thanh toán báo hiểm xã hội một lần thì người lao động sẽ phải đi giám định y khoa, nếu suy giảm khả năng sức khỏe 81% và không tự phục vụ được thì mới được thanh toán bảo hiểm xã hội một lần. Đồng thời tôi xin lưu ý, sau khi báo với cơ quan bảo hiểm để thanh toán một lần thì người lao động nên mua bảo hiểm y tế hộ gia đình để đảm bảo quyền lợi.

Chị Lê Thị Hải Hằng, Chủ tịch Công đoàn trường Trung học cơ sở Đồng Trúc hỏi: Nếu bỏ viên chức suốt đời, đơn vị sự nghiệp công lập có được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với lao động nữ đang trong thời gian nuôi con dưới 36 tháng tuổi hay không?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Đối với Luật viên chức sửa đổi hiện nay không có quy định này. Như vậy chủ sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với lao động nữ đang trong thời gian nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trừ trường hợp người lao động đó có nguyện vọng được nghỉ vì lý do cá nhân. Bộ Luật lao động cũng không có quy định cụ thể về nội dung này.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Ông Đỗ Công Dực - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đại Đồng đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ông Đỗ Chí Long (Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Yên Bình) đặt câu hỏi: Tôi được biết, trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức có quy định cán bộ công chức tham nhũng đương nhiên bị buộc thôi việc, xin các chuyên gia giải đáp cụ thể về quy định này?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Khi có khái niệm phạm tội tham nhũng tức là phải theo quy định của luật. Khi quyết định của Tòa án quyết định cán bộ này tham nhũng thì cơ quan quản lý sẽ có quyết định buộc thôi việc đối với người này ngay từ khi bản án hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực. Hiên nay chúng tôi đang chờ hướng dẫn chi tiết tại Nghị định về quản lý, sử dụng và tuyển dụng cán bộ công chức để có thể hướng dẫn sâu hơn.

Chị Khuất Thị Bích Hồng, Phó Hiệu trưởng trường trung học cơ sở thị trấn Liên Quan hỏi: Thưa chuyên gia, khi bỏ biên chế, thì giáo viên cũng tôi cũng trở thành những người lao động hợp đồng, vậy chúng tôi sẽ hưởng lương thế nào, hưởng lương theo lương của doanh nghiệp hay hình thức khác?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Theo quy định của pháp luật thì vị trí của giáo viên khi được tuyển dụng vào viên chức khác với vị trí của người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Vì vậy, đối với việc hưởng lương của các anh chị giáo viên là viên chức theo quy định của pháp luật trước đây hay khi có sửa đổi thì vẫn thực hiện theo thang bảng lương của Chính phủ chứ không thực hiện lương theo doanh nghiệp. Theo lộ trình thì từ năm 2020-2021 sẽ có thang bảng lương mới nhưng hiện nay có một số lý do nên việc thực hiện thang bảng lương mới vẫn chưa được áp dụng vì vậy lương của các anh chị giáo viên vẫn thực hiện theo thực hiện Nghị đinh 204, ngoài ra, các giáo viên sẽ hưởng phụ cấp nghề, phụ cấp đứng lớp tùy theo bậc học.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Bà Phí Thị Tú - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hương Ngải đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ông Vũ Hồng Khang, Cty An Thịnh hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội thì năm nay công ty tôi phải tăng mức lương tối thiểu và tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nhưng trên thực tế Công ty đang khó khăn, nên chưa thể thực hiện tăng lương và vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương tối thiểu của năm 2019. Trong khi Công ty chưa có văn bản, ý kiến đề xuất thì Bảo hiểm xã hội đã tự tăng mức phải đóng theo lương tối thiểu của năm 2020. Tôi xin hỏi, bảo hiểm xã hội làm vậy có đúng không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đúng là năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 90/2019/NĐ-CP về lương tối thiểu vùng 2020, có hiệu lực từ 1/1/2020 điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020 thì các doanh nghiệp đều phải thực hiện tăng lương theo Nghị định của Chính phủ để đảm bảo đời sống cho người lao động, đồng nghĩa phải tăng mức đóng Bảo hiểm xã hội. Như vậy, trong trường hợp ông hỏi thì cơ quan Bảo hiểm xã hội đang thực hiện đúng theo Nghị định của Chính phủ.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức

Anh Nguyễn Văn Tuyết (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Đồng) đặt 3 câu hỏi:

1. Thưa chuyên gia, tôi có bạn là công chức nhà nước, biên chế đã 12 năm, vừa rồi bạn tôi bị sảy thai 6 tuần tuổi, bạn tôi xin nghỉ làm 10 ngày và vẫn được nhận lương tháng. Xin hỏi các chuyên gia, trường hợp bạn tôi có được nhận tiền bảo hiểm không và tiền bảo hiểm được tính thế nào?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đối với người lao động nghỉ ốm, đau đã hưởng tiền từ cơ quan thì bên Bảo hiểm xã hội sẽ không chi trả.

2. Một người làm hợp đồng nhân viên bảo vệ của 1 trường tư thục, trong hợp đồng có ghi về mặt thời gian, trách nhiệm và lương thưởng là 3 triệu/tháng. Chủ sử dụng lại không đóng bảo hiểm cho người lao động đó. Việc làm này có đúng không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu : Theo quy định, hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên đã phải đóng bảo hiểm xã hội. Ở đây, việc ký hợp đồng lương 3 triệu/tháng đã là sai. Thứ nhất là chưa đủ mức lương tối thiểu vùng. Thứ hai là nếu hợp đồng này là hợp đồng đầu tiên, nếu hợp đồng thử việc tách ra thì không phải tham gia bảo hiểm xã hội, còn nếu là các loại hợp đồng khác thì bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Việc không đóng là hoàn toàn không đúng

3. Hai vợ chồng cùng là viên chức. Khi vợ sinh con thì chế độ bảo hiểm của người chồng thanh toán như thế nào?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo quy định, từ năm 2014, chồng được nghỉ chăm sóc vợ sinh con. Khi thanh toán, có thể sử dụng giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con nộp cho cơ quan, sau đó cơ quan sẽ nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Lưu ý, tiền chồng nghỉ chăm vợ sinh chỉ được thanh toán trong 30 ngày kể từ ngày vợ sinh.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Bà Lê Thị Hải Hằng - Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Đồng Trúc đặt câu hỏi.

Anh Nguyễn Văn Thiết (Công ty Cổ phần Kết cấu thép Bình Phú) hỏi: Tôi đã đóng Bảo hiểm xã hội ở doanh nghiệp được 17 năm, nay đang làm công việc khác, vậy người lao động muốn rút bảo hiểm ra và đóng bảo hiểm tự nguyện có được không và tiền lương hưu sau có ảnh hưởng gì không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Khi chúng ta ký kết hợp đồng lao động sẽ được tham gia BHXH. Khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động người lao động sẽ thực hiện chốt sổ bảo lưu. Nghĩa là người lao động sẽ không thanh toán BHXH 1 lần, hay bất kỳ chế độ gì khác mà bảo lưu thời gian đóng BHXH đó và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện bình thường. Cách tính lương hưu đối với khối cơ quan nhà nước căn cứ vào thời điểm bắt đầu đóng, tính bình quân 5 năm, 6 năm hay 10 năm cuối.

Đối với đơn vị doanh nghiệp không đóng theo bảng lương nhà nước, thì sẽ chia bình quân cả quá trình. Tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp và bảo hiểm tự nguyện về cơ bản đều như nhau, chỉ khác ở mức đóng. Tại cơ quan, doanh nghiệp đóng ngắn hạn ở mức 31% và khi tham gia BHXH tự nguyện ở mức 20%, mức lương tự chọn và đóng theo mức lương đó. Chúng tôi khuyến cáo rằng khi còn sức khỏe người lao động nên đóng bảo hiểm ở mức cao từ ban đầu. Đối với BHXH tự nguyện khi đóng theo hợp đồng còn có sự trượt giá. Nếu như đóng thời gian hưởng hưu càng xa thì trượt giá càng cao.

Nếu ngay từ đầu tham gia ở mức cao thì khi thời điểm tính lương hưu sẽ được cao. Đối với những trường hợp bảo lưu, doanh nghiệp có đóng bảo hiểm thất nghiệp, trong thời gian 3 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng người lao động nên lưu ý hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất Nguyễn Thế Hùng tặng quà cho CBCNVC trả lời đúng câu hỏi trong phần giao lưu.

Nguyễn Thị Bích Nhuần, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Liên Quan hỏi: Theo quy định mới của pháp luật, Hợp đồng xã định thời hạn đối với công chức, viên chức xác định tối đa bao năm, với những người đã ký hợp đồng không xác định thời hạn trong thời gian trước đây thì sau ngày 1/1/2012 sẽ được thực hiện thế nào?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Hợp đồng làm việc xác định thời hạn theo quy định Luật cán bộ, công chức, và Luật Viên chức (sửa đổi bổ sung) có thời hạn tối đa là 60 tháng, đấy là với những trường hợp viên chức được tuyển dụng sau 1/72020.Còn với những trường hợp viên chức được tuyển dụng trước 1/7/2020 mà được ký hợp đồng không thời hạn thì kể cả sau ngày 1/7/2020 hay 1/1/2021 vẫn thực hiện hợp đồng làm việc không xác định thời hạn như cũ, không có gì thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Tài (Chủ tịch Công đoàn xã Phùng Xá) hỏi: Đối với cán bộ công chức trong diện luân chuyển ở nhiều cơ quan thì có được giải quyết thôi việc hay không. Cụ thể nếu cán bộ công chức đó là ở cơ quan A được 4 năm, luân chuyển cơ quan B được 3 năm nữa, cơ quan C được 5 năm thì xin nghỉ việc theo nguyện vọng. Tổng thời gian công tác được 12 năm. Như vậy cán bộ công chức đó có được hưởng chế độ thôi việc không? Nếu được thì cơ quan nào chi trả và chi trả như thế nào?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền trả lời: Cán bộ công chức, khi luân chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác, toàn bộ quá trình công tác (trong trường hợp này tổng thời gian bảo hiểm xã hội là 12 năm). Việc thôi việc đối với cán bộ công chức sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức. Hiện nay, đối với nội dung này thì vẫn thực hiện theo quy định của Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Đối với việc thôi việc này, đơn vị hiện nay đang quản lý người công chức đó sẽ ban hành quyết định thôi việc và thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Bà Khuất Thị Bích Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở thị trấn Liên Quan đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ông Đặng Văn Võ, Ủy ban nhân dân xã Cần Kiệm hỏi: Trong luật có liên quan đến cán bộ công chức cấp xã. Tôi muốn hỏi rằng, cán bộ xã có được tuyển hay tín nhiệm vào cơ quan khác hay không? Khái niệm công chức cấp xã có còn không? Cán bộ đoàn thể nếu đủ điều kiện có thể chuyển sang cấp chức cấp xã được hay không?

Chuyên gia vũ Minh huyền: Đối với cán bộ công chức cấp xã ngoài Luật còn được quy định bởi Nghị định 92 năm 2019 và Nghị định 34 năm 2020 (có sử đổi, bổ sung một số điều). Toàn bộ các khái niệm về cán bộ và công chức xã vẫn như trước. Chúng ta vẫn có công chức xã và công chức xã vẫn được tuyển dụng bằng hình thức thi tuyển và xét tuyển vào làm việc tại các vị trí như Chỉ huy trưởng quân sự, trưởng công an, công chức tư pháp hộ tịch, công chức địa chính xây dựng…

Đối với cán bộ xã, đây là những người được bầu cử giữ chức vụ theo quy định và điều này đã được quy định cụ thể tại Nghị định 92. Đối với những trường hợp thuộc cơ quan đoàn thể đảm nhiệm chức vụ nhưng có đủ kinh nghiệm, văn bằng, phù hợp với vị trí việc làm của cán bộ công chức cấp xã và vị trí đó vẫn còn thiếu thì được xem xét và tuyển dụng vào vị trí cán bộ công chức cấp xã. Ví dụ như Bí thư đoàn khi hết tuổi đoàn, đã đảm đương công việc được 5 năm, có bằng Đại học Luật, nếu vị trí tư pháp hộ tịch xã còn thiếu thì người đó được xem xét. Và quy trình xem xét đó sẽ thực hiện theo quy định và quy trình sẽ báo cáo với Ủy ban nhân dân huyện.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Ông Đỗ Chí Long - Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Yên Bình đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ông Nguyễn Văn Tường (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Phú B) đặt câu hỏi: Trường tôi có 1 cô giáo được ký hợp đồng lao động từ tháng 12/2019 và tham gia bảo hiểm xã hội từ đó đến nay. Đến tháng 6/2020, cô giáo tôi sinh con và đã đóng bảo hiểm xã hội được 6 tháng nhưng chưa đủ 12 tháng làm việc. Vậy tôi hỏi trường hợp này có được hưởng chế độ thai sản không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu trả lời: Trong quy định của chúng ta là đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước sinh. Trường hợp này đã đảm bảo điều kiện đóng đủ 6 tháng nên được thanh toán bình thường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn Trường Mầm non Cẩm Yên hỏi: Một viên chức mới về trường sinh con thứ 4 thì bị kỷ luật như nào? Khi viên chức đã hết 6 tháng nghỉ thai sản muốn dưỡng sức thì được nghỉ thêm bao lâu và cần thủ tục như nào?

Chuyên gia Vũ Thị Minh Huyền: Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy về việc kỷ luật đối với công chức hoặc viên chức sinh con từ con thứ 3 trở lên. Nhưng nếu viên chức đó có ký thỏa ước của đơn đơn vị thì người đó phải chịu trách nhiệm trước nội dung đã ký với cơ quan, với thỏa ước. Dương Thị Minh Châu: Đối với việc nghỉ dưỡng sức đã được quy định rất rõ, số ngày nghỉ dưỡng sức do người lao động và đơn vị quyết định. Tối đa không quá 10 ngày đối với người sinh con thứ 2 trở lên, không quá 7 ngày với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật, không quá 5 ngày với các trường hợp khác. Mức hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, và làm đơn theo mẫu không cần giấy tờ gì đi kèm.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Ông Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tặng quà cho người lao động trả lời đúng câu hỏi giao lưu

Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Chủ tịch Công đoàn trường Trung học cơ sở Thạch Hòa hỏi: Theo Luật cán bộ, công chức, và Luật Viên chức sửa đổi thì ngoài thi tuyển sẽ có một số trường hợp được xét tuyển là công chức, xin chuyên gia cho biết, cụ thể những trường được xét tuyển là trường hợp nào? Con gái tôi tốt nghiệp xuất sắc đại học thì có thể được xét tuyển vào công chức hay không? Tới đây có thi tuyển công chức ngành giáo dục, trường hợp có bằng cao đẳng có được tham gia thi tuyển không hay phải tốt nghiệp Đại học mới được tham gia?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Theo quy định của Luật, đối với công chức ngoài thi tuyển, có xét tuyển. Theo quy định của Luật mới, về việc xét tuyển, có một số trường hợp trường hợp xét tuyển đặc biệt ví dụ công chức cấp xã, người đang là viên chức muốn xét tuyển công chức, hoặc lực lượng vũ trang hoặc một số trường hợp khác. ở đây với việc con và chị là sinh viên xuất sắc cũng là một trong số đối tượng được xem xét xét tuyển, Hiện sở Nội vụ đang trình Hội đồng nhân dân Thành phố sửa lại Nghị quyết về việc xét tuyển để bổ sung trường hợp này. Còn về kỳ thi tuyển công chức giáo viên sắp tới theo quy định của Luật thì đối với giáo viêm mầm non yêu cầu có Bằng tốt nghiệp Cao đẳng trở lên, còn đối với bậc trung học cơ sở trở lên thì phải tốt nghiệp Đại học mới được thi tuyển.

Bà Phạm Thị Tuyết (Công đoàn trường Tiểu học Hữu Bằng) hỏi: Chị tôi là nữ lao động tự do, sinh năm 1968, có đóng tiền một lần để mua bảo hiểm xã hội tự nguyện được không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đối với quy định đóng tiền một lần cho những năm còn thiếu tối đa không quá 12 tháng, đối với người lao động đủ tuổi nghỉ hưu. Do chị không nói trước đó chị đó đã có bao nhiêu năm đóng BHXH rồi nhưng nếu tính tuổi chị đó vẫn chưa đủ 55 tuổi nên vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện đến khi đủ tuổi đóng một lần.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Ông Nguyễn Văn Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Đồng đặt 3 câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ông Phùng Văn Quỳnh (Chủ tịch Công đoàn xã Hạ Bằng) đặt câu hỏi: Xin các chuyên gia tư vấn cách tính % hưởng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu theo quy định mới nhất hiện nay?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đối với nữ, từ năm 2016 trở đi thì 30 năm sẽ được 75%. Đối với nam, từ 2022 thì 35 năm mới đủ 75%. Bây giờ, cách tính rất đơn giản. Thiếu năm nào, chúng từ trừ 2% năm đó. Đấy là tỉ lệ % theo số năm đóng bảo hiểm xã hội. Một cái nữa liên quan đến tỉ lệ % đấy là theo tuổi đời. Chúng ta ở đây nếu ai có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có thể về hưu trước tuổi. Về hưu trước tuổi tối đa không quá 5 năm. Vậy là, cứ mỗi năm chúng ta về hưu trước tuổi thì chúng ta cũng trừ tiếp 2% nữa thì sẽ ra tỉ lệ % mà chúng ta sẽ được hưởng.

Ông Kiều Quốc Thám, Chủ tịch Công đoàn xã Đồng Trúc hỏi: Trước đây, tôi đã có thời gian công tác quân đội hơn 13 năm, do điều kiện không tham gia được nữa nên tôi đã nghỉ hưởng chế độ 1 lần theo Quyết định 62, giờ tôi muốn hoàn trả để đóng Bảo hiểm xã hội đến tuổi nghỉ hưu thì có được ko?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Anh nghỉ chế độ một lần theo Quyết định 62 thì theo quy định của Bộ quốc phòng, không phải theo Bảo hiểm xã hội. Nhưng theo tôi hiểu trường hợp của anh có hoàn trả tiền, được bảo lưu thời gian tham gia quân đội nhưng anh phải hỏi bên Quốc phòng chứ không thuộc Bảo hiểm xã hội.

Ông Trần Văn Trung (Công đoàn xã Bình Yên) hỏi: Trong trường hợp nào người lao động không được nhận bồi thường tai nạn lao động từ người sử dụng lao động? Nếu trường hợp được nhận bồi thường thì quy trình nhận bồi thường như thế nào?

Những điểm mới của bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức
Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động Thành phố.

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Trong luật quy định 3 trường hợp không xác định là tai nạn lao động và không được hưởng bồi thường là: những chấn thương do tự hủy hoại cơ thế; chấn thương do dùng chất kích thích; chấn thương do xô xát, đánh nhau không liên quan đến công việc. Khi được xác định là tai nạn lao động, cơ quan doanh nghiệp sẽ chịu 3 chế độ: lập biên bản điều tra theo quy định, tiến hành chi trả toàn bộ tiền lương, chi toàn bộ về y tế điều trị, chi trả bồi thường, trợ cấp tùy thuộc vào độ suy giảm sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất hỏi: Cơ quan tôi có 75% nữ, trong thời 5 năm đầu hay vướng vào thời gian ngày công giờ công công tác như nhiều chị em nghỉ đẻ 2 lần, hoặc nghỉ khi có tai nạn nghề nghiệp v.v… rất khó để đánh giá hiệu quả công việc xem có ký tiếp hợp đồng sau 5 năm đó không? Tôi xin hỏi các chuyên tiêu chí đánh giá cán bộ công chức, viên chức trong trường hợp này thế nào, chúng tôi có tiêu chí gì để lượng giá lượng giá cụ thể hiệu quả công việc của viên chức, công chức không, chúng tôi có phải thành lập hội đồng gì không ? Nếu Hội đồng này thuộc cấp huyện hay Sở? Tôi cũng xin hỏi đơn vị tự chủ như chúng tôi nếu muốn ký hợp đồng lao động với những đối tượng chúng tôi thu hút về ví dụ như chuyên gia nghỉ hưu rồi thì căn cứ thang bảng lương như thế nào, thời hạn ký hợp đồng tối đa là bao?

Ông Tạ Văn Dưỡng: Tôi xin giải đáp phần câu hỏi của chị về việc ký hợp đồng lao động. Việc ký hợp đồng lao động để làm các công việc trong đơn vị sự nghiệp đều phải tuân thủ theo quy định pháp luật lao động. Ở trường hợp chị hỏi, tuy pháp luật không bắt đơn vị chị phải xây dựng thang bảng lương nhưng đơn vị chị có thể xây dựng thang bảng lương của đơn vị nhưng không thấp hơn lương thối tiểu vùng, mà mức lương do hai bên thỏa thuận,thống nhất căn cứ trên vị trí việc làm mà đơn vị tuyển dụng.

Bà Vũ Minh Huyền bổ sung: Đối với đơn vị tự chủ, theo Nghị định 106 năm 2020, các chị được quyền ký hợp đồng lao động thu hút các chuyên gia nghỉ hưu về làm việc nhưng nguồn để thực hiện là kinh phí tự chủ của đơn vị, do đó đơn vị thu được nhiều, nguồn nhiều thì có thể thỏa thuận với người lao động dựa trên mức thu đó. Đối với với việc đánh giá viên chức, Nghị định 90 của Chính phủ có quy định cụ thể về tiêu chí đánh giá viên chức, nhưng đối với lĩnh vực y tế, ngoài những tiêu chí đánh giá theo Nghị định này thì đơn vị các chị còn thực hiện đánh giá viên chức theo quy định của Bộ Y tế. Hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về kết quả thực hiện công việc của một nhân viên y tế trong từng vị trí. Sau cuộc này, nếu chị quan tâm thì chúng tôi sẽ cung cấp những văn bản chi tiết cụ thể cho chị.

Đối với những trường hợp viên chức ở đơn vị chị thì hàng năm thực hiện đánh giá. Nếu viên chức có thời gian nghỉ sinh 6 tháng thì sẽ thực hiện kiểm điểm công việc chứ không có kết quả đánh giá. Tuy nhiên, ngoài tiêu chí về thời gian đảm nhận công việc thì kết quả đánh giá còn phụ thuộc vào chất lượng, tiến độ công việc theo nhận xét của tập thể. Ví dụ, nếu viên chức nghỉ sinh hoặc nghỉ việc khác hạn chế thời gian làm việc, nhưng tiến độ công việc nhanh, chất lượng công việc tốt thì vẫn được đánh giá tốt.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Bà Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô tặng quà cho người lao động trả lời đúng câu hỏi giao lưu: Ngày thành lập của Tổ chức Công đoàn Việt Nam là năm nào?

Chị Nguyễn Thị Hồng (Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Bắc Sơn) đặt câu hỏi: Tôi đóng bảo hiểm trùng 16 tháng nhưng công ty cũ không truy thu cho tôi? Vậy công ty mới có chốt sổ cho tôi được không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Trường hợp của chị, một trong hai đơn vị đang thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho chị chưa đúng. Nếu đơn vị đầu tiên do chị đã đi làm và người ta có hạch toán tiền lương thì đương nhiên người ta sẽ không thực hiện thoái thu. Nếu đơn vị thứ 2 là đơn vị chị đang làm mà chị đóng sai thì có thể thoái thu đơn vị thứ nhất hoặc đơn vị thứ 2. Nếu không thoái thu thì sau này chị không chốt sổ bảo hiểm để giải quyết các chế độ được nên bắt buộc phải thực hiện. Về ảnh hưởng đến chế độ hưu, sau khi chị thoái thu, nếu thời gian công tác đầy đủ thì vẫn bình thường.

Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Bình Yên B hỏi: Trên thẻ bảo hiểm y tế có ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục, việc thể hiện thông tin đó trên thẻ có ý nghĩa như thế nào thưa chuyên gia? Với trường hợpngười lao động đã tham gia bảo hiểm y tế đủ từ 5 năm liên tục, khi đi viện, thanh toán viện phí hay sử dụng các dịch vụ y tế có chế độ gì khác biệt so với những người mới tham gia chưa đủ 5 năm liên tục hay không?

Bà Dương Thị Minh Châu: Trước hết chúng ta phải hiểu thế nào là thế nào là 5 năm liên tục, có nghĩa rằng người lao động phải có thời gian đóng bảo hiểm y tế phải liên tục không được ngắt quãng quá 3 tháng. Khi người lao động đã đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục thì phía cuối thẻ bảo hiểm y tế sẽ được in dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục”. Về quyền lợi của người lao động trong trường hợp này là người lao động sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và sẽ không cần tiếp tục áp dụng cùng bảo hiểm xã hội chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch (bình thường người lao động phải đồng chi trả 20%).

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Ông Đặng Văn Võ - Ủy ban nhân dân xã Cần Kiệm đăt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ông Nguyễn Đức Liêm, Trường Trung học cơ sở Đồng Trúc hỏi: Một cô giáo đến 1/2021 đủ 50 tuổi. Nếu cô giáo đó muốn nghỉ hưu sớm trước tuổi thì như thế nào? Từ 7/2020, giáo viên Trung học cơ sở và trung học phổ thông phải có bằng đại học. Với những người đang có bằng Cao đẳng thì lộ trình đến bao giờ phải hoàn thành, trong quá trình học, người giáo viên đó có phải tự chi trả học phí không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo quy định mới tuổi nghỉ hưu đối với nữ sẽ tăng là mỗi năm 4 tháng. Nếu cô giáo đó sinh tháng 1 thì có thể nghỉ vào tháng 6 năm 2021. Điều kiện là đủ 50 tuổi suy giảm khả năng lao động từ 61% trờ lên. Dưới 50 tuổi là 81% trở lên. Ngoài ra còn phải đủ 20 năm đóng BHXH.

Chuyên gia Vũ Minh huyền: Đối với các trường hợp viên chức không giữ chức vụ quản lý tiến tới đạt chuẩn sẽ có lộ trình từ 3-5 năm tùy từng mảng công việc cụ thể. Toàn bộ hướng dẫn và tham gia đào tạo đạt chuẩn đang được các Sở tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố để tổng hợp và xây dựng phương án cụ thể. Hiện đang chờ văn bản chính thức.

Bà Nguyễn Thị Hải (Hiệu trưởng trường mầm non Đại Đồng) hỏi: Xin chuyên gia cho biết những trường hợp nào không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật với công chức?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền: 4 trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật với công chức, gồm: Công chức là Đảng viên mà vi phạm kỷ luật đến mức bị khai trừ khỏi Đảng nêu tại Quy định 102-QĐ/TW; Vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức, lao động
Ông Kiều Quốc Thám - Chủ tịch Công đoàn xã Đồng Trúc đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Độc giả đặt câu hỏi: Anh tôi có hợp đồng thử việc tại công ty vào tháng 2/2020 (thử việc 2 tháng) với mức lương 85% (của hệ số 2,34). Sau 2 tháng thử việc, công ty không ký hợp đồng chính thức mà lại tiếp tục ký thêm hợp động 2 tháng như trên, vẫn hưởng lương 85% hệ số 2,34. Xin hỏi công ty ký hợp đồng thử việc cho anh tôi như vậy có đúng không?

Chuyên gia Tạ văn Dưỡng: Ký hợp đồng lao động từ tháng 2/2020, tức là vẫn thực hiện theo bộ Luật Lao động 2012. Theo quy định, sẽ thử việc đòi hỏi chuyên môn Đại học, cao đẳng 60 ngày và Trung cấp là 30 ngày. Tuy nhiên, về nguyên tắc thử việc, mỗi công việc chỉ được thử việc một lần. Sau khi hết thời gian thử việc, nếu người lao động đáp ứng được yêu cầu công việc thì phải ký hợp chính thức với người lao động, đơn vị lại ký tiếp một hợp đồng thử việc nữa là sai quy định. Trong trường hợp này, mức lương cũng đang sai. Nếu đã là hợp đồng lao động thì mức lương phải tuân thủ theo quy định tại bộ Luật Lao động là không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Trường hợp này đã được đào tạo rồi (trình độ đại học, cao đẳng) thì phải cộng thêm 7% nữa.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động