Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2022

Quy định về đánh giá học viên giáo dục thường xuyên; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan giáo dục; hướng dẫn khám sức khỏe cho sinh viên;… sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022.
Triển khai 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 Dự kiến đến ngày 7/2, hơn 17,1 triệu học sinh đến trường

Khám sức khỏe cho sinh viên ít nhất 1 lần/năm học

Thông tư 33/2021/TT-BYT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/2/2022. Quy định này có hiệu lực từ 14/2/2022.

Trong đó, Thông tư quy định tổ chức khám sức khỏe cho người học khi mới nhập học và định kỳ ít nhất một năm một lần trong mỗi năm học. Thực hiện theo dõi, kiểm tra sức khỏe người học, phát hiện các yếu tố nguy cơ sức khỏe, bệnh tật để dự phòng, điều trị hoặc chuyển tuyến điều trị theo quy định của pháp luật.

Triển khai các biện pháp vệ sinh phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở giáo dục. Tư vấn cho người học về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, yếu tố nguy cơ sức khỏe, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý, phát triển thể chất, tinh thần và hoạt động thể lực. Hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống tai nạn, thương tích trong quá trình học tập, thực hành.

Danh mục vị trí công tác định kỳ chuyển đổi trong ngành giáo dục

Theo Thông tư 41/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ và thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực giáo dục tại chính quyền địa phương

Theo đó, các vị trí công tác về tham mưu, tổ chức ra đề thi, tổ chức thi, chọn học sinh giỏi, tuyển sinh trung học phổ thông, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ… thực hiện định kỳ chuyển đổi từ 3 năm đến 5 năm.

Đánh giá học viên giáo dục thường xuyên

Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.

Thông tư nêu rõ yêu cầu đánh giá là bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan. Đánh giá vì sự tiến bộ của học viên; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học viên; không so sánh học viên với nhau.

Hình thức đánh giá gồm có đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số.

Đánh giá bằng nhận xét: Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học viên trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên.

Đánh giá bằng điểm số: Được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên phù hợp với đặc thù của môn học. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk) được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học viên trong từng học kì, điểm trung bình môn cả năm (ĐTBmcn) được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học viên trong cả năm học. Kết quả học tập của học viên trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2/2022 và thực hiện theo lộ trình sau:

- Từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 6

- Từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp 7 và lớp 10

- Từ năm học 2023 - 2024 đối với lớp 8 và lớp 11

- Từ năm học 2024 - 2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Trước đó, trong tháng 1 cũng có những chính sách giáo dục nổi bật có hiệu lực như: Quy định về mẫu bằng tốt nghiệp; quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số; về chế độ chính sách và tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên.

Theo vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202202/nhung-chinh-sach-giao-duc-co-hieu-luc-tu-thang-22022-40f629c/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU tương xứng với tiềm năng

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU tương xứng với tiềm năng

(LĐTĐ) Tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh ...
Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

(LĐTĐ) Nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép tỉnh Khánh Hòa được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, Chủ tịch ...
Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2022

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2022

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, mới đây, tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Công ty ...
Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với khoảng 200 học sinh. Đối tượng dự tuyển là học ...
Hướng dẫn thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy mượn, máy đặt

Hướng dẫn thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy mượn, máy đặt

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 1379/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, ...
28 đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

28 đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

(LĐTĐ) Tại Sân vận động Hoàng Cầu, sáng 24/5, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII năm 2022 đã chính ...
Đề xuất kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

Đề xuất kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Quốc hội đã nghe Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý ...

Tin khác

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với khoảng 200 học sinh. Đối tượng dự tuyển là học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đã hoàn thành chương trình Tiểu học.
Khuyến khích vận động cha mẹ cho con học bơi trong dịp hè

Khuyến khích vận động cha mẹ cho con học bơi trong dịp hè

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2022. Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh, học viên và trẻ em trong dịp hè.
Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022

Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Sáng 24/5, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022. 700 học sinh giỏi tiêu biểu, đại diện cho hơn 2,2 triệu học sinh các cấp học thuộc ngành GD&ĐT Hà Nội vinh dự có mặt tại buổi Lễ.
Làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM

Làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Dương Anh Đức vừa yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo thông báo của Bộ GD&ĐT về Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam triển khai Chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, sinh cha” mang lại lợi ích cho hơn 500 phụ huynh, trẻ em, cán bộ, giáo viên tỉnh Bình Định.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Đây là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/5 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề như “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... không chỉ có tác động mạnh mẽ tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) mà còn thực sự gắn kết được với đức tính đặc trưng cao quý của người làm nghề dạy học.
Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.
Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023.
Sẽ có một số điểm mới liên quan đến chức danh nghề nghiệp giáo viên

Sẽ có một số điểm mới liên quan đến chức danh nghề nghiệp giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Xem thêm
Phiên bản di động