Những chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đội ngũ phi công, tiếp viên hàng không được ví như những chiến binh thầm lặng, họ đã bất chấp nguy hiểm cận kề để xung phong thực hiện những chuyến bay “giải cứu”, để đưa đồng bào xa quê trở về an toàn. Họ chính là biểu tượng của tinh thần “Người bay cũng là người lính, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên”.
Ấm áp những sẻ chia trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Nhiều đổi mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Đón đồng bào từ vùng dịch về là nhiệm vụ thiêng liêng

“Máy bay của chúng ta đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Việt Nam. Bây giờ là 18h45 ngày 8/5 giờ Hà Nội... Đọc phát thanh bài đọc chào khách như thường lệ, công việc tôi đã làm 17 năm qua trên cương vị là Tiếp viên trưởng của chuyến bay nhưng sao vẫn thấy nghẹn lời, thậm chí còn vấp khi đọc những dòng chữ hết sức bình thường quen thuộc ấy.

Cảm xúc của tôi lúc đó thực sự vinh dự, tự hào khi đã hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó” – Đó là những chia sẻ của Tiếp viên Phan Trà My sau khi thực hiện chuyến bay đưa hơn 340 công dân Việt từ Mỹ về nước an toàn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

3033 ynh 45
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay VN1 đón hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ hồi hương. (Ảnh: VNA)

Theo Tiếp viên Phan Trà My, đây là một trong những chuyến bay “giải cứu” dài và phức tạp mà Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện, bởi Mỹ không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines và là đường bay dài có tổng chiều dài hành trình bay thẳng hai chiều không điểm dừng hơn 25.000 km nên hành trình xin phép, cấp phép bay gặp nhiều khó khăn. Nhằm đảm bảo an toàn bay, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe của tổ bay, Vietnam Airlines đã huy động số lượng thành viên tổ bay gần gấp đôi, lên tới gần 30 người, gồm 8 phi công, 16 tiếp viên và 02 nhân viên kỹ thuật, 02 nhân viên mặt đất để thực hiện các nghiệp vụ hành khách, hành lý, kiểm tra kỹ thuật cần thiết ngay tại sân bay ở Mỹ.

Ở chiều bay từ Mỹ về Việt Nam, toàn bộ phi hành đoàn phải mặc đồ bảo hộ, đeo kính chắn giọt bắn, khẩu trang N95 trong suốt 20 tiếng để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. “Chúng tôi phải dùng bút dạ viết tên nhau trên ngực áo và phía sau lưng để có thể gọi nhau vì ai cũng giống ai, rất khó để phân biệt được. Phải mặc bộ trang phục bất đắc dĩ này, tuy có bất tiện, có vướng víu khó chịu nhưng 20 tiếng có là gì so với các y tá, bác sĩ trong bệnh viện phải mặc triền miên từ ngày này qua ngày khác.

Hay các nhân viên làm việc trong khu cách ly tập trung phải tiếp xúc hàng trăm, hàng nghìn người mang nguy cơ lây nhiễm từ nhiều nơi. So với các chiến sỹ bộ đội phục vụ tại những nơi cách ly còn phải nằm lán, tranh thủ chợp mắt khi vẫn mặc bộ quân phục trên người thì việc mặc bảo hộ như chúng tôi vẫn còn là điều hạnh phúc” - Tiếp viên Phan Trà My bày tỏ.

Nhớ lại chuyến bay “giải cứu” đầu tiên của Vietnam Airlines đưa 30 công dân Việt Nam tại Vũ Hán (Trung Quốc) về nước an toàn trong thời điểm Vũ Hán đang là tâm điểm của dịch bệnh Covid-19, Cơ trưởng Hoàng Đình Trang chia sẻ: “Trước khi lên đường, nhiều thành viên phi hành đoàn không tránh khỏi những suy nghĩ, băn khoăn về khả năng lây nhiễm dịch bệnh, thậm chí có người còn không tiết lộ việc mình thực hiện chuyến bay đặc biệt này với gia đình để người thân không lo lắng.

Mặc dù hiểu rõ những khó khăn phải đối mặt, nhưng chúng tôi đều nhận thức từ trong tâm rằng: “Đưa đồng bào từ vùng dịch đang hết sức căng thẳng trở về quê hương an toàn, khỏe mạnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thiêng liêng, mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc, sự an tâm cho hàng chục gia đình, hàng trăm con người. Đó còn là nhiệm vụ quốc gia mà Đảng, Nhà nước giao phó và được hàng chục triệu người dân Việt Nam quan tâm, kỳ vọng. Với những động lực như vậy, phi hành đoàn, đều là những người tự nguyện xung phong, đã lên đường với tinh thần “Người bay cũng là người lính, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên” và “không để đồng bào mình bị bỏ lại phía sau”.

Kiên cường chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh

Trên những chuyến bay “giải cứu”, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn tiềm ẩn và thực tế có những tiếp viên hàng không đã nhiễm Covid-19. Nhưng với tinh thần, ý chí và nghị lực của những chiến binh, họ đã chiến thắng dịch bệnh và tiếp tục theo những “con chim sắt” tung bay trên bầu trời. Câu chuyện của Tiếp viên Lê Thị Quyên là một minh chứng điển hình. Chị được phát hiện nhiễm Covid-19 sau khi thực hiện chuyến bay VN54 từ London (Anh) về Hà Nội vào đầu tháng 3/2020. Thời điểm đó, ở Anh dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh.

“Khi biết mình là F1, tôi khá bất ngờ và có chút hoang mang vì không nghĩ Covid-19 gần mình đến như vậy. Cho đến khi có kết quả dương tính, tôi cảm thấy chút hụt hẫng vì đó là lúc tôi sắp được về nhà sau thời gian cách ly. Chưa bao giờ tôi cảm thấy rối bời và có cảm xúc phức tạp chồng chất đến với mình cùng một lúc như vậy. Tôi bắt đầu lo sợ cho bố mẹ, đồng nghiệp cùng phòng cách ly với khả năng lây nhiễm cao, với những người cùng làm việc, bạn bè đã tiếp xúc và thậm chí cả những người chưa gặp mặt bao giờ trong tòa nhà, khu phố. Dẫu biết rằng đó chỉ là tai nạn thôi nhưng tôi cảm thấy áy náy vì mình mà cuộc sống của rất nhiều người trở nên xáo trộn. Sau những cảm xúc đó tôi đã lấy lại tinh thần và nghĩ rằng nếu như lúc đó mình quá lo lắng hay suy sụp thì sẽ là cơ hội để virus phát tán và tấn công cơ thể mình nhiều hơn. Việc cần làm lúc đó là tập trung điều trị và chiến đấu với Covid-19” – Tiếp viên Lê Thị Quyên bày tỏ.

Ít ai biết rằng, những ngày điều trị tại Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương 2, nữ tiếp viên trẻ này đã rất dũng cảm khi tình nguyện tham gia thử phác đồ điều trị SARS-CoV-2 mới theo đề nghị của cơ quan y tế. Theo lời Tiếp viên Lê Thị Quyên, sẵn có con virus lạ trong người, chị tự nguyện tham gia thử thuốc dù lúc đó chỉ có số ít bệnh nhân đồng ý thử nghiệm vì lo lắng những rủi ro, những tác dụng phụ mà thuốc thử nghiệm mang lại. Lúc đó chị chỉ nghĩ trong trường hợp có vấn đề gì về sức khỏe, chắc chắn các y bác sỹ sẽ can thiệp kịp thời. Quyết định của chị cuối cùng đã được đền đáp. Sau khi sử dụng phác đồ điều trị và thuốc mới, tình hình bệnh của chị có tiến triển tốt. Việc điều trị thuốc mới đã được chứng minh bằng kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần và chị trở thành một trong những ca nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi hoàn toàn.

“Tôi vỡ òa vui sướng vì được đi làm trở lại sau 3 tháng điều trị khỏi bệnh, cảm giác đó có lẽ rất giống với cảm giác ngày đầu tới trường của các em học sinh sau thời gian cách ly xã hội. Một cảm giác khác cũng len lỏi trong tâm trí tôi là lo lắng đồng nghiệp, hành khách e ngại khi tiếp xúc với mình. Tuy nhiên, mọi thứ đều tan biến khi tôi bước lên máy bay, không có khoảng cách nào và mọi thứ đều ổn” - Tiếp viên Lê Thị Quyên chia sẻ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động