Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể

(LĐTĐ) An toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể luôn là mối quan tâm hàng đầu của các đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ khó lường, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã triển khai giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động và phòng, chống dịch bệnh tại các bếp ăn.
Đảm bảo chất lượng bữa ăn cho công nhân Ngộ độc ở bếp ăn tập thể: Cần tăng chế tài xử lý! Bếp ăn tập thể: Vi phạm ATTP khá phổ biến

Quy định nghiêm ngặt về nhân viên bếp

Khách sạn JW Marriott Hà Nội là một trong những khách sạn 5 sao có chất lượng dịch vụ tốt nhất Thủ đô. Với công suất phục vụ lên tới hàng trăm phòng nghỉ, JW Marriott Hà Nội là nơi thường xuyên phục vụ các chính khách, doanh nhân, người nước ngoài đang làm việc tại Hà Nội. Vì dịch Covid-19 nên các dịch vụ thuê phòng họp, hội thảo tại Khách sạn đang phải tạm dừng.

Hiện, Khách sạn vẫn đang phục vụ hơn 200 chuyên gia đang làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam nên việc bảo đảm an toàn cho khách lưu trú càng được chú trọng.

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch cho khách hàng, Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định pháp luật.

Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể
Khu vực bếp ăn Khách sạn JW Marriott Hà Nội được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ, khử khuẩn liên tục.

Bà Đàm Thị Hương Ngần, Bếp phó Bếp Trung Hoa cho biết: "Các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại Khách sạn được thực hiện rất nghiêm ngặt, yêu cầu đặt ra rất cao đối với nhân viên bếp. Cụ thể, các nhân viên tham gia chế biến thực phẩm phải có hồ sơ khám sức khỏe và có xác nhận được tập huấn kiến thức về đảm bảo các quy định an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải có hồ sơ hợp đồng nguồn gốc thực phẩm đầy đủ, sổ kiểm thực phẩm 3 bước được ghi chép cẩn thận các món ăn hàng ngày... Ngoài ra, tại bếp ăn, các trang thiết bị dụng cụ được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ, khử khuẩn liên tục. Các đầu bếp tham gia chế biến thực phẩm đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách và mang trang phục bảo hộ theo đúng quy định".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội cho biết, ngay khi có chỉ đạo từ Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm, với vai trò, trách nhiệm của mình, Công đoàn cơ sở đã tham mưu Ban lãnh đạo Khách sạn kịp thời thành lập “Tổ An toàn Covid-19”.

Nhờ có “Tổ An toàn Covid-19”, công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua luôn được thực hiện sát sao với những quy định bắt buộc như khử khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế… Những thành viên của “Tổ An toàn Covid-19” cũng luôn giám sát công tác phòng dịch tại bếp ăn Khách sạn, sắp xếp bàn ghế có khoảng cách phù hợp, bảo đảm an toàn cho du khách và người lao động.

Ăn theo khay inox riêng và ngồi cùng một phía

Công ty TNHH Minh Trí ở Khu Công nghiệp Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) có hơn 300 công nhân lao động. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian vừa qua, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó vấn đề đảm bảo an toàn tại khu vực bếp ăn tập thể được đơn vị đặc biệt quan tâm.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty, nếu như trước kia có 2 ca ăn trưa, thì nay, Công ty đã chia thành 4 ca. “Trước kia công nhân thường ngồi 6 người ăn một mâm. Hiện tại, ngoài việc giãn khoảng cách, công nhân ăn theo khay inox riêng và ngồi cùng một phía để hạn chế việc tiếp xúc mặt đối mặt”, ông Đức cho biết.

Để phục vụ người lao động được tốt nhất, tất cả nguyên liệu thực phẩm đầu vào đều được kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng. Các món ăn rất đa dạng, sau khi chế biến đều được kiểm tra, lưu mẫu.

“Với đặc thù là Công ty sản xuất may mặc, để công nhân có sức khỏe để làm việc tốt, gắn bó lâu dài với Công ty, chúng tôi rất quan tâm đến chất lượng bữa ăn. Trong đợt dịch Covid-19 này, chất lượng bữa ăn càng phải đảm bảo an toàn và đầy đủ dinh dưỡng, qua đó giúp giữ vững được “vùng xanh” doanh nghiệp”, ông Đức khẳng định.

Chú trọng hơn về dinh dưỡng

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Việt Nam đã tổ chức lại nhà ăn và bếp ăn để phục vụ người lao động trong Công ty.

Không chỉ tuân thủ khoảng cách, tại khu vực ăn còn làm những vách ngăn đảm bảo an toàn cho người lao động. Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Phương Hà cho biết: “Khi làm vách ngăn thì sẽ không nói chuyện và hạn chế việc bắn nước bọt sang nhau, hạn chế lây nhiễm Covid-19. Thậm chí, tại khu vực ăn chúng tôi còn cẩn thận không bật điều hoà vì trong môi trường kín, điều hòa, vi rút lơ lửng trong không khí, dễ phát tán gây lây lan mạnh hơn. Mọi người ngồi ăn sẽ khẩn trương, không kề cà”.

Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể
Bàn ăn tại Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Việt Nam được ngăn tấm vách mica chống giọt bắn.

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch thì Công ty cũng chú trong tăng cường sức đề kháng cho người lao động qua khẩu phần ăn. Thực đơn được chú trọng hơn về dinh dưỡng, có thêm hoa quả để tăng cường vitamin. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cũng trực tiếp tham gia giám sát chất lượng, an toàn vệ sinh bữa ăn ca; đồng thời, giám sát việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại bếp ăn Công ty.

“Là người phụ trách nấu ăn cho Công ty, tôi luôn giữ an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo phòng, chống dịch. Khi vào khu bếp, tôi phải mặc đồ bảo hộ, mũ trùm đầu, đeo găng tay và khẩu trang đúng quy định. Ngoài ra, toàn bộ khuôn viên nhà ăn bao gồm cả hành lang, lối đi, chiếu nghỉ cũng được chúng tôi vệ sinh trước và sau khi ăn. Bàn ăn, ghế ngồi cũng được khử khuẩn sạch sẽ. Bát đũa, dụng cụ nấu bếp được tráng lại với nước sôi trên 70 độ. Đặc biệt, chúng tôi quy định không phục vụ cùng lúc quá đông người, giờ ăn ca cũng đã tổ chức lại thành 4 ca, mỗi ca 15 phút. Thùng đựng rác có nắp đậy, đạp chân để mở nắp và có bao túi bên trong” - bà Hợi, người làm bếp của Công ty Thú Y Xanh cho chia sẻ.

Chị Đỗ Thị Dung, người lao động Công ty Cổ phần Thú Y Xanh cho biết: “Trước đây, mỗi bữa ăn ca của chúng tôi kéo dài 30-45 phút. Chủ yếu ăn xong mọi người còn ngồi lại để chuyện trò, hỏi han nhau. Từ khi có dịch, Công ty quy định bữa ăn chỉ kéo dài khoảng 15 phút, không ai nói chuyện với nhau, thậm chí còn không bật điều hoà. Ban đầu, tôi cũng cảm thấy không thoải mái nhưng dần dà chúng tôi cũng quen với điều đó và cho rằng đó là điều nên làm. Việc tuân thủ đúng quy định đề ra để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người”.

Những cách làm hay trong công tác tổ chức bếp ăn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay là rất cấp thiết. Ban Chấp hành Công đoàn các doanh nghiệp, đơn vị cần tham mưu cho Ban lãnh đạo thực hiện bếp ăn này lâu dài để bảo đảm không gian ở đây luôn an toàn cho người lao động trong mọi thời điểm.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Biểu dương 72 cá nhân, 10 tập thể “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Biểu dương 72 cá nhân, 10 tập thể “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Ngày 7/3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Tăng cường giám sát vì quyền lợi đoàn viên

Tăng cường giám sát vì quyền lợi đoàn viên

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã phát huy tốt chức năng đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, đồng thời cũng đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động (NLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động