M
09/11/2020 16:37

Những bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 9/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng vào ngày 27/10/2020, và dự kiến bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 từ đầu tháng 11/2020 và hoàn thành lắp đặt vào giữa tháng 1/2021.

Những toa tầu đầu tiên của tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam Tạo nên điểm nhấn của Hà Nội qua ‘Giao lộ leng keng’ Nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm

Ngày 27/10/2020, những bộ phận của máy TBM đầu tiên của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. Sau khoảng 5 ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193km để tới ga ngầm S9 - Kim Mã. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng.

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Những bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam
Máy đào hầm có chiều dài hơn 100 m nặng khoảng 850 tấn.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Theo ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020. Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Những bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam
Phần bên trong nơi các kỹ sư điều khiển máy đào hầm.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Tuấn Dũng

Nguồn :