Nhóm hàng thương mại điện tử, hàng không, dịch vụ vận tải gia tăng đột biến về khiếu nại
Cụ thể, năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng; gần 1.300 vụ việc (chiếm khoảng 50% tổng vụ việc mà Cục đã tư vấn, hỗ trợ) được giải quyết qua đơn, thư phản ánh, yêu cầu hỗ trợ của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giảm khoảng 12% so với năm 2020, nhưng tăng 122% so với năm 2019 và 185% so với năm 2018.
![]() |
| Thương mại điện tử, hàng không, dịch vụ vận tải... là những lĩnh vực có tỉ lệ gia tăng khiếu nại nhiều nhất trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa |
Các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tập trung vào các nhóm hành vi như: Giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng; bảo hành; bảo vệ thông tin người tiêu dùng; cung cấp thông tin; quấy rối người tiêu dùng và nhóm hành vi khác hoặc nội dung tư vấn khác.
Trong đó, ba nhóm hành vi đầu tiên là: Thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021. Ngoài ra, nhóm “hành vi khác/tư vấn khác” chiếm tỷ lệ 40%. Bộ Công Thương nhận xét, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên cấu trúc các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tới Cục năm 2021 phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể so với thời gian trước đại dịch.
Rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng cho rằng mình bị lừa đảo, lừa dối, hoặc người bán đã bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hoặc ép buộc người tiêu dùng, hoặc việc người tiêu dùng đang nhận được các cuộc gọi, những lời mời chào có dấu hiệu lừa đảo về các chương trình trúng thưởng, quay số may mắn, tri ân khách hàng,…
Đặc biệt sự tăng mạnh về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các lĩnh vực hàng không; đồ điện tử gia dụng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông; thương mại điện tử; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng; dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển (đặc biệt là lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng đường hàng không); tín dụng tiêu dùng; bất động sản, nhà ở; y tế, chăm sóc sức khỏe….
Đáng quan tâm, có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển… bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 cũng như sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng của người dân.
Cũng giống như các năm trước đây, trong 2021, hai thành phố lớn nhất của cả nước là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng trên 50% toàn quốc. Cụ thể, thành phố Hồ Chí Minh chiếm 34,76%; Hà Nội chiếm 22,45%. Ngoài thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì trong số 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng được Cục hỗ trợ, giải quyết khá nhiều và thường xuyên như các tỉnh Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đồng Tháp…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khối đại đoàn kết toàn dân: Động lực đưa xã Phú Nghĩa phát triển
Gắn kết và đổi mới hoạt động Công đoàn cơ sở phường Cầu Giấy
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội họp bàn nhiều nội dung quan trọng
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa
Xây dựng tổ chức vững mạnh, vì người lao động
Tỷ giá USD hôm nay (12/11): Giá USD thị trường tự do bật tăng trở lại
Ngày 12/11, giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ
Tin khác
Phát huy giá trị sản phẩm và tinh thần sáng tạo tại các làng nghề
Tiêu dùng 07/11/2025 08:50
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội
Tiêu dùng 04/11/2025 06:44
Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước
Tiêu dùng 03/11/2025 15:56
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Tiêu dùng 31/10/2025 21:21
Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế
Tiêu dùng 26/10/2025 16:09
Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt
Tiêu dùng 24/10/2025 22:59
Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu
Tiêu dùng 24/10/2025 18:36
Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới
Tiêu dùng 24/10/2025 14:02
NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt
Tiêu dùng 22/10/2025 22:29
Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025
Tiêu dùng 20/10/2025 16:47

