Nhóm hàng thương mại điện tử, hàng không, dịch vụ vận tải gia tăng đột biến về khiếu nại

Báo cáo tổng kết của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) về công tác bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, năm 2021, khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như thương mại điện tử, hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển… gia tăng đột biến, bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19...
Quy định rõ tần suất sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế Tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kê khai, nộp thuế Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả

Cụ thể, năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng; gần 1.300 vụ việc (chiếm khoảng 50% tổng vụ việc mà Cục đã tư vấn, hỗ trợ) được giải quyết qua đơn, thư phản ánh, yêu cầu hỗ trợ của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giảm khoảng 12% so với năm 2020, nhưng tăng 122% so với năm 2019 và 185% so với năm 2018.

thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-giup-doanh-nghiep-thich-nghi-voi-trang-thai-binh-thuong-moi
Thương mại điện tử, hàng không, dịch vụ vận tải... là những lĩnh vực có tỉ lệ gia tăng khiếu nại nhiều nhất trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tập trung vào các nhóm hành vi như: Giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng; bảo hành; bảo vệ thông tin người tiêu dùng; cung cấp thông tin; quấy rối người tiêu dùng và nhóm hành vi khác hoặc nội dung tư vấn khác.

Trong đó, ba nhóm hành vi đầu tiên là: Thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với người tiêu dùng; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021. Ngoài ra, nhóm “hành vi khác/tư vấn khác” chiếm tỷ lệ 40%. Bộ Công Thương nhận xét, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên cấu trúc các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tới Cục năm 2021 phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể so với thời gian trước đại dịch.

Rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng cho rằng mình bị lừa đảo, lừa dối, hoặc người bán đã bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hoặc ép buộc người tiêu dùng, hoặc việc người tiêu dùng đang nhận được các cuộc gọi, những lời mời chào có dấu hiệu lừa đảo về các chương trình trúng thưởng, quay số may mắn, tri ân khách hàng,…

Đặc biệt sự tăng mạnh về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các lĩnh vực hàng không; đồ điện tử gia dụng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông; thương mại điện tử; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng; dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển (đặc biệt là lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng đường hàng không); tín dụng tiêu dùng; bất động sản, nhà ở; y tế, chăm sóc sức khỏe….

Đáng quan tâm, có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển… bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 cũng như sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng của người dân.

Cũng giống như các năm trước đây, trong 2021, hai thành phố lớn nhất của cả nước là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng trên 50% toàn quốc. Cụ thể, thành phố Hồ Chí Minh chiếm 34,76%; Hà Nội chiếm 22,45%. Ngoài thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì trong số 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng được Cục hỗ trợ, giải quyết khá nhiều và thường xuyên như các tỉnh Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đồng Tháp…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khối đại đoàn kết toàn dân: Động lực đưa xã Phú Nghĩa phát triển

Khối đại đoàn kết toàn dân: Động lực đưa xã Phú Nghĩa phát triển

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phú Nghĩa, cùng các tổ chức, cán bộ và Nhân dân địa phương, đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, chung tay xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn.
Gắn kết và đổi mới hoạt động Công đoàn cơ sở phường Cầu Giấy

Gắn kết và đổi mới hoạt động Công đoàn cơ sở phường Cầu Giấy

Trong bối cảnh yêu cầu mới của tổ chức Công đoàn và người lao động ngày càng cao, việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự đổi mới về nội dung, phương thức và cách tiếp cận.
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội họp bàn nhiều nội dung quan trọng

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội họp bàn nhiều nội dung quan trọng

Ngày 12/11, Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVIII) tiến hành họp bàn các nội dung quan trọng về công tác cán bộ và các chương trình, quy chế mang tính định hướng, quyết định cho cả nhiệm kỳ.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Xây dựng tổ chức vững mạnh, vì người lao động

Xây dựng tổ chức vững mạnh, vì người lao động

Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển" trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Công đoàn phường Từ Liêm và các Công đoàn đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang khẳng định vai trò trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (12/11): Giá USD thị trường tự do bật tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (12/11): Giá USD thị trường tự do bật tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 12/11, trên thị trường tự do, đồng USD đã tăng nhẹ trở lại sau mấy phiên giảm mạnh. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đồng USD cũng bật tăng.
Ngày 12/11, giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Ngày 12/11, giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Hôm nay (12/11), giá dầu thế giới tăng nhẹ nhờ lo ngại lệnh trừng phạt Nga, song dư cung và kho dự trữ tại châu Á hạn chế đà tăng. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 64,94 USD/thùng, tăng 1,37%, giá dầu WTI ở mốc 60,92 USD/thùng, tăng 1,31%.

Tin khác

Phát huy giá trị sản phẩm và tinh thần sáng tạo tại các làng nghề

Phát huy giá trị sản phẩm và tinh thần sáng tạo tại các làng nghề

Với sự đầu tư bài bản và đổi mới, sáng tạo, Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo - sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực (Hà Nội) năm 2025, không chỉ góp phần phát huy giá trị sản phẩm làng nghề truyền thống, mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra hướng đi mới cho ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) Thủ đô.
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội

Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội

Ngày 6/11 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2025. Sự kiện diễn ra tại sân vận động thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực từ ngày 6 - 9/11/2025, do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Phượng Dực tổ chức.
Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước

Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước

Bốn giờ sáng, khi thành phố còn chìm trong giấc ngủ, Khương Duy (35 tuổi) đã khởi hành từ bãi xe ngoại ô. Anh bật bản rap yêu thích, khui chai Number 1 mát lạnh vừa lấy từ thùng đá thưởng thức trước khởi động máy. Hơi lạnh lan tỏa, làm dịu không khí trong cabin. Hương vị mạnh mẽ của Number 1 đánh thức mọi giác quan, tiếp thêm năng lượng.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Chỉ trong 2 giờ hơn 6 tấn gạo ST25 đã được “chốt đơn” qua phiên livestream trên nền tảng TikTok Hello Vietnam, với sự góp mặt của NSND Tự Long và MC Mai Phương. Điều này không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của phương thức bán hàng trực tuyến, mà còn cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa thông điệp, chất lượng sản phẩm và cảm xúc của người tiêu dùng. Đây cũng là minh chứng sống cho sự chuyển mình của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Chiều 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, thuộc khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành bán lẻ, đặc biệt là việc tích hợp công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp xu hướng phát triển kinh tế số; sáng 24/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp tác triển khai VietQR Pay và tôn vinh sản phẩm Việt. Dự sự kiện có ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm Gạo ST25 với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025

Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì, Hà Nội mang đến không gian đặc biệt mang tên “Tinh Hoa Thu Hà Nội”. Với quy mô hơn 17.000m2, phân khu này tái hiện bức tranh văn hóa - kinh tế đặc trưng của Thủ đô, tôn vinh sản phẩm làng nghề, OCOP, du lịch và nghệ thuật, qua đó quảng bá hình ảnh Hà Nội thanh lịch, hiện đại, đậm sắc thu.
Xem thêm
Phiên bản di động