Nhóm bạn trẻ biến rơm thành sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế
(Video) Người dân xúc động trước những hành động đẹp của giới trẻ trong ngày ông Công, ông Táo |
Nhìn thấy tiềm năng của rơm
Rơm rạ là sản phẩm phụ của hoạt động sản xuất lúa; sau thu hoạch có thể được sử dụng để đun nấu, lợp nhà, lót chuồng… Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp và hiện nay phần lớn rơm rạ được đốt trực tiếp ngoài đồng ruộng, khiến sản sinh ra bụi, các chất thải gây ô nhiễm môi trường không khí, biến đổi khí hậu và ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.
Ulstraw chinh phục ngôi vị Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2024 - Ảnh: NVCC |
Sau khi thấy rơm thường được sử dụng để tạo thành nấm rơm, hoặc hình thành vi sinh để nuôi lúa, nhưng cả hai hình thức đều tốn thời gian và không tạo ra được nhiều giá trị cho người nông dân, một nhóm bạn trẻ đã chung tay, tập trung phát triển sản phẩm mồi lửa.
Ulstraw – nhóm bạn trẻ Gen Z vừa chinh phục ngôi vị Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2024 bằng chính ý tưởng biến rơm - phế thải nông nghiệp tại Việt Nam trở thành một sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế.
Sản phẩm mồi lửa từ rơm của Ulstraw - NVCC |
Theo Ngô Minh Tâm, các thành viên trong nhóm đều sinh ra và lớn lên từ các vùng quê, với cánh đồng lúa bạt ngàn, và đều rất thấm thía vấn nạn đốt rơm bừa bãi. Nghiên cứu tại Việt Nam, Minh Tâm cho biết, mỗi năm có khoảng 50 triệu tấn rơm được sản sinh, trong đó có tới 70% lượng rơm đang không được xử lý đúng cách, bị đốt bừa bãi tại các cánh đồng, hoặc ven đường, gây ô nhiễm không khí một cách trầm trọng tại các vùng nông thôn.
“Ý tưởng mồi lửa xuất phát từ một Co-founder của nhóm, khi anh nhận ra sự tiềm năng và tính ưu việt của rơm, về cả chất lượng, thời gian cháy và sự dồi dào của nguồn cung trong việc ứng dụng làm mồi lửa - một sản phẩm tưởng như không thể bán được tại Việt Nam, nhưng lại là món hàng béo bở và có nhu cầu cao tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, EU”, Minh Tâm chia sẻ.
Chinh phục quốc tế, sớm quay lại phục vụ thị trường Việt
Đại diện Ulstraw, cô gái sinh năm 2003 cho biết, việc khảo sát và thực hiện ý tưởng đã diễn ra từ năm 2021, trải qua 2 năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, 4 tháng bán thử, hiện sản phẩm của Ulstraw đã chính thức có mặt tại thị trường Mỹ.
Ulstraw từng bước tiếp cận thị trường quốc tế - Ảnh: NVCC |
Theo Minh Tâm, sản phẩm mồi lửa từ rơm của Ulstraw có nhiều đặc điểm nổi bật, vượt trội so với các loại mồi lửa hiện có trên thị trường (thường làm bằng gỗ và phụ phẩm của gỗ). Cụ thể, sản phẩm mồi lửa của Ulstraw có tính bền vững, thân thiện với môi trường, an toàn (không mùi, không độc tố, không gây hại) và khả năng cháy tức thì (bắt cháy nhanh chóng, kháng nước, cháy được trong nhiều loại thời tiết khắc nghiệt).
Tuy nhiên, không thành công nào mà không trải qua gian nan, thử thách. Trong khởi nghiệp, với các bạn trẻ, khó khăn lớn nhất chính là thuyết phục những người xung quanh hiểu về tiềm năng và tính khả thi của sản phẩm.
“Ulstraw đã gặp nhiều nhà đầu tư, làm việc với nhiều bạn trẻ, nhưng đa số họ vẫn luôn hoài nghi về khả năng thực hiện của dự án. Khi Ulstraw đạt được một số thành tựu nhất định về doanh số, về giải thưởng tại các cuộc thi lớn như: Social Business Creations, Kawai, mọi người mới có cái nhìn toàn diện, khách quan và tin tưởng hơn vào tính khả thi của sản phẩm”, Minh Tâm giãi bày.
Ngoài ra, vốn cũng là một khó khăn lớn khi không chỉ Ulstraw mà nhiều startup khác cũng loay hoay tìm kiếm. Theo Minh Tâm, Ulstraw vẫn luôn duy trì hoạt động và phát triển, nhưng để mở rộng thị trường và kênh bán như kỳ vọng, nguồn vốn là một trong những yếu tố tất yếu mà cả đội không ngừng suy nghĩ, tìm kiếm.
Tuy chọn hướng chinh phục thị trường quốc tế trước, nhưng Minh Tâm khẳng định, đội ngũ của Ulstraw vẫn luôn muốn phục vụ người dân Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở mồi lửa, tầm nhìn của Ulstraw là làm sao để biến rơm - một loại phế thải nông nghiệp tại Việt Nam, trở thành một nguồn nhiên liệu thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon và gia tăng sinh kế cho người nông dân Việt.
Bật mí về kế hoạch trong tương lai gần, đại diện Ulstraw chia sẻ: “Cả nhóm đang tiến hành nghiên cứu và sẽ sớm tung ra một sản phẩm hấp dẫn, phục vụ thị trường Việt Nam”.
Thu Anh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Cộng đồng 03/11/2024 19:03
Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm
Cộng đồng 01/11/2024 14:54
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween
Xã hội 31/10/2024 06:37
Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh
Cộng đồng 30/10/2024 19:37
Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa
Cộng đồng 28/10/2024 10:41
Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo
Xã hội 26/10/2024 10:54
Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Cộng đồng 26/10/2024 10:53
Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung
Cộng đồng 26/10/2024 09:32
Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số
Cộng đồng 25/10/2024 20:29
Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ
Cộng đồng 24/10/2024 19:39