Nhức nhối thực trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả

Nhiều khó khăn trong công tác quản lý

Có thể thấy, thủ đoạn sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả ngày càng tinh vi, trong khi hành lang pháp lý, chế tài xử lý còn thiếu khiến cho các đợt “tấn công” của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vào hàng giả, hàng nhái vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa’’. Nhiều cơ sở sau khi bị kiểm tra, xử lý vẫn tái phạm, thậm chí có cơ sở còn thách thức, tung tin thất thiệt khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.
nhieu kho khan trong cong tac quan ly Bài 2: Mỹ phẩm giả, hậu quả thật
nhieu kho khan trong cong tac quan ly Bài 1: Lạc vào... “ma trận” mỹ phẩm

Người tiêu dùng và doanh nghiệp còn thờ ơ

Mỹ phẩm giả, kém chất lượng tồn tại trên thị trường có rất nhiều nguyên nhân, nhưng trước hết là ở người tiêu dùng. Nhiều người vẫn chọn mua mỹ phẩm bằng cảm quan, không chú tâm đến nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, tâm lý sính ngoại, ham hàng giá rẻ khiến nhiều người tiêu dùng sẵn sàng lựa chọn những sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chính sự thờ ơ trong mua sắm và sử dụng là một yếu tố khiến cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn có “đất sống” trên thị trường.

Nói về thói quen mua mỹ phẩm của người tiêu dùng hiện nay, một chủ cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn phường Ngọc Khánh (Ba Đình) cho biết: “Hầu hết các khách hàng đến đây đều xem các loại mỹ phẩm nước ngoài như Estee Lauder, SK II, Ohui, Lancome… Thế nhưng, rất ít người chịu bỏ tiền ra mua luôn mà còn so sánh với giá trên mạng xã hội. Thông thường, họ lựa chọn các sản phẩm cùng thương hiệu nhưng giá rẻ, thậm chí càng rẻ càng tốt.

nhieu kho khan trong cong tac quan ly
Lực lượng chức năng đang kiểm tra tại cơ sở kinh doanh mỹ phẩm Shin House trên đường Nguyễn Phong Sắc, Quận Cầu Giấy.

Tuy nhiên, đây là lựa chọn nhiều rủi ro, vì các sản phẩm chính hãng được nhập khẩu qua con đường chính ngạch, có nguồn gốc xuất xứ, được kiểm tra chất lượng nên giá lúc nào cũng cao hơn các sản phẩm trôi nổi, không có nhãn, mác”. Nắm bắt được tâm lý này, một số cơ sở kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm đã trục lợi bằng cách sản xuất, làm giả các mỹ phẩm có thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài. Chính điều đó, đang gây cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam ngày càng nhiễu loạn, mỹ phẩm giả vẫn tràn lan, tồn tại trên thị trường.

Không chỉ người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối hàng thật, bên được xem là “bị hại” thì lại “im hơi lặng tiếng”. Đại diện một công ty có sản phẩm bị làm giả tiết lộ việc không dám công bố tình trạng hàng giả đối với sản phẩm của công ty vì lo sợ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm, khiến người tiêu dùng không muốn mua hàng của mình nữa. Còn nếu thông tin rộng rãi về đặc điểm phân biệt hàng thật - giả, đối tượng gian lận sẽ biết được đặc điểm hàng thật để tiếp tục “cải tiến” hàng giả. Do đó, khi phát hiện hàng giả, DN đành âm thầm xử lý, thậm chí chấp nhận “sống chung” với hàng giả.

Gian nan phát hiện, xử phạt

Mỹ phẩm giả có thể “lộng hành” trên thị trường gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính. Thế nhưng, công tác đấu tranh chống hàng giả đang gặp nhiều khó khăn từ việc giám định hàng thật - hàng giả, cho đến phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng, cũng như xử lý tiêu hủy hàng giả. Đặc biệt là các chiêu trò, đe nạt, thông tin thất thiệt nhằm gây áp lực khiến lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm hàng mỹ phẩm, dược liệu cho thấy, lực lượng QLTT Hà Nội chịu không ít áp lực. Đơn cử tại điểm kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên phố Hàng Đường (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng quản lý thị trường mới đề nghị kiểm tra nhưng ngay sau đó đã có những cú điện thoại từ một số cơ quan quản lý khác gọi đến “can thiệp”. Có trường hợp xuất hiện nhân vật là lãnh đạo một cơ quan nhà nước đến nhận là họ hàng với chủ cơ sở kinh doanh này để “hỏi thăm” công tác kiểm tra, xử lý...

Chia sẻ về những áp lực khi thực thi công vụ, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Trưởng Phòng Pháp chế Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT có nhận được một số cuộc gọi, tuy nhiên về nguyên tắc chúng tôi cũng sẽ không tiếp nhận bất kì cuộc gọi nào có tính chất can thiệp vào việc kiểm tra của QLTT. Đặc biệt, sẽ không có “vùng cấm” hoặc các mối quan hệ làm sai lệch vụ việc hay hồ sơ. Chúng tôi luôn đảm bảo việc kiểm tra khách quan, công bằng...”.

Không chỉ áp lực trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT còn chịu nhiều áp lực thông tin từ phía cơ sở vi phạm. Một số cơ sở sau khi kiểm tra, bị thu giữ hàng hóa vi phạm thường phản ứng tiêu cực bằng cách tung tin thất thiệt về lực lượng chức năng làm sai, chèn ép DN. Điển hình phải nhắc đến sự kiện tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an và Chi CụcQLTT Hà Nội thu giữ lô hàng 3.000 sản phẩm phẩm mỹ phẩm đông y của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Tú tại thị trấn Cầu Bươu, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Mặc dù, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm, cũng như giấy phép cơ sở đủ điều kiện sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng thu giữ lô sản phẩm này, ngày 11/8/2018 Công ty Ngọc Tú bất ngờ công bố Giấy phép sản xuất mỹ phẩm vừa được Sở Y tế Hà Nội cấp. Đặc biệt, công ty này tự ý sử dụng logo, hình ảnh các cơ quan báo chí truyền hình như VTV, VTC... trên phông nền trong buổi ra mắt sản phẩm nhằm khẳng định sự uy tín và chất lượng sản phẩm của công ty được sự bảo trợ của các cơ quan truyền thông. Sự kiện công bố giấy phép, ra mắt sản phẩm như thách thức các lực lượng chức năng...

Còn lỗ hổng trong quản lý?

Đánh giá về việc lỗ hổng trong quản lý mỹ phẩm, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho rằng: “Thực tế cho thấy, triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều vụ việc vượt quá thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của QLTT. Một số vụ đã bị lực lượng QLTT phát hiện, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý như vụ mỹ phẩm ung thư Vinaca, mỹ phẩm đông y Ngọc Tú. Tuy nhiên, sau một thời gian cơ quan điều tra cho biết vẫn cần nghiên cứu, điều tra, như vậy lại hết thời hạn theo quy định, cơ quan QLTT không làm gì được...”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, hiện nay đang thiếu chế tài xử phạt, mức phạt còn quá nhẹ nên khiến các cơ sở vi phạm “nhờn luật’.“Điều 25 Nghị định 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa đưa ra quy định về khung hình phạt với hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa trong kinh doanh sản phẩm hàng hóa mức phạt cao nhất chỉ từ 7 - 10 triệu đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100 triệu đồng. Chế tài xử phạt quá thấp không đủ sức răn đe vi phạm”, ông Hùng nói.

Một nguyên nhân khách quan khác, việc tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, pháp luật chỉ yêu cầu doanh nghiệp công bố cho cơ quan quản lý nhà nước là sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời chỉ cần cam kết không có những chất cấm, chất không được phép sử dụng là có thể sản xuất, đưa sản phẩm đó ra thị trường. Cơ chế thông thoáng nhưng lại thiếu hậu kiểm đang là tác nhân khiến mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn có đất sống.

Trong vụ cấp phép cho công ty Ngọc Tú sau khi công ty này bị tổ công tác liên ngành phát hiện sai phạm và thu giữ 3.000 sản phẩm, ông Nguyễn Văn Khải- Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Việc cấp phép sản xuất cho Công ty Ngọc Tú là thực hiện theo đúng các quy định. Dẫu biết rằng, công ty này có sai phạm trước đó, tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN, Bộ Y tế đã có kế hoạch hành động triển khai NSW và ASW thực hiện gọn nhẹ, đơn giản các thủ tục cấp giấy phép mỹ phẩm đã công bố lưu hành tại Việt Nam.

Khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy phép sản xuất đều thực hiện đúng các thủ tục thì không có lý gì mà không cấp. Có chăng, nếu sau khi lưu hành sản phẩm, sẽ có công tác hậu kiểm, đánh giá chất lượng, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ”, ông Khải nói.

Văn Hùng

Kỳ 4: Đâu là giải pháp?

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động