Tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”:

Nhiều kết quả quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại và hạn chế của việc triển khai Đề án; trên cơ sở đó đề ra những mục tiêu, giải pháp cho việc xây dựng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Xây dựng mô hình công dân học tập Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Đề án Xây dựng xã hội học tập trước tháng 10/2020

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, mạng lưới cơ sở giáo dục, trong đó nòng cốt là cơ sở giáo dục thường xuyên được phát triển và mở rộng.

Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

Nhiều kết quả quan trọng
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động học tập suốt đời. (Ảnh minh họa)

Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng nhanh, đặc biệt là hệ thống trung tâm tin học, ngoại ngữ. Điều này đã hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, giáo viên và mọi người dân theo hướng xã hội hoá. Trong 8 năm qua có 8,4 triệu học viên đã tham gia các lớp học của những trung tâm này; riêng học viên ngoại ngữ là 7,1 triệu người.

Mạng lưới cơ sở đào tạo thực hiện phương thức đào tạo từ xa, các cơ sở học tập thường xuyên của cơ quan, tổ chức, công ty... thuộc các thành phần kinh tế khác nhau để bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động cũng đã được hình thành và phát triển.

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” đã đóng góp quan trọng vào kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. Theo đó, 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1. 21/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và 11/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; 3 tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở mức cao nhất - mức độ 3. 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; trong đó 34/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Trong 8 năm qua, các địa phương đã tổ chức xóa mù chữ cho trên 300 nghìn người trong độ tuổi 15-60.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án còn một số hạn chế. Trong đó, nhận thức và trách nhiệm đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị… còn chưa đồng bộ, đúng mức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở một số nơi chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm.

Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn. Nhiều trung tâm học tập cộng đồng hoạt động còn kém hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế...

Tiếp nối kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập đến mọi người dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động học tập suốt đời. Đẩy mạnh sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học liên thông qua hệ thống các cơ sở giáo dục thường xuyên để cung ứng nguồn tài nguyên học liệu mở, mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Việc gắn kết giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội cần được thực hiện tích cực và chặt chẽ hơn. Các trung tâm học tập cộng đồng gắn với xóa mù chữ và dạy nghề ngắn hạn cần nâng cao chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phải cụ thể, sát với thực tiễn và tăng cường kiểm tra thực tế triển khai để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Với các giải pháp tổng thể và chi tiết, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng. Điều này góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0./.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ

Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), Bộ Y tế cho biết, đây là lô vắc xin Moderna thứ hai đến Việt Nam trong tháng 7 này, nâng tổng số vắc xin do Chính ...
Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2 tại 6 ổ dịch.
Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

(LĐTĐ) Sau khi có chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp nhận công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ...
Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, mức phạt ...
Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động là một trong chức năng quan trọng của tổ chức Công ...
Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 sáng 25/7 của Bộ Y tế cho biết có 3.979 ca mắc, trong đó riêng thành phố Hồ Chí Minh 2.328 ca. Đến nay, Việt Nam ...
Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Bảy, ...

Tin khác

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông nếu thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội, nơi bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch bệnh.
Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngay sau khi có Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều trường học đã khẩn trương thay thế hình thức tuyển sinh.
[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3026/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Trong đó nêu rõ đối tượng sẽ được dự thi đợt này.
86% số hồ sơ phân tuyến lớp 6 đã đăng ký trực tuyến thành công

86% số hồ sơ phân tuyến lớp 6 đã đăng ký trực tuyến thành công

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (từ ngày 18 đến hết ngày 20/7) tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 năm học 2021-2022, toàn Thành phố đã có 107.108 hồ sơ đã đăng ký thành công (chiếm 86% số hồ sơ phân tuyến).
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

(LĐTĐ) Với mục tiêu tạo được nền tảng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi cháy, nổ xảy ra, giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các trường học công lập trên địa bàn quận.
Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước. 100% các đơn vị, trường học triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra, vào đơn vị.
Tìm giải pháp hoàn thành  nhiệm vụ năm học trong mùa dịch

Tìm giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm học trong mùa dịch

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nghỉ hè khi chưa hoàn thành các bài kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020-2021. Xác định diễn biến dịch còn nhiều phức tạp, các nhà trường đã và đang khẩn trương xây dựng phương án khắc phục khó khăn để chủ động hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 bảo đảm tiến độ.
Xem thêm
Phiên bản di động