Nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự

(LĐTĐ) Những năm qua, các xã, phường, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội có nhiều mô hình tự quản phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, góp phần giữ bình yên cho các khu dân cư.
Mô hình "Camera an ninh" góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự Giữ vững an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới Đảm bảo cho người dân kỳ nghỉ lễ an toàn

Từ các mô hình hay ở cơ sở

Mới đây, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất) đã thành lập mô hình Tổ đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) kết hợp tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và mô hình Đảm bảo ANTT thông qua hệ thống camera an ninh.

Theo đó, mô hình Tổ đảm bảo an toàn PCCC&CNCH kết hợp tự quản về ANTT gồm có 5 tổ với 31 thành viên; mô hình Đảm bảo ANTT thông qua hệ thống camera an ninh xã Thạch Xá có 5 tổ, với 40 thành viên. Hai mô hình đều hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự quản và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật địa phương.

Các hoạt động nhằm tập hợp nhân dân trên địa bàn phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc tham gia xây dựng thôn dân cư an toàn về ANTT, phòng cháy chữa cháy (PCCC). Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Thạch Xá.

Nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự
Nhiều mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn Hà Nội góp phần giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Việc triển khai khai 2 mô hình trên tại địa bàn xã Thạch Xá nhằm phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn một cách có hiệu quả.

Qua đó, góp phần tích cực đảm bảo ANTT trên địa bàn và xây dựng nếp sống văn hoá, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương. Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh cũng là một trong những tiền đề quan trọng giúp địa phương đến gần hơn với mục tiêu xây dựng xã Thạch Xá đạt chuẩn nông thôn mới.

Trung tá Đỗ Văn Mạnh - Phó Trưởng Công an huyện Thạch Thất, cho biết: Các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn xã Thạch Xá có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thời gian tới, hi vọng lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, các ban ngành đoàn thể xã cùng thành viên Tổ đảm bảo ANTT thông qua hệ thống camera an ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của mô hình, xã hội hóa nguồn lực để nhân rộng mô hình đến từng ngõ, xóm. Qua đó, kịp thời giảm thiểu các tệ nạn xã hội trên địa bàn, giữ gìn môi trường sống an toàn, bình yên cho nhân dân.

Được biết, đối với mô hình camera an ninh, hiện nay, trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có 12/23 xã, thị trấn triển khai. Thời gian qua, mô hình này đã phát huy vai trò trong việc đảm bảo ANTT, hỗ trợ lực lượng chức năng quản lý tốt hơn địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng trộm cắp, đối tượng truy nã hoạt động trên địa bàn…

Phát huy sức mạnh toàn dân

Không chỉ ở Thạch Thất mà nhiều năm qua, các mô hình an ninh tự quản tại các địa bàn, xã, phường trên địa bàn Thành phố cũng đã được triển khai tích cực, mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình “Đội tự quản về ANTT tại Khu dân cư” tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín (Hà Nội) là một mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiêu biểu, được triển khai từ tháng 2/2016.

Đội tự quản xã Tự Nhiên có tổng số 16 thành viên, đều là những người dân của khu dân cư, tự nguyện viết đơn vào đội. Thời gian hoạt động của đội chủ yếu vào buổi tối, các ngày nghỉ, dịp lễ Tết hoặc các sự kiện quan trọng của xã và khu dân cư. Kể từ khi được thành lập, Đội tự quản xã đã thể hiện vai trò tích cực của mình trên nhiều hoạt động của Khu dân cư.

Có nhiều cách thức để tăng cường công tác giữ gìn ANTT, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã chủ động xây dựng được các mô hình tự quản ANTT sát thực tiễn, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở từng thời điểm, từng địa bàn. Từ đó góp phần phát huy tính chủ động, tinh thần tự giác, đoàn kết của nhân dân trong bảo đảm ANTT, xây dựng một thành phố an toàn, văn minh và xứng đáng với danh hiệu “thành phố vì Hòa Bình”.

Không chỉ có trách nhiệm trong công tác phối hợp với lực lượng Công an xã để tuần tra, kiểm soát tình hình ANTT trên địa bàn, Đội tự quản còn tích cực tham gia nhiều công tác khác như: Tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật; hòa giải mâu thuẫn tại khu dân cư; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tác hại của ma túy, phòng chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình; diễn tập PCCC…

Theo đó, những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Tự Nhiên được kiềm chế đáng kể. Địa bàn không để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt là không xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Hằng năm, các khu dân cư tại đây liên tục được công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư an toàn về ANTT”, “Khu dân cư văn hóa”; đời sống tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Năm 2021, xã Tự Nhiên đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Đặng Xuân Hà (xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín) cho biết: “Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã đã huy động được sức mạnh của nhân dân nên ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân cũng có chuyển biến tích cực; nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Đặc biệt, các thành viên tham gia mô hình “Đội tự quản về ANTT tại Khu dân cư”, với trách nhiệm của mình, đã góp phần giữ gìn ANTT, từ đó, đã giảm thiểu các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Ngay tại quận Ba Đình cũng đã có nhiều chuyên đề, mô hình trong công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Riêng năm 2022, quận đã xây dựng mới 7 chuyên đề, mô hình, trong đó có mô hình tiêu biểu, như: “Phát động toàn dân tham gia bảo đảm ANTT khu vực bờ vở sông Hồng” và “Phát động toàn dân tham gia PCCC tại các khu vực nhà cho thuê, ngõ nhỏ xe chữa cháy không vào được” của Công an phường Phúc Xá; mô hình “Khu liên gia an toàn PCCC” của Công an phường Điện Biên; mô hình “Vận động nhân dân tại các khu chung cư cao tầng, cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn phường Liễu Giai đăng ký thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia” của Công an phường Liễu Giai. Nhờ đó, trong năm 2022, hoạt động của tội phạm hình sự tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm; tình hình ANTT được giữ ổn định.

Kim Tiến

Nên xem

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Theo Thạc sĩ Phan Trường Thành, việc thay đổi cách làm, phương thức đầu tư các tuyến đường sắt đô thị hiện rất cần thiết và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là lối đi, hướng ra để giải quyết bài toán khó cho giao thông đô thị của Thủ đô.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.

Tin khác

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Theo Thạc sĩ Phan Trường Thành, việc thay đổi cách làm, phương thức đầu tư các tuyến đường sắt đô thị hiện rất cần thiết và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là lối đi, hướng ra để giải quyết bài toán khó cho giao thông đô thị của Thủ đô.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội (từ tháng 3/2024 đến hết tháng 5/2024), đã có 120.230 tác phẩm dự thi, gấp đôi số lượng bài thi so với Cuộc thi được tổ chức năm 2023.
Quận Tây Hồ trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng với đoàn cán bộ Viêng Chăn

Quận Tây Hồ trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng với đoàn cán bộ Viêng Chăn

(LĐTĐ) Chiều 25/7, Quận ủy Tây Hồ đã đón tiếp đoàn đại biểu lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Thủ đô Viêng Chăn - Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến nghiên cứu, khảo sát thực tế trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động