Phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung

“Nhân chứng mới” có chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Vụ “án oan 10 năm” cuối cùng cũng được coi là kết thúc bằng phiên xử sáng 23/7 tại TAND tỉnh Bắc Giang. Tòa đã ra phán quyết cuối cùng với Lý Nguyễn Chung mức án 12 năm tù giam. Tuy nhiên, nhiều người đang đặt câu hỏi về “nhân chứng” Nguyễn Thị Thu Hà từ lời khai của người này trước tòa. Khi Nguyễn Thanh Chấn được tuyên vô tội, liệu “nhân chứng này” có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

​​Xin không nêu lại tình tiết của vụ án bởi nhiều bạn đọc đã nằm lòng. Sáng 23/7, phiên tòa tốn quá nhiều giấy mực của báo giới và sự quan tâm của dư luận đã kết thúc bằng bản án 12 năm tù giam với hung thủ Lý Nguyễn Chung.
Khi Lý Nguyễn Chung bị tòa tuyên có tội cùng mức án cụ thể, đồng nghĩa với việc lời khai của “nhân chứng” Nguyễn Thị Thu Hà là không có căn cứ. Việc bà Hà có những lời khai, chứng cứ, quan điểm khác với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, khác với quan điểm truy tố của VKS cần phải làm rõ và thực tế là đã được làm sáng tỏ ngay tại phiên xử.Như vậy, trách nhiệm của bà Hà trong trường hợp này là như thế nào?

“Nhân chứng mới” có chịu trách nhiệm trước pháp luật?
Tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, lời khai của nhân chứng mới - bà Nguyễn Thị Thu Hà khiến không ít người phải sửng sốt


Trước khi diễn ra phiên xử, nói về trường hợp này, chia sẻ với báo An ninh Thủ đô, luật sư Chu Mạnh Cường – Trưởng VPLS Danh Chính (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Làm chứng vừa là quyền nhưng cũng đồng thời là nghĩa vụ của mọi công dân. Người làm chứng phải có nghĩa vụ khai báo trung thực tất cả những gì mà người làm chứng biết về vụ án.
Về nguyên tắc, ngay cả trong trường hợp những lời khai, chứng cứ của người làm chứng cung cấp không được các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận, nhưng nếu không chứng minh được họ cố tình khai báo gian dối, cung cấp chứng cứ sai sự thật thì người làm chứng cũng không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngược lại, nếu có đủ căn cứ chứng minh rằng người làm chứng vì động cơ nào đó đã cố tình khai báo gian dối, cung cấp chứng cứ mà họ biết rõ là sai sự thật thì hành vi của người làm chứng đã vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan chức năng có thể quyết định xử lý hành chính hoặc hình sự.
Điều 307 của Bộ luật Hình sự quy định về tội “Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật”. Cụ thể là “Người làm chứng khai báo gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật thì phải chịu trách nhiệm hình sự”. Mức hình phạt cao nhất quy định cho tội danh này là bảy năm tù giam.
Luật sư Chu Mạnh Cường cho biết thêm: Trường hợp có dấu hiệu, căn cứ cho rằng nhân chứng đã cố tình khai báo gian dối, cung cấp tài liệu mà họ biết rõ là sai sự thật, thì người bị xâm hại từ hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật đó có quyền yêu cầu cơ quan chức năng (Tòa án, VKS hoặc CQĐT) điều tra, xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Trên cơ sở người bị xâm hại lợi ích từ những lời nhân chứng khai báo gian dối và yêu cầu của họ, các cơ quan chức năng sẽ điều tra, xác minh. Sau khi điều tra, xác minh nếu có đủ căn cứ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và động cơ, mục đích cũng như hậu quả đối với xã hội để có quyết định hình thức xử lý phù hợp.
Trong một diễn biến khác, thông tin với Vnexpress, Bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) cho rằng: "Phán quyết vừa rồi của toà, trong đó việc xác định lời khai của bà Hà có những mâu thuẫn là minh chứng cho các căn cứ thiếu chính xác. Tôi sẽ kiện bà Hà.
Ở bên ngoài sân toà, bà Thân Thị Hải, người cùng bà Chiến gửi đơn tới các cơ quan chức năng kêu oan cho ông Chấn, bức xúc: "Lời khai đó là trắng trợn, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của tôi".
Về việc tố cáo ông Chấn là hung thủ, bà Hải cho rằng đó là lời nói vô căn cứ. Người phụ nữ từng có 10 năm theo đuổi việc minh oan cho ông Chấn cho hay sẽ có đơn kiện và sẵn sàng đối chất nếu có một phiên toà. "Chúng tôi rất mong cơ quan pháp luật làm rõ động cơ của người phụ nữ này là gì", bà Hải bày tỏ.
Những căn cứ của bà Hà cũng đã bị cơ quan công tố bác bỏ, cho rằng đó là sự suy diễn. Lời khai của những người liên quan cũng chỉ ra đề nghị thiếu cơ sở của người phụ nữ này về việc cầm cố hai chiếc nhẫn cho chị Hoan, lấy tiền trả nợ ông Chấn, trước khi nạn nhân bị sát hại.


Hải Phú (TH)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Hoa vui ca": Sân chơi thú vị dành cho các bạn nhỏ lên sóng từ 1/6

"Hoa vui ca": Sân chơi thú vị dành cho các bạn nhỏ lên sóng từ 1/6

(LĐTĐ) Mùa hè này, "Hoa vui ca" - một chương trình hoàn toàn mới sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam gửi tới các em thiếu nhi lúc 18h50 hằng ngày trên VTV3 và nhiều kênh quảng bá khác cùng nền tảng số của VTV.
POP MART chính thức ra mắt cửa hàng tại Sun World Ba Na Hills

POP MART chính thức ra mắt cửa hàng tại Sun World Ba Na Hills

(LĐTĐ) Ngày 25/5, POP MART - thương hiệu đồ chơi hàng hiệu nổi tiếng thế giới đã chính thức ra mắt cửa hàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), trong một không gian đậm tính nghệ thuật. Hàng nghìn fan hâm mộ của thương hiệu này đã xếp hàng dài chờ đợi để được vào chiêm ngưỡng và mua sắm những sản phẩm giới hạn trong ngày khai trương.
Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phát động Festival Mỹ thuật trẻ (lứa tuổi từ 18 - 35), lần thứ 7 năm 2024.
Đại biểu đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Đại biểu đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề nghị, nên chăng, đã đến lúc bỏ độc quyền vàng miếng, nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước.
Công đoàn huyện Thanh Oai góp sức cải thiện môi trường sinh thái

Công đoàn huyện Thanh Oai góp sức cải thiện môi trường sinh thái

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 51 năm Ngày Môi trường Thế giới (5/6/1973 - 5/6/2024), 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và 70 năm Ngày giải phóng huyện Thanh Oai (16/8/1954 - 16/8/2024), mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã phối hợp với Công ty cổ phần Hệ thống kỹ thuật Ứng dụng ATS trồng đường cây hoa phong linh tại xã Thanh Văn.
Ưu tiên các nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Ưu tiên các nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 29/5, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, hoạt động hè năm 2024.
BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược

BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược

(LĐTĐ) Ngày 28/5, tại Trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV và ông Jean - Pierre Marcelli, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Khu vực Đông Nam Á đã đại diện hai cơ quan ký kết Bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, đặc biệt trong hoạt động tài chính xanh hướng tới phát triển bền vững giữa hai bên.

Tin khác

Khởi tố Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường do nhận hối lộ

Khởi tố Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường do nhận hối lộ

Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa và các đơn vị liên quan", ngày 28/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với:
Huyện Thanh Trì: Quyết liệt kiểm tra xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ

Huyện Thanh Trì: Quyết liệt kiểm tra xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với loại hình nhà trọ và các cơ sở có nguy cơ cháy nổ.
TP.HCM: Xử phạt tài xế lái ô tô độ đèn như "sân khấu di động"

TP.HCM: Xử phạt tài xế lái ô tô độ đèn như "sân khấu di động"

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa xử phạt người đàn ông điều khiển xe ô tô bán tải "độ" đèn chiếu sáng như "sân khấu di động" lưu thông trên Quốc lộ 22, TP.HCM.
Cảnh sát giao thông kịp thời giúp cụ ông bị lạc đường về với gia đình

Cảnh sát giao thông kịp thời giúp cụ ông bị lạc đường về với gia đình

(LĐTĐ) Chiều 28/5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa bàn giao cụ ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1949 ở tổ 37 phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị lạc đường về với gia đình. Đồng thời nhận được thư cảm ơn của con trai cụ là anh Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1975) bày tỏ sự tận tuỵ của cán bộ, chiến sĩ công an Thủ đô.
Thu giữ hàng nghìn sản phẩm bút bi giả nhãn hiệu Thiên Long

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm bút bi giả nhãn hiệu Thiên Long

(LĐTĐ) Đồng loạt tiến hành kiểm tra tại thị trường truyền thống cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã phát hiện tài khoản “Kho gia dụng Vũ Minh” và gian hàng “Bún Xinh” bán và giới thiệu sản phẩm bút bi có dấu hiệu giả mạo thương hiệu Thiên Long.
Xét xử đại gia trốn thuế gần 63 tỷ đồng

Xét xử đại gia trốn thuế gần 63 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Văn Phương (sinh năm 1979, ở Hà Nội) và Nguyễn Thị Hoàng Ngân (sinh năm 1979, ở Hải Phòng) ra xét xử về tội “Trốn thuế”.
Chở bạn gái đi tìm "đối thủ", gặp ngay Cảnh sát giao thông

Chở bạn gái đi tìm "đối thủ", gặp ngay Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 28/5, Tổ công tác đặc biệt (Công an Hà Nội) khi làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần Phú - Khúc Hạo, quận Ba Đình, phát hiện một thanh niên đi xe máy chở theo bạn gái, cả 2 đều không đội mũ bảo hiểm, nên đã dừng xe kiểm tra. Khi nhìn thấy tổ công tác, thanh niên trên lập tức quay đầu bỏ chạy ngược chiều, bất chấp gây nguy hiểm cho nhiều người...
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành được giảm án chung thân xuống 20 năm tù

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành được giảm án chung thân xuống 20 năm tù

(LĐTĐ) Ghi nhận ý thức tích cực khắc phục hậu quả, ăn năn hối lỗi của siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành, tòa án cấp phúc thẩm quyết định giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù cho bị cáo. Bên cạnh đó, tòa buộc hai ngân hàng là NCB và PVCombank trả lại 4 sổ tiết kiệm tổng giá trị hàng chục tỷ đồng cho vợ chồng đại gia Đặng Nghĩa Toàn.
Khởi tố vụ cháy nhà ở Trung Kính khiến 14 người tử vong

Khởi tố vụ cháy nhà ở Trung Kính khiến 14 người tử vong

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ cháy làm 14 người chết tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt giam do sai phạm về thu hồi, bố trí đất tái định cư

Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt giam do sai phạm về thu hồi, bố trí đất tái định cư

(LĐTĐ) Tối 24/5, Công an tình Nghệ An cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 cán bộ của thị xã Cửa Lò.
Xem thêm
Phiên bản di động