Nhà giáo tâm huyết sáng tạo

(LĐTĐ) Trong số những đoàn viên của Công đoàn huyện Đan Phượng có nhiều người là giáo viên - những người được ví làm nghề “đưa đò” tận tụy, tâm huyết. Trong số những đoàn viên ấy, có nhiều người, những sáng tạo của họ đã giúp ích rất nhiều trong việc dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Tri ân những “người lái đò” thầm lặng
Nữ hiệu trưởng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Gắn bó với nghề giáo viên mầm non gần chục năm, chị Nguyễn Thị Vân (Trường Mầm non Tân Lập) đã trải qua những năm tháng khó khăn khi kết hôn được 2 năm thì chồng qua đời. Một mình nuôi con, vừa làm bố, vừa làm mẹ lại đảm đương nhiệm vụ nuôi dạy trẻ. “Không có chồng hỗ trợ, đồng lương giáo viên eo hẹp, mình nghĩ đến việc đi làm thêm nhưng nghề giáo viên có mặt từ 6h30 sáng đến 7h tối mới về nên không biết làm gì. Cũng có lúc áp lực, mình nghĩ đến chuyện bỏ nghề nhưng rồi yêu trẻ lại gắn bó”, chị Vân tâm sự.

5321 untitled 1
Cô giáo Nguyễn Thị Hòa

Hiểu hoàn cảnh của hai mẹ con, nhà trường bố trí cho chị ở lại trông trẻ muộn để có thêm thu nhập nuôi con thơ. Được biết, dù trường chưa đưa vào phương pháp giảng dạy Montessori nhưng chị Vân đã tự đọc các tài liệu, học hỏi ứng dụng vào dạy trẻ ở trường.Chị thiết kế lại lớp học thành những góc học tập có chủ đề, chuyên sâu phù hợp với sở thích của từng nhóm trẻ,…Sáng kiến dạy học của chị Vân được giải C cấp ngành giáo dục của Hà Nội.

Chị Vân chia sẻ rằng, chăm trẻ mầm non vốn đã vất vả, hoàn cảnh gia đình neo đơn như chị, càng vất vả hơn. Nhiều bé mới đi học ngày đầu tiên đều rất quấy dỗ mãi không được, những lúc như thế, nhiều khi trò khóc, cô cũng khóc. Ở lớp giáo viên dành nhiều thời gian rèn cho trẻ thói quen tự lập, tự phục vụ nhưng không ít phụ huynh lại nuông chiều, khi đưa trẻ đến trường, cô giáo dạy trẻ khoanh tay chào nhưng có người để con tự đi vào lớp hoặc trao trẻ cho cô là vội vàng quay lưng đi. Hay cô rèn cho trẻ đến lớp tự cởi giày dép để lên kệ thì phụ huynh lại làm thay cho con tất cả những việc đó.

Trong những năm công tác, nhiều năm liền chị Vân là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt” tiêu biểu Thủ đô. Chị nằm trong danh sách 125 giáo viên được tôn vinh “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo” của Hà Nội năm 2019. Chị Vân luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chủ nhiệm, coi lớp học như một gia đình, coi các con như con của mình luôn đảm bảo ba tiêu chí “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”. Chị luôn coi trọng công tác tự bồi dưỡng, tự học, tìm tòi học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp, sách, báo, truyền hình, các trang Pinterest, trang facebook “Hội giáo viên mầm non” những biện pháp mới, cách thức bài dạy mới lạ để áp dụng vào bài dạy. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin và sáng tạo nhiều ý tưởng vào bài giảng điện tử hay, bổ ích áp dụng vào bài dạy giúp trẻ hứng thú, tích cực hoạt động và mang lại hiệu quả cao trong giáo dục trẻ hàng ngày.

Được biết, trong quá trình công tác, chị Vân thường xây dựng nhiều tiết kiến tập cho các giáo viên trong trường và trong huyện và được đánh giá cao như: chuyên đề “Giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập”, chuyên đề “Phát triển vận động”. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, làm đồ dùng dạy học, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. Có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong việc hình thành thói quen, nền nếp, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, nhà trẻ. Chị đã thành lập nhóm email, facebook, zalo của lớp để hàng ngày trao đổi với phụ huynh những bài tập hình thành thói quen nền nếp cho trẻ, những kỹ năng tự phục vụ thực hành trong cuộc sống của trẻ và những phương pháp nuôi dạy con khoa học. Chị còn giới thiệu tới phụ huynh tham khảo một số trang mạng hướng dẫn dạy trẻ những kỹ năng tự phục vụ,…Bằng việc phối kết hợp với phụ huynh, đến cuối năm, trẻ lớp của chị Vân đã có nền nếp, thói quen rất tốt được các trường bạn đến tham quan, học tập đánh giá rất cao.

Bận rộn là thế nhưng chị Vân luôn sắp xếp thời gian tích cực tham gia các phong trào của công đoàn, đoàn thanh niên, công tác thiện nguyện, chị tham gia giải cứu cam và dưa hấu giúp bà con tỉnh Quảng Ngãi,... Ngoài ra, chị còn tham gia phong trào hiến máu nhân đạo 15 lần và được Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng tặng giấy khen trong buổi lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu của huyện năm 2017. Chị tâm niệm rằng: “Gieo hạt giống, gặt yêu thương” nên trong những năm học vừa qua chị luôn đồng hành cùng đồng nghiệp, Ban Giám hiệu nhà trường đưa Trường Mầm non Tân Lập trở thành ngôi trường đầy tình yêu thương, hạnh phúc và là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh.

Một đoàn viên khác là chị Nguyễn Thị Hòa (Giáo viên Trường Tiểu học Tân Lập) – một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm và vinh dự được công nhận là giáo viên giỏi tiêu biểu cấp Quốc gia. Chị đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đội ngũ giáo viên của nhà trường ngày càng trở nên vững mạnh. Với những kinh nghiệm của mình có được, chị đã truyền lại và giúp đỡ rất nhiều đồng nghiệp trong các kì thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và thành phố. Nhờ đó, 7 năm liền, trường chị đều có giáo viên đạt giải nhất và giải nhì thi giáo viên giỏi cấp thành phố.

5319 tan lap 3
Các cô giáo Trường Mầm non Tân Lập hướng dẫn các cháu vui chơi

Bên cạnh đó, chị cũng rất nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ của nhà trường. Chị luôn trăn trở, tìm tòi phương pháp bồi dưỡng cho giáo viên trẻ thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Những phương pháp dạy học mới hiện đại, các kĩ thuật lên lớp tạo sự hứng thú, tích cực cho học sinh, kĩ thuật hút học sinh vào bài giảng, kĩ thuật tương tác giữa cô và trò, kĩ thuật rèn chữ viết đẹp cho học sinh, cách thức xây dựng lớp học hạnh phúc..., chị đã nhiệt tình chia sẻ với các giáo viên. Nhờ những chỉ bảo tận tình của cô, đội ngũ giáo viên trẻ đã từng bước trưởng thành.

Trong công tác giảng dạy, chị cũng luôn hết lòng vì học sinh thân yêu. Chị luôn quan tâm tới mọi đối tượng học sinh trong lớp và đặc biệt quan tâm bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Khi phát hiện những em có khả năng học tập tốt, chị đã lên kế hoạch bồi dưỡng, tự biên soạn thêm tài liệu phù hợp để giảng dạy nhằm phát huy tốt nhất khả năng vốn có của các em.

Bên cạnh lòng tâm huyết là sự đổi mới, sáng tạo. Chị Hòa đã có những sáng tạo trong cách tổ chức các tiết học, tạo được tâm lý thoải mái và động lực cho học sinh ngay trong mỗi giờ học. Với phương châm “Mỗi giờ học là một giờ vui”, trong mỗi giờ học, chị thường tổ chức các hoạt động học mà chơi, chơi mà học, khiến các em không nhàm chán. Để tạo động lực học tập cho học sinh, chị đã tìm cách biến mỗi giờ học thành một cuộc chơi, một cuộc thi tài. Các em đua nhau làm và còn đốc thúc nhau trong nhóm, tạo ra tinh thần đồng đội, khí thế hăng say làm việc thật vui nhộn. Học sinh lớp chị phụ trách đạt được 38 giải các cấp ở các lĩnh vực: Văn nghệ, thể dục thể thao, Violympic Tiếng Anh, giao lưu học sinh tiêu biểu, viết chữ đẹp, tài năng, học sinh Thủ đô văn minh, thanh lịch,... Chị được công nhận Là giáo viên giỏi tiêu biểu cấp Quốc gia, nhiều năm được tặng giấy khen Chiến sĩ thi đua cơ sở, đạt giải Nhì thi thiết kế bài giảng E- Learning cấp thành phố, được tặng giấy khen Có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động