Nguyên tắc xây dựng thành phố thông minh là phục vụ nhu cầu của cư dân

(LĐTĐ) Chiều 29/11, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đã diễn ra phiên Hội thảo chuyên đề “Thành phố thông minh tại Châu Á” và tọa đàm Xây dựng đô thị thông minh, kết nối, phát triển - Tầm nhìn của lãnh đạo. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham dự Hội thảo.
Dữ liệu số là tài nguyên để xây dựng thành phố thông minh Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hầu hết sự tăng trưởng của châu Á đều đã, và sẽ tiếp tục, diễn ra tại khu trung tâm đô thị với hơn 2 tỷ người đang sinh sống tại các đô thị.

Tốc độ đô thị hóa nhanh cũng đi kèm với các thách thức tiềm tàng về những vấn đề quan trọng như ùn tắc giao thông, chất lượng nước. không khí, nghèo đói, bất bình đẳng, cách biệt giữa thành thị - nông thôn, vấn đề về an ninh, an toàn cho người dân.

Để giải quyết các vấn đề trên, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố tầm quan trọng của việc áp dụng các giải pháp công nghệ số nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân từ khu vực thành thị đến nông thôn, tạo ra những không gian sống, làm việc và học tập rộng hơn, gắn liền với nhiều tiện ích và sáng tạo. Sự tăng trưởng của mỗi đô thị sẽ dựa trên phát triển xanh, bền vững và lấy người dân làm trung tâm

Nguyên tắc xây dựng thành phố thông minh là phục vụ nhu cầu của cư dân
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Hội thảo.

"Hà Nội sẽ hướng tới mục tiêu chung của sự phát triển đô thị thông minh, trong đó lấy người dân làm trung tâm, xây dựng một Châu Á phát triển xanh, hài hòa bền vững", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết.

Trong khuôn khổ Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023, Hội thảo đã nhận được chia sẻ từ các diễn giả, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước. Các nội dung chia sẻ, thảo luận của các diễn giả, chuyên gia gợi mở, cung cấp thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm về chiến lược, giải pháp xây dựng thành phố thông minh tại khu vực và thế giới.

Chia sẻ về công tác phát triển khu đô thị thông minh trên địa bàn, ông Luyện Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Hà Nội có tiềm năng phát triển khu đô thị thông minh. Quy hoạch Hà Nội định hướng phát triển không gian theo mô hình chùm đô thị gồm khu vực đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh. Việc phát triển các khu đô thị theo mô hình đô thị thông minh là yêu cầu tất yếu, phù hợp xu thế chung, đảm bảo sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội.

Nguyên tắc xây dựng thành phố thông minh là phục vụ nhu cầu của cư dân
Ông Non Arkaraprasertkul khẳng định, nguyên tắc để xây dựng thành phố thông minh cần tập trung vào các cư dân của thành phố.

Trên cơ sở đó, năm 2017, Thành phố đã triển khai một số thành phần cơ bản của đô thị thông minh trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng 4.0; thí điểm và mở rộng triển khai một số ứng dụng thông minh, gồm: Giao thông công cộng thông minh (IPARKING, vé điện tử, camera giám sát), hệ thống quan trắc môi trường không khí, hệ thống quan trắc chất lượng nước, mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm...

Giai đoạn từ 2018-2020, Hà Nội đã hình thành cơ bản các thành phần cốt lõi của thành phố thông minh. Điển hình như thành phố tập trung xây dựng và phát triển nền tảng của chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; phát triển thương mại điện tử tạo tiền đề cho hình thành kinh tế số trong tương lai. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng viễn thông phát triển hiện đại, an toàn, vùng phủ dịch vụ rộng, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển mạng 4G. Cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công thống nhất toàn thành phố.

Thực hiện Chương trình số 03-Ctr/TU ngày 17/3/2021, trong đó có nội dung giao Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng 02 đến 03 khu đô thị mới theo định hướng đô thị thông minh (gồm: dự án Thành phố thông minh tại các xã Hải Bối và Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh; dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park tại các phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm; dự án Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh)...

Các diễn giả trong và nước ngoài đã nhấn mạnh các giải pháp triển khai xây dựng thành phố thông minh. Trong đó, ông Kok-Chin Tay, Chủ tịch - Smart Cities Network, Giám đốc Điều hành (ASEAN) - Smart Cities Council chia sẻ thông tin về nghiên cứu điển hình về xây dựng thành phố thông minh và bền vững. Ông Kok-Chin Tay nhận định, ASEAN là khu vực dẫn đầu về xây dựng thành phố thông minh với nền tảng là công nghệ gồm internet, điện thoại thông minh và trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh việc tập trung vào các xu hướng công nghệ thì yếu tố con người cần phải được ưu tiên.

Nguyên tắc xây dựng thành phố thông minh là phục vụ nhu cầu của cư dân
Tọa đàm Xây dựng đô thị thông minh, kết nối, phát triển - Tầm nhìn của lãnh đạo.

Đồng tình với quan điểm này, ông Non Arkaraprasertkul, chuyên gia cao cấp của Digital Economy Promotion Agency (DEPA - Cục Xúc tiến Kinh tế số) Thailand khẳng định, nguyên tắc để xây dựng thành phố thông minh cần tập trung vào các cư dân của thành phố, phục vụ nhu cầu của cư dân là yếu tố cốt lõi chứ không chỉ hệ thống công nghệ thông minh. Cần xây dựng thành phố đủ hấp dẫn để người dân tụ họp về đó.

Ông Non Arkaraprasertkul lấy dẫn chứng, cách đây 5 năm, ông đã nghĩ đơn giản là nếu có tiền và kế hoạch tốt thì hoàn toàn có thể xây dựng một thành phố thông minh. Tuy nhiên dựa vào những kinh nghiệm thực tế và thất bại tại Thái Lan, ông Non Arkaraprasertkul đã nhận ra những vấn đề tương tự ở các thành phố trên thế giới về việc triển khai chưa đạt được như kỳ vọng.

Ông cho rằng thành phố thông minh là nơi được cung cấp dịch vụ tiện ích, đi từng ngóc ngách của thành phố có không khí trong lành, nước sạch, ưu tiên trải nghiệm và tận dụng điều này để định hướng xây dựng thành phố thông minh, cải thiện chất lượng cuộc sống. Các quốc gia nên khuyến khích mọi người cùng tham gia xây dựng thành phố thông minh.

Ông Alias Rameli, Tổng Giám đốc Bộ Nhà ở & Chính quyền Địa phương (PLANMalaysia), Malaysia cũng đồng tình các yếu tố thành công khi xây dựng thành phố thông minh bao gồm lấy con người làm trung tâm, quy hoạch thành phố, hợp tác, công nghệ bền vững, chia sẻ và tích hợp dữ liệu, và hạ tầng số.

Đồng thời tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh phục vụ nhu cầu của con người trong xây dựng thành phố thông minh thì cũng phải quan tâm đến yếu tố tự nhiên, không gian xanh và môi trường bền vững.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động