Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc

(LĐTĐ) Đề án phát triển giao thông thông minh tại Hà Nội đặt ra tầm nhìn: Công nghệ hiện đại, hướng tới con người thân thiện môi trường, theo đó ứng dụng các công nghệ tiên tiến tăng cường thu thập thông tin, xử lý, chia sẻ, dữ liệu giao thông lớn, đa nguồn nhằm xây dựng hệ thống giao thông Thành phố an toàn, kết nối, bền vững.
Cần thêm giải pháp để thúc đẩy “xanh hoá” xe buýt Thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư công trình giao thông đường bộ Hà Nội: 74 tài xế xe buýt tranh tài lái xe giỏi, an toàn

Phát biểu tại phiên chuyên đề công nghệ, kết nối và dữ liệu trong khuôn khổ hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023, Tiến sĩ Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trình bày đề án phát triển giao thông thông minh tại Hà Nội.

Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc
Toàn cảnh phiên chuyên đề công nghệ, kết nối và dữ liệu.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Hà Nội với diện tích gần 3,4 nghìn km2 nhưng lưu lượng, mật độ, số lượng các phương tiện giao thông rất lớn, tính đến tháng 6/2023, tổng phương tiện cá nhân là 7,96 triệu, trong đó 6,86 triệu xe máy; 1,1 triệu xe ô tô.

Trung bình hàng năm tăng từ 4 - 5% xe máy; ô tô tăng từ 7 - 10%, quỹ đất hạ tầng dành cho giao thông mới chỉ đạt 12 -13% trên diện tích quỹ đất phát triển đô thị, theo quy định của Luật quy hoạch xây dựng quỹ đất dành cho giao thông rơi từ 23 - 26%.

Hàng năm, ngân sách Thành phố dành trên 40% cho đầu tư công về phát triển giao thông, tuy nhiên tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông đô thị trên địa bàn Hà Nội còn khiêm tốn.

Thách thức lớn nhất đối với giao thông đô thị hiện nay của Hà Nội là ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường; di chuyển chưa thuận tiện, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp; các đơn vị quản lý điều hành giao thông còn độc lập; dữ liệu giao thông chưa mang tính kết nối đồng bộ. Tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi, do đó cần có giải pháp, theo đó giải pháp cần hài hòa, thiên về thông minh.

Từ những thách thức đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xác định 3 yêu cầu đặt ra cho giao thông thông minh đó là tăng cường thông tin giao thông; nâng cao hiệu quả quản lý điều hành; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.

“Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, đây là dữ liệu dùng chung, chia sẻ đến tất cả các chủ thể, tham gia khai thác dữ liệu. Thực tế hiện nay, hệ thống hạ tầng của Hà Nội có rất nhiều đường dây dẫn thông tin, mỗi đơn vị có một đường dây dẫn thông tin khác nhau, nếu chúng ta có giải pháp chung làm sao kết hợp cùng trong đường dây dẫn, cùng chia sẻ kênh dữ liệu thì chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ tiết kiệm, hiệu quả hơn”, Tiến sĩ Đỗ Việt Hải phân tích.

Khung kiến trúc giao thông thông minh Hà Nội có các cấu phần: Người dùng giao thông thông minh; trung tâm điều hành, giám sát, giao thông thành phố; mạng truyền thông diện rộng.

Đề án phát triển giao thông thông minh tại Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Thành phố đặt ra tầm nhìn: Công nghệ hiện đại, hướng tới con người thân thiện môi trường. Theo đó ứng dụng các công nghệ tiên tiến tăng cường thu thập thông tin, xử lý, chia sẻ, dữ liệu giao thông lớn, đa nguồn nhằm xây dựng hệ thống giao thông Thành phố an toàn, kết nối, bền vững.

Trên cơ sở tầm nhìn, đề án giao thông thông minh gồm 3 chiến lược trụ cột: Tăng cường thông tin; nâng cao hiệu quả quản lý điều hành giao thông; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thông minh. Dựa trên các nền tảng: Bản đồ số Thành phố; xử lý dữ liệu lớn; tiêu chuẩn giao thông thông minh.

Phát triển hệ thống giao thông thông minh Thành phố đáp ứng các nhu cầu chủ quan và khách quan, hệ thống giao thông thông minh là phương thức quản lý, khai thác mới đòi hỏi đổi mới cơ chế, chính sách. Phát triển hệ thống giao thông thông minh là quá trình lâu dài, liên tục, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực bền bỉ và hệ sinh thái giao thông thông minh đổi mới sáng tạo.

Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc
Đề án phát triển giao thông thông minh sẽ góp phần giải quyết thách thức lớn nhất đối với giao thông đô thị hiện nay của Hà Nội.

Lộ trình phát triển giao thông thông minh Thành phố chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn từ năm 2024 - 2026, Thành phố kiện toàn: Xây dựng Trung tâm quản lý và điều hành giao thông Thành phố; đầu tư lắp đặt các hệ thống thiết bị ngoại vi; kết nối nguồn dữ liệu; thẻ vé liên thông.

Giai đoạn 2027 - 2030, hình thành hệ thống giao thông thông minh Thành phố: Xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp Thành phố; đổi mới phương thức quản lý; phát triển các ứng dụng giao thông thông minh cơ bản; đầu tư lắp đặt các thiết bị ngoại vi giao thông thông minh; thu phí nội đô giai đoạn 1.

Giai đoạn 2030 - 2045, phát triển bền vững: Vận hành, khai thác hiệu quả giao thông thông minh Thành phố; hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông thông minh; tăng cường các ứng dụng khai thác dữ liệu giao thông số; thu phí nội đô giai đoạn 2.

“Trong đề án phát triển giao thông thông minh tại Hà Nội, chúng tôi đặt mục tiêu lấy người dân làm trung tâm. Quan điểm của Sở Giao thông Vận tải là sẽ tiếp cận, cập nhật những tiêu chuẩn, kinh nghiệm tốt nhất của thế giới, làm sao để đề án giao thông thông minh tại Hà Nội đạt được mục tiêu phát triển của các thành phố trong cả nước, tiệm cận với những nước phát triển trên thế giới”, Tiến sĩ Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội xác định 3 yêu cầu đặt ra cho giao thông thông minh đó là tăng cường thông tin giao thông; nâng cao hiệu quả quản lý điều hành; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.

Trên cơ sở tầm nhìn, đề án giao thông thông minh gồm 3 chiến lược trụ cột: Tăng cường thông tin; nâng cao hiệu quả quản lý điều hành giao thông; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thông minh. Dựa trên các nền tảng: Bản đồ số Thành phố; xử lý dữ liệu lớn; tiêu chuẩn giao thông thông minh.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được ban hành

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được ban hành

(LĐTĐ) Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị nắm bắt và phản ánh kịp thời ý kiến của nhân dân, phản ánh của dư luận xã hội về tính khả thi, phù hợp của văn bản mới ban hành.
Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

(LĐTĐ) Đại thi hào Huy gô từng nói: "Thành phố là cuốn sách mở". Vì vậy, để du khách cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam nói chung, về Hà Nội hào hoa, văn minh nói riêng, ngoài kiến trúc đô thị hãy bắt đầu bằng văn hóa giao thông.
Xanh màu tháng Giêng

Xanh màu tháng Giêng

(LĐTĐ) Tháng Giêng bắt đầu bằng những cơn mưa xuân nhẹ nhàng, nhưng gieo vào lòng người bao sự trẻ trung phơi phới, thôi thúc con người bước tiếp đến tương lai với những khát vọng và đam mê cháy bỏng.
Để lễ hội chùa Hương thực sự ấn tượng trong lòng du khách

Để lễ hội chùa Hương thực sự ấn tượng trong lòng du khách

(LĐTĐ) Lễ hội chùa Hương năm 2024, huyện Mỹ Đức tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tổ chức với nhiều tín hiệu tích cực, tạo không gian an toàn, văn minh và thân thiện cho du khách.
Thắng đậm Luton, Liverpool vững vàng trên đỉnh Premier League

Thắng đậm Luton, Liverpool vững vàng trên đỉnh Premier League

(LĐTĐ) Thắng đậm Luton Town với tỷ số 4-1 trong trận đấu sớm rạng sáng 22/2, Liverpool vững vàng trên đỉnh Premier League.
Kỳ vọng những “điểm mở” trong Luật Đất đai 2024

Kỳ vọng những “điểm mở” trong Luật Đất đai 2024

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua với hàng trăm điểm mới, đang được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý phù hợp cho việc quản lý, sử dụng đất. GS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã dành cho phóng viên Báo Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về những điểm mới quan trọng của Luật này.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.

Tin khác

Thời tiết Hà Nội ngày 22/2: Sáng sớm sương mù kèm mưa nhỏ, trưa trời hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 22/2: Sáng sớm sương mù kèm mưa nhỏ, trưa trời hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 22/2, khu vực Hà Nội, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây, trời hửng nắng…
Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

(LĐTĐ) Một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và Trung tâm thương mại Sơn Long (xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) khoảng hơn 500m bất ngờ cháy lớn, nhiều người hốt hoảng di chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực này để tránh cháy lan sang.
Đón không khí lạnh, Bắc Bộ có nơi dưới 12 độ

Đón không khí lạnh, Bắc Bộ có nơi dưới 12 độ

(LĐTĐ) Khoảng chiều tối và đêm mai (22/2), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở những khu vực trên phổ biến từ 17-20 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 15-17 độ, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ.
Muôn kiểu lý do học sinh không đội mũ bảo hiểm

Muôn kiểu lý do học sinh không đội mũ bảo hiểm

(LĐTĐ) Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng. Nhưng hiện nay, hiện tượng học sinh khi đến trường điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm không chỉ nguy hiểm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi bị nhắc nhở, muôn vàn các lý do được những học sinh vi phạm đưa ra nhằm biện minh cho hành động của mình.
Triệu tập tài xế nằm trên yên xe máy trên Đại lộ Thăng Long

Triệu tập tài xế nằm trên yên xe máy trên Đại lộ Thăng Long

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng xác minh danh tính lái xe liên quan đến clip trên mạng xã hội, ghi lại hình ảnh một tài xế nằm trên yên xe máy, lưu thông ở làn cao tốc trên Đại lộ Thăng Long (đoạn qua nút giao Nam Từ Liêm).
Thời tiết ngày 21/2: Miền Bắc vẫn mưa phùn và sương mù

Thời tiết ngày 21/2: Miền Bắc vẫn mưa phùn và sương mù

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết đất liền ngày 21/2, khu vực miền Bắc nhiều mây, mưa phùn và sương mủ rải rác…
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trao trả gần 300 triệu đồng khách bỏ quên tại sân bay

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trao trả gần 300 triệu đồng khách bỏ quên tại sân bay

(LĐTĐ) Một hành khách bay từ Hà Nội đến TP.HCM đã bỏ quên bóp cầm tay tại sân bay Tân Sơn Nhất, bên trong có gần 300 triệu đồng.
TP.HCM tìm đơn vị cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1

TP.HCM tìm đơn vị cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản gửi các đơn vị về việc mời tham gia nộp hồ sơ năng lực cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đồng Nai: Nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư trong năm 2024

Đồng Nai: Nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư trong năm 2024

(LĐTĐ) Hoàng loạt dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục được khởi động trong năm 2024, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và vùng kinh tế Đông Nam Bộ.
Sắp có phà từ TP.HCM đi Tiền Giang

Sắp có phà từ TP.HCM đi Tiền Giang

(LĐTĐ) Phà Cần Giờ - Vàm Láng nối Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và tỉnh Tiền Giang theo lý trình 12km (thời gian chạy khoảng 30 phút) dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối quý III/2024 với tần suất tối thiểu 4 chuyến/ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động