Nguy cơ từ xe chở hàng cồng kềnh

(LĐTĐ) Đi lại trên một số tuyến đường ở Thủ đô, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tự chế, xe mô tô, xe điện, thậm chí cả xe đạp chở hàng hoá cồng kềnh khi tham gia giao thông. Những hành vi này, không chỉ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng người đi đường.  
nguy co tu xe cho hang cong kenh Thừa Thiên Huế: Phát hiện xe chở số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc
nguy co tu xe cho hang cong kenh Xử lý nghiêm xe chở khách cũ nát hoán cải thành xe chở hàng

Bà Nguyễn Thị Hằng 45 tuổi ở Cầu Giấy (Hà Nội) kể, mới đây, khi di chuyển qua đoạn đường Đê La Thành, bà bị một người chạy xe mô tô cầm lái bằng một tay, tay còn lại giữ thanh sắt dài gạt ngã xuống đường. May mắn, bà chỉ xây xát nhẹ.

Không chỉ riêng bà Hằng mà rất nhiều người tham gia giao thông khác cũng đã từng gặp phải những trường hợp tương tự.

nguy co tu xe cho hang cong kenh
Xe chở mảnh tôn quá khổ khi tham gia giao thông (Ảnh: K.Tiến)

Hiện nay, tình trạng chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra trên hầu hết các tuyến phố từ ngoại ô đến trung tâm thành phố. Điển hình là trên những tuyến đường như Phạm Hùng, Đê La Thành, Trường Chinh, đoạn ngã tư Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng, đường nối Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng hay như trên phố Thợ Nhuộm, Hàng Hòm...

Anh Nguyễn Văn Sơn, tài xế lái taxi, là người thường xuyên tham gia giao thông nên rất bức xúc tình trạng trên. Anh cho biết, những chiếc xe mô tô, xe lôi, xe đạp điện chở hàng quá khổ rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp trước những tình huống phát sinh trên đường.

nguy co tu xe cho hang cong kenh
Vừa tham gia giao thông vừa kéo đẩy thêm hàng hóa (Ảnh: K.Tiến)

Trên thực tế, việc chở hàng cồng kềnh, quá tải, quá khổ sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ Việt Nam.

Cụ thể: Theo Điều 9, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT đã quy định: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hoá, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m; không vượt quá phía sau giá đèo là 0,5m; chiều cao xếp hàng tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m.

Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với các hành vi: Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác cồng kềnh; xếp hàng hoá trên xe vượt quá giới hạn quy định, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

Ngoài việc bị xử phạt, nếu người ngồi trên phương tiện giao thông chở cồng kềnh, gây thương tích cho người khác thì tùy theo mức độ thương tích, có thể bị xem xét hành vi truy cứu trách nhiệm hình sự.

nguy co tu xe cho hang cong kenh
Xe chở xốp cồng kềnh trên đường Phạm Hùng (Ảnh: K.Tiến)

Vẫn biết cuộc sống mưu sinh nhiều khó khăn, vất vả, nhưng không phải vì vậy mà lại vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðây là hành vi nguy hiểm, xem thường tính mạng, sức khoẻ của chính mình và người đi đường.

Thiết nghĩ, cần phạt nghiêm những trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, để sớm dẹp những chiếc xe "chở theo thần chết", để hiểm nguy không còn rình rập trên các cung đường.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

(LĐTĐ) Sáng nay (24/10), Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện Thành phố phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người ...
Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

(LĐTĐ) Đối với việc xử lý những vụ việc và đối tượng tham nhũng liên quan đến hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị ...
Các quốc gia thế giới triển khai liều thứ 3 vaccine COVID-19 ra sao?

Các quốc gia thế giới triển khai liều thứ 3 vaccine COVID-19 ra sao?

Nhiều quốc gia trên thế giới đang triển khai tiêm chủng liều thứ 3 vaccine COVID-19 nhằm nâng cao khả năng bảo vệ miễn dịch trong bối cảnh gia tăng ...
Foden bùng nổ, Man City vùi dập "ngựa ô"

Foden bùng nổ, Man City vùi dập "ngựa ô"

(LĐTĐ) Với đẳng cấp vượt trội cùng sự xuất sắc của Phil Foden, đương kim vô địch Man City không mấy khó khăn đánh bại Brighton 4-1 ngay trên sân khách.
Các tính năng iPhone SE 3 lộ diện

Các tính năng iPhone SE 3 lộ diện

Chi tiết về chiếc iPhone SE mới lại tiếp tục được vén màn. Chiếc điện thoại được cho là có cảm biến Touch ID gắn ở phía trước, trong nút ...
Án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong có xu hướng ngày càng tăng

Án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong có xu hướng ngày càng tăng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ...
LĐLĐ huyện Phúc Thọ thực hiện tốt các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ thực hiện tốt các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 23/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn khối Giáo dục năm học 2020-2021, chương trình phối ...

Tin khác

Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông (ATGT) và thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tạm dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải không thực hiện việc báo cáo theo yêu cầu.
Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1840 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hàng không thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện cho giai đoạn từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

(LĐTĐ) Từ hôm nay (21/10), ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 01 đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam và một số đôi tàu trên các tuyến: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Đà Nẵng.
Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để đảm bảo “mục tiêu kép” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết sẽ thực hiện tổ chức các kỳ sát hạch cấp Giấy phép lái xe từ ngày 20/10.
Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Theo Văn bản số 199/TB-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, từ 0h ngày 16/9/2021, tỉnh Nam Định tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa bàn. Trong đó, người từ Hà Nội (vùng xanh) về Nam Định sẽ không phải cách ly như trước.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh. Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến các địa phương khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính. Mặc dù rất vui mừng trước thông tin này nhưng người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra khá dè dặt, bởi theo họ, hiện nay việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đưa ra là rất khó.
Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

(LĐTĐ) Sức “nóng” của quá trình đô thị hóa đang phả hơi lên bản vẽ chi tiết quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Sau 13 năm mở rộng địa giới hành chính, 10 năm triển khai quy hoạch chung với độ phủ quy hoạch lên đến 96%, vị thế và diện mạo Thủ đô đã có nhiều đổi thay, nhưng cùng với đó là nhiều tồn tại và những đòi hỏi mới, cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) 15h30 chiều ngày 13/10, chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng đã rời trạm ga Long Biên sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động. Từ đầu giờ chiều, người dân bắt đầu mang theo hành lý tới ga làm các thủ tục chuẩn bị lên tàu về quê.
Xem thêm
Phiên bản di động