Người lính lặng lẽ làm việc giúp người

Gần 30 năm đã trôi qua, với người dân thôn Đông Viên (xã Đông Quang, Ba Vì) dường như đã quen với hình ảnh cụ già tóc bạc ngày ngày vá, sửa xe miễn phí cho mọi người. Cụ già đó chính là ông Đỗ Quang Mạc (80 tuổi, xóm Bãi, cụm dân cư số 5).
nguoi linh lang le lam viec giup nguoi Phòng khám tình nguyện U80
nguoi linh lang le lam viec giup nguoi 10 năm tình nguyện điều tiết giao thông
nguoi linh lang le lam viec giup nguoi Kỹ sư nông dân

Dù tuổi đã cao và bị tai biến nhẹ hai năm nay nhưng ông Mạc vẫn âm thầm làm công việc vá, sửa xe đạp, xe máy mà không lấy một đồng tiền công nào. Với người lính đã nghỉ hưu, công việc vá xăm hàng ngày không chỉ là đam mê mà còn là nguồn vui cho những năm tháng tuổi già.

Ông kể, từ năm 1990, khi về hưu, ông đã chọn nghề vá xăm xe đạp, thay hộ phụ tùng xe đạp cho mọi người nhưng không lấy tiền. Để làm công việc này, ông Mạc đã nhiều lần phải nói dối vợ con là “kiếm đồng ra đồng vào” để vợ con khỏi cấm.

nguoi linh lang le lam viec giup nguoi
Công việc sửa xe miễn phí của ông Mạc đã kéo dài gần 30 năm.

Thế nhưng gia đình cấm mãi cũng không được, ông vẫn cứ âm thầm làm việc thiện mà không nói với ai. Từ đó đến nay, cũng đã được 27 năm, ông gắn liền với cái bơm, cái xăm xe…, chưa bao giờ, quán sửa xe này đóng cửa.

Cứ ngày hai bận, không kể nắng mưa, quán ông đều mở cửa, sáng từ 7 giờ - 10 giờ 30, chiều từ 15 giờ, cứ có người bị hỏng xe đến vá xăm là ông giúp luôn. Tính sơ qua, mỗi ngày ông sửa, vá miễn phí cho 3 xe và suốt 30 năm qua, cả xóm Bãi này có tất thẩy 58 hộ dân thì tất cả xe hỏng của 58 hộ dân ấy đều qua tay ông sửa chữa.

Rồi tiếng lành đồn xa, chuyện ông Mạc sửa xe miễn phí không chỉ dừng lại ở quanh thôn Bãi, giờ đây nhiều người thôn khác, khi hỏng xe tiện đường cũng qua quán.

Không chỉ vá xe ở quán, có những xe hỏng bị hỏng trên đê, hỏng ngoài thôn, ông biết tin là ông lại “lóc cóc” xe máy đến giúp. Chính vì vậy, đồ nghề không chỉ được ông trang bị ở quán mà ngay cả trên chiếc xe máy cũ của mình, lúc nào ông cũng chuẩn bị đầy đủ đồ nghề. Nhiều người sửa chữa xong, ngại công ông vất vả, ngỏ ý muốn gửi tiền công, không thì coi như tiền nhựa vá nhưng chưa bao giờ ông Mạc chịu lấy.

Để có tiền nhựa, miếng vá, ông đã trích nguồn lương của mình, mỗi tháng từ 100.000 – 200.000 đồng để phục vụ công việc. Không chỉ vá xe miễn phí, có những nhà hoàn cảnh khó khăn quá, ông cũng không ngần ngại giúp đỡ, như với trường hợp nhà ông Đỗ Văn Mùi, có hai con đi học, xe hay hỏng, ông Mạc thấy vậy liền đi mua xe cũ về sửa lại cho hai cháu.

Ngoài ra, ông còn hay tặng bơm, tặng đồ nghề keo vá cho nhiều hộ trong xã để họ có thể tự vá xe mỗi lần bị hỏng. Tâm sự về những việc thiện mình làm, ông Mạc nói: “Tôi tính thương người, lại sẵn có tay nghề nên giúp mọi người giúp đỡ mọi người chút, chỉ mong có sức khỏe để giúp được nhiều người hơn”.

Kể về tấm lòng thơm thảo của ông, nhiều người dân xóm Bãi còn cho biết, vào năm 2001, khi nhân dân trong xóm còn nghèo, đường đi lầy lội, cũng chính ông Mạc đã đứng ra vận động mọi người trong xóm làm đường bê tông.

Thế nhưng vì kinh tế nghèo, người dân góp mãi không đủ sức, thế là ông quyết định cho mọi người trong xóm vay thêm 12 triệu đồng để bê tông hóa 150 m đường làng. Số tiền này ông cũng không có sẵn, phải trừ dần vào tiền lương hàng tháng của mình. Đến nay, dù nhiều hộ nghèo vẫn còn nợ tiền nhưng thấu hiểu cho hoàn cảnh của họ, ông cũng xóa nợ.

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, đã bị tai biến nhẹ, gia đình đã nhiều lần ngăn ông làm việc, muốn ông nghỉ ngơi, thế nhưng vì coi đó là niềm vui cuộc đời, nên ông chưa chịu từ bỏ. Ông Mạc tâm sự: “Những năm tháng tuổi già, tôi chẳng mong gì hơn, chỉ mong giúp cho những gia đình ở quê có một cái xe tốt để đi, vì thế mà cố níu cái nghề ấy bên mình”. Có lẽ, không chỉ riêng với người dân xóm Bãi mà bất cứ ai khi nghe về câu chuyện của người lính già, đều thấy con người ấy thật đáng quý.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Xem thêm
Phiên bản di động