Người lao động "cấp tốc" tìm việc trong những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Với tập hồ sơ được chuẩn bị kỹ càng, anh Nguyễn Trọng Đạo (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội từ rất sớm với mong muốn có thể tìm được cơ hội sau nhiều tháng ở nhà, không có việc làm.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Kết nối cung - cầu lao động với hơn 8.600 chỉ tiêu Tích cực chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Chỉ mong hết dịch để dễ kiếm việc

Thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố dần được khôi phục. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp khởi sắc hơn. Mặc dù vậy, để tìm được một công việc phù hợp là điều không hề dễ dàng đối với người lao động. Rất nhiều lao động vẫn đang phải loay hoay tìm kiếm một công việc, ổn định cuộc sống sau thời gian nghỉ việc hoặc chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chuẩn bị hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, anh Nguyễn Trọng Đạo (huyện Quốc Oai, Hà Nội), mong muốn tìm cơ hội việc làm liên quan đến ngành cơ khí, CNC, đóng gói, sản xuất chế tạo.

Anh Đạo từng có 4 năm lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc. Dịch bệnh nước sở tại phức tạp, anh Đạo và vợ quyết định nghỉ việc trước thời hạn và từ chối gia hạn hợp đồng để quay trở về gần với gia đình.

Người lao động
Anh Nguyễn Trọng Đạo mong muốn tìm cơ hội việc làm liên quan đến ngành cơ khí, CNC, đóng gói, sản xuất chế tạo.

Về nước từ tháng 7 năm 2021, đúng vào giai đoạn Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, anh Đạo đành “chôn chân” tại nhà. Cùng với việc sống tại khu vực có dịch, từ đó đến nay, vợ chồng anh đã có hơn 4 tháng thất nghiệp, loay hoay tìm công việc mới.

“Giai đoạn không có việc thực sự bí bách đối với tôi. Tôi đã từng đi tìm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp gần nhà nhưng vẫn chưa tìm được nơi phù hợp, có những công ty tôi rất thích thì lại không có nhu cầu tuyển dụng. Lúc này chỉ mong hết dịch để người lao động dễ kiếm được việc làm”, anh Đạo tâm sự.

Tìm việc nhiều nơi nhưng chưa được, anh Đạo quyết định đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội trong phiên giao dịch trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố. Với kinh nghiệm tiếng Hàn sau thời gian dài làm việc tại nước ngoài, anh Đạo mong muốn có mức lương khoảng 15-20 triệu để lo cho cuộc sống gia đình, nuôi con nhỏ.

“Tôi đã thử phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội và phỏng vấn online với doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang... về các vị trí mà tôi mong muốn. Tôi không ngại đi xa nên nếu được nhận tôi sẽ đi làm ngay lập tức, có việc lúc này là tốt lắm rồi”, anh Đạo chia sẻ.

Mong tìm được việc trước Tết

Chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, áp lực công việc đối với người lao động càng trở nên nặng nề hơn. Đặt mục tiêu sẽ tìm được công việc trước Tết cổ truyền, anh Đặng Văn An (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã đi một quãng đường dài đến các Trung tâm dịch vụ việc làm nhằm kết nối với các doanh nghiệp.

Người lao động
Anh Đặng Văn An đến các Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội để đăng ký kết nối với các doanh nghiệp.

Khác với nhiều lao động mất việc do dịch, anh An tìm kiếm công việc mới để có cơ hội thăng tiến và phát huy khả năng của mình. Trước đó, anh An đã làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất được khoảng 4-5 năm và mới nghỉ cách đây nửa tháng. Hiện nay, anh mong muốn tìm một công việc liên quan đến công nghệ thông tin và điện tử với mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng.

“Mặc dù đã làm việc về lĩnh vực sản xuất được nhiều năm nhưng tôi vẫn quyết định chuyển để tìm cơ hội mới cho mình. Tôi biết nếu chuyển thời điểm này lương sẽ thấp hơn nhiều nhưng tôi muốn bản thân phát triển, thăng tiến hơn. Thời điểm cận Tết có nhiều khoản chi phí phải lo nên tôi hi vọng sẽ được đi làm luôn”, anh An nói.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, sau giãn cách, để đạt mục tiêu các sự kiện cuối năm, Tết Dương lịch và dịp Noel... các doanh nghiệp và người lao động thường có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Trong đó, nhân sự các ngành được tìm kiếm nhiều thuộc về lĩnh vực thương mại dịch vụ, thương mại điện tử, giao nhận vận tải, các công việc thời vụ…

“Thực tế nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong thời gian gần đây, nhất là khi có những chính sách mới trong công tác phòng chống dịch thì trên toàn hệ thống điểm sàn của Trung tâm đã tiếp nhận số lượng tăng trưởng cao hơn so với trước đây”, ông Thành cho biết. Theo nhận định của ông Thành xu hướng tuyển dụng và tìm kiếm việc sẽ tiếp tục tăng.

Theo đó, để kết nối nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp, mới đây, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố. Phiên giao dịch đã thu hút 78 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 8.602 vị trí việc làm, trong đó có 1.015 vị trí việc làm tại Hà Nội, 2.000 vị trí việc làm tại tỉnh Bắc Giang, 1.885 vị trí tại tỉnh Bắc Ninh, 1.583 vị trí tại tỉnh Thái Nguyên, 1.133 vị trí tại tỉnh Thanh Hóa và 986 vị trí tại tỉnh Vĩnh Phúc, hi vọng sẽ kết nối được việc làm cho người lao động, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp và ảnh hưởng tiêu cực.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của tổ chức Công đoàn và cơ quan chức năng, đầu năm nay, thị trường lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp người lao động có ý định “nhảy việc”, chuyển việc. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường lao động vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro thì “nhảy việc”, chuyển việc là điều người lao động cần phải cân nhắc kỹ càng.
Xem thêm
Phiên bản di động