Người dân một số vùng bị ngập ở Hà Nội trở về nhà dọn dẹp, khắc phục hậu quả của mưa, lũ

(LĐTĐ) Hôm nay (12/9), ở một số khu dân cư như Chương Dương Độ, Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), An Khánh (huyện Hoài Đức), nước đang rút dần. Nhiều hộ dân đã trở về nhà, nỗ lực dọn dẹp để mong sớm quay trở lại cuộc sống thường nhật.
Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất Hà Nội tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều Hà Nội rút báo động lũ mức 2 trên sông Hồng tại 5 huyện, thị xã

Mấy ngày qua, mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao đã khiến nhiều khu vực tại các quận như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng và một số huyện ngoại thành của Hà Nội bị ngập sâu, ảnh hưởng tới sinh hoạt, đi lại của người dân.

Đáng chú ý, ngay tại nội thành, có những điểm ngập sâu khoảng một mét, nhiều hộ dân sinh sống tại đây buộc phải thuê đò, phao cứu sinh vào nhà để di dời, vận chuyển những đồ đạc quan trọng đến nơi an toàn. Tuy nhiên, từ sáng nay (12/9), tại một số khu vực ở phường Chương Dương (Hoàn Kiếm) ghi nhận mực nước đang rút dần, nhiều căn nhà đã không còn bị nước lũ tràn vào.

Người dân Hà Nội vội vã trở về dọn dẹp, khắc phục sau mưa, lũ
Nhiều khu vực trên phố Bạch Đằng (phường Chương Dương) nước đang rút dần, người dân tiến hành dọn dẹp nhà cửa.

Cũng trong sáng nay, ở một số khu dân cư như Chương Dương Độ, Phúc Tân,... thuộc quận Hoàn Kiếm, nhiều hộ dân đã trở về, nỗ lực dọn dẹp nhà cửa.

Anh Nguyễn Văn Thanh (trú tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) cho biết, hôm qua nhiều khu vực tại đây còn ngập khá sâu, nhưng sáng nay nước đã rút đáng kể, việc đi lại của người dân cũng bớt khó khăn hơn.

“Mấy hôm trước còn lo lắng nhưng giờ mọi người cũng lạc quan hơn nhiều và tin rằng nước lũ sẽ sớm rút đi để cuộc sống trở lại bình thường”, anh Thanh cho hay.

Người dân Hà Nội vội vã trở về dọn dẹp, khắc phục sau mưa, lũ
Nước rút, ông Xuyên tranh thủ dọn dẹp nhà cửa.

Nhận thấy nước rút, ông Xuyên (trú tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm) đã thức dậy từ sáng sớm quyét dọn, chỉnh trang nhà cửa. Ông Xuyên cho biết, một số ngõ hiện vẫn ngập sâu nhưng mực nước đã giảm khiến những người cao tuổi như ông bớt lo lắng hơn nhiều.

“Hôm nay trời đẹp, khô ráo, nước cũng rút đi đáng kể nên yên tâm hơn rồi, nhất là với người già như tôi. Hôm nay nước đã không còn tràn vào nhà, tôi tranh thủ quét dọn, hi vọng nước sẽ sớm rút hẳn để người dân có thể đi lại bình thường”, ông Xuyên chia sẻ.

Chị Phạm Hồng Ly, sinh sống trong ngõ 95 phố Chương Dương Độ cho biết, đợt lũ này nhà chị ngập hơn 40cm. Sáng nay, gia đình chị “đánh vật” dọn nhà. Mặc dù nước trong nhà đang rút nhưng trong ngõ nước vẫn còn ngập đến đầu gối, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại.

Người dân Hà Nội vội vã trở về dọn dẹp, khắc phục sau mưa, lũ
Bà Hà soi đèn dọn tầng 1 khi nước rút được 20cm .

Sống tại phố Bạch Đằng (quận Hoàn Kiếm), cũng là khu vực bị ngập nước, bà Hoàng Thị Hà cho biết, trưa hôm nay nước rút khoảng 20cm. Bà tranh thủ dọn dẹp tầng một. Một số đồ dùng bị ngập nước nên việc dọn dẹp mất khá nhiều thời gian và công sức.

“Chúng tôi rất mừng và cảm thấy may mắn là chỉ bị ảnh hưởng ở khu vực tầng 1 và mọi người trong nhà tất cả đều bình an. Giờ nước rút đến đâu chúng tôi sẽ tranh thủ dọn dẹp đến đấy, mong là sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường”, bà Hà nói.

Cũng trong sáng nay 12/9, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đến trao quà cho một số học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Hiện nhiều trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn đang phải học online vì ảnh hưởng của nước lũ.

Người dân Hà Nội vội vã trở về dọn dẹp, khắc phục sau mưa, lũ
Chị Ly tranh thủ dọn bùn rác trong nhà trong khi nước ngoài ngõ vẫn chưa rút hết.

Theo thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, ngay từ khi nước lũ lên, địa phương đã tổ chức di dời, những nơi trọng yếu không có người già và trẻ nhỏ “cố thủ” trong nhà. Hiện tại, nước ở nhiều địa bàn trong quận Hoàn Kiếm đang rút chậm, lực lượng chức năng vẫn bố trí trực 24/24h tại một số khu vực trọng yếu để hỗ trợ người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Do ảnh hưởng của mưa bão, Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức) cũng bị ngập úng cục bộ trong suốt 3 ngày qua. Toàn bộ các cửa kinh doanh phải đóng cửa, dồn sức vào việc bơm nước chống ngập. Cửa hầm một số hàng quán trong Khu đô thị Nam An Khánh, tủ lạnh, hộp nhựa, đồ dùng để phục vụ pha chế nổi lềnh phềnh trong hầm.

Người dân Hà Nội vội vã trở về dọn dẹp, khắc phục sau mưa, lũ
Nhiều hộ kinh doanh ở Khu đô thị Nam An Khánh phải dùng máy bơm để bơm nước ra ngoài tầng hầm.

Sau cơn mưa dồn dập ngày hôm qua, trong ngày hôm nay, nước úng tại đây đã rút nhanh, người dân đã tiến hành dọn dẹp nhà cửa để ổn định sinh hoạt cũng như quay lại kinh doanh, buôn bán.

“Mưa lớn kéo dài mấy ngày liền khiến tầng hầm của các nhà đều bị nước ngập sâu, hôm nay nước rút đi hầu hết các nhà đều huy động nhân lực để tiến hành tổng vệ sinh. Chắc cũng phải mất ít ngày mới dọn dẹp sạch sẽ được”, một cư dân ở Khu đô thị Nam An Khánh cho biết.

Cũng theo ghi nhận, trong mấy ngày qua, trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) toàn bộ các biệt thự đều bị ngập sâu, nước tràn vào nhiều nhà gây ngập tầng hầm và tầng 1. Do ngập nặng, khu A của Khu đô thị Geleximco đã bị cắt điện 2 trong ngày 10 và 11.

Người dân Hà Nội vội vã trở về dọn dẹp, khắc phục sau mưa, lũ
Từ sáng sớm, nhiều hộ dân trên tuyến đường Lê Trọng Tấn tập trung bơm nước ra ngoài để sớm trở lại kinh doanh, buôn bán.

Ngay khi được cấp điện trở lại, trong ngày hôm nay, nhiều hộ kinh doanh đã phải dùng máy bơm để bơm nước ra ngoài. Một số người dân ở đây cho biết, bên trong hầm ngập sâu khoảng hơn 2m nước, nếu bơm bằng máy có công suất nhỏ phải mất cả ngày mới cạn được hầm. Từ sáng sớm, nhiều hộ dân đã phải thuê người, tập trung bơm nước ra ngoài để dọn dẹp nhà cửa để có thể sớm kinh doanh, buôn bán trở lại.

Anh Mai Huy Bình, một cư dân tại đây cho biết, khi nước ngoài đường đã rút, để hút nước từ trong hầm ra ngoài, anh phải mua một máy bơm nước công suất lớn. “Máy bơm công suất cao được sử dụng từ chiều tối ngày 11/9. Tiền mua dầu cho máy bơm hoạt động đã hết hơn 1 triệu, tốn kém mà vẫn khổ”, anh Bình nói.

Tại khu đô thị này, các hầm được thiết kế thấp hơn so với mặt đường, do đó, khi mưa lớn kéo dài, nhiều gia đình chắn tấm thép ở cửa nhưng nước vẫn chảy ngược vào. Những nhà không có máy bơm, nước ngập gần như kín hầm, nhiều tài sản bị hư hại.

Theo quy định, khi xây dựng đô thị ít nhất phải đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thoát nước. Nhưng hiện nay, nhiều khu vực mới đang phát triển đô thị của Hà Nội lại trở thành “điểm nóng” về ngập lụt, ô nhiễm.

Mỹ Hà - Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 chung tay gia cố đê tại Sơn Tây

Cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 chung tay gia cố đê tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 12/9, hơn 100 cán bộ, học viên, nhân viên Tiểu đoàn 5 và Phòng Tham mưu - Hành chính, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã tham gia hộ đê thuộc địa phận phố Phía, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Thăm, động viên các đơn vị, lực lượng ứng trực chống bão, lũ

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Thăm, động viên các đơn vị, lực lượng ứng trực chống bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác thăm, tặng quà các lực lượng ứng trực phòng, chống lũ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực cho thấy sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô vẫn đang ngập sâu.
Sơn Tây: Nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Sơn Tây: Nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 12/9, Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Tiếp nhận gần 45 tỷ đồng ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3

Hà Nội: Tiếp nhận gần 45 tỷ đồng ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, trong ngày 12/9, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trao ủng hộ kinh phí, giúp nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội 3

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội 3

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, ngày 12/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến thăm cơ sở 3, Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 Hà Nội (số 106 - Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm) và tặng quà Trung thu cho trẻ em tại đây.

Tin khác

Quận Thanh Xuân phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Quận Thanh Xuân phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại nặng nề. Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ, ngày 11/9, quận Thanh Xuân đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân vùng bãi sông Hồng khi nước dâng cao

Đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân vùng bãi sông Hồng khi nước dâng cao

(LĐTĐ) Từ ngày 9/9 đến đêm 10/9, mực nước sông Hồng liên tục dâng cao khiến nhiều khu dân cư ở quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên… bị ngập. Nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân, các địa phương nêu trên đã tập trung mọi nguồn lực, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra các tuyến đê tại huyện Thường Tín

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra các tuyến đê tại huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Chiều 10/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra tại tuyến đê Bối, xã Tự Nhiên và đê sông Nhuệ, thôn Phú Lương, xã Tân Minh (huyện Thường Tín).
Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí văn hóa có bản sắc riêng

Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí văn hóa có bản sắc riêng

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội đang tích cực triển khai Nghị định số 86/2023/NĐ-CP của Chính phủ về xét tặng các danh hiệu văn hóa. Nghị định mới này, thay thế cho Nghị định 122/2018/NĐ-CP, đặt ra yêu cầu xây dựng tiêu chí chi tiết phù hợp với đặc thù văn hoá và tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương. Đối với Hà Nội, đây là cơ hội để xây dựng bộ tiêu chí vừa đáp ứng yêu cầu chung, vừa thể hiện được bản sắc riêng của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội kêu gọi nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội kêu gọi nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã có lời kêu gọi “Nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ”.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 9/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức 3 đoàn tới thăm, tặng quà động viên các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Quận Hai Bà Trưng: Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công, người yếu thế

Quận Hai Bà Trưng: Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công, người yếu thế

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa triển khai mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” đồng loạt tại UBND quận và 18/18 phường thuộc quận.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn Thủ đô Viêng Chăn

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn Thủ đô Viêng Chăn

(LĐTĐ) Chiều 9/9, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) Thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Hà Nội: Mực nước sông Bùi, sông Tích trên mức báo động 3

Hà Nội: Mực nước sông Bùi, sông Tích trên mức báo động 3

(LĐTĐ) Mực nước sông Tích (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã trên mức báo động 3 và mực nước sông Bùi (huyện Chương Mỹ) gần ở mức báo động 3. Vì vậy, các địa phương đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả sau bão số 3 và tiếp tục phòng, chống ảnh hưởng do thiên tai gây ra.
Xem thêm
Phiên bản di động