Người dân Hà Nội hài lòng khi thực hiện Luật Cư trú

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần triển khai Luật Cư trú 2020, đến nay, cùng với những nỗ lực về công tác chuyên môn, Công an Thủ đô đang đổi mới không ngừng trong cách làm việc, ứng xử, hướng tới sự chuyên nghiệp trong phục vụ nhân dân.
Ngày đầu thực hiện Luật Cư trú năm 2020: Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân Hôm nay (1/7), Luật Cư trú mới có hiệu lực Những trường hợp công dân bị xóa hộ khẩu từ 1/7/2021

Nhanh chóng, thuận tiện

Ngày 10/7, tại trụ sở Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa) số lượng người dân tới làm các thủ tục hành chính đông hơn so với ngày thường. Ngay từ sáng sớm người dân đã có mặt và ngồi chờ tại sảnh và khu vực phòng tiếp dân đăng ký cư trú.

Chị Đinh Thị Lan, phường Láng Thượng cho biết, hôm nay chị đến trụ sở Công an phường để giải quyết một số thủ tục liên quan tới cư trú. Trong quá trình làm việc, chị được các cán bộ Công an hướng dẫn nhiệt tình, mọi thắc mắc đều được giải đáp cẩn thận.

Về việc thay đổi hình thức quản lý sổ hộ khẩu truyền thống sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin, thông qua việc sử dụng mã số định danh cá nhân, chị cho rằng đây là một phương thức cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.

“Mọi thông tin về gia đình tôi đều được quản lý bằng dữ liệu điện tử. Qua đó, tiết kiệm được thời gian, không phải kê khai nhiều trên giấy tờ như trước nữa”, chị Lan chia sẻ.

Người dân Hà Nội hài lòng khi thực hiện Luật Cư trú
Người dân tới trụ sở Công an phường Láng Thượng để giải quyết một số thủ tục liên quan tới cư trú.

Mang theo giấy tờ đến Công an phường Cống Vị (quận Ba Đình) để đăng ký thường trú, ông Quang Tuấn Nghĩa (trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) chia sẻ, sau nhiều năm tích cóp, gia đình ông vừa mua được một căn hộ chung cư tại đường Liễu Giai, phường Cống Vị và dự tính sẽ cùng vợ và các con chuyển tới đây sinh sống.

Trước đó, dù đã tìm hiểu trước về Luật Cư trú 2020 cũng như nắm sơ bộ về những điểm mới của Luật trong đó có việc các thủ tục hành chính sẽ được rút gọn tối đa, tuy nhiên, ông vẫn khá ngạc nhiên khi được trực tiếp chứng kiến và trải nghiệm.

Đươc biết, hồ sơ đăng ký thường trú của ông Nghĩa chỉ gồm 1 bản khai thay đổi thông tin cư trú, bản sao công chứng giấy bàn giao căn hộ và sổ hộ khẩu cũ. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ hành chính Công an phường Cống Vị giúp ông xử lý thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo lại để đối chiếu thông tin. Các thao tác diễn ra chỉ trong vòng 5 phút, tờ giấy hẹn in ra và trao cho ông. Còn sổ hộ khẩu cũ được Công an phường thu hồi lại.

Tương tự, tại Công phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), không khí tại phòng tiếp dân, thực hiện các thủ tục hành chính về cư trú cũng diễn ra khá quy củ.

Tới trụ sở Công an phường để đính chính lại thông tin trong sổ hộ khẩu, chị Phạm Thị Lê (trú tại tổ 12, phường Nghĩa Tân) ban đầu có phần bỡ ngỡ vì chưa được tìm hiểu kỹ về Luật Cư trú 2020. Tuy nhiên, khi được những cán bộ của Công an phường Nghĩa Tân giải thích, đồng thời cấp cho giấy xác nhận sổ hộ khẩu chị Lê đã yên tâm hơn. Giấy xác nhận thay thế cho sổ hộ khẩu này có giá trị trong 6 tháng. Khi cần giao dịch với các đơn vị cơ quan chức năng bên ngoài, chị Lê có thể mang theo hoặc không cần vì hệ thống dữ liệu đã được liên thông.

Người dân Hà Nội hài lòng khi thực hiện Luật Cư trú
Chị Phạm Thị Lê được cán bộ Công an phường Nghĩa Tân giải đáp những thắc mắc liên quan tới việc thay đổi thông tin cư trú.

Trung tá Lê Thế Tùng, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy chia sẻ: Việc quản lý công dân được tiến hành hoàn toàn trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây chính là những cải tiến rõ rệt mà người dân là đối tượng thụ hưởng. So với Luật Cư trú trước đây, Luật Cư trú năm 2020 có khác biệt, cấp cơ sở là Công an phường, xã được trực tiếp tiếp cận với người dân khi thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú nên vừa rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, vừa tạo sự gần gũi, gắn kết giữa lực lượng Công an tại địa bàn và nhân dân.

Tạo mọi điều kiện để phục vụ nhu cầu của người dân

Theo Luật Cư trú năm 2020, việc quản lý cư trú của công dân sẽ được số hóa, quản lý, thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ thông tin. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền thì công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để phục vụ nhân dân cũng được lực lượng Công an các cấp chú trọng, đầu tư.

Ghi nhận tại trụ sở Công an phường Láng Thượng, phòng tiếp dân đăng ký cư trú được bố trí tại tầng 1 ngay lối ra vào thuận tiện cho người dân. Tại phòng tiếp dân, Công an phường đã chủ động trang bị cơ sở vật chất từ bàn ghế, bảng, biển, trồng thêm cây xanh... cho đến các thiết bị kỹ thuật hiện đại như máy tính, mạng Internet tốc độ cao để vừa tạo ra không gian làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, vừa tạo cảm giác "được phục vụ" với những điều kiện tốt nhất.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Láng Thượng, ngay từ khi Công an thành phố, Công an quận triển khai, Công an phường xác định các nhiệm vụ quan trọng và khẩn trương thực hiện. Để phục vụ tốt nhất cho người dân trong thực hiện Luật cư trú mới, Công an phường Láng Thượng đã chủ động trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, trang bị phòng tiếp dân khang trang, hiện đại, phục vụ nhu cầu của người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Cùng với đó, Công an phường cũng chuẩn bị về yếu tố con người. “Các cán bộ, chiến sĩ được trang bị, tập huấn, phổ biến các thông tin về Luật Cư trú, thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Ngoài ra, Ban chỉ huy Công an phường cũng quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong phục vụ nhân dân, giao tiếp ứng xử với người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Láng Thượng mong muốn, sẽ phục vụ tốt nhất cho người dân, để mỗi người dân khi đến trụ sở tiếp dân sẽ có tâm lý thoải mái nhất, có sự hài lòng về thái độ phục vụ cũng như sự trân trọng của cơ quan Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính”- Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho hay.

Người dân Hà Nội hài lòng khi thực hiện Luật Cư trú
Phòng tiếp dân được Công an phường Láng Thượng nâng cấp vừa trang nghiêm vừa đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Nhận xét về những nỗ lực của Công an phường, ông Phạm Xuân Hùng, tổ dân phố 29, phường Láng Thượng nói: “Khi đến trụ sở tiếp dân Công an phường Láng Thượng, tôi thấy cơ sở hạ tầng được trang bị một cách chuyên nghiệp, giống như một mô hình hành chính công một cửa, rất hiện đại. Ngay từ việc chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất đã cho thấy sự nghiêm túc của Công an phường trong công tác phục vụ nhân dân. Không gian làm việc trang nghiêm, máy móc sử dụng thông suốt, cán bộ chiến sĩ niềm nở, nhiệt tình đã gây ấn tượng tốt đẹp cho tôi và bản thân tôi cũng vì thế mà có ý thức hơn khi tới làm việc”.

Tượng tự, đại diện Công an phường Nghĩa Tân cho biết, để thực hiện hiệu quả Luật Cư trú năm 2020, đơn vị sẽ tiếp tục bố trí thêm cán bộ, chiến sĩ phục vụ người dân, đồng thời nâng cấp các trang thiết bị như máy tính, đường truyền internet… Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp tục tập huấn thêm các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết kịp thời những sự cố, bảo đảm phục vụ người dân một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Còn đối với quận Ba Đình, theo Thiếu tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội, Công an quận Ba Đình, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch về triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020. Công an quận Ba Đình cũng thành lập đoàn khảo sát do đồng chí Trưởng Công an quận làm trưởng đoàn cùng các đội nghiệp vụ đi khảo sát các điểm tiếp dân tại 14 Công an phường để trực tiếp chỉ đạo triển khai Luật Cư trú năm 2020. Công an quận cũng mở hội nghị để đánh giá việc triển khai Luật Cư trú năm 2020.

Đồng thời, mời cán bộ Khoa Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội, Học viện Cảnh sát làm giảng viên tập huấn cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội 14 Công an các phường được bố trí làm công tác tiếp dân liên quan đến Luật Cư trú năm 2020.

“Với tất cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Công an quận, chúng tôi luôn mong muốn có thể làm tất cả để tạo mọi thuận lợi cho nhân dân” - Thiếu tá Nguyễn Anh Đức khẳng định.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động