Người bồi đắp và lan tỏa văn hóa Nicotex

(LĐTĐ) Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex từ năm 2017 đến nay, ông Trần Văn Hưng cùng Ban Chấp hành Công đoàn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động; chú trọng thương lượng, đàm phán với Ban Tổng Giám đốc Công ty nhằm chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động với nhiều chính sách vượt trội.
Ra mắt Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại Công ty cổ phần Nicotex Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex: Khuyến khích người lao động thi đua bằng “đòn bẩy” kinh tế Infographic: Danh sách 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022

Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Là Công ty cổ phần 100% vốn của các cổ đông ngoài Nhà nước, Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex (thuộc Liên đoàn Lao động quận Long Biên) hiện có 591 đoàn viên/tổng số 620 người lao động.

Trong vai trò chuyên môn là Giám đốc Tổ chức nhân sự, kiêm thủ lĩnh Công đoàn Công ty, thời gian qua, ông Trần Văn Hưng luôn quan tâm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động theo tiêu chí: Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn.

Người bồi đắp và lan tỏa văn hóa Nicotex
Ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex.

Tiêu biểu như trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Chủ tịch Công đoàn Trần Văn Hưng đã liên hệ với cơ sở y tế địa phương tiêm vắc xin phòng cho 100% người lao động của công ty từ rất sớm. Đến nay, toàn bộ người lao động Nicotex đã tiêm đủ 3 - 4 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Hưng đã tham mưu với Ban Tổng Giám đốc Công ty tổ chức cho người lao động và người thân đi tham quan, nghỉ mát với mức hỗ trợ kinh phí 8,3 triệu đồng/người lao động, hỗ trợ người thân của người lao động mức 4,15 triệu đồng/người; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, bình quân mức 1,27 triệu đồng/người…

Để chăm lo toàn diện đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Công ty cũng đã đề xuất, tham mưu với Liên đoàn Lao động quận Long Biên và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Ban Tổng Giám đốc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại trụ sở công ty với số tiền là 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, Công đoàn cũng tham mưu với Ban Tổng Giám đốc Công ty đầu tư, hỗ trợ kinh phí trên 1 tỷ đồng/năm cho người lao động rèn luyện thể dục, thể thao, giao lưu văn hóa.

Trong vai trò thủ lĩnh Công đoàn, ông Hưng cùng Ban Chấp hành Công đoàn đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Thông qua các giá trị văn hóa của doanh nghiệp đã giúp người sử dụng lao động và người lao động gần gũi và hòa đồng với nhau hơn, từ đó sẽ gắn kết với nhau bằng sợi dây văn hóa để cùng xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Người bồi đắp và lan tỏa văn hóa Nicotex
Tại Nicotex, Công đoàn và doanh nghiệp luôn chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động.

Theo đó, tại Nicotex, định kỳ vào chiều thứ tư hằng tuần, toàn bộ cán bộ, công nhân viên Công ty đều tập trung tại phòng họp lớn để tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng thông qua các hình thức: Nghe và xem các tài liệu có nội dung tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; học tập những tấm gương người tốt việc tốt; tuyên truyền các văn bản mới của pháp luật, nhất là những điểm mới của Bộ luật Lao động; các quy định và chính sách mới của công ty; tổ chức sinh nhật cho cán bộ, công nhân viên...

Ông Hưng cho biết: Muốn có được nền nếp sinh hoạt như trên, điều quan trọng là doanh nghiệp phải thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, nhất là ý thức, tác phong tích cực làm việc. Người lao động cần xác định doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai của mình để cùng nhau đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng doanh nghiệp không ngừng phát triển, bởi công ty có phát triển thì việc làm, đời sống của người lao động mới được đảm bảo.

Đơn vị đầu tiên ký Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp

Trên địa bàn quận Long Biên, đến nay, Nicotex là doanh nghiệp đầu tiên ký kết thành công Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp. Theo đó, 15 chủ sử dụng lao động thuộc 15 doanh nghiệp trong Hệ thống Nicotex đã cùng nhau ký Bản Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp với nhiều điều khoản có lợi về việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ lương, thưởng... qua đó tạo điều kiện cho người lao động yên tâm phấn đấu, cống hiến và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn, thu nhập của người lao động Nicotex năm sau cao hơn năm trước. Hiện, thu nhập bình quân của người lao động Nicotex trong năm 2021 là 13 triệu đồng/người/tháng. 100% người lao động được ký hợp đồng lao động, được đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, và các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Người bồi đắp và lan tỏa văn hóa Nicotex
Nhờ có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời, người lao động tại Nicotex luôn hăng say lao động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua.

Theo Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết, thời gian làm việc của người lao động là 7,5 giờ/1 ngày và thời gian còn lại là 30 phút sẽ tạo điều kiện cho người lao động nghe tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, luyện tập bảo vệ sức khỏe và vệ sinh văn phòng, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài những ngày nghỉ việc riêng, ngày nghỉ hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật, người lao động được nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương (nghỉ 2 ngày) trong những trường hợp như: Ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột mất.

Đặc biệt, trong Thỏa ước cũng quy định các công ty trích 20% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ phúc lợi để đảm bảo chăm lo đời sống cho người lao động; trích 5% lợi nhuận sau thuế để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng của Nicotex để hỗ trợ người lao động có người thân bị mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, ông Hưng còn thương lượng, đề xuất Ban Tổng Giám đốc trích kinh phí Công ty ủng hộ thêm vào Quỹ Tấm lòng vàng (năm 2020 là 620 triệu đồng, năm 2021 là 656 triệu đồng, và năm 2022 là 800 triệu đồng).

Và để tạo cơ chế khuyến khích người lao động, mỗi năm, công ty chi từ 3-5 tỷ đồng để khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích cao trong các phong trào thi đua. Nếu người lao động làm ra lợi nhuận hoặc hiệu quả cao cho công ty, sẽ được chi thưởng ít nhất 30% giá trị gia tăng của lợi nhuận… Nhờ thế mà người lao động tại Nicotex luôn hăng say lao động, sáng tạo, các phong trào thi đua phấn đấu để được tôn vinh, khen thưởng theo đó ngày càng nhân rộng, lan tỏa.

Với những thành tích tiêu biểu và xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, hoạt động công đoàn và phong trào thi đua, liên tiếp 3 năm liền (2019-2021), Chủ tịch Công đoàn Trần Văn Hưng đều được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.

Đặc biệt, vào ngày 13/10 tới đây, ông Trần Văn Hưng vinh dự là 1 trong 10 “Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu Thủ đô” năm 2022 được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tôn vinh, khen thưởng.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.

Tin khác

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động