Nghị lực phi thường của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Đến xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), không ai là không biết về  người cựu chiến binh tên Phan Khắc Toàn. Ông Toàn từng vượt qua bệnh tật hiểm nghèo, vươn lên làm giàu  từ mảnh đất quê hương cằn cỗi.
Ký ức Điện Biên Phủ từ những người lính trở về
Ký ức người lính giải phóng năm xưa.

Thương binh tàn nhưng không phế

Từ giã chiến trường trở về quê nhà, ông Phan Khắc Toàn mang trong mình chất độc màu da cam, không lâu sau đó ông mắc thêm căn bệnh ung thư thanh quản. Nhưng rồi bằng ý chí và quyết tâm người cựu chiến binh Phan Khắc Toàn, đã chiến thắng được bệnh tật, vượt qua khó khăn, làm giàu từ nghề trồng cam.

Sinh ra trong chiến tranh, năm 1971, mặc dù chưa thuộc diện điều động ra chiến trường, chàng trai trẻ Phan Khắc Toàn quyết từ giã quê hương, tình nguyện xin nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Thừa Thiên Huế. Khi đất nước giải phóng, ông trở về với gia đình, nhưng thật không may ông đã bị di chứng của chất độc da cam với thương tật lên đến 70%.

Kể từ đó sức khỏe của ông yếu đi trông thấy, ông thường xuyên đau ốm. Năm 2004, ông đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thanh quản, nếu không chữa trị sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cầm “án tử” trên tay ông không cầm được nước mắt. Cảm thấy mình thành gánh nặng cho vợ con, ông nhiều lần muốn từ bỏ ý định phẫu thuật. Sau đó được gia đình động viên khuyên nhủ, ông đã gượng dậy tìm mọi cách chữa bệnh.

“Lúc đó tôi quyết tâm lắm, làm theo những gì mà tôi nghĩ, tôi muốn thực hiện những dự định làm giàu mà bấy lâu tôi ấp ủ và theo đuổi và vì thế tôi không cho phép mình gục ngã ngay lúc này” - ông Toàn kể.

Nghị lực phi thường của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Ông Toàn bên vườn cam của mình

Ông Toàn bán toàn bộ tài sản của gia đình được 35 triệu, cộng thêm tiền vay mượn được tổng số tiền là 80 triệu đồng và ra Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã mổ khối u ở cổ ông, tiến hành điều trị xạ trị. Sau nhiều lần xạ trị sức khỏe có chiều hướng tốt ông được về nhà, cứ 1 tháng lại ra điều trị 1 lần với chi phí điều trị 1 lần lên tới mấy chục triệu đồng.

Cũng từ khi mổ khối u trên cổ, ông không còn khả năng nói, ông giao tiếp với mọi người bằng cái bảng học sinh mang theo bên mình. Hằng ngày ông tập nói, cứ thế ông kiên trì luyện nói cho đến khi nói thành tiếng, mặc dù phát âm không rõ nhưng hiện giờ ông vẫn có thể nói cho mọi người nghe và hiểu được.

Thế rồi, sau 10 năm chiến đấu không ngừng nghỉ với căn bệnh quái ác, đến năm 2013, ông ra Hà Nội kiểm tra, bác sỹ cho biết không tìm thấy di căn ung thư trên cổ của ông, bệnh tình của ông đã tốt hơn ông không còn phải điều trị xạ trị nữa.

Tỷ phú trên vùng đất cằn

Trở về nhà sau những ngày nằm trên giường chiến đấu với bệnh tật ngoài Hà Nội, cuộc sống của gia đình ông lâm vào cảnh khó khăn, sống dựa vào mấy đồng tiền trợ cấp ít ỏi, trong khi đó số tiền nợ để chữa bệnh cho ông quá lớn, không có khả năng chi trả.

Nghị lực phi thường của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Ông Toàn chăm sóc vườn cây ăn quả

Quyết định vay tiền ngân hàng để làm kinh tế của ông nhận được sự phản đối gay gắt từ gia đình, người thân nhưng rồi ông vẫn kiên trì với những dự định mà bấy lâu nay ông ấp ủ.

Năm 2006, nhận được tiền vốn vay từ ngân hàng, ông dành một phần để trả nợ, một phần để lo cho mấy đứa con ông đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, phần còn lại để xây dựng chuồng trại, chăn nuôi. Ông thuê người làm chuồng nuôi lợn, trâu, bò, nuôi 500 con ngan, kết hợp trồng 0,6 ha các loại cây ăn quả: vải thiều, cam, bưởi. Diện tích vườn 0,7 ha ông chủ trương làm 3 ao nuôi cá, trồng tre để làm nơi bẫy chim.

Nhờ kiên trì học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế của các hộ dân trong xã, mô hình vườn ao chuồng của ông phát triển thuận lợi, mỗi năm thu về hơn 500 triệu đồng, trừ vốn ra ông thu về 300 triệu đồng/năm.

Sau một năm, ông đã trả hết số nợ, đi lên làm giàu bằng đôi tay của mình, hiện giờ tài sản trong tay ông ước tính lên đến “tiền tỷ”. Từ một hộ nghèo trong thôn, ông đã trở thành nông dân giàu có nổi tiếng khắp vùng, nghị lực của ông được hàng xóm láng giềng khâm phục và học hỏi.

Khi được hỏi về những ngày tháng vất vả đã qua và những thành công của mình, ông chỉ cười khiêm tốn, còn vợ ông thì không giấu được niềm tự hào về người đàn ông của đời mình: “Hồi đó, cực lắm, nhịn ăn, nhịn mặc để mua giống, mua phân bón, thức ăn cho vật nuôi…Thấy ông bệnh tật, đau ốm mà cứ ở ngoài trang trại làm cả ngày, tôi lo lắm, cứ nói ông nghỉ đi mà ông không chịu nên tôi rất thương, may mà ông trời có mắt…”

Giờ đây tuổi tác đã cao, nhưng ông vẫn chăm chỉ làm việc không biết mệt mỏi. Bên cạnh đó, ông còn là một đảng viên gương mẫu, tích cực vận động, tuyên truyền các chính sách của Nhà nước. Hàng năm, ông cùng với những đồng đội năm xưa ở Nghi Xuân vẫn hay tụ họp để ôn lại những kỉ niệm một thời khói lửa vào sinh ra tử với nhau.

Vượt lên những hoàn cảnh gian khó nhất, tình yêu cuộc sống và nghị lực của người cựu chiến binh Phan Khắc Toàn thật đáng khâm phục, là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo. Hình ảnh ông là minh chứng cho những tấm gương người lính cụ Hồ “tàn nhưng không phế”.

N. Thắng – H. Lương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Xem thêm
Phiên bản di động