Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm chết và bị thương người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg Tháng 7 nhiều dấu ấn của Công đoàn Nghệ An Nghệ An đẩy mạnh đào tạo nghề: Tạo việc làm bền vững cho người lao động
Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động
Tỉnh Nghệ An hiện có 6 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp với 395 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và 189 làng nghề. Các cơ sở, doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho hơn 8,6 vạn lao động.

Còn những hạn chế và lỗ hổng

Thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò giám sát của nhân dân, công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đảm bảo môi trường an toàn lao động và sức khỏe cho người lao động vẫn còn nhiều tồn tại và lỗ hổng. Việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của các cơ sở, doanh nghiệp chưa cao, cùng với ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ, bảo vệ sức khoẻ cho chính mình của người lao động còn hạn chế.

Cùng với đó, trách nhiệm quản lý nhà nước các sở, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, vừa ít số lượng doanh nghiệp được kiểm tra; chất lượng kiểm tra, giám sát chưa cao, phát hiện chậm những doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng về ATVSLĐ và việc xử lý chậm, điển hình như vi phạm tại Công ty TNHH Châu Tiến, dẫn đến 6 công nhân tử vong do mắc bụi phổi silic.

Từ những hạn chế trên dẫn đến tai nạn lao động vẫn còn xảy ra khá nhiều, làm nhiều người lao động bị thương vong, nhiều người lao động bị bệnh nghề nghiệp gây ảnh hưởng suy giảm sức khỏe, tính mạng.

Bên cạnh đó, việc giải quyết chế độ chính sách cho lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp ở một số đơn vị còn chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động
Công ty TNHH Châu Tiến, đóng tại Khu Công nghiệp Nam Cấm vi phạm nghiêm trọng ATVSLĐ dẫn đến nhiều công nhân bị nhiễm bụi phổi silic và 6 người đã tử vong.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 - 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 44 vụ tai nạn lao động, làm 20 người tử vong, 17 người bị thương nặng, 22 người bị thương nhẹ. Trong năm 2023, qua khám bệnh nghề nghiệp và điều tra bệnh nghề nghiệp, toàn tỉnh phát hiện 82 người lao động bị bệnh nghề nghiệp.

Trong tháng 5/2024, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên giải trình chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trong tỉnh từ năm 2021 đến nay. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Nghệ An đã báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh và trực tiếp giải trình một số vấn đề Thường trực HĐND tỉnh đặt ra.

Tại buổi giải trình, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận thực trạng chấp hành pháp luật về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế mà nguyên nhân do cả chủ doanh nghiệp, người lao động và cơ quan quản lý nhà nước các cấp.

Nhận thức rõ trách nhiệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các sở, ngành, tổ chức trên cơ sở kiểm tra, giám sát, đánh giá sát thực trạng theo từng nhóm, loại hình doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để làm rõ yếu và thiếu những gì, từ đó đưa ra các giải pháp, đôn đốc chỉ đạo quyết liệt; gắn với đó là nghiêm túc hơn trong xử lý các cơ sở vi phạm.

Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thực hiện Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác ATVSLĐ; Công văn số 2354/BLĐTBXH-CATLĐ ngày 04/6/2024 của Bộ LĐTBXH về việc tăng cường quản lý, tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; Công văn số 1275/BYT-MT ngày 19/3/2024 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp; để kịp thời chấn chỉnh, tăng cường công tác ATVSLĐ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, xã hội, Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 5730/UBND-VX ngày 9/7/2024 về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới; Luật ATVSLĐ, các Quyết định, Nghị quyết, Công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác ATVSLĐ; Công văn của Bộ LĐTBXH, Bộ Y tế, Kế hoạch của Tỉnh uỷ, Nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác ATVSLĐ.

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động
Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An Đoàn Hồng Vũ đánh giá về những chuyển biến tích cực và những tồn tại, hạn chế của công tác ATVSLĐ.

Tăng cường nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, đặc biệt là trong các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm ATVSLĐ.

Tăng cường phối hợp quản lý về ATVSLĐ. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành việc thực hiện công tác ATVSLĐ đối với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời khen thưởng, biểu dương các điển hình tiên tiến, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATVSLĐ thuộc thẩm quyền.

Đối với Sở LĐTBXH, yêu cầu chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả các hoạt động, giải pháp trong Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ đến năm 2025. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức điều tra các vụ tai nạn lao động theo thẩm quyền. Tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ về ATVSLĐ cho cán bộ, công chức cấp huyện, xã; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng mô hình ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định, khai báo sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về ATVSLĐ; kịp thời phát hiện và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATVSLĐ.

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo, chủ trì, phối hợp, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra công tác ATVSLĐ. Cụ thể như các Sở: Y tế, Xây dựng, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông và Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường; các cơ quan, đơn vị liên quan như: Ban quản lý KKT Đông Nam, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; UBND các huyện, thành, thị.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm chết và bị thương người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất k
Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

(LĐTĐ) Kết thúc cuộc đấu giá, kết quả nhiều ô đất tại huyện Thanh Oai tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm.
Sẽ biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu"

Sẽ biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu"

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội cho biết, ngày 28/8 tới đây, LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu” năm 2024 và tuyên dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ Thủ đô đạt thành tích cao, vượt khó, học giỏi năm học 2023 - 2024.
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với với một số đối tác, doanh nghiệp với mức giảm giá, ưu đãi các sản phẩm, dịch vụ, mang đến quyền lợi thiết thực cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh

Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 372/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.

Tin khác

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

(LĐTĐ) Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng được áp dụng từ 1/7/2024 và sẽ được bãi bỏ khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27.
Nghỉ từ 1/7/2024 có được hưởng mức lương hưu mới?

Nghỉ từ 1/7/2024 có được hưởng mức lương hưu mới?

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024, lương hưu sẽ tăng 15% cho những người nghỉ hưu trước ngày này. Đối với người nghỉ hưu sau 1/7/2024, mức hưởng lương hưu sẽ được tính như thế nào?
Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 72.381 người

Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 72.381 người

(LĐTĐ) Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, số người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) dưới 40 tuổi là 49.779 người (chiếm 68,78%), từ 40 tuổi trở lên là 22.602 người (31,22%).
Từ ngày 1/8 sẽ có 12 đối tượng được hỗ trợ về nhà ở xã hội

Từ ngày 1/8 sẽ có 12 đối tượng được hỗ trợ về nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, có 12 đối tượng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Hà Nội: Tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho thành viên các hợp tác xã

Hà Nội: Tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho thành viên các hợp tác xã

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho thành viên các hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn các quận, huyện.
Một số thay đổi liên quan đến người nghỉ hưu từ năm 2025

Một số thay đổi liên quan đến người nghỉ hưu từ năm 2025

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024, có một số thay đổi liên quan đến người nghỉ hưu từ năm 2025. Những thay đổi đó là như thế nào?
Bảo hiểm hưu trí bổ sung - gia tăng thu nhập cho người lao động nghỉ hưu

Bảo hiểm hưu trí bổ sung - gia tăng thu nhập cho người lao động nghỉ hưu

(LĐTĐ) Mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung do người sử dụng lao động và người lao động tự nguyện thỏa thuận và khoản đóng góp vào quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được quản lý theo từng tài khoản hưu trí cá nhân.
Hà Nội hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Hà Nội hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, Hà Nội sẽ hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đề xuất 10 nhóm đối tượng được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Đề xuất 10 nhóm đối tượng được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất người có công với cách mạng; thân nhân người có công; người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng sẽ được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế.
Xem thêm
Phiên bản di động