Nét Tết cổ truyền trong ngôi nhà hiện đại

(LĐTĐ) Dù biệt thự, nhà ống hiện đại hay những căn hộ chung cư đời mới ở chốn thị thành, thì mỗi khi Tết đến, Xuân về trong những căn nhà ấy vẫn hiện hữu nét Tết cổ truyền của dân tộc.
Xa quê... nhớ Tết Hương vị của nồi bánh chưng

Sự bùng nổ của phong cách kiến trúc hiện đại

Nhắc đến kiến trúc của người Việt xưa là nhắc tới hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình cùng những cổng làng lừng lững. Những mái nhà tranh, gốc cây đa là nơi lưu lại biết bao kỷ niệm tuổi thơ của thế hệ cha ông ta ngày trước. Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng đồng bằng Bắc bộ xưa khá tương đồng, đó là những ngôi nhà ba gian đơn sơ, nền làm sát mặt đất, vật liệu chủ yếu là tre, nứa lá, rơm rạ.

Nét Tết cổ truyền trong ngôi nhà hiện đại
Ảnh: Vũ Quế

Không gian nhà ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ xưa cũng được thiết kế đơn giản. Hầu hết, không gian được tạo dựng dựa trên mô hình sinh thái khép kín vườn - ao - chuồng. Trong đó, khu vực nhà bếp sẽ được thiết kế tách biệt nhà ở; các khu vực phụ cận cũng được bố trí để phù hợp với mục đích sử dụng. Tuy nhiên, theo dòng chảy của thời gian, với sự phát triển của đất nước, không gian đồng bằng Bắc bộ dần bị thay thế bởi những kiến trúc hiện đại được du nhập từ Châu Âu.

Theo Nhà thiết kế Lê Viết Dũng – Trưởng phòng Thiết kế tại Công ty Cổ phần Nội thất WoodPlus, hiện nay xu hướng kiến trúc khu vực đồng bằng Bắc bộ đã có sự thay đổi rõ rệt. Những đặc trưng vốn có hay những nét truyền thống văn hoá trong kiến trúc dần dần được thay thế bằng những phong cách mới mẻ, trẻ trung hơn như phong cách hiện đại hoặc kiểu cách xa hoa quý phái như tân cổ điển đậm nét Châu Âu.

Đặc trưng của những phong cách này dễ nhận biết, nhất là sự đơn giản, hạn chế nhiều chi tiết hướng tới sự gọn gàng và thoáng đãng cho không gian, mang nét trẻ trung mới mẻ hơn. Ngược lại với phong cách hiện đại, rất nhiều người lại thích đến sự chi tiết và cầu kì trong kiến trúc của phong cách tân cổ điển của châu Âu, mang đến cảm giác sang trọng, hào nhoáng hơn. Tất cả đều khác lạ so với phong cách bản địa của đồng bằng Bắc bộ vốn dĩ mang đậm nét mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên và con người Việt.

Có lẽ vì gắn bó quá lâu với nét đặc trưng của kiến trúc đồng bằng Bắc bộ xưa nên những phong cách mới lạ đã khiến cho nhu cầu thay đổi trong kiến trúc lại mạnh mẽ như bây giờ. Một phần là vì sự phát triển nhanh của các dự án chung cư khiến không gian nhà ở không còn đủ tính chất đặc thù phù hợp với phong cách truyền thống khiến mọi người phải thay đổi để phù hợp hơn.

Nét cổ truyền đan xen hiện đại trong không gian đón Tết

Trở lại với vùng quê đồng bằng Bắc bộ xưa trong những ngày giáp Tết, ta sẽ thấy rõ hơn những phong tục độc đáo của ông cha. Những ngày cuối năm, việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa được coi là việc quan trọng. Trong những ngày này, toàn bộ không gian sống sẽ được dọn dẹp sạch sẽ, khu vực phòng khách, phòng thờ sẽ được trang hoàng làm nổi bật không khí của ngày Tết.

Người xưa thường quan niệm màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc còn vàng là màu của sự giàu sang, do đó những đồ trang trí có màu đỏ và vàng thường được ông bà ta sử dụng phổ biến. Hai màu này luôn chiếm ưu thế trên các đồ trang trí nhà cửa dịp Tết, trên cửa ra vào và cửa sổ, tại một số vị trí trong phòng khách, đặc biệt trong cả những tấm thiệp chúc Tết và những phong bao lì xì.

Với tục lệ “Uống nước nhớ nguồn”, ông cha ta cũng đặc biệt chú trọng việc trang trí bàn thờ tổ tiên. Sau lễ cúng “ông Công, ông Táo” vào ngày 23 tháng Chạp, người trụ cột gia đình sẽ dọn dẹp, trang hoàng bàn thờ. Sau khi lau dọn và bày biện các đồ vật trên bàn thờ, mâm ngũ quả cũng được gia chủ bày biện đón Tết. Thông thường ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước: Phú (giàu có) – quý (sang trọng) – thọ (sống lâu) – khang (khỏe mạnh) – ninh (bình yên).

Theo dòng chảy của thời gian, người Việt vẫn giữ được những nét cổ truyền trong việc tạo dựng không gian sống đón Tết, tuy nhiên, việc trang trí không dập khuôn máy móc mà có những cách biến chuyển cho phù hợp với không gian sống hiện đại. Nói về những điểm khác biệt của không gian đón Tết hiện đại so với không gian Tết xưa, nhà thiết kế Lê Viết Dũng cho hay: “Những tập tục văn hóa xưa vẫn được người Việt giữ gìn và áp dụng vào việc bài trí không gian đón Tết hiện đại, tuy nhiên, người Việt đã có nhiều sự thay đổi trong cách bày trí để phù hợp với không gian sống hơn. Ví dụ như trước đây, nhà nào cũng có cành đào, cây quất, đèn lồng, các dải câu đối... thì giờ đây mọi người lại trang trí bằng những vật dụng hiện đại hơn để phù hợp không gian hơn như sử dụng những bó tuyết mai cắm bình để vẫn giữ đc không khí ngày Tết nhưng vẫn phù hợp với không gian sống”.

Hay như trước đây mâm cúng bàn thờ trước ngày Tết luôn đầy đủ các hiện vật hoa quả nhưng giờ đây vì xu hướng không gian thay đổi nên cách bày biện cũng có sự khác biệt. Hiện nay, bàn thờ của các căn hộ sử dụng phần lớn là bàn thờ bé nên mâm cúng ngày Tết cũng phải tối giản để phù hợp với tổng thể. Tuy nhiên, mọi sự thay đổi đều chỉ là một phần nhỏ để phù hợp hơn. Cho tới tận bây giờ, dù sống trong không gian hiện đại nhưng tất cả mọi người vẫn giữ nét văn hoá truyền thống ngày Tết trong không gian nhà mình.

“Việc gìn giữ những nét cổ truyền ngày Tết trong những ngôi nhà hiện đại vẫn còn thấy ở hầu hết mọi gia đình, qua đó thể hiện được tính dân tộc và sự yêu thích nét văn hoá dân tộc lâu đời đầy bản sắc người Việt. Thời đại thay đổi, mọi người càng thu nạp nhiều sự thay đổi về văn hoá và phong cách, nhưng chắc chắn một điều rằng những nét văn hoá ngày Tết của người Việt sẽ vẫn được lưu truyền, có chăng chỉ là những thay đổi nhỏ để phù hợp hơn nhưng nét đặc trưng nhất sẽ không bị thay đổi”- nhà thiết kế Lê Viết Dũng khẳng định.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.

Tin khác

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

(LĐTĐ) Quận Tây Hồ xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

(LĐTĐ) Trước sự việc gây xôn xao dư luận tại một trường học ở quận Hoàng Mai liên quan đến Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản nêu rõ ý nghĩa của phong trào này và đề nghị các đơn vị hiểu đúng, triển khai đúng, lưu ý không thu tiền dưới mọi hình thức.
Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Ngày 14/4, Liên hoan nghệ thuật múa rồng mở rộng huyện Thanh Oai lần thứ II - năm 2024, diễn ra tại sân vận động xã Bình Minh. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Bình Đà Xuân Giáp Thìn 2024.
Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

(LĐTĐ) Ngày 14/4, xe buýt mang biển kiểm soát 29B-19752, tuyến buýt 62 (Lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín) thuộc Trung tâm Tân Đạt, trong quá trình vận hành, nhân viên xe buýt đã trực tiếp giúp sơ cứu hành khách bị co giật và đưa đến bệnh viện để khám chữa.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

(LĐTĐ) Tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đi Hiệp Hòa (Bắc Giang) đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết thành phố Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đổi thay ở Kim Sơn

Đổi thay ở Kim Sơn

(LĐTĐ) Về với Kim Sơn những ngày này, người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi khi quê hương đã trở thành một miền quê đáng sống, vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thị xã Sơn Tây.
Xem thêm
Phiên bản di động