Nâng tầm thương hiệu sân khấu Thủ đô

(LĐTĐ) Từ ngày 25/9 đến 2/10 tới đây sẽ diễn ra Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022. Đây là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), đồng thời góp phần đưa các tác phẩm sân khấu mới, chất lượng đến với đông đảo khán giả Thủ đô.
Hướng đi nào cho sân khấu Thủ đô? Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV: Thiếu vắng kịch bản mới

Đa dạng về loại hình, phong phú về đề tài

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa - Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan khẳng định, Liên hoan Sân khấu Thủ đô là một sự kiện văn hóa lớn được mong chờ của Hà Nội, là hoạt động nghề nghiệp, cuộc biểu dương lực lượng của các đơn vị sân khấu nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, học hỏi cho đội ngũ nghệ sĩ nâng cao trình độ chuyên môn. Liên hoan được tổ chức định kỳ 2 năm một lần và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị sân khấu trên khắp cả nước.

Nâng tầm thương hiệu sân khấu Thủ đô
Vở “Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường” của Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ góp mặt tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm nay.

Đặc biệt, khác với các liên hoan nghệ thuật khác, các tác phẩm tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô đa dạng về loại hình nghệ thuật và phong phú về đề tài khai thác.13 tác phẩm tham dự Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V thuộc nhiều thể loại khác nhau: Kịch, cải lương, chèo, xiếc và đều là những vở diễn được đầu tư dàn dựng công phu, hứa hẹn sẽ hấp dẫn và lôi cuốn khán giả. Đáng chú ý là tác phẩm “Hà Nội thành phố của những giấc mơ” của Nhà hát nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội rất được chờ đợi bởi đây là lần đầu tiên nghệ thuật Xiếc góp mặt tại Liên hoan.

Điều thú vị nữa là bên cạnh những đơn vị sân khấu công lập, Liên hoan năm nay có sự góp mặt của các đơn vị sân khấu xã hội hóa như: Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt, Sân khấu Sen Việt, Hội Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, Sân khấu Lệ Ngọc. Chiếm đại đa số trong 13 tác phẩm tham dự là các vở diễn có đề tài lịch sử về Hà Nội.

Cụ thể, theo kế hoạch, Liên hoan sân khấu Thủ đô sẽ khai mạc vào tối 25/9 tại Rạp Đại Nam (89 Phố Huế, Hà Nội). Sau lễ khai mạc, tác phẩm “Trung trinh liệt nữ” của Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ mở màn Liên hoan. Sáng 26/9, sẽ là vở diễn “Sóng dựng Lô Giang” của Nhà hát Chèo Quân đội được biểu diễn tại Rạp của Nhà hát (Số 45, ngõ 126 đường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tối 26/9 tại Rạp Đại Nam sẽ là tác phẩm “Trời Nam” của Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Tối 27/9, Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tham dự Liên hoan với tác phẩm “Bất tử với Thăng Long” tại Rạp Đại Nam. Sáng 28/9, Nhà hát Kịch Quân đội biểu diễn tác phẩm “Mưa đỏ” tại Nhà hát Quân đội (đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội). Tối 28/9 là tác phẩm “Đêm trước ngày hoàng đạo” của Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt tại Rạp Đại Nam.

Sáng 29/9, tại Rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền) sẽ là tác phẩm “Án tình” của Hội Nghệ sĩ Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh. Tối cùng ngày là vở diễn “Câu hát tìm nhau” của Sân khấu Sen Việt tại Rạp Đai Nam. Sáng 30/9, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội sẽ biểu diễn tác phẩm “Hoa cúc nhà trời” ngay tại Trường (101 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội).

Chiều 30/9 là vở kịch xiếc “Hà Nội thành phố của những giấc mơ” của Nhà hát nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội được biểu diễn tại Rạp Công nhân. Tối 30/9, tại rạp Đại Nam, Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long (Hội Sân khấu Hà Nội) sẽ biểu diễn vở “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên”. Sáng 01/10/2022, tại Rạp Công nhân, Sân khấu Lệ Ngọc sẽ biểu diễn tác phẩm “Huyền tích chùa Một Cột”. Tối cùng ngày là vở diễn “Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường” của Nhà hát Kịch Hà Nội tại Rạp Công nhân.

Cuộc hội tụ nghề nghiệp

Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu Liên hoan, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Trung Hiếu cho biết, để tìm một kịch bản hay về đề tài hiện đại nói chung, về Hà Nội nói riêng, là điều vô cùng khó khăn đối với các đơn vị sân khấu hiện nay. Những năm trở lại đây, ngay từ khâu đào tạo tác giả cho sân khấu cũng gặp khó khăn vì không có thí sinh đăng ký. Chính vì vậy mà số lượng tác giả viết cho sân khấu ngày càng khan hiếm, viết về Hà Nội càng khó hơn. “Chúng tôi rất mong các cơ quan có trách nhiệm trong ngành có kế hoạch chiến lược đào tạo lực lượng tác giả và lý luận cho ngành Sân khấu. Nếu không sẽ rất khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật sân khấu khi tìm kịch bản hay, có chất lượng”, NSND Trung Hiếu chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho hay, qua việc tổ chức Liên hoan Sân khấu Thủ đô, cơ quan quản lý Nhà nước có cơ hội để nắm bắt được thực lực của sân khấu Thủ đô, kịp thời đưa ra những giải pháp đầu tư trọng điểm để khắc phục tình trạng thiếu kịch bản, thiếu tác phẩm nghệ thuật khai thác về đề tài Hà Nội, khơi thông cho những khó khăn của các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi nhận định, các tác phẩm tham gia Liên hoan đều được thẩm định về mặt nội dung, nghệ thuật và là những vở diễn được đầu tư, chăm chút ở mức độ cao để tham dự. Anh chị em nghệ sĩ rất trông đợi vào cuộc hội tụ nghề nghiệp này vì đây là một trong những sân chơi lớn, đòi hỏi cao ở chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung. NSND Trịnh Thúy Mùi hy vọng và tin tưởng, thế hệ nghệ sĩ trẻ sẽ chứng tỏ sức thanh xuân của mình trong nghệ thuật, cũng như khán giả Thủ đô tiếp tục ủng hộ các đêm diễn. Đặc biệt là khán giả trẻ đến với sân khấu ngày một đông đảo hơn. Liên hoan chắc chắn sẽ là một trong những sự kiện văn hóa đáng chú ý của Thủ đô.

Lễ bế mạc Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 sẽ diễn ra vào tối 2/10/2022 tại rạp Đại Nam. Các buổi biểu diễn của Liên hoan sân khấu Thủ đô đều được mở cửa miễn phí phục vụ khán giả yêu sân khấu./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Xem thêm
Phiên bản di động