Năng suất lao động tăng nhìn từ hiệu quả của các kỳ thi

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động. Đáng chú ý phải kể đến Hội thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền và chuyên môn tổ chức. Tham gia Hội thi thợ giỏi các cấp, đoàn viên, người lao động không chỉ được rèn luyện, học hỏi nâng cao kỹ năng tay nghề mà còn góp phần không nhỏ trong việc tăng năng suất lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp.
Sân chơi bổ ích của công nhân lao động Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

Phát huy tiềm năng sáng tạo của người lao động

Một trong những đơn vị duy trì, tổ chức hiệu quả Hội thi thợ giỏi phải kể đến Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội. Phát huy những kết quả của Hội thi thợ giỏi những năm trước, năm 2023, Công đoàn ngành tiếp tục tổ chức Hội thi thợ giỏi, thu hút sự tham gia của 79 công nhân lao động, đại diện cho gần 11.000 công nhân lao động đến từ 85 Công đoàn cơ sở trực thuộc ngành Công Thương Hà Nội.

Năng suất lao động tăng nhìn từ hiệu quả của các kỳ thi
Công nhân lao động tham gia thi thực hành tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023.

17 năm gắn bó với nghề, anh Chu Trọng Hải, Công nhân Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Goshi Thăng Long (thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội) đã vinh dự đạt nhiều giải thưởng tại các Hội thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn tổ chức. Theo anh Chu Trọng Hải, mỗi hội thi đều để lại cho anh ấn tượng và trải nghiệm thú vị.

“Tham gia Hội thi thợ giỏi của Công đoàn ngành tổ chức, công nhân chúng tôi có thêm cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những người cùng làm trong lĩnh vực. Từ đó, đưa cách làm mới, hiệu quả áp dụng vào sản xuất tại công ty từ đó tăng năng suất lao động, làm lợi cho công ty” - anh Hải cho hay.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phát động, đặc biệt là Hội thi thợ giỏi, ông Lê Đình Loát, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Nam Hồng cho biết, việc Công đoàn ngành tổ chức hội thi thợ giỏi là cơ hội lớn để công nhân lao động giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề, từ đó vận dụng vào công việc, sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng, kỹ thuật trong sản xuất - kinh doanh tại doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Anh Minh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, trong những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi… luôn được duy trì và phát triển trong công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Hà Nội và thu hút được đông đảo người lao động tích cực hưởng ứng tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của ngành, của Thành phố.

“Hội thi thợ giỏi là dịp để công nhân lao động nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệm, lựa chọn các thao tác tiên tiến nhằm áp dụng linh hoạt vào sản xuất. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho công nhân lao động phát huy tiềm năng sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp của mình trong quá trình rèn luyện, công tác để vươn lên làm chủ kỹ thuật. Từ đó, góp phần tăng năng suất, thu nhập cho người lao động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực cạnh tranh, ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong quá trình hội nhập”- ông Phạm Anh Minh nhấn mạnh.

Không chỉ có Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, từ năm 2022, Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội cũng đã tổ chức Hội thi Thợ giỏi ngành Dệt may Hà Nội. Ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội cho biết, hội thi được tổ chức nhằm tôn vinh những công nhân có tay nghề cao, lao động sáng tạo, tiêu biểu cho phong trào thi đua "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi" của ngành.

“Những thí sinh tham gia hội thi đều là những nhân tố nòng cốt trong các đơn vị, doanh nghiệp. Sau khi tham gia hội thi, với những kinh nghiệm, kỹ năng được học hỏi tại đây, các công nhân tiêu biểu này sẽ tiếp tục phát huy vai trò “đầu mối” đào tạo, hướng dẫn tay nghề cho các công nhân trẻ, bồi đắp cho họ tinh thần yêu nghề, tích cực, hăng say lao động, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, thúc đẩy và lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua trong các đơn vị, doanh nghiệp”, ông Hoàng Thanh Sơn cho hay.

Tạo động lực cho người lao động phấn đấu

Từ những nhân tố tiêu biểu được lựa chọn từ các cuộc thi thợ giỏi cấp cơ sở, với mong muốn tiếp tục tạo sân chơi bổ ích để công nhân lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng tay nghề hằng năm, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội.

Năm 2023, Hội thi thu hút 363 thí sinh đến từ 100 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tham gia, trong đó thí sinh thuộc các doanh nghiệp FDI chiếm 45%. Tham gia Hội thi, các thí sinh đã trải qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành với 11 nghề thi gồm: Tiện vạn năng; Phay CNC; Tiện CNC; Phay vạn năng; Hàn điện; Hàn CO2; Hàn TIG; May Công nghiệp; Điện công nghiệp; Vẽ và thiết kế trên máy tính; Công nghệ ô tô.

Tham dự Hội thi thợ giỏi năm nay, nhiều công nhân lao động không giấu được niềm vui và hạnh phúc. Lần đầu tham gia Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Văn Oai (Công nhân Công ty Cơ điện Tomeco) cho biết, anh cảm thấy rất hào hứng khi được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kỹ năng chuyên môn với đồng nghiệp ở các đơn vị khác.

“Tôi tham gia hội thi với nội dung thi Tiện CNC. Khi tham gia hội thi, Ban lãnh đạo và Công đoàn công ty rất quan tâm, tạo điều kiện tối đa để tôi ôn lý thuyết, luyện tay nghề theo đề cương Ban Tổ chức Hội thi cung cấp. Ngoài ra, tôi cũng nhận được sự đồng hành, cổ vũ, động viên rất lớn từ Ban lãnh đạo, Công đoàn và đồng nghiệp trong công ty. Tôi cảm thấy rất may mắn vì tại hội thi tôi được gặp nhiều công nhân giỏi, có kỹ năng tay nghề cao, đây chính là cơ hội tốt để tôi được học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng tay nghề của bản thân để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc” - anh Oai bày tỏ.

Còn anh Lê Bá Anh (công nhân Công ty TNHH Nhà thép tiền chế Zamil Việt Nam) cho biết, anh tham gia Hội thi thợ giỏi Thành phố năm 2023 với môn thi Hàn CO2. Sau khi tham gia hội thi, anh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu của đồng nghiệp để áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại công ty. “Khi được đại diện công ty tham gia hội thi, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng phấn đấu rèn luyện, nâng cao trình độ kỹ năng tay nghề để tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp”- anh Lê Bá Anh chia sẻ.

Không chỉ có công nhân Nguyễn Văn Oai và công nhân Lê Bá Anh, nhiều công nhân lao động cũng cho biết, khi tham gia hội thi, họ được các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở và phía Công ty tạo mọi điều kiện thuận lợi, đồng hành, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để họ tham gia hội thi với tâm thế thoải mái và quyết tâm cao nhất. Nhiều công nhân lao động cũng bày tỏ mong muốn tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm và nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động.

Có thể khẳng định, Hội thi thợ giỏi các cấp đã góp phần đẩy mạnh phong trào: “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong công nhân lao động, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò kỹ năng nghề nghiệp của người lao động trong việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất và phục vụ đời sống, góp phần tăng năng suất lao động; giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Thông qua hội thi đã khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong sản xuất kinh doanh, vì sự phát triển của doanh nghiệp và đời sống của người lao động.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động