Nâng cao nhận thức về pháp luật Thuế và Công đoàn cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, giai đoạn 2015- 2020, Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Thuế Thành phố và Liên đoàn Lao động Thành phố đã được thực hiện hiệu quả ở các nội dung ký kết, trong đó có việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến thực hiện pháp luật Thuế và pháp luật Công đoàn.
Phối hợp thực hiện chính sách thuế và thu kinh phí công đoàn Chú trọng phổ biến thực hiện pháp luật Thuế và Công đoàn Chuyển giao 4 Công đoàn cơ sở Chi cục Thuế huyện về Công đoàn Viên chức Thành phố

Trong 5 năm, Cục Thuế Thành phố và Liên đoàn Lao động Thành phố; Chi cục Thuế và Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, khu vực đã phối hợp tổ chức 253 cuộc tuyên truyền, 168 lớp tập huấn cho hơn 81.600 lượt doanh nghiệp, gần 16.000 lượt công đoàn cơ sở. Đồng thời thông qua nhiều hình thức phong phú như các buổi tập huấn các văn bản, chính sách mới; qua hệ thống thư điện tử của cơ quan thuế; qua bộ phận một cửa khi doanh nghiệp đến làm hồ sơ thành lập mới; qua các cuộc thanh tra kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; qua báo, tạp chí chuyên ngành của hai cơ quan …hai bên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hiểu và chấp hành thực hiện chính sách pháp luật về Thuế; tuyên truyền về Luật Công đoàn 2012, Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ về thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn; Nghị định số 88/2015/NĐ-CP ngày 07/10/2015, các quyết định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Cục thuế để các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn biết và thực hiện.

Nâng cao nhận thức về pháp luật Thuế và Công đoàn cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức và Chi cục Thuế khu vực Ứng Hòa - Mỹ Đức ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 - 2025. Ảnh minh họa.

Liên đoàn Lao động Thành phố đã hệ thống, lựa chọn những nội dung cơ bản của Luật công đoàn và Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ, biên soạn tài liệu sử dụng thống nhất trong hệ thống công đoàn, cung cấp để Cục Thuế tuyên truyền, cụ thể là quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng kinh phí công đoàn và trách nhiệm chăm lo của công đoàn cấp trên cơ sở đối với người lao động của doanh nghiệp khi doanh nghiệp thực hiện đóng kinh phí công đoàn theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, đã tuyên truyền cho gần 30.000 lượt doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã có phản hồi, điện thoại trực tiếp về cơ quan công đoàn để được hướng dẫn đóng kinh phí công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở.

Cục thuế thành phố Hà Nội và các Chi cục thuế đã chỉ đạo các Phòng/đội thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở doanh nghiệp ngoài việc hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế còn tuyên truyền Luật công đoàn và Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ, hướng dẫn cụ thể việc trích kinh phí công đoàn được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. Qua đó, giúp doanh nghiệp có nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm và quyền lợi khi trích đóng kinh phí công đoàn và thực hiện nghiêm túc các quy định về đóng kinh phí công đoàn.

Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã đã chủ động đề nghị với cơ quan thuế cùng cấp dành thời gian cho Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã trực tiếp tuyên truyền Luật công đoàn, Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủvà các văn bản của Tổng Liên đoàn quy định về tài chính công đoàn tại các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp của cơ quan thuế. Qua đó, Liên đoàn Lao động và Chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực đã phối hợp tổ chức thành công 168 lớp tập huấn và hội nghị đối thoại, tuyên truyền nâng cao nhận thức về Luật thuế, Luật công đoàn cho hơn 47.000 doanh nghiệp trên địa bàn. Một số đơn vị chủ động, tích cực thực hiện phối hợp tuyên truyền tốt như: Liên đoàn Lao động và Chi cục thuế quận Đống Đa, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, huyện Đan Phượng, Gia Lâm…

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cho các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn hiểu và nắm được chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, Luật Thuế, Luật Công đoàn, Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ về quyền, nghĩa vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi cho công tác thu kinh phí, đoàn phí công đoàn cho cơ quan Công đoàn và thu thuế cho cơ quan Thuế.

P.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động