Nâng cao hiệu quả công việc nhờ mô hình 5S

(LĐTĐ) Với việc duy trì và triển khai hiệu quả mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại các doanh nghiệp đã góp phần cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và hình thành cho công nhân lao động những thói quen tốt trong công việc. Từ đó, giúp công nhân nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả hoạt động từ các phong trào thi đua đặc thù
Thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
Nâng cao hiệu quả sản xuất- kinh doanh, tiếp tục làm tốt công tác an sinh- xã hội

Đến các doanh nghiệp đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S, dễ dàng nhận thấy sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ngay từ cổng công ty đến khuôn viên nhà máy và khu vực làm việc của công nhân lao động. Ngoài các khẩu hiệu lớn về 5S được treo ở những nơi dễ thấy nhất trong và ngoài doanh nghiệp, mỗi tổ, mỗi chuyền sản xuất còn đặt ra các khẩu hiệu nhỏ theo từng nhóm để người lao động cùng hợp tác thực hiện.

Mô hình 5S là mô hình cải tiến môi trường làm việc và quản lý kỹ thuật bắt nguồn từ Nhật Bản đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng với mục tiêu duy trì môi trường quản lý chất lượng, tăng lợi nhuận, tăng tính hiệu quả, cải tiến dịch vụ, cải thiện môi trường làm việc và an toàn vệ sinh lao động.

2512 dsc 2913 20
Việc áp dụng mô hình 5S góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp. (Ảnh Mạnh Quân)

Chia sẻ về việc áp dụng mô hình 5S tại đơn vị, ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội cho biết, nhận thấy những hiệu quả rõ rệt của mô hình 5S, Ban Giám đốc công ty đã triển khai rộng rãi đến toàn thể công nhân lao động trong công ty. Công ty cũng đã thành lập riêng một tổ 5S để cùng Ban Giám đốc công ty đi kiểm tra việc thực hiện mô hình này tại các bộ phận.

Song song với đó, tổ 5S cũng có nhiệm vụ kiểm tra các vị trí có nguy cơ mất an toàn lao động để kịp thời khắc phục; tiến hành bảo dưỡng máy móc định kỳ để tránh nguy cơ cháy nổ, rò rỉ điện gây nguy hiểm cho người sử dụng; đảm bảo tại các vị trí việc làm được gắn biển báo an toàn lao động…

Đồng thời, tuyên truyền cho người lao động trong công ty chủ động thực hiện nghiêm túc nội quy lao động, giữ gìn môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng để phòng chống bệnh nghề nghiệp và đẩy lùi tai nạn lao động tại nơi làm việc. Nhờ việc triển khai hiệu quả mô hình 5S nên tại công ty chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.

Ông Phạm Hồng Quân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI (huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết, mô hình 5S được công ty thực hiện nhiều năm nay đã mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện hệ thống dây chuyền sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, người lao động có thái độ tích cực, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI Phạm Hồng Quân, mô hình 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà qua đó còn góp phần phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để người lao động có trách nhiệm hơn với công việc. Nếu như trước đây, người lao động có thói quen làm việc theo chỉ tiêu được giao, không quan tâm đến việc phát huy khả năng sáng tạo trong công việc nhằm đảm bảo an toàn lao động, sắp xếp hợp lý hàng hóa, thì từ khi áp dụng mô hình 5S, công nhân đã thay đổi tác phong làm việc năng động, chuyên nghiệp hơn, sự kết hợp giữa các cá nhân và bộ phận ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả. Nhiều công nhân thích ứng với công việc nhanh, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, vượt các chỉ tiêu được giao, góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của công ty.

Để mô hình 5S phát huy hiệu quả và duy trì ổn định, ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, phát động phong trào thi đua, Công đoàn công ty còn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn công ty với 5 tiêu chí: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng bằng hình thức chấm điểm, phân loại A, B, C và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong tháng.

“Thực tế cho thấy, mô hình 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà qua đó còn góp phần phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để người lao động có trách nhiệm hơn với công việc.

Nếu như trước đây, người lao động có thói quen làm việc theo chỉ tiêu được giao, không quan tâm đến việc phát huy khả năng sáng tạo trong công việc nhằm đảm bảo an toàn lao động, sắp xếp hợp lý hàng hóa, thì từ khi áp dụng mô hình 5S, công nhân đã thay đổi tác phong làm việc năng động, chuyên nghiệp hơn, sự kết hợp giữa các cá nhân và bộ phận ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả. Nhiều công nhân thích ứng với công việc nhanh, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, vượt các chỉ tiêu được giao, góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của công ty” – ông Quân cho hay.

Anh Nguyễn Hữu Thọ, công nhân trực tiếp sản xuất tại Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy hài lòng khi công ty triển khai mô hình 5S. Từ khi mô hình 5S được phát động, thái độ làm việc của công nhân lao động có sự thay đổi rõ rệt, chuyên nghiệp hơn và tinh thần làm việc tập thể được phát huy cao độ.

Mỗi công nhân đều tự ý thức chấp hành nghiêm nội quy lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường và sắp xếp đồ đạc gọn gàng tại nơi làm việc. Nhờ thực hiện các tiêu chí của mô hình 5S nên mọi thao tác khi làm việc đều được thực hiện nhanh hơn, tinh thần làm việc thoải mái và năng suất lao động cao hơn. Bản thân tôi cũng đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty nhờ nghiêm túc thực hiện các tiêu chí của mô hình 5S”.

Nói về hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của mô hình 5S đối với công nhân lao động, chị Phan Thị Thu Hà – công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) chia sẻ: “Công ty tôi đã và đang triển khai mô hình 5S và được đông đảo công nhân lao động hưởng ứng. Hàng tháng, Ban an toàn vệ sinh lao động của công ty sẽ đi kiểm tra việc thực hiện mô hình 5S tại các dây chuyền sản xuất và có đánh giá, khen thưởng những dây chuyền thực hiện tốt.

Bản thân tôi nhận thấy mô hình 5S rất thiết thực, hiệu quả đối với người lao động. Mô hình này không chỉ góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, giảm thiểu tối đa các sự cố tai nạn lao động mà còn góp phần hình thành cho người lao động những kỹ năng cần thiết để nâng cao năng suất lao động, phát huy sáng kiến sáng tạo và từng bước đáp ứng yêu cầu của người công nhân thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa”.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Xem thêm
Phiên bản di động