Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

(LĐTĐ) Hòa giải viên ở cơ sở là người gần dân, sát dân, bằng kinh nghiệm của mình, họ phân tích, giải thích cho mọi người hiểu về những giá trị cốt lõi của truyền thống đạo đức, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức pháp luật và xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
Nhân rộng hiệu quả mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” Nâng cao nhận thức của người dân qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến Nữ cán bộ hòa giải gần dân, sát cơ sở

Giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở

Hơn 12 năm tham gia công tác hòa giải với cương vị là Trưởng thôn kiêm Tổ phó Tổ hòa giải số 3, thôn Đoài, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, ông Nguyễn Văn Quỳnh đã có nhiều đóng góp tiêu biểu trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở
Huyện Hoài Đức tổ chức cuộc thi dân vận khéo trong thực hiện Dự án Đường Vành đai 4.

Chia sẻ về kinh nghiệm hòa giải, ông Quỳnh cho rằng, ngoài kỹ năng, hòa giải viên cần sự nhiệt tình và phải có uy tín trước dân thì tiếng nói của mình mới phát huy và có trọng lượng. Người hòa giải phải biết “nóng làm cho nguội”, “việc bé thành việc không có gì” và phải kịp thời có mặt khi vụ việc vừa mới phát sinh. Bên cạnh đó, cá nhân hòa giải viên phải gần gũi với nhân dân, phải nỗ lực xây dựng gia đình gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Trong nhiều năm làm công tác hòa giải, ông Quỳnh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, trau dồi thêm nhiều kiến thức cùng với những kỹ năng nghiệp vụ được Phòng Tư pháp huyện tập huấn, bồi dưỡng, ông đã cùng tổ hòa giải số 3 áp dụng và hòa giải thành nhiều vụ việc.

Một trong những vụ việc hòa giải thành mà ông ấn tượng nhất đó là câu chuyện tranh chấp đất đai giữa hai người hàng xóm là ông T và ông V. Vào thời điểm đầu năm 2017, gia đình ông T giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà kiên cố thì phát hiện nhà ông V ở liền kề có xây bờ rào lấn sang phần đất nhà ông T là 15cm. Ông T gọi ông V trao đổi, hai bên lời qua tiếng lại rồi xảy ra mâu thuẫn.

Nắm được thông tin, ông Quỳnh cùng tổ hòa giải đã có mặt kịp thời mời hai gia đình về nhà văn hóa để hòa giải, trước khi hòa giải tổ hòa giải đã đến Ủy ban nhân dân (UBND) xã Xuy Xá xác minh số đo diện tích của thửa đất hai nhà. Sau đó khảo sát thực tế tại mảnh đất đó thì cả hai nhà đều có số đo dư với lý do nhà ông V có hai mặt đường, nhà ông T có một mặt đường nên mỗi nhà có lấn ra ngoài một ít.

Tổ hòa giải trực tiếp phân tích cái đúng, cái sai của ông V và ông T. Nếu hai gia đình vẫn thấy không thỏa đáng thì mời địa chính xã về đo, nếu nhà ai thừa thì tập thể sẽ thu lại…

Với những lời lẽ thuyết phục có tình, có lý của hòa giải viên, hai gia đình đã hiểu và cùng nhau hòa giải khúc mắc. Khi nhà ông T xây xong, khánh thành nhà vẫn mời ông V tới chung vui.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Hội xã Song Phương, huyện Hoài Đức được người dân gọi với cái tên trìu mến là người vác tù và hàng tổng bởi ông luôn nỗ lực, trách nhiệm vì bà con, nhân dân trong thôn. Bất kể khi nào, trong thôn xảy ra mâu thuẫn hay xích mích gọi đến ông hoặc người khác báo là ông lại có mặt để hóa giải mâu thuẫn.

Dự án đường Vành đai 4 đi qua địa bàn xã Song Phương với tổng diện tích 41,8ha bị thu hồi phục vụ Dự án. Ủy ban nhân dân (UBND) xã Song Phương đã phối hợp với Trung tâm quỹ đất, Ban quản lý dự án huyện Hoài Đức rà soát các hộ bị thu hồi vào Dự án; rà soát mộ chí và chi trả tiền các ngôi mộ phải di dời.

Là hòa giải viên Tổ hòa giải thôn 6, xã Song Phương, khi Nhà nước triển khai xây dựng đường Vành đai 4, gia đình ông Hội đã tiên phong gương mẫu chấp hành. Trên địa bàn thôn có nhiều ngôi mộ, trong đó có những ngôi mộ tổ của các dòng họ lớn trên địa bàn. Đảng ủy, UBND xã đã phân công giao nhiệm vụ cho Chi ủy thôn 6 chỉ đạo tuyên truyền vận động các dòng họ, hộ gia đình di dời ngôi mộ để phục vụ cho xây dựng triển khai đường Vành đai 4. Chi ủy thôn 6 đã giao nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ hòa giải thôn, phối hợp các chi hội đi tuyên truyền, vận động.

Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở
Các thành viên Tổ hòa giải thôn 6, xã Song Phương, huyện Hoài Đức luôn gần gũi, thấu hiểu nhân dân từ đó tạo thuận lợi trong hòa giải các mâu thuẫn. (Ảnh: Công Phương)

Nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Quang Hội nhiệt tình ngày đêm, tuyên truyền thuyết phục những hộ gia đình, cá nhân, các dòng họ trên địa bàn thực hiện việc di dời. Lúc đầu có một số hộ dân còn băn khoăn, lo lắng, song với sự giải thích của ông các hộ gia đình, cá nhân đã di dời mộ phần xong sớm hơn dự tính.

Tạo cơ chế tốt hơn cho công tác hòa giải ở cơ sở

Thực tế hiện nay có rất nhiều tấm gương hòa giải viên nhiệt tình, trách nhiệm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở. Đạt được những thành tích đó, mỗi hòa giải viên cũng trải qua nhiều khó khăn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hội, hòa giải viên xã Song Phương cho hay: Công tác hòa giải thực tế có những việc rất khó, nhạy cảm, đây lại là công việc mang tính tự nguyện nên đòi hỏi người làm công tác hòa giải phải là người có tâm, có tiếng nói trong cộng đồng, phải có sự hiểu biết về pháp luật… mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

Xã hội ngày càng phát triển, các vụ việc tranh chấp cũng đa dạng và phức tạp hơn, trình độ dân trí ngày càng cao, trong khi đó trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng của một bộ phận hòa giải viên còn hạn chế nên khó khăn trong thực hiện. Cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho hòa giải viên, hỗ trợ thêm các loại tài liệu để hòa giải viên tự nghiên cứu, phục vụ công tác hòa giải, nhằm nâng cao năng lực hòa giải viên.

Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Biên, Tổ trưởng tổ hòa giải phường Hà Cầu, quận Hà Đông cho biết: Quá trình đi hòa giải, nhiều người dân vẫn chưa nhận thức rõ về những người làm công tác hòa giải. Thậm chí có người còn cho rằng, hòa giải viên không có phận sự gì trong việc giải quyết mâu thuẫn của gia đình họ…

Do đó, chính quyền các cấp cần tích cực tuyên truyền phổ biến về hòa giải cơ sở nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác này. Các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cần quan tâm hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở một cách thực chất và hiệu quả qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hòa giải viên thực hiện công việc, đạt hiệu quả hòa giải thành cao.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.

Tin khác

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Xem thêm
Phiên bản di động