Mua hàng online thời dịch: Cẩn trọng với hàng giả, kém chất lượng
Hà Nội: Phát hiện đường dây tẩy xóa 70.000 chai nước ngọt quá hạn | |
Hà Nội phấn đấu tăng 5% tổng số vụ xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả | |
Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa dịp Tết |
Theo ghi nhận của phóng viên trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều quán ăn, cửa hàng, trung tâm thương mại… những nơi trước đây vốn tập trung đông đúc, nhộn nhịp khách hàng thì nay rơi vào tình trạng trầm lắng, thưa thớt khách. Trong khi đó thị trường mua sắm online có phần mua – bán nhộn nhịp hơn. Trong nhóm Facebook Chợ quê mỗi ngày có rất nhiều khách đăng bài tìm mua các loại thực phẩm.
Ảnh minh họa |
Lý giải cho sự nhộn nhịp ấy nhiều người cho rằng, do dịch bệnh vẫn còn phức tạp, số ca nhiễm bệnh ở Hà Nội cũng như ở các tỉnh, thành khác vẫn đang tăng do đó người dân hạn chế ra đường, nhất là tới những nơi đông người như chợ hay các trung tâm mua sắm, do đó họ chọn cách mua đồ qua các kênh mua sắm trực tuyến.
Cùng với các mặt hàng thực phẩm, trong mùa dịch dễ dàng nhận thấy những sản phẩm có chức năng kháng khuẩn, tăng sức đề kháng như khẩu trang y tế, nước rửa tay được đăng bán khá nhiều.
Trên các ứng dụng bán hàng online, những gian hàng bán khẩu trang luôn thu hút số lượng khách mua, nhiều sản phẩm tạm dừng vì hết hàng. Trong các nhóm trên mạng xã hội Facebook, khẩu trang, nước rửa tay… với được rao bán khá nhiều với đủ loại mức giá khác nhau từ vài nghìn, đến vài chục, vài trăm nghìn/chiếc khẩu trang… Bên cạnh mặt hàng khẩu trang, những thực phẩm chức năng của người lớn và trẻ em như các loại tinh dầu, vitaminC, thuốc bổ tăng đề kháng… cũng được đăng bán rất nhiều.
Tương tự, để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhiều siêu thị, cửa hàng lớn cũng tăng cường các hình thức tiếp thị, quảng cáo thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo). Đơn cử nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, hệ thống siêu thị BigC miền Bắc đã tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi ở nhà vẫn mua được các loại thực phẩm, đồ tiêu dùng khi có nhu cầu. Không chỉ các cửa hàng, siêu thị, để thu hút người tiêu dùng tăng mua sắm qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… cũng đã hợp tác cùng các đối tác đưa ra nhiều khuyến mại lớn, giảm giá lên đến 30% đơn hàng.
Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc mua – bán online đặc biệt trong khi dịch bệnh còn nhiều phức tạp đây là kênh mua sắm đem lại nhiều tiện ích cho người mua. Tuy nhiên, không ít cá nhân đã lợi dụng kênh bán hàng online để tiêu thụ hàng kém chất lượng, cùng với đó là việc quảng cáo sai sự thật gây hiểu nhầm về tính năng của các sản phẩm, ví dụ như gần đây trên mạng xã hội đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng như “lá chắn” chống virus Covid-19, có thể ngăn chặn mọi loại virus, vi khuẩn trong vòng vài mét... là không hề có căn cứ khoa học.
Do đó dù rất tiện ích song mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu không cẩn trọng người mua rất dễ mua phải những mặt hàng kém chất lượng… Bởi lợi dụng việc mua hàng online, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình thức và chất lượng của sản phẩm nên có không ít đối tượng đã tráo đổi sản phẩm khi giao hàng.
Chị Phạm Bảo T (người thường xuyên mua hàng online) cho biết, vì công việc phải làm việc trong giờ hành chính, ngoài giờ làm chị phải đón, chăm sóc các con nên không có thời gian đi mua hàng trực tiếp, chị thường xuyên đặt mua quần, áo, túi xách… online. Hầu hết chị đều nhận được các sản phẩm đúng so với hình ảnh được quảng cáo, rao bán trên mạng, tuy nhiên cũng vài lần chị giật mình khi nhận hàng không đúng chất lượng như các shop đã quảng cáo.
Trước thực trạng trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng hiện nay có rất nhiều trang web, trang mạng xã hội bán hàng online, tuy nhiên các cơ quan chức năng chỉ có thể kiểm soát được các trang thương mại điện tử có đăng ký. Để tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng như địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang
Tiêu dùng 20/12/2024 21:45
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?
Tiêu dùng 04/12/2024 16:02
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00