Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam:

Mong mỏi vào sự đột phá

(LĐTĐ) So với các loại hình giao thông khác như đường bộ, hàng không, đường sắt đang thể hiện rõ sự chậm chạp trong cả tư duy nhận thức và phát triển thực tế. Nhiều chuyên gia còn ví von ngành đường sắt Việt Nam như một “đứa trẻ” không chịu lớn. Chính vì vậy, đề án về đường sắt cao tốc thu hút sự quan tâm đặt biệt của tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Đây là sự kỳ vọng đã được gửi gắm qua nhiều thế hệ nhằm giúp loại hình vận tải này phát triển mạnh mẽ hơn, tiến tới dần đuổi kịp các tiêu chuẩn hiện đại quốc tế.
Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới
Mong mỏi vào sự đột phá
Ảnh minh họa.

Chia sẻ về vấn đề này tại buổi Tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” - ông Phan Lê Bình, chuyên gia cao cấp của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, đầu tư phát triển ngành đường sắt thời gian quá thấp so nhu cầu và so các phương thức khác, cho nên hiện tại đang bị tụt hậu rất xa và càng khó thu hút người dân sử dụng đường sắt.

Đáng nói, hơn 10 năm qua, các cơ quan chức năng còn rất băn khoăn đối với vị trí, vai trò của đường sắt hiện đại hóa, bởi đầu tư tuyến đường sắt thì phải đạt cự ly 100 - 150 km mới hiệu quả, đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn từ Nhà nước. Trong bối cảnh nước ta thu nhập trung bình thấp, vấn đề hiện đại hóa đường sắt được cân nhắc rất kỹ và đây là thời điểm ra quyết sách đầu tư thế nào cho phù hợp.

Thực tế, việc đầu tư vào hệ thống đường sắt tốc độ cao cũng đã được các bộ ngành nghiêm túc nghiên cứu. Cụ thể, vào ngày 14/2/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tuyến đường sắt được lựa chọn đầu tư mới hoàn toàn, đi qua 20 tỉnh thành, kết nối Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án được thiết kế tốc độ 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến trên 58,71 tỷ USD. Trong báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thực hiện phương án nâng cấp đường sắt hiện hữu khổ 1.000 mm chủ yếu để chạy tàu hàng; đồng thời, xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ (chỉ chở khách, không chở hàng).

Ðể phục vụ thẩm định dự án, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm phương án đầu tư mới tuyến đường sắt với dải tốc độ từ 160 đến dưới 200 km/giờ, tốc độ thấp hơn phương án nêu trên và chở được cả hành khách lẫn hàng hóa.

Theo ông Ðặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đầu tư đường sắt tốc độ cao cần nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế, cho nên phân kỳ, phân khúc đầu tư, lựa chọn đoạn tuyến nào làm trước cần phải tính toán kỹ. Qua đề xuất và đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, đầu tư trước đoạn Hà Nội - Vinh và thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang là khả thi. Khi đưa vào chương trình đầu tư, sẽ có nhiều cách thức như huy động vốn từ ngân sách, vay vốn ODA, hoặc phát hành trái phiếu Chính phủ, kêu gọi tư nhân đầu tư,…

Dẫu còn nhiều ý kiến tranh luận, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đầu ngành đều có cùng chung nhận định, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô lớn, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của đất nước trong một vài thập kỷ tới. Do đó, mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật, thêm các kịch bản phù hợp nhằm thích ứng với mọi tình huống./.

Hiệu quả đầu tư cho ngành đường sắt không thể chỉ đánh giá thông qua doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, mà nó còn tác động đến mọi mặt trong đời sống xã hội, mạng lưới đường sắt sẽ góp phần kết nối các phương thức vận tải của quốc gia, giúp giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Do đó, xây dựng một mạng lưới đường sắt hiện đại, chưa nói là tốc độ cao hay là cao tốc, cần có sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, để đường sắt phát triển xứng tầm với vị trí vốn có.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chế tài mạnh để nâng cao văn hóa giao thông

Chế tài mạnh để nâng cao văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ý thức của người tham gia giao thông đang có sự chuyển biến tích cực. Dễ nhận thấy nhất, tại một số tuyến đường có mật độ phương tiện cao, dù còn ùn ứ, nhưng đã chấm dứt tình trạng người dân chen lấn đi lên vỉa hè, dừng xe quá vạch và vượt đèn đỏ.
Quận Thanh Xuân phát động công nhân, viên chức, lao động thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Quận Thanh Xuân phát động công nhân, viên chức, lao động thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân yêu cầu việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phải thiết thực, hiệu quả, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol chính thức bị bắt giữ

Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol chính thức bị bắt giữ

(LĐTĐ) Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Yoon Suk Yeol đã bị bắt vào lúc 10h33 ngày 15/1 (8h33 giờ Hà Nội).
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức: Tham gia hiệu quả các phong trào thi đua

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức: Tham gia hiệu quả các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã chú trọng công tác tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó giúp ổn định tình hình tư tưởng CNVCLĐ, tham gia hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, các ngành tổ chức.
Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp,…
Giá xăng dầu hôm nay (15/1): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (15/1): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (15/1/2025), giá dầu thế giới quay đầu giảm khi dự báo nhu cầu dầu của Hoa Kỳ ổn định vào năm 2025 trong khi nâng dự báo về nguồn cung. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 77,95 USD/thùng, giảm 1,08%; giá dầu Brent ở mốc 80,27 USD/thùng, giảm 0,9%.
Tỷ giá USD hôm nay (15/1): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (15/1): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (15/1), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,76%, xuống mức 109,19.

Tin khác

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, ga đường sắt, sân bay… tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến, ít ngày tới Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ đưa vào vận hành 3 tuyến buýt điện thí điểm số 05, 39 và 47. Đây là nỗ lực của Transerco nhằm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh.
Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, xe máy khi tham gia giao thông phải có gương chiếu hậu bên trái để bảo đảm tầm nhìn, sự quan sát cho người điều khiển phương tiện. Có nghĩa là, xe máy bắt buộc phải có gương bên trái, không bắt buộc phải có 2 gương hai bên.
5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

(LĐTĐ) Việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ là điều không ai mong muốn, và việc bị phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt hiện nay. Những cách tra cứu phạt nguội ô tô năm 2025 dưới đây sẽ giúp việc tra cứu trở nên đơn giản và hiệu quả.
Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?

Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng nặng mức phạt với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông như vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, vẫn có những tình huống người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông.
Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong

Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Sáng sớm nay (13/1), một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường Võ Nguyên Giáp, giữa xe tải và xe máy. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ, phương tiện bị hư hỏng nặng. Giao thông hướng lên cầu Nhật Tân ùn tắc, di chuyển khó khăn.
Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện

Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện

(LĐTĐ) Thong dong điều khiển xe đạp điện để trở về nhà sau cuộc liên hoan tất niên cùng bạn bè. ​​​​​Ông T bị Cảnh sát giao thông dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả, ông T vi phạm ở mức 0,159 mg/L khí thở. Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt, đồng thời tạm giữ phương tiện của ông T.
Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

(LĐTĐ) Cuối năm cũng là lúc các trung tâm đăng kiểm, gara sửa xe đông nghịt khách. Theo nhiều chủ xe có kinh nghiệm, nếu xe cộ đợi đến thời điểm sát Tết mới làm thủ tục đăng kiểm, hoặc chăm sóc, chắc chắn gặp khó khăn, bởi lượng người đến đông, kèm theo đó chất lượng sửa chữa sẽ không chu đáo như các tháng khác trong năm.
Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

(LĐTĐ) Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang Bộ Công an.
Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu

Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có trả lời gửi đến cử tri thành phố Hà Nội và cử tri tỉnh Ninh Bình thể hiện cam kết không để xảy ra trường hợp sập cầu tương tự như cầu Phong Châu thuộc tỉnh Phú Thọ. Đối với dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, thời gian khởi công trong quý I/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động