Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam:

Mong mỏi vào sự đột phá

(LĐTĐ) So với các loại hình giao thông khác như đường bộ, hàng không, đường sắt đang thể hiện rõ sự chậm chạp trong cả tư duy nhận thức và phát triển thực tế. Nhiều chuyên gia còn ví von ngành đường sắt Việt Nam như một “đứa trẻ” không chịu lớn. Chính vì vậy, đề án về đường sắt cao tốc thu hút sự quan tâm đặt biệt của tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Đây là sự kỳ vọng đã được gửi gắm qua nhiều thế hệ nhằm giúp loại hình vận tải này phát triển mạnh mẽ hơn, tiến tới dần đuổi kịp các tiêu chuẩn hiện đại quốc tế.
Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới
Mong mỏi vào sự đột phá
Ảnh minh họa.

Chia sẻ về vấn đề này tại buổi Tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” - ông Phan Lê Bình, chuyên gia cao cấp của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, đầu tư phát triển ngành đường sắt thời gian quá thấp so nhu cầu và so các phương thức khác, cho nên hiện tại đang bị tụt hậu rất xa và càng khó thu hút người dân sử dụng đường sắt.

Đáng nói, hơn 10 năm qua, các cơ quan chức năng còn rất băn khoăn đối với vị trí, vai trò của đường sắt hiện đại hóa, bởi đầu tư tuyến đường sắt thì phải đạt cự ly 100 - 150 km mới hiệu quả, đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn từ Nhà nước. Trong bối cảnh nước ta thu nhập trung bình thấp, vấn đề hiện đại hóa đường sắt được cân nhắc rất kỹ và đây là thời điểm ra quyết sách đầu tư thế nào cho phù hợp.

Thực tế, việc đầu tư vào hệ thống đường sắt tốc độ cao cũng đã được các bộ ngành nghiêm túc nghiên cứu. Cụ thể, vào ngày 14/2/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tuyến đường sắt được lựa chọn đầu tư mới hoàn toàn, đi qua 20 tỉnh thành, kết nối Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án được thiết kế tốc độ 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến trên 58,71 tỷ USD. Trong báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thực hiện phương án nâng cấp đường sắt hiện hữu khổ 1.000 mm chủ yếu để chạy tàu hàng; đồng thời, xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ (chỉ chở khách, không chở hàng).

Ðể phục vụ thẩm định dự án, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm phương án đầu tư mới tuyến đường sắt với dải tốc độ từ 160 đến dưới 200 km/giờ, tốc độ thấp hơn phương án nêu trên và chở được cả hành khách lẫn hàng hóa.

Theo ông Ðặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đầu tư đường sắt tốc độ cao cần nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế, cho nên phân kỳ, phân khúc đầu tư, lựa chọn đoạn tuyến nào làm trước cần phải tính toán kỹ. Qua đề xuất và đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, đầu tư trước đoạn Hà Nội - Vinh và thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang là khả thi. Khi đưa vào chương trình đầu tư, sẽ có nhiều cách thức như huy động vốn từ ngân sách, vay vốn ODA, hoặc phát hành trái phiếu Chính phủ, kêu gọi tư nhân đầu tư,…

Dẫu còn nhiều ý kiến tranh luận, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đầu ngành đều có cùng chung nhận định, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô lớn, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của đất nước trong một vài thập kỷ tới. Do đó, mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật, thêm các kịch bản phù hợp nhằm thích ứng với mọi tình huống./.

Hiệu quả đầu tư cho ngành đường sắt không thể chỉ đánh giá thông qua doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, mà nó còn tác động đến mọi mặt trong đời sống xã hội, mạng lưới đường sắt sẽ góp phần kết nối các phương thức vận tải của quốc gia, giúp giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Do đó, xây dựng một mạng lưới đường sắt hiện đại, chưa nói là tốc độ cao hay là cao tốc, cần có sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, để đường sắt phát triển xứng tầm với vị trí vốn có.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ động chăm lo để người lao động Dầu khí đều được đón Tết đầm ấm

Chủ động chăm lo để người lao động Dầu khí đều được đón Tết đầm ấm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Xuân Nghĩa tình Dầu khí - Tết Ấm áp sẻ chia”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị các Công đoàn cơ sở chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết, để tất cả đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) Dầu khí đều được đón Tết đầm ấm, hạnh phúc và an toàn.
Hơn 30  tác phẩm đạt giải tại cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Hơn 30 tác phẩm đạt giải tại cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

(LĐTĐ) Ban Giám khảo cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 đã lựa chọn được 22 tác phẩm chất lượng, đáp ứng những yêu cầu của cuộc thi vào vòng chung khảo để trao giải cho 12 tác giả/nhóm tác giả. Đối với sân thi dành cho tác giả không chuyên, Ban Giám khảo cuộc thi cũng đã chấm chọn ra được 12 tác phẩm lọt vòng chung khảo để trao giải cho 7 tác giả/nhóm tác giả. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi lên tới 225 triệu đồng.
Lật tẩy "chiêu trò" của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ/m2 tại Sóc Sơn

Lật tẩy "chiêu trò" của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ/m2 tại Sóc Sơn

(LĐTĐ) Chiều 3/12, Công an thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định tạm giữ đối với 5 đối tượng vi phạm đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.
LĐLĐ quận Long Biên tiếp tục đổi mới hoạt động

LĐLĐ quận Long Biên tiếp tục đổi mới hoạt động

(LĐTĐ) Chiều nay (3/12) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị giao ban Cụm thi đua Công đoàn, góp ý vào dự thảo Kế hoạch tổ chức một số nhiệm vụ trọng tâm về hoạt động công đoàn năm 2025.
Cần đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Cần đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Nếu chỉ sử dụng vắc xin không thì không thể ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết toàn diện, bởi vì vẫn còn muỗi, bọ gậy. Vì vậy, ngoài tiêm vắc xin thì vẫn phải song song sử dụng các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy để đảm bảo tính bền vững khi sử dụng vắc xin.
Hà Nội được vinh danh là Thành phố hạ tầng, dịch vụ công thông minh

Hà Nội được vinh danh là Thành phố hạ tầng, dịch vụ công thông minh

(LĐTĐ) Chiều 3/12, trong khuôn khổ Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2024.
Triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông tới cán bộ Công đoàn Thủ đô

Triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông tới cán bộ Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 3/12, tại Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trong công nhân, viên chức, người lao động năm 2024 tới đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở kiêm nhiệm.

Tin khác

Xử phạt 12 triệu đồng đơn vị thi công làm vương vãi đất đá ra đường

Xử phạt 12 triệu đồng đơn vị thi công làm vương vãi đất đá ra đường

(LĐTĐ) Liên quan đến việc hàng loạt phương tiện lưu thông qua đoạn đường xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội, bị trượt ngã, ngày 3/12, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt Công ty TNHH đầu tư xây dựng Khánh Chi Hà Nam - đơn vị thi công.
Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh trong thành phố.
Công an quyết liệt xử lý "quái xế", người dân hoan nghênh đồng tình ủng hộ

Công an quyết liệt xử lý "quái xế", người dân hoan nghênh đồng tình ủng hộ

(LĐTĐ) Sau một thời gian lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp để xử lý "quái xế", trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng đã giảm rõ rệt. Người dân đã yên tâm khi ra đường vào mỗi tối cuối tuần.
Nhân viên xe buýt Yên Viên giành giải Nhất Hội thi phục vụ giỏi, văn minh năm 2024

Nhân viên xe buýt Yên Viên giành giải Nhất Hội thi phục vụ giỏi, văn minh năm 2024

(LĐTĐ) Qua nhiều vòng thi sôi nổi, đội thi đến từ Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) đã giành giải Nhất Hội thi “Nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024”.
TP.HCM: Giảm số vụ tai nạn giao thông và số người tử vong

TP.HCM: Giảm số vụ tai nạn giao thông và số người tử vong

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xảy ra 1.348 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 440 người tử vong và 806 người bị thương.
Kiến nghị xử lý tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường ở Sơn Tây

Kiến nghị xử lý tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngã tư Bệnh viện Quân y 105 và đoạn đường tránh Quốc lộ 32 (từ ngã tư đến cổng Công an thị xã Sơn Tây) đang là “điểm đen”, mất an toàn giao thông do đường hẹp, khuất tầm nhìn…
Thông xe cầu Rạch Đỉa

Thông xe cầu Rạch Đỉa

(LĐTĐ) Cầu Rạch Đỉa thông xe đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Khuyến khích người dân phản ánh nhà xe vi phạm: Thêm kênh thông tin xử lý “nóng”

Khuyến khích người dân phản ánh nhà xe vi phạm: Thêm kênh thông tin xử lý “nóng”

(LĐTĐ) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt là dịp cuối năm khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa tăng cao, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường quân số, tiến hành kiểm tuần tra, kiểm tra tại các “điểm nóng” cũng như các điểm trung chuyển trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nghiệm thu toàn bộ tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024

Nghiệm thu toàn bộ tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024

(LĐTĐ) Khối lượng thi công hiện trường tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt 100%, trong tháng 12/2024 Hội đồng kiểm tra, nghiệm thu nhà nước sẽ thực hiện nghiệm thu toàn bộ dự án.
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Các bến xe tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lên kế hoạch phục vụ hành khách trong 20 ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Tết Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động