Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam:

Mong mỏi vào sự đột phá

(LĐTĐ) So với các loại hình giao thông khác như đường bộ, hàng không, đường sắt đang thể hiện rõ sự chậm chạp trong cả tư duy nhận thức và phát triển thực tế. Nhiều chuyên gia còn ví von ngành đường sắt Việt Nam như một “đứa trẻ” không chịu lớn. Chính vì vậy, đề án về đường sắt cao tốc thu hút sự quan tâm đặt biệt của tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Đây là sự kỳ vọng đã được gửi gắm qua nhiều thế hệ nhằm giúp loại hình vận tải này phát triển mạnh mẽ hơn, tiến tới dần đuổi kịp các tiêu chuẩn hiện đại quốc tế.
Đường sắt càng tụt hậu thì lại càng khó thu hút được người dân sử dụng Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới
Mong mỏi vào sự đột phá
Ảnh minh họa.

Chia sẻ về vấn đề này tại buổi Tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” - ông Phan Lê Bình, chuyên gia cao cấp của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, đầu tư phát triển ngành đường sắt thời gian quá thấp so nhu cầu và so các phương thức khác, cho nên hiện tại đang bị tụt hậu rất xa và càng khó thu hút người dân sử dụng đường sắt.

Đáng nói, hơn 10 năm qua, các cơ quan chức năng còn rất băn khoăn đối với vị trí, vai trò của đường sắt hiện đại hóa, bởi đầu tư tuyến đường sắt thì phải đạt cự ly 100 - 150 km mới hiệu quả, đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn từ Nhà nước. Trong bối cảnh nước ta thu nhập trung bình thấp, vấn đề hiện đại hóa đường sắt được cân nhắc rất kỹ và đây là thời điểm ra quyết sách đầu tư thế nào cho phù hợp.

Thực tế, việc đầu tư vào hệ thống đường sắt tốc độ cao cũng đã được các bộ ngành nghiêm túc nghiên cứu. Cụ thể, vào ngày 14/2/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tuyến đường sắt được lựa chọn đầu tư mới hoàn toàn, đi qua 20 tỉnh thành, kết nối Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án được thiết kế tốc độ 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến trên 58,71 tỷ USD. Trong báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thực hiện phương án nâng cấp đường sắt hiện hữu khổ 1.000 mm chủ yếu để chạy tàu hàng; đồng thời, xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ (chỉ chở khách, không chở hàng).

Ðể phục vụ thẩm định dự án, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm phương án đầu tư mới tuyến đường sắt với dải tốc độ từ 160 đến dưới 200 km/giờ, tốc độ thấp hơn phương án nêu trên và chở được cả hành khách lẫn hàng hóa.

Theo ông Ðặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đầu tư đường sắt tốc độ cao cần nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế, cho nên phân kỳ, phân khúc đầu tư, lựa chọn đoạn tuyến nào làm trước cần phải tính toán kỹ. Qua đề xuất và đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, đầu tư trước đoạn Hà Nội - Vinh và thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang là khả thi. Khi đưa vào chương trình đầu tư, sẽ có nhiều cách thức như huy động vốn từ ngân sách, vay vốn ODA, hoặc phát hành trái phiếu Chính phủ, kêu gọi tư nhân đầu tư,…

Dẫu còn nhiều ý kiến tranh luận, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đầu ngành đều có cùng chung nhận định, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô lớn, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của đất nước trong một vài thập kỷ tới. Do đó, mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật, thêm các kịch bản phù hợp nhằm thích ứng với mọi tình huống./.

Hiệu quả đầu tư cho ngành đường sắt không thể chỉ đánh giá thông qua doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, mà nó còn tác động đến mọi mặt trong đời sống xã hội, mạng lưới đường sắt sẽ góp phần kết nối các phương thức vận tải của quốc gia, giúp giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Do đó, xây dựng một mạng lưới đường sắt hiện đại, chưa nói là tốc độ cao hay là cao tốc, cần có sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, để đường sắt phát triển xứng tầm với vị trí vốn có.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

(LĐTĐ) Thời điểm này, dưới sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, nhiều ngành công nghiệp mới ra đời; các nền kinh tế lớn liên tục điều chỉnh chính sách khiến các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, cấu trúc đầu tư thương mại thay đổi. Thực tế này vừa đặt ra các nguy cơ, thách thức vừa mang đến thời cơ, vận hội mới cho các quốc gia, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có Việt Nam.
Công đoàn huyện Đông Anh chung sức nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Công đoàn huyện Đông Anh chung sức nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả các công trình, phần việc chào mừng chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp; chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2024 - 2025. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn huyện.
Ra mắt Quỹ Từ thiện kết nối những tấm lòng Gia Lâm

Ra mắt Quỹ Từ thiện kết nối những tấm lòng Gia Lâm

(LĐTĐ) Quỹ Từ thiện kết nối những tấm lòng Gia Lâm được thành lập để góp phần chuyên chở thông điệp yêu thương và kết nối trái tim, kêu gọi cộng đồng chung tay chia sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.
Nam sinh Quốc Học Huế trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024

Nam sinh Quốc Học Huế trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024

(LĐTĐ) Sau 4 phần thi đầy gay cấn, vòng nguyệt quế cùng ngôi vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024 đã thuộc về Võ Quang Phú Đức (học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế, Thừa Thiên - Huế).
Những điều cần biết khi giá điện tăng 4,8%

Những điều cần biết khi giá điện tăng 4,8%

(LĐTĐ) Kể từ 11/10/2024, giá điện bán lẻ chính thức được điều chỉnh tăng thêm 4,8% so với giá bán hiện hành, tương đương tăng bình quân từ 2.006,79 đồng/kWh lên 2.103,11 đồng/kWh.
Truyền thông pháp luật cho hơn 300 công nhân lao động huyện Yên Thành

Truyền thông pháp luật cho hơn 300 công nhân lao động huyện Yên Thành

(LĐTĐ) Sáng 13/10, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Thành tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân lao động.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

(LĐTĐ) Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.

Tin khác

Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cần 22,3 tỷ USD để triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị (metro) còn giai đoạn 2031 - 2035 cần 15,15 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn 2026 - 2035, TP.HCM cần khoảng 37,45 tỷ USD để đầu tư hệ thống các tuyến metro.
Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình vừa có công văn về việc thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh.
Từ hôm nay (11/10), cấm đường phục vụ phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

Từ hôm nay (11/10), cấm đường phục vụ phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

(LĐTĐ) Quận Ba Đình sẽ tổ chức cấm đường một số tuyến phố lân cận để phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh.
Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

(LĐTĐ) Sau nhiều năm giữ nguyên giá, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Tổng Cục thống kê, hoạt động vận tải tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024 đều tăng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.
Miễn phí gửi xe đại biểu tham dự chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

Miễn phí gửi xe đại biểu tham dự chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

(LĐTĐ) Ngày 9/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình (Hà Nội) thông tin, để đảm bảo bố trí địa điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ đại biểu, diễn viên, lực lượng tham dự chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội - Bản hùng ca phố" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), lực lượng chức năng quận sắp xếp địa điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ đại biểu tham dự.
Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 7/10, chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) UBND quận Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 điểm trường trên địa bàn quận Ba Đình. Đến nay đã có 30 trường triển khai mô hình.
Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

(LĐTĐ) Để sửa chữa Quốc lộ 51 (tuyến đường kết nối trực tiếp Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông (ATGT), Khu quản lý đường bộ IV (đơn vị được bàn giao quản lý Quốc lộ 51) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chi khoảng 52 tỷ đồng.
Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 5/10, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại đoạn đường dẫn xuống cầu Thăng Long (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vụ tai nạn có 6 ô tô đâm dồn toa, ô tô con bị bẹp với 4 người ngồi trong.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

(LĐTĐ) Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã ra quân triển khai lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện.
Xem thêm
Phiên bản di động